Home -> Review -> รีวิวพัดลมไร้ใบจาก Dyson รุ่น AM06

รีวิวพัดลมไร้ใบจาก Dyson รุ่น AM06

พัดลมไร้ใบอาจจะไม่ใช่เทคโนโลยีที่แปลกใหม่อะไรแล้ว เมื่อ 2-3 ปีก่อน มันเป็นเทคโนโลยีที่น่าทึ่งมาก แต่ตอนนี้มีพี่จีนก๊อปมาขายกันเกร่อ แต่จะมีใครรู้ไหมว่า เจ้าของลิขสิทธิ์พัดลมไร้ใบที่คิดค้นเทคนิคแบบนี้ขึ้นคนแรกบนโลกคือใคร

SNAG-0149

มันคือการคิดค้นของท่านเซอร์ เจมส์ ไดสันคนนี้แหละครับ .. ซึ่งหลังจากที่ท่านเซอร์ได้คิดค้นระบบดูดฝุ่นแบบไซโคลนจนเป็นสิทธิบัตรชั้นเยี่ยมและโด่งดัง จากนั้นก็นำไปขายให้กับบริษัทญี่ปุ่นจนนำเอาเงินก้อนนั้นมาสร้างเป็นบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าโคตรไฮโซของอังกฤษและโด่งดังไปทั่วโลกนี่เอง

071

ส่วนตัวเคยไปทดลองเจ้าพวกพัดลมไร้ใบของยี่ห้อที่ทำก็อปมาแล้ว พบว่ามันดูกระป๋องๆมาก เลยรู้สึกไม่ค่อศรัทธาซักเท่าไหร่ แต่พอวันนี้ได้เห็น Dyson AM06 ที่เป็นพัดลมไร้ใบของแท้ พบว่ามันทำออกมาด้วยวัสดุที่ดีมาก เลยไปลองทำการบ้านค้นคว้าซักหน่อย ว่ามันมีเบื้องหลังยังไงบ้าง

จุดเด่นของพัดลมไร้ใบของไดสัน คือ แรงและเงียบ เมื่อเทียบกับพัดลมในขนาดเดียวกัน เทคนิคตรงนี้ทาง เซอร์ เจมส์ ไดสันได้ทำวีดีโออธิบายมาให้ดูนะครับ ท่านเซอร์แกบอกว่า พัดลมแบบเก่าจะใช้ใบพัดในการปั่นลมมายังใบหน้าของเรา ซึ่งจังหวะที่ใบพัดเหล่านั้นพัดแรงลมมาหาเรา มันจะมีความรู้สึกเหมือนเราโดนลมตบหน้า มันไม่ลื่นไหล ท่านเซอร์ก็เลยออกใบพัดลมใหม่ให้มันเป็น พัดลมไร้ใบแบบนี้ ผลที่ได้ก็คือ เงียบกว่าพัดลมทั่วไป 75% , ขยายกำลังลมขาเข้าให้ออกมาแรงกว่าเดิม 16 เท่า และ ให้ลมที่นุ่มนวลเวลาพัดใส่เราครับ

หลักการก็คือ เมื่อมอเตอร์ที่อยู่ตรงฐานทำการดูดอากาศจากภายนอกเข้ามาแรงลมทั้งหมดจะถูกอัดและส่งออกไปไปตามร่องที่ออกแบบตามหลักของปีกเครื่องบิน และเมื่ออากาศทั้งหมดออกจากร่องนั้นมันจะดูดเอาอากาศข้างหลังพัดลมส่งไปข้างหน้าด้วย โดยที่สามารถขยายกำลังและแรงลมจากที่ส่งเข้าไปได้มากถึง 16 เท่าครับ

IMG_6232

ลองแงะฐานพัดลมออกมาดูจะเห็นว่ามอเตอร์ตัวเล็กนิดเดียวเมื่อเทียบกับมอเตอร์พัดลมทั่วไป

074

 

ที่ผมชอบอีกอันก็คือ แนวทางการออกแบบของท่านเซอร์ครับ .. พัดลมตัวนี้สามารถพัดไป ซ้ายและขวาได้ แต่ผมเชื่อว่าอาจจะมีคนสงสัยว่าแล้วมัน เงยหน้า หรือ ก้มได้ไหม ทำได้จากฐานมันแบบนี้เลยครับ

075

ถ้าจะก้ม ก็จะหน้าตาแบบนี้ครับ

073

ทั้งเครื่องมีปุ่มอยู่ปุ่มเดียว กดทีเดียวเพื่อเปิด หรือ ปิด .. กดค้างเพื่อเพิ่มหรือลดความแรงพัดลมได้

076

มีหน้าจอ LED เพื่อบอกระดับความแรงครับ เป็นไฟสีขาวๆ และสามารถปรับความแรงได้ 10 ระดับด้วยกัน

IMG_6233

มาพร้อมรีโมทที่ผมอยากจะบอกว่า นี่มันรีโมท Apple TV เรอะไงเนี่ย เหมือนมาก ก็สามารถ เปิด-ปิด ,  ส่ายซ้าย-ขวา ,  ปรับความแรง และ ตั้งเวลาปิดถอยหลังได้ครับ

SNAG-0148

ไปถามคนซื้อมา เค้าบอกถอยมา 2 หมื่นกว่าบาท (ขออภัยครับ ถามราคามาผิดรุ่น รุ่น AM06 สีขาวเงิน ราคา 13,900 กับ สีดำราคา 15,900 บาทครับ) … เอิ่มมม ราคาเอาเรื่องนะเนี่ย

แต่ต้องยอมรับ ลมที่พัดออกมาจาก AM06 ตัวนี้ เป็นลมที่นุ่มนวลอย่างที่ท่านเซอร์บอกไว้จริงๆ แถมเรื่องความเงียบนี่กินขาดครับ เงียบกว่าแอร์อีก เหมาะมากสำหรับเอาไปให้ในห้องเด็กทารกหรือคนป่วยที่อยากพักผ่อนแบบเงียบๆ แถมพอไม่มีใบพัดแบบนี้ ปลอดภัยมากเวลาเปิดให้เด็กๆนอนครับ

แต่ถ้าถามว่า แรงลมเอาสภาพอากาศของประเทศไทยอยู่ไหม … ต้องบอกเลยว่า อาจจะต้องใช้ซัก 2 ตัวครับ ฮ่าๆ

 

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine