Home -> Review -> รีวิว Mi Bluetooth Speaker ลำโพงไร้สายขนาดเล็กที่เสียงอย่างโหด

รีวิว Mi Bluetooth Speaker ลำโพงไร้สายขนาดเล็กที่เสียงอย่างโหด

ไม่ต้องเกริ่นอะไรมาก Xiaomi ก็เป็นเจ้าพ่อเรื่องทำของดีราคาโคตรถูกอยู่แล้ว ลำโพงตัวนี้ซื้อมาใช้เองในราคา 980 บาทครับ พอของมาส่งก็ต้องรีวิวกันซักนิดนึง แต่เท่าที่ทดลองฟังเสียงถือว่า คุณภาพและความดัง น่ากลัวมากเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับลำโพง Bluetooth ยี่ห้อดังๆอย่าง Beat หรือ JBL

IMG_0740

กล่องที่ได้มาขนาดไม่ใหญ่มาก เป็นสีขาวๆ สกรีนลายลำโพงที่ตรงกลางมีโลโก้ Xiaomi มาด้วย แหม่ ช่าง Minimalist เหมือนกับท่านศาสดาเสียจริง

IMG_0741

แกะออกมาก็เจอลำโพงในเคสกระดาษกันกระแทกกับใบรับประกัน มีแค่นี้เลยครับ ไม่มีสายชาร์จ หรืออะไรวุ่นวาย

IMG_0742

ตัวลำโพงสีขาว หรือที่ในเว็บเรียกว่า สี Ivory ขนาดไม่ใหญ่มาก มิติอยู่ที่ 152 x 62 x 25.3 มม วัสดุฝาด้านหน้าเป็นพลาสติก ที่หุ้มขอบด้วยโลหะ

IMG_0743

ไปอ่านจากเว็บของ Xiaomi มา ขอบโลหะแบบ CNC ตัวนี้ขึ้นรูปมาเป็นโลหะชิ้นเดียว ข้อดีคือ น้ำหนักเบา และทนทาน กันเหงื่อด้วย ก็งงนะ ทำได้ไง

IMG_0744

ปุ่มควบคุมอยู่ด้านขวา กดค้างเพื่อเปิด กดค้างอีกทีเพื่อปิด กด 1 ที ก็เป็น Mute เสียงครับ กดอีกทีก็เปิด ไฟบอกสถานะ ก็จะบอกหลายอย่างด้วยกัน และช่องชาร์จแบบ Micro USB

IMG_0745

ฝาหลังขาวๆ เรียบๆ ไม่มีอะไรนอกจากโลโก้ของ Xiaomi และรายละเอียดเรื่องของ Battery .. ซึ่งตัวนี้แกะแบทเปลี่ยนไม่ได้นะครับ ทางเว็บไม่ได้บอกมาด้วยว่าให้แบทมาเท่าไหร่ แต่เคลมว่าฟังต่อเนื่องได้ 13 ชั่วโมง

IMG_0747

กดค้างเปิดเครื่องมาก็เจอ Mi Bluetooth Speaker เชื่อมต่อได้เลยไม่ต้องใส่รหัสอะไร

IMG_0390

เผื่อนึกไม่ออกเลยเทียบขนาดกับ iPhone 6 ให้ ซึ่ง iPhone ยังใหญ่กว่าหน่อยนึงเลย

IMG_0382

 

คุณภาพเสียงล่ะเป็นยังไง?

ผมอ่าน Spec ข้างกล่องดู เห็นว่า รองรับการขับเสียงตั้งแต่ 100hz ไปจนถึง 20 khz แปลว่าลง Bass ไม่ได้ลึกมาก อันนี้ก็พอเข้าใจได้ ดอกลำโพงขนาด 2.5 Watt จำนวน 2 ตัวมันจะไปเบสล้ำลึกขนาดนั้นได้ยังไงกัน แต่โทรเสียงที่ได้เป็นเสียงที่ฟังสบายๆ เปิดทิ้งไว้ในห้องฟังเพลินๆ ซึ่งเหมาะกับการฟังเพลง Pop ใสๆ ร็อคนิดๆ Dance หน่อยๆ แต่อย่า Hard Rock หรือ Metal มาก เดี๋ยวดอกลำโพงพุ่งออกมา

ระยะห่างในการส่งข้อมูลไร้สายอยู่ที่ประมาณ 10 เมตร ซึ่งทาง Xiaomi บอกว่าใช้ชิปส่งข้อมูลเสียงแบบไร้สายตัวล่าสุด CSR8635 ของค่าย CSR .. ผมไปอ่าน Spec ดูแล้วมีความสามารถค่อนข้างโอเคเลยสำหรับเอามาใช้กับ Bluetooth Speaker ขนาดเล็กๆแบบนี้ครับ

อ้อ มีเรื่องแปลกอย่างนึงครับ เวลาฟังให้รู้สึกสบายหูเนี่ย อย่าเอามาฟังแบบจ่อตรงหน้าครับ มันกระแทกแรงไป ผมเอาไปทิ้งไว้คนละห้องเลย แล้วเปิดเสียงประมาณ 80% พบว่า กำลังดีเลยนะ

อ้อ แล้วก็ที่หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมไม่มีสายชาร์จ หรือ ชุด Controller เสียงบนตัวอุปกรณ์เลย มีแค่ปุ่มเปิด กับไฟบอกสถานะเท่านั้น ผมไปอ่านในเว็บของ Xiaomi เค้าบอกว่า

เพื่อให้คุณภาพเสียงดีที่สุด ในราคาที่ถูกที่สุด เราจึงเลือกที่จะตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อให้งบประมาณกับคุณภาพเสียงให้มากที่สุด เพราะยังไงคุณก็คุมเสียงผ่าน มือถืออยู่แล้วนี่นา .. ส่วนสายชาร์จก็เต็มบ้านคุณแล้วไม่ใช่เหรอ..

เอิ่มจริงของมัน!

IMG_0389

เอามาดูหนัง ก็เรียกว่าทำให้เสียงดังขึ้นจนดูแล้วมีความสุขมากขึ้น แต่อย่าไปคาดหวัง Dolby 5.1 เฟี้ยวฟ้าว มันไม่มีหรอกเฟ้ย ฮ่าๆ โดยความรู้สึกส่วนตัวคือ คุณภาพเสียงมันสามารถชนกับ Beat Pills ตัวละ 3,000 กว่าบาท หรือ JBL Go ได้สบายๆ ผมสอยมา 980 บาทเนี่ย ราคาในจีนตอนนี้คือ 89 หยวน หรือประมาณ 450 บาทเท่านั้นครับ ราคาส่วนต่างก็ถือว่าเป็น ค่าส่งของจากจีน + กำไรของคนนำเข้า ขนาดจ่ายไป 980 บาทยังรู้สึกโคตรคุ้มเลยครับ ให้คุณภาพเสียงทะลุ ลำโพง Bluetooth ที่ราคาพอๆกัน แถมไปชนพวกราคา 2,000 – 3,000 บาทได้สบายครับ

 

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine