Home -> Review -> รีวิว Multifunction Laser Printer M277DW จาก HP

รีวิว Multifunction Laser Printer M277DW จาก HP

ต่อเนื่องจากการรีวิว HP LaserJet Pro M252dw ในตอนที่แล้ว มาถึงตัวที่ 2 ที่ทาง HP ส่งมาให้ นั่นคือรุ่น HP LaserJet MFP M277DW ครับ ความแตกต่างของ 2 รุ่นนี้ก็คือ รุ่น 252 จะเป็น Printer อย่างเดียว แต่รุ่น 277 จะเป็น Multifunction Printer ที่รวมความสามารถของ เครื่อง Copy / Scan / Fax / Printer เข้าไว้ด้วยกันครับ (จริงๆ Multifunction Printer ก็มีเยอะแล้วแหละครับ แต่มาดูระบบที่ทาง HP อำนวยความสะดวกไว้ให้ดีกว่า)

https://www.youtube.com/watch?v=5i1v_ndBS5M

HP Laserjet MFP M277DW ถือเป็นรุ่นพี่ของรุ่น 252DW ด้วยความครบเครื่องที่มีมาแบบเต็มเหนี่ยว เพื่อรองรับการทำงานของสำนักงานยุคใหม่ที่ต้องทำงานให้เร็วกว่าเดิมมากขึ้น ซึ่งทาง HP ก็ใส่ความสามารถเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานเข้าไปเยอะมาก อันนี้ก็เพราะว่า ตอนนี้ทุกคนใช้มือถือกับ Tablet ทำงานกันเป็นหลักแล้ว แต่เมื่อก่อนนี้ ถ้ามีเอกสารในมือถือ คุณก็ต้องเดินไปเปิดคอมอยู่ดี เพราะว่ามันลง Driver ของเครื่องพิมพ์บนมือถือไม่ได้ แต่ว่าทาง HP ได้พัฒนาให้ HP Laserjet รุ่นใหม่เกือบทุกตัวรองรับความสามารถในการพิมพ์ไร้สายเกือบทุกรูปแบบครับ

เช่น

  • รองรับระบบ Network ทั้งมีสายและไร้สาย เพื่อให้ติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ถ้าไม่มีเครือข่ายเลย ทำ Wifi Direct สั่งพิมพ์เลยก็ได้
  • มีระบบ AirPrint เพื่อให้อุปกรณ์ iOS พิมพ์ได้ด้วยความรวดเร็วไม่ต้อง Setup
  • พิมพ์ผ่าน NFC ก็ได้ แต่เอามือถือมาแตะผ่านสัญลักษณ์ NFC เพื่อไม่ต้องไปเปิดคอม
  • เอกสารอยู่ใน Flashdrive ก็จิ้มได้เลย ไม่ต้องเปิดคอม
  • ไม่ได้อยู่หน้า Office แต่อยากพิมพ์ ทุกทีต้องส่ง Mail ให้คนที่ Office พิมพ์ให้ แต่ไม่ต้องแล้ว เพราะคุณส่ง Email หาเจ้า HP Laserjet ได้โดยตรงเพื่อให้มันพิมพ์ให้เลย ไม่ต้องวานใครพิมพ์ให้อีก
  • Template ของเอกสารมากมาย มีให้โหลดบนระบบ ไม่ต้องนั่งทำเอง พวก ปฏิธิน , ตารางนัด , กระดาษพล็อตกราฟ , เอกสารพื้นฐานที่ใช้ในสำนักงานมีหมดครับ

และปิดท้ายด้วยระบบ JetIntelligence ที่ทาง HP พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ HP LaserJet สามารถพิมพ์ได้เร็วมากขึ้น ประหยัดหมึกมากขึ้น และสีสันที่สดใสมากขึ้น อื้อหือ ฟังแล้วมีแต่ข้อดี แล้วมันจะดีอย่างที่โม้เอาไว้หรือเปล่า มาดูกันเลยครับ

IMG_0314

ยกออกมาจากกล่องแล้ว ตัวไม่ใหญ่เทอะทะมากครับ ขนาดใหญ่กว่ารุ่น 252DW นิดเดียว เพราะว่าที่เพิ่มขึ้นมา ก็คือ ถาด ADF (Auto Document Feed) ที่ใช้ในการ Scan / Copy ด้านบนเท่านั้น

IMG_0316

ช่อง ADF ข้างบน สามารถใช้ในการ Copy และ Scan ได้ ถ้ามีหลายๆแผ่น ก็วางเข้าไปได้เลย เอาเอกสารหันหน้าลงนะครับ ความเร็วของการ Scan ผ่าน ADF อยู่ที่ 21 หน้าขาวดำต่อนาที  และสีที่ 14 หน้าต่อนาทีครับ

หลังจาก Scan เสร็จแล้ว จะเก็บเข้าไปใน Network Drive / USB หรือว่าส่ง Mail ไปเลยก็ได้ ผมนี่โคตรชอบเลย

IMG_0317

พื้นที่สำหรับใช้งาน NFC อยู่ด้านขวาล่างของเครื่อง ซึ่งเป็นวิธีสั่งพิมพ์ที่เร็วที่สุดในบรรดาทุกวิธีที่ผ่านมาบนโลกเลยนะเนี่ย

IMG_0318

Tray สำหรับใส่กระดาษอยู่หน้าเครื่อง รองรับกระดาษใหญ่ที่สุดคือ A4 และสามารถจุได้ประมาณ 200 แผ่นครับ

IMG_0319

โฉมหน้าตัว Toner รุ่นใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยี JetIntelligence มีอยู่ 4 ตลับด้วยกัน สามารถเปิดมาเปลี่ยนได้ง่ายๆ ด้วยการดึงฝาหน้า ความเจ๋งของ Toner รุ่นนี้คือ เล็กกว่าเดิม พิมพ์ได้เยอะกว่าเดิม 28% และไม่หกเลอะเทอะเวลาเปลี่ยนอีกแล้วครับ

IMG_0324

ถ้าเอกสารที่จะ Scan หรือ Copy ไม่สามารถใช้ช่อง ADF ได้ ก็ยังมีถาดแสกนแบบเดิมไว้ให้ครับ รองรับกระดาษใหญ่สุดที่ขนาด A4 และ เวลาจะ Scan ก็วางเอกสารชิดด้านบนซ้ายนะครับ

IMG_0325

หน้าจอสัมผัสไว้บอกสถานะอยู่ด้านซ้าย และมีช่องสำหรับเสียบ USB อยู่ใต้จอ ซึ่งบอกเลยว่าหายากมากๆ ตอนแรกผมก็หา Port USB อยู่ มองหาที่จุดที่เรายืดนี่มองแทบไม่เห็นเลยครับ สุดท้ายเลยต้องเปิดคู่มือ ฮ่าๆๆๆๆ

IMG_0338

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาของการนำเอา USB มาใช้กับ HP LaserJet Pro M277dw ตัวนี้ก็คือ ต้องใช้ระบบเก็บไฟล์เป็น FAT เท่านั้น ใช้แบบ NTFS มาใส่แล้วจะมองไม่เห็นครับ กริ๊ดดดด
IMG_0320

พลิกมาด้านหลังเครื่อง ก็จะเจอ ช่องสำหรับเสียบ สาย USB / RJ45 สำหรับต่อสาย LAN และ ข้างล่างเป็น RJ11 สำหรับเสียบสายโทรศัพท์เพื่อใช้งานกับเครื่อง Fax ครับ

IMG_0326

ตอนรีวิว HP Laserjet Pro M252DW เนี่ย ผมจะไม่ค่อยได้ยุ่งกับหน้าจอสัมผัสตรงนี้มากเท่าไหร่ เพราะว่าด้วยความเป็น Printer เนี่ย เราจะทำงานผ่านอุปกรณ์ของเราเป็นหลักเพื่อสั่งให้เครื่องพิมพ์ แต่พอกลายร่างมาเป็น Multifunction Printer อย่าง HP M277DW งานนี้ได้ใช้หน้าจอสั่งการนี้แบบรัวๆเลยครับ

IMG_0328

เมนูจะมีแบ่งง่ายเป็น 4 ส่วนหลักๆครับ

  • จะทำอะไร เช่น Scan / Copy / Fax / พิมพ์ผ่าน USB
  • ดูสถานะในเครื่องเช่นหมึกที่เหลือผ่านหน้าจอ Supplies
  • ใช้ App เพื่อพิมพ์เอกสารเฉพาะทางออกมา เช่น ข่าวประจำวัน / เอกสาร Stationary ทั่วไป
  • ปรับค่า Setting ต่างๆ

IMG_0331

แน่นอนว่า รองรับ WPS แบบใน HP Laserjet M252dw ด้วย เชื่อมต่อ WIFI ได้ง่ายเหลือเชื่อ

IMG_0339

ที่ผมชอบมากใน HP Printer ก็คือ หมวด App นี่แหละครับ มี App เพียบเลย เช่นอยากได้ Travel Guide ของประเทศไหน หรืออยากได้ตารางเกมไว้เล่น Crossword

IMG_0341

Quick Forms ก็คือพวก เอกสาร Stationary แบบต่างๆ และไอ้ที่ผมงงคือมันมี Angry Birds ด้วย ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่สามารถพิมพ์ตัวการ์ตูนของ Angry Birds เป็นโครงเส้นจากนั้นก็ให้เด็กระบายสีเล่นได้นั่นแหละ

IMG_0344

การจะดูสถานะของเครื่องก็ง่าย สั่งพิมพ์ออกมาเลยง่ายดี

IMG_0346

ในแง่การ Manage ก็สามารถจัดการผ่านหน้าจอตรงนี้เลยก็ได้ครับ หรือถ้าอยากกดง่ายๆ ก็เปิด Browser แล้วเข้าไปที่ IP Address ของ Printer เครื่องนี้เลยก็ได้ครับ ในแง่ Security นี่จัดมาเต็มจริงๆ มีทั้ง

  • HTTPS Enforcement : บังคับให้เชื่อมต่อด้วย HTTPS เท่านั้นเพื่อป้องกันการดักข้อมูลเอกสารที่เข้ามาพิมพ์
  • Firewall เพื่อกำหนดว่า IP หรือ Port ไหนที่เปิดให้ใช้และเข้ามาใช้งานได้บ้าง
  • Access Control List : เพื่อกำหนดและควบคุมว่าใครสามารถทำอะไรได้
  • รองรับ Protocol 802.1X เพื่อทำการ Authenthication ผ่านพวก LDAP Server ด้วย

Screen Shot 2558-06-03 at 15.25.03

ความสามารถอีกอันที่ผมคิดว่าหลายๆ Office น่าจะชอบก็คือ ระบบพิมพ์เอกสารสองหน้าโดยอัตโนมัติครับ อันนี้ง่ายๆเลย ช่วยประหยัดกระดาษได้ 2 เท่านั่นเอง แถมการสั่งพิมพ์ 2 หน้าแบบนี้ ยังเร็วที่สุดใน Laser Printer ที่เป็นคลาสเดียวกัน แถมทำผ่าน AirPrint ก็ได้ด้วยนะครับ

ปิดท้ายด้วยความเร็วและความคมชัดในการถ่ายเอกสารสีกันซักหน่อย ผมทดสอบแบบเดียวกับ HP LaserJet M252dw นั่นก็คือ ปิดแล้วเปิดใหม่แบบสดๆ เพื่อไม่ให้มีการวอร์มตัวดรัมเอาไว้ จากนั้นก็ถ่ายเอกสารสีโดยใช้นิตยสาร Cycling Plus ที่เป็นกระดาษอาบมัน

หลังจากที่พร้อมแล้ว พอกดถ่ายเอกสารปั๊บก็ใช้เวลาประมาณ 14 วินาที ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขที่ทาง HP Claim ไว้เหมือนกันครับ ( ทาง HP เคลมไว้ว่า ถ้าเอกสารขาวดำ จะใช้เวลา 11.5 วินาที สำหรับแผ่นแรก และ 14 วินาทีสำหรับเอกสารสีครับ)

หลังจากทดลองเสร็จเรียกได้ว่าเป็น Printer ที่ผมรู้สึกว่ามันออกแบบมาเพื่อสำนักงานสมัยใหม่จริงๆครับ รองรับระบบไร้สายเกือบทุกเทคโนโลยีบนโลก , สั่งพิมพ์ผ่าน App ก็ได้ , ส่งเอกสารไปทาง Email ผ่านระบบ HP ePrint เพื่อสั่งให้มันพิมพ์ก็ได้ มันทำให้คนทำงานไม่จำเป็นต้องนั่งหน้าเครื่องเพื่อทำเอกสารอีกต่อไป

แถมคุณภาพการพิมพ์นอกจากเร็วแล้วยังโคตรดี

ก่อนหน้านี้ผมเคยไปวางระบบ IT Support ให้กับ บริษัททัวร์แห่งหนึ่ง ซึ่งเจ้าของแกเน้นมากๆ เรื่องของการพิมพ์เอกสารเสนอลูกค้าแล้วต้องออกมาให้สวย แกสั่งซื้อ HP LaserJet ตัวท็อปมาเลย แกบอกผมว่า ที่แกต้องลงทุนกับ Printer ขนาดนี้ เพราะว่า แกทำโปรแกรมทัวร์มา ถ่ายรูปมาสวยสุดๆ แต่ละจุดแกไปเที่ยวเองแล้วก็ถ่ายเองกับมือ แต่ถ้าเราใช้ Printer ห่วยๆ ทำเอกสารนำเสนอทัวร์ออกมาแบบง่อยๆ นอกจากลูกค้าจะไม่ได้เห็นความสวยงามที่แกไปเห็นมาแล้ว ยังอาจจะดูถูกความเป็นมืออาชีพของบริษัทแกก็ได้ครับ โอ้โหหห ผมฟังแล้วโคตรขนลุกเลย

ใครที่ทำเอกสารเสนอเจ้านาย เสนอลูกค้า ลองดูนะครับ ผมว่า เอกสารดีๆ สวยๆ มันก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของเราในการทำงานเหมือนกันนะ

สำหรับคนที่อยากดู Spec ของ HP Laserjet M252dw อย่างละเอียดมากขึ้น คลิกที่นี่

ใครที่สนใจ อยากได้และอยากให้เจ้าหน้าที่ HP ติดต่อกลับ คลิกที่นี่

ปิดท้ายด้วย Facebook Fanpage ของทาง HP Thailand ไปกด Like ติดตามข่าวสารกันได้ : https://www.facebook.com/HPthailand

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine