Home -> Review -> รีวิว WIKO Highway Star 4G .. ดีทุกอย่าง ยกเว้น!!

รีวิว WIKO Highway Star 4G .. ดีทุกอย่าง ยกเว้น!!

WIKO มือถือค่ายใหม่จากประเทศฝรั่งเศส เริ่มเข้ามาทำตลาดในบ้านเราอย่างจริงจังมากในช่วงปีที่ผ่านมา ผมเคยผ่านการใช้ WIKO มาแล้วเครื่องนึง คือ Highway Sign (จริงๆ คือ แฟนใช้มากกว่า ที่ชอบมากคือ สวย เร็ว บาง เบา แต่ที่แอบขัดใจคือวัสดุดูไม่ค่อยหรูนี่แหละ)

IMG_0375

จนกระทั่งทาง WIKO (อ่านว่า วีโก ไม่ใช่ วีโก้แบบรถกระบะนะครับ) เปิดตัวมือถือ Series ใหม่ โดยที่ตัวที่ผมค่อนข้างสนใจคือ WIKO Highway Star 4G นี่แหละครับ ก็ไม่มีอะไรมากชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ารองรับ 4G  และราคาค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 9,990 บาท ถือว่าค่อนข้างสูงทีเดียวสำหรับ Android ที่แข่งขันกันในปีนี้ ลองมาดูกันหน่อยว่าประสิทธิภาพจะคุ้มค่าตัวไหม

IMG_0376

ก่อนอื่นก็มาดูในกล่องกันก่อนว่ามีอะไรให้บ้าง เปิดฝามาเจอเจ้า WIKO Highway Star 4G นอนหน้าดำคร่ำเครียดอยู่ ตัวเครื่องซีลมาอย่างดีพร้อมโลโก้สีเขียวด้านขวา

IMG_0377

ยกเอามือถือออกมา ก็เจออุปกรณ์เสริมมากมาย ตั้งแต่

  • หูฟังแบบ In Ear แบบสายแบนพร้อมหูเปลี่ยน 3 Size
  • หัวปลั๊กชาร์จแบบ USB ที่จ่ายไฟมา 1A
  • สาย USB แบบแบน
  • Sim Eject และถาดใส่ซิมสำหรับขนาดต่างๆ
  • Case ใสพลาสติก
  • คู่มือ

ถือว่าจัดเรียงมาในกล่องค่อนข้างสวยทีเดียว แต่เดี๋ยวจะบอกเรื่องคุณภาพหูฟังในช่วงท้ายๆของรีวิวนะครับ

IMG_0381

IMG_0380

มาดูตัวเครื่องกันก่อนดีกว่า WIKO Highway Star 4G มีหน้าจอขนาด 5 นิ้ว เป็นจอ AMOLED ตัวเครื่องค่อนข้างน้ำหนักเบา ฝาหลังเป็นอลูมินั่ม ไอ้รอยดำๆในภาพนั่น มาจากกาวแปะที่ผมดึงออกไม่หมดนะครับ ไม่ได้เกี่ยวกับสีเครื่องแต่อย่างใด ขนาดของจอภาพเมื่อเทียบกับเครื่องจะอยู่ที่ 68.5% (Screen-to-body Ratio)

IMG_0382

ตัวเครื่องบาง 6.6 มม. น้ำหนักประมาณ 123 กรัม จะเห็นว่าตรงส่วนของหน้าจอจะมีกระจก Gorilla Glass 3 แปะทับหน้าจอมาด้วย คือตัวเครื่องจะขอบโค้งตามสมัยนิยม แต่ไม่ได้ใช้ Gorilla Glass 3D ที่มันโค้งตามได้ ใช้รุ่นธรรมดาแทน เลยแปะทับลงมาเลย แต่ตอนใช้งานก็ไม่ได้ขัดๆ อะไร ด้านข้างขวาของตัวเครื่องจะมีช่องใส่ SIM ทั้งหมด 2 ช่อง (Nano + Micro SIM ) และ ปุ่ม Power ครับ

IMG_0384

 

ด้านซ้าย ไม่มีอะไรนอกจาก Volumn Control ครับ

IMG_0385

ที่ขัดใจคือ ทำไมชอบเอาช่องเสียบหูฟังไปไว้ข้างบนกันจัง คือเวลาเสียบหูฟังเนี่ย สายมันจะห้อยลงมาบังจอเวลาใช้งาน ฝั่ง Android น่าจะปรับปรุงเรื่องนี้กันซักทีนะ แถมลองดูจากในรูป เนื่องจากเครื่องโคตรบาง ช่องหูฟังเลยไม่ได้อยู่กลางเครื่องเป๊ะๆ แต่จะเกยๆฝาครอบหลังมานิดหน่อย

IMG_0387

จุดที่เด่นมากของ WIKO Highway Star 4G ก็น่าจะเป็นหน้าจอ AMOLED นี่แหละครับ ถึงจะไม่ได้เทพเหมือนของ Samsung ที่เป็น Super AMOLED แต่จอภาพนี้ก็สู้แสง และให้สีดำ ที่ดำได้สะใจดีจริงๆ ความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 720p

Screenshot_2015-06-11-16-46-43

ตัว CPU ใช้ Arm Cortex A53 แบบ 8 Core ความเร็ว 1.5 Ghz .. ไม่ได้บอกว่าใช้ของยี่ห้ออะไร แต่ทดสอบ Antutu มาแล้ว ความเร็วค่อนข้างสูงทีเดียว เรียกได้ว่า แรงพอๆกับ Nexus 5 ที่ใช้ Snapdragon 800 เลยทีเดียว แล้วก็ให้แรมมาใช้ 2GB กับพื้นที่เก็บข้อมูลอีก 16GB (น้อยไปหน่อยนะ ถ้าเทียบกับค่าตัว) และเพิ่ม Micro SD ได้อีก 64GB ผ่านช่องเสียบ SIM (พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าจะเพิ่ม Micro SD ก็จะใช้อีก SIM ไม่ได้ครับ)

Screenshot_2015-06-11-16-46-58

ทาง ANTUTU ก็แนะนำเรื่องผลของการทดสอบมาอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีทีเดียว ความจุของ Battery อยู่ที่ 2,450 mAh เป็นแบบ Lithium Polymer ใช้ประมาณ 1 วันก็ได้อยู่นะ

IMG_20150611_155600

เรื่องกล้องเป็นอีกจุดนึงที่ WIKO ทำได้ดีทีเดียว ตามสเป๊คคือกล้องหลังความละเอียด 13 ล้าน มาพร้อมระบบ Auto Focus กับ Flash แบบ LED ซึ่งผมถือว่า เก็บรายละเอียดได้ดีทีเดียว อย่างในภาพนี้ ผมถ่ายย้อนแสงนะครับ ไม่ได้เปิด HDR ด้วย เก็บรายละเอียดของต้นไม้ใบหญ้าได้ดีทีเดียว

IMG_20150611_155643

กล้องหน้าที่มีความละเอียด 5 ล้าน ที่เกลี่ยแสงได้ดีอีกเช่นเดียวกัน เพราะในรูปนี้ผม Selfie แบบย้อนแสงนะครับ

IMG_20150611_155748

ลองเอามาถ่ายในภาพที่แสงน้อยๆกันบ้าง นั่นไง บรรลัยสมเป็น Android …  ภาพนี้ผมพยายามโฟกัสที่หมีแพนด้า ถ้าไม่นับเรื่องเบลอ ก็มีปัญหาเรื่องเกลี่ยสีเว่อนี่แหละ หมีขาวอะไรขนาดนี้

IMG_20150611_155820

ทดสอบถ่ายภาพแบบ Indoor สภาพแสงปกติ ก็พอโอเค ถึงซูมแล้วจะเบลอๆบ้างก็ตาม

IMG_20150611_155812

ลองถ่ายระยะใกล้แบบ Macro อันนี้ทำได้ค่อนข้างดี รายละเอียดครบครับ

IMG_20150611_211609

ลองเอาไปถ่ายตอนกลางคืนโดยใช้ Flash แบบ Auto .. ภาพค่อนข้างแข็งเลยทีเดียว น่าจะเพราะเป็น Flash LED แบบสีขาวสีเดียว

สำหรับภาพทดสอบแบบเต็มๆ สามารถกดดูได้ที่ Album นี้นะครับ https://goo.gl/photos/JwPqqUA51z9Z9ri68

หน้าจอของ Highway WIKO Star 4G เค้าบอกว่าเป็นระบบ Mira Vision เป็นเทคโนโลยีของ MediaTek ที่เค้า “ว่ากันว่า” จะทำให้หน้าจอมือถือแสดงสีได้สมจริงเหมือนจอทีวีกันเลยทีเดียว

IMG_0632

IMG_0633

ลองทดสอบดูก็ค่อนข้างดีนะครับ ดูสีสมจริง สบายตาดี แต่อันนี้ก็ไม่รู้เพราะจอ AMOLED มันดี หรือเพราะเทคโนโลยี MiraVision กันแน่ ฮ่าๆ

IMG_0636

 

อีกเรื่องนึงที่ผมค่อนข้างจริงจัง คือการทดสอบด้วยเรื่องเสียง พยายามไปค้นข้อมูลว่า WIKO Highway Star 4G ใช้ชิปเสียงอะไร แต่ก็หาไม่เจอ การทดสอบก็ทดสอบโดยการใช้ TIDAL ฟังเพลงแบบความละเอียดสูงมาก 1,411 kbps กันเลยทีเดียว กับหูฟังแถมที่มากับ WIKO …

ความไม่ประทับใจก็คือ Jack หูฟังของ WIKO ตัวนี้เหมือนทำมาไม่ดี เวลาขยับ ก็มีเสียงจี่ๆ เหมือนสายช็อตอยู่ข้างใน คุณภาพหูฟังเรียกได้ว่า มีไว้ให้เสียงออกดีกว่า เสียงกลางแย่ เบสบวม เรียกได้ว่าไม่มีอะไรดีซักอย่าง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ชิปเสียงหรือหูฟังกันแน่ เลยเปลี่ยนเอา Bose In Ear มาฟัง ก็ดีขึ้นมาหน่อย แต่เรียกได้ว่าแย่พอกัน ถือว่าเป็นความไม่น่าประทับใจของ WIKO ตัวนี้เลยทีเดียว

ผมเชื่อว่า คนใช้งาน Smartphone เดี๋ยวนี้ จะใช้หลักๆกันอยู่ประมาณ 5 อย่าง คือ โทรศัพท์ , ถ่ายรูป , ฟังเพลง , เกม , Social

IMG_0634

WIKO ทำได้ดีหมดทุกอย่าง เครื่องเร็ว จอสวย ถ่ายภาพได้ค่อนข้างโอเค เล่นเกมได้ไม่มีปัญหา เกมสามมิติอย่าง Real Racing หรือ Dot Arena นี่สบายๆ แถมยัง รองรับ 4G สำหรับความรวดเร็วในการเล่น Social อีก.. แต่มาตกม้าตายเรื่องระบบเสียงเนี่ยแหละครับ

อย่างไรก็ตามค่าตัว 9,990 บาทยังมีอีกเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือ ในราคาแถบนี้ มีคู่แข่งที่น่ากลัวเยอะมากเหลือเกิน ก็ต้องเอาใจช่วย WIKO กันหน่อยว่า มือถือสัญชาติฝรั่งเศสตัวนี้จะเอาชนะในสงคราม Smartphone ปีนี้ได้หรือเปล่านะครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine