Home -> Blog -> LG พัฒนา WebOS ใส่ Smart TV ช่วยลดความซับซ้อนตอนใช้งาน

LG พัฒนา WebOS ใส่ Smart TV ช่วยลดความซับซ้อนตอนใช้งาน

Smart TV เป็นเหมือนของเล่นใหม่ประจำห้องนั่งเล่นของครอบครัวสมัยนี้ ด้วยความที่มันต่อ Internet ได้ ก็เลยทำให้มันมีความสามารถเจ๋งๆเพิ่มขึ้นหลายอย่าง ตัวผมเองใช้ Smart TV มาแล้วหลายรุ่น พบความทรมาณมาหลายแบบมาก วันนี้จะมาดูของ LG ซักหน่อยว่า WebOS ที่ทาง LG เค้าพัฒนาขึ้นมามันจะช่วยได้จริงเรอะ

lead_large

ปัญหาของ Smart TV อย่างแรกก็คือ ช้าครับ

ถึงแม้ว่าตอนนี้โลกของ Smartphone จะเร็วแรงแซงอุปกรณ์ชนิดอื่นไปแบบไม่เห็นฝุ่น เพราะการพัฒนาด้าน CPU และ GPU อย่างต่อเนื่องทำให้มันสามารถแสดงผลและทำงานได้อย่างรวดเร็ว แต่ไอ้ CPU กับ GPU เหล่านั้นมันไม่ได้ตามมาใน Smart TV ที่ขายกันรุ่นแรกๆด้วยนะครับ เหตุผลก็คือเรื่องของราคานั่นเอง เพราะ Smart TV ไม่ได้ผลิตในปริมาณที่มากเท่า Smartphone ต้นทุนของ Hardware พวกนี้ก็เลยสูงมากไปด้วย ติดตัวดีๆมา ราคาก็แพง อาจจะมีความเสี่ยงให้ขายไม่ออกก็ได้ ดังนั้น Smart TV รุ่นแรกมันถึงอึดเป็นเต่าคลานกว่าจะกดเรียก Youtube หรือ Facebook ออกมาได้ เล่นซะหึดจับ

แต่ในปัจจุบันค่าตัว CPU ดีๆ ราคาไม่โหดเท่าเมื่อก่อนแล้ว สามารถนำเอามาผสมกับ Smart TV ให้มีประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีๆ ออกมาได้เลยดังนั้น ปัญหาเรื่องช้า อาจจะไม่ใช่นัยยะสำคัญในช่วงปีนี้อีกต่อไป

ปัญหาอย่างที่ 2 คือ รีโมทแบบเก่ามันใช้ควบคุม Smart TV ไม่ได้เรื่อง

ก่อนหน้านี้ รีโมทคืออุปกรณ์ชิ้นเดียวที่ใช้ในการควบคุมทีวีได้ ในยุคที่ทีวียังไม่ซับซ้อน รีโมททำหน้าที่เพียงแค่ เปลี่ยนช่อง เพิ่มเสียง ย้าย Input หรือที่เว่อๆหน่อยก็เข้า Menu ไปปรับเปลี่ยนค่าต่างๆในทีวี

แต่พอยุคของ Smart TV มาถึง เราไม่ได้แค่เปลี่ยนช่องอีกต่อไป  เพราะข้อมูลบนหน้าจอมันเยอะมากๆ กว่าจะเลื่อนไปถึงจุดที่ต้องการต้องกดไม่รู้กี่ครั้ง แถมเรายังต้องคลิก เรายังต้องลาก บางทีต้องเล่นเกมบน Smart TV ซะอีก นั่นแหละครับ รีโมทแบบเก่าก็ไม่อาจตอบสนองเราได้อีกต่อไป ทาง LG เลยสร้างรีโมทแบบพิเศษขึ้นมา ชื่อว่า Magic Remote เวลาจะใช้งาน เราสามารถชี้รีโมทไปยังหน้าจอทีวีแล้วให้มันทำหน้าที่เป็นเหมือน Mouse ที่ลอยได้ (เรียกว่า Air Mouse)  จากนั้นก็กดเลือกสิ่งที่ต้องการได้เลย

อีกเรื่องก็คือ การที่เราดันมีรีโมทในห้องนั่งเล่นมากเกินไปครับ ทาง LG เลยออกแบบให้รีโมทตัวเดียวควบคุมอุปกรณ์ของ LG ได้ทั้งหมดผ่านความสามารถที่ชื่อ Device Connector ครับ คืออย่างแรก Magic Remote มันควบคุมอุปกรณ์ของ LG ได้หมดอยู่แล้ว แต่กับอุปกรณ์อื่นๆเช่นพวก Set Top Box ทาง LG จะมีฐานข้อมูลของอุปกรณ์อื่นๆให้ด้วย ถ้าคุณใช้ Device Connector จะทำให้ใช้รีโมทตัวเดียวเที่ยวทั่วโลกครับ ควบได้ทุกอย่างเลยล่ะ

ความเร็วพร้อม รีโมทพร้อม ก็ต้องปรับแต่งระบบปฏิบัติการให้ใช้ง่ายด้วย

ปัญหาอีกเรื่องของ Smart TV ก็คือใช้ยาก ไอ้คำว่าใช้ยากในที่นี้หลายๆคนอาจจะมองว่า ไม่เห็นยากเลย ก็กดๆเลือกๆไป แต่ลองนึกสภาพเด็กและคนแก่ที่ไม่ค่อยใช้งานเทคโนโลยีสิครับ เพราะ Technology Gap ทำให้คนแก่หลายๆคนไม่อยากจะมาใช้พวก Smart TV เพราะเค้าคิดว่ามันยาก จากทีวีแบบเดิมๆที่แค่เปลี่ยนช่องก็จบแล้ว กลายร่างมาเป็น TV ที่ต่อ Internet ได้ แถมยังดู Streaming Content ทาง Internet ได้อีก ผู้สูงอายุเหล่านี้จะไม่ค่อยกล้ามาใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะต้องเสียเวลาทำความเข้าใจ ทาง LG คิดว่ามันเป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้คนตัดสินใจที่จะซื้อหรือไม่ซื้อ Smart TV เลยนะ ก็เลยพัฒนามาสค็อตตัวนึงชื่อว่า LG Beanbird ซึ่งเจ้านกตัวนี้จะเป็นเหมือนตัวกลางที่ช่วยบอกผู้ใช้งานตอน Setup ว่า คุณมีเรื่องอะไรที่ต้อง Setup บ้างและตอนนี้ทำไปถึงไหนแล้ว และเจ้า Beanbird ก็จะอยู่ในทุกๆจุดที่จะคอยช่วยเหลือผู้ใช้เวลางงในจุดต่างๆ

สลับ Input ได้ง่ายด้วย webOS 2.0

เมื่อก่อน TV อาจจะมี Input แค่ 2 อัน คือ การดู Free TV ที่มากับเสาอากาศกับต่อเครื่องเล่น DVD ซักตัว หรูขึ้นมาอีกหน่อยก็อาจจะมีเครื่องเล่นเกม … แต่ Input ของ TV ในยุคนี้มันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว ตั้งแต่ Digital TV , Facebook , Youtube , Set top box , Bluray Player , เครื่องเล่นเกม หรือบางคนก็อาจจะต่อกับคอมพิวเตอร์เอาไว้ด้วย ทำให้ตอนนี้การสลับไปมาระหว่าง Input ของทีวีมันเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ ทุกทีการเปลี่ยน Input ด้วยรีโมทก็มีแต่กดเลือกไปเรื่อยๆเท่านั้น แต่ด้วย webOS 2.0 ทำให้เราสามารถเลือก Input ทั้งหมดจากบาร์ด้านล่าง แค่ใช้ Magic Remote เลือกก็แสดงผลทันที

 

โดยรวมแล้ว Smart TV มีการพัฒนาไปเยอะมากในปีนี้ เพราะ Content ที่เพิ่มจากขึ้น ทั้ง หนัง , รายการทีวี , เกม , Internet TV , App, Social Network มันทำให้ข้อมูลท่วมตัวเราเต็มไปหมด จนไม่รู้จะจัดการยังไงให้มันง่าย สำหรับคนที่อยากจะลองใช้ Smart TV ของ LG ผมเคยรีวิวเอาไว้ตัวนึง http://www.freeware.in.th/review/16655 ลองไปอ่านดูรีวิวกันได้ครับ ถ้าอยากดูรายละเอียด Smart TV ของ LG เพิ่มเติมซึ่งมีหลายรุ่น แบ่งตามขนาดของหน้าจอ คุณภาพหน้าจอ โค้งไม่โต้ง 3D หรือเปล่า ไปเลือกตัวที่คุณชอบเลยได้ที่ http://www.lg.com/th/smart-tv นะครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …