Home -> Review -> รีวิว Edimax BR-6288 ACL .. Wireless Router มาตรฐาน AC หน้าตาดีขนาดเล็ก!

รีวิว Edimax BR-6288 ACL .. Wireless Router มาตรฐาน AC หน้าตาดีขนาดเล็ก!

อุปกรณ์ Network ที่ว่าไกลตัว ตอนนี้มันกลับใกล้ชีวิตผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ Internet ได้เชื่อมผู้คนทั้งโลกเอาไว้นะครับ และคราวนี้ผมก็ได้ของจาก Edimax มารีวิวอีกแล้ว .. เป็น Wireless Router แบบจิ๋วๆ ที่รองรับมาตรฐาน AC และออกแบบมาให้ใช้งานกับเครือข่ายไร้สายเท่านั้น ชื่อของมันคือ Edimax BR-6288ACL หน้าตาอย่างกะที่บดพริกไทย ฮ่าๆ

DSC02462

ก่อนหน้านี้รีวิว รุ่นพี่ของเจ้าหมอนี่ Edimax BR-6208AC ที่เป็น Wireless Router สายไอ้มดแดงแปรงร่างได้ 5 Mode ไป มาดูรีวิวของรุ่นน้องกันบ้างละกันนะครับ ว่าหน้าตาแบบเครื่องบดพริกไทยแบบนี้มีอะไรเจ๋งบ้าง

DSC02465

Edimax BR-6288ACL ออกแบบมาด้วยไอเดียที่ว่า อุปกรณ์ Network ไม่น่าจะต้องหน้าตาแบบเอเลี่ยน ดูแล้วเว่อร์วังอลังการ์อะไรแบบนี้ แต่มันควรจะมีหน้าตาเรียบหรูดูดี เหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนึงของบ้านมากกว่า ประกอบกับการใช้ชีวิตและอุปกรณ์ของคนรุ่นใหม่เน้นการเชื่อมต่อแบบไร้สายหมดแล้ว ทาง Edimax เลยออกแบบมาให้ BR-6288ACL ตัวนี้ รองรับด้าน Wireless LAN เป็นหลักครับ

DSC02466

ใช่แล้วครับ มันหมายถึงตัวมันมีช่องรับ Intenet แบบ RF45 ที่เป็น Port มาตรฐานตัวเดียวแล้วก็จบเลย กระจายทุกอย่างผ่านทาง WIFI ล้วนๆครับ จึงทำให้มันเครื่องเล็กกะทัดรัดแบบนี้แหละ เหมาะกับการวางตั้งข้างๆทีวี โต๊ะ หรือหัวเตียงโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะเกะกะ เพราะตัวเล็กนิดเดียวแถมเน้นทรงสูงเป็นหลักด้วย

DSC02472

Port ที่ให้มาทั้งหมด มี RJ-45 สำหรับรับ Internet จากผู้ให้บริการ / Micro USB ที่เสียบกับตัว Power Adapter หรือเอา Power Bank มาเสียบก็ได้นะครับ / และปุ่มสลับ Mode ระหว่าง Normal WIFI กับ Green WIFI ครับ

SNAG-0042

ปุ่ม Normal WIFI กับ Green WIFI ต่างกันตรงไหน

หลักๆแล้วต่างกันตรงที่กำลังส่งของตัว WIFI ครับ ถ้าคุณตั้งเป็น Normal Mode เจ้า BR-6288ACL ตัวนี้ก็จะปล่อยกำลังส่งออกมาเต็มที่ เพื่อให้ครอบคลุมบริเวณที่มันสามรถยิงสัญญาณไปถึง แต่ถ้าเกิดคุณใช้งานในพื้นที่เล็กๆ แค่ห้องนอนส่วนตัว หรือคอนโดห้องเดียว การปรับมาที่ Green WIFI จะช่วยลดอัตราการใช้พลังงานลงถึง 30% เลยครับ ลดค่าไฟ แถมลดปัญหาสัญญาณ Wireless ไปตีกับคนอื่นด้วยนะครับ

DSC02471

แล้วถ้าเกิดมีเหตุจำเป็นให้ต้องใช้สาย LAN ในการต่ออุปกรณ์อะไรซักอย่างขึ้นมา จะทำยังไงล่ะเฮ้ย!!

ทาง Edimax เค้าทำสาย Splitter ขึ้นมาให้ด้วยครับ เป็นสายแยกที่เอาไว้รับ Internet กับ LAN แยกกันต่างหาก ทำให้เราสามารถต่ออุปกรณ์ที่เป็น LAN ได้ 1 เส้น!  ก็ยังดีวะฮ่าๆ

DSC02473

อีกเรื่องที่ผมชอบมากในการใช้งาน Edimax ตัวนี้ก็คือไฟแจ้งสถานะที่ใหญ่ดีครับ เป็นวงแหวนรอบนอกตรงฐานเลย ถ้า Internet ใช้ไม่ได้มีปัญหา มันจะเป็นไฟสีแดง แต่ถ้า Internet ใช้งานได้ปกติ ก็จะเป็นไฟสีเขียวครับ

IMG_0672

ในการใช้งานครั้งแรก คุณสามารถเซ็ตอัพผ่าน App ของ Edimax ที่ชื่อ EdiRouter ได้เลยครับ แค่เสียบปลั๊ก เปิดเครื่อง เตรียม App ไว้ให้พร้อม พอคุณ Scan เจอ edimax.setup ก็กดเชื่อมต่อเข้าไปได้เลย จากนั้นก็เปิด App ครับ

IMG_0674

 

ปัญหาของคนทั่วไปในการใช้งานอุปกรณ์ Network ก็คือ มันเซ็ตอัพให้ใช้งานได้ยากนี่แหละครับ ก็คนมันไม่เคยเรียน Network มันจะไปรู้ได้ยังไงฟระ ทาง Edimax เค้าก็เลยทำ iQSetup ขึ้นมาเป็น App ที่จะช่วยให้คุณแก้ไขค่า Network Config แบบง่ายๆได้ด้วยการทำแบบ Step by Step ไปเรื่อยๆ หลักๆก็จะทำอยู่ประมาณ 3 อย่างด้วยกันครับ อย่างแรกก็คือ คุณจะใช้ Mode ไหนในการทำงาน ซึ่งถ้านึกไม่ออก การใช้โหมด WI-FI Router นี่แหละ เหมาะที่สุดแล้วครับ

IMG_0676

ขั้นตอนต่อมา ตัว Edimax BR-6288ACL จะตรวจสอบว่า Internet ที่คุณใช้อยู่เป็นแบบไหน โดยที่จะมีระบบ Auto ตรวจสอบประมาณ 2-3 นาที อย่างของผมเป็น ADSL ที่ต่อแบบ Bridge Mode เอาไว้ มันก็หมุนๆซักพักแล้วก็ เด้งหน้าให้ใส่ User + Password ในการต่อ ADSL มาให้เลย เจ๋งโคตร

IMG_0677

สุดท้ายก็คือ การตั้งค่า Wireless LAN ว่าจะเอาชื่ออะไร และจะเอา Password อะไร เสร็จแล้วก็ Save จากนั้นก็ใช้งานได้เลยครับ ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีก็พร้อมแล้ว

DSC02463

 

Edimax BR-6288ACL สามารถแปลงร่างได้ 5 Mode เหมือนรุ่นพี่มันเลยครับ

  • เป็น Wireless Router ทำงานพื้นฐานใช้งานบ่อยสุด
  • เป็น Access Point ใช้กระจายสัญญาณ Wireless ในเครือข่ายเพื่อเพิ่มจุดไร้สายให้มากขึ้น
  • เป็น Range Extender ช่วยเพิ่มขอบเขตสัญญาณ Wireless LAN ในพื้นที่ให้กระจายได้มากขึ้น
  • เป็น WI-FI Bridge ที่ช่วยทำให้อุปกรณ์ Client ที่ไม่มีการ์ด Wireless LAN สามารถต่อ Wireless ผ่านตัวมันได้
  • เป็น WISP Mode .. คือรับ Internet ผ่านเครือข่ายไร้สายเช่น True WIFI / AIS WIFI แล้วก็เอามาทำเป็น Network วงของตัวเองทำให้เล่นได้หลายเครื่องภายใต้ Account เดียวครับ

SNAG-0019

ความสามารถเจ๋งๆอีกอันก็คือ iQoS  เป็นการจัดระเบียบข้อมูลที่วิ่งผ่านตัวมันแบบง่ายๆได้ว่า ข้อมูลแบบไหน ต้องได้ไปก่อน ข้อมูลแบบไหนรอได้ อย่างในรูป ผมให้ เกม / หนังและเพลง / เปิดเว็บ / โหลดไฟล์ / Bittorrent เรียงกันแบบนี้เพื่อให้ใช้งานได้อย่างราบรื่นที่สุดครับ

SNAG-0020

การอัพเดท Firmware ก็ทำได้ง่ายขึ้นไม่ต้องไปเสี่ยง Download มาอัพเอง แล้วพลาดท่าเพราะโหลดผิดไฟล์อีกต่อไป เพราะมีระบบ Auto Update Firmware ให้ครับ

SNAG-0021

อีกเรื่องก็คือ สำหรับคนที่อยากจะเอา Edimax BR-6288ACL ไปใช้ในองค์กรใหญ่ๆ ตัวมันเองรองรับ Multi SSID และ VLAN ในโหมดที่แปลงร่างเป็น Access Point ด้วยนะครับ ทำให้คุณสามารถแบ่งเครือข่ายไร้สายออกเป็นส่วนๆได้ ตาม VLAN ID ขององค์กรเลย

โดยรวมแล้วข้อดีของ Edimax BR-6288ACL ตัวนี้ก็มีดังต่อไปนี้ครับ

  • เป็น WIFI มาตรฐาน AC ในราคาไม่ถึง 2,000 บาท ได้ความเร็ว 600 Mbps แบ่งเป็น (ความถี่ 2.4GHz ที่ 150 Mbps และ ความถี่ 5GHz ที่ความเร็ว 433 Mbps)
  • Setup ง่ายมากๆ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็ทำงานได้ ตัว EdiRouter ช่วยเหลือการติดตั้งได้ดีมาก ถ้าทำพลาดก็ reset ทำใหม่ได้เลย
  • แปลงร่างได้ 5 Mode
  • กินพลังงานน้อย
  • ใช้พื้นที่ในการวางน้อยมาก เพราะไม่มี LAN Port เลยทำให้ตัวเล็ก
  • มี iQoS ทำให้จัดระเบียบการใช้งานข้อมูลแบบง่ายๆได้
  • มี Guest Mode และทำ Multi SSID กับ VLAN ได้ เหมาะมากสำหรับนำไปใช้ในองค์กร
  • เสียอย่างเดียว ไม่มี USB Port ไว้ทำ File / Printer Server นี่แหละครับ

โดยรวมแล้ว ครบเครื่อง สวย ง่าย ทนทาน กินพลังงานต่ำ ราคาไม่แพงอีก ใครสนใจก็ไปจัดกันได้นะครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine