Home -> Blog -> ไปเยี่ยมชมบริการจาก CAT e-business มาเลยมาเล่าให้ฟังเผื่อใครจำเป็นต้องใช้

ไปเยี่ยมชมบริการจาก CAT e-business มาเลยมาเล่าให้ฟังเผื่อใครจำเป็นต้องใช้

เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ผม / คุณเอ็มแห่ง Khajochi.com และคุณบอยแห่ง Macroart.com ได้รับเชิญจากทาง CAT หรือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในการเข้าไปเยี่ยมชมระบบ CAT e-business ซึ่งเป็นส่วนธุรกิจนึงที่นอกเหนือจากเรื่องของการให้บริการด้าน Internet อย่างที่หลายๆคนเคยรู้จักกัน ซึ่งค่อนข้างเปิดหูเปิดตา Blogger อย่างพวกเราสามคนมากทีเดียวครับ

023

อย่างที่บอกไปในบรรทัดแรกว่า คนทั่วๆไป อาจจะนึกถึง CAT ในฐานะของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเจ้าหนึ่งเท่านั้น ผมเองก็ใช้บริการ Server Colocation ที่ตึก CAT ตรงแถวๆ บางรักอยู่เหมือนกัน การที่ได้มานั่งคุยกับผู้บริหารแล้วได้เห็นถึงบริการแปลกๆที่นึกไม่ถึงว่า CAT ก็มีกับเค้าด้วยเป็นเรื่องที่เปิดหูเปิดตาดีแฮะ

ส่วนนี้ชื่อว่า CAT e-business เป็นกลุ่มบริการธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการด้าน Content&Application เพื่อช่วยสนับสนุนธุรกิจที่อยากจะได้ระบบ IT ที่ดีๆ ครบเครื่องๆ มาสนับสนุนธุรกิจของตัวเอง ในส่วนนี้มีกัน 3 หมวดใหญ่ด้วยกันครับ

หมวดแรก – Communication หรือการสื่อสาร

SNAG-0114

บริการตัวแรกในหมวดการสื่อสารก็คือ CAT Conference หรือบริการประชุมจากที่ไหนก็ได้ ด้วยอุปกรณ์อะไรก็ได้ PC / Mac / Tablet / Smartphone / iOS / Android มีหมดจ้า หลายคนก็อาจจะบอกว่า บู่ๆๆๆ ประชุมแบบเห็นหน้ากันใช้ Skype / Google Hangout ก็ได้ ไม่เห็นต้องมาใช้ของ CAT e-business เลย แต่อยากจะบอกว่าให้ดูรายละเอียดซักนิด

  • ออกแบบมาเพื่อธุรกิจโดยเฉพาะ คุณคงไม่อยากเอา Account ส่วนตัวไปทำ Video Conference เรื่องงานหรอกนะครับ หน้า Profile กุ๊กกิ๊กวัยหวานไปโผล่ในห้องประชุมกับลูกค้าอาจจะดูไม่จืดนะ
  • เข้ารหัสการเชื่อมต่อ (อันนี้หลายๆเจ้าก็ทำ โอเค เสมอกัน)
  • เก็บบันทึกย้อนหลังเพื่อเป็นหลักฐานในการทำรายงานประชุม (เจ้าไหนมีไม๊ล่ะ)
  • มีรูปแบบในการใช้งาน 11 รูปแบบ คือใช้ประชุมก็ได้ จัดสัมมนาก็ได้ ประชุมต่อเนื่อง อบรมเร่งด่วน หรืออบรมแบบต่อเนื่องก็ทำได้

หรือถ้าเกิดไม่สะดวกใช้งานอุปกรณ์ อยากจะมีห้องประชุมออนไลน์อย่างเป็นทางการสำหรับแขกผู้ใหญ่ อะไรแบบนี้ทาง CAT e-business เค้าก็มีบริการให้กับ CAT Telepresence ที่เป็นห้องประชุมไฮโซไว้ให้ใช้ด้วยนะครับ

ความเจ๋งคือ คุณจะได้ใช้ระบบ Telepresence แบบเดียวกับที่ท่านผู้นำระดับประเทศแกใช้ประชุมออนไลน์เลยล่ะครับ ห้องที่จัดไฟมาอย่างเพียบพร้อม มี Internet แรงๆ จอใหญ่ๆ ไมค์ดีๆ เพื่อนำเสนอตัวตนของคุณเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการประชุม เรียกได้ว่า ถ้าอยากจะได้ห้องประชุมออนไลน์เทพๆ แต่ไม่อยากสร้างเองก็มาเช่าใช้ห้องนี้ก็ได้ครับ มีให้ใช้กันทั่วประเทศเลย

ส่วนกลาง จำนวน 2 ห้อง : สำนักงานศูนย์บริการลูกค้า กสท หลักสี่ ชั้น 3 ห้องประชุม 5 และสำนักงานศูนย์บริการลูกค้า กสท บางรัก อาคาร CAT Tower ชั้น 5
ส่วนภูมิภาค จำนวน 6 ห้อง : สำนักงานบริการลูกค้า กสท เขตกลาง-นครสวรรค์, เขตใต้- ภูเก็ต และหาดใหญ่, เขตตะวันตก-ราชบุรี,เขตตะวันออกเฉียงเหนือ-ขอนแก่น, เขตเหนือ-เชียงใหม่ และ เขตตะวันออก-ชลบุรี

บริการตัวถัดมาก็คือ CAT chat

เอิ่มมม อันนี้หลายคนคงลุกขึ้นประท้วง ใช้ Line ก็ได้มั้งพี่ …. แหม่ ก็อย่างที่ผมบอกไป บริการของ CAT เค้าออกแบบมาเพื่อการใช้งานและสนับสนุนการทำงานในองค์กรครับ ซึ่ง CAT chat ก็คือระบบ Chat สำหรับใช้งานในองค์กรเดียวกันเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เม้าท์มอยข้ามองค์กรไปนินทาบริษัทอื่นแต่อย่างใด เป็น Chat ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในองค์กรล้วนๆ

  • ห้อง Chat ที่เก็บข้อความสนทนาทุกประโยคต่อให้เข้ามาทีหลัง ก็จะเห็นข้อความก่อนหน้า ทำให้ไม่ต้องเท้าความเล่ากันอีกรอบเหมือน Chat ยี่ห้ออื่นๆ
  • ส่ง Alert ไปยังผู้รับ โดยกำหนดจาก GPS ได้ เช่นเจ้าหน้าที่ถึงที่หมายที่จุดให้บริการ ก็มี Notification ขึ้น หรือเมื่อพนักงานทุกคนเข้ามาที่ Office ก็จะมีข้อความแจ้งเตือนว่ามีประชุมกี่โมง เหยดดด เทพมาก
  • สร้าง Event แล้วเชิญคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำงานหรือร่วมกิจกรรมใน event นั้นได้
  • ทำ Survey เพื่อสอบถามความเห็นได้ เช่น เที่ยงนี้กินอะไรดี แล้วก็มี Choice ให้เลือกเลย ฮ่าๆๆๆ ท่าจะใช้กันบ่อยนะ คำถามนี้
  • สร้าง Wallboard ที่เป็นกระดานเก็บรูปภาพและวีดีโอได้

ปิดท้ายบริการกลุ่ม Communication ด้วย CAT4SMS บริการให้คุณส่ง SMS แบบกลุ่มไปยังลูกค้า หรือ พนักงานในองค์กร หรือจะส่งอวยพรวันเกิดให้ลูกค้าอะไรแบบนี้ก็ได้ เพราะอย่างไรก็ตาม SMS ถือเป็นบริการโคตรพื้นฐานที่โทรศัพท์ง่อยแค่ไหนก็ต้องมีไว้เนี่ยแหละครับ

Screen Shot 2015-09-28 at 13.07.02

หมวดที่ 2 – Multimedia

ข้ามไปยังส่วนของ Multimedia ที่เป็นบริการด้านการบันเทิงบ้างนะครับ ตัวแรกก็คือ CAT e-entertainment บริการที่จะให้คุณเป็นเจ้าของช่องรายการทีวีแบบออนไลน์ ทำให้คุณเป็นเจ้าของสถานีทีวีออนไลน์ หรือวิทยุแบบออนไลน์ก็ได้ เช่าระบบครั้งเดียวจบ มีทั้งชุดอุปกรณ์ Video Encoder , เครือข่ายความเร็วสูง , ระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ และการจัดการค่าบริการด้วย ทำถ่ายทอดสดทาง Internet ก็ได้ เชรดดดด

Screen Shot 2015-09-28 at 13.11.20

บริการถัดมาก็คือ CAT e-learning ระบบการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับองค์กรโดยเฉพาะ ทางองค์กรสามารถทำองค์ความรู้ใส่เข้าไปได้ และทำแบบทดสอบเพื่อทดสอบพนักงาน หรือช่วยเหลือในการ Training ขององค์กรก็ได้ ตัว App ทำทดสอบมีให้ใช้ทั้งบน PC / Mac / iOS / Android ครบทุกระบบปฏิบัติการเลยครับ

หมวดที่ 3 – Supply Chain

เป็นหมวดที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจมากๆ ชนิดที่แม้แต่ผมยังเพิ่งรู้ว่า CAT อยู่เบื้องหลังระบบที่ทำให้คนทำธุรกิจขนาดใหญ่ช่วยดำเนินกิจการและเอกสารได้เร็วกว่าเดิมมากๆ
Screen Shot 2015-09-28 at 13.20.16

บริการด้าน EDI หรือ Electronic Data Interchange เป็นบริการที่จะช่วยลดปัญหาด้านเอกสารให้กับคนที่ทำธุรกิจด้านนำเข้าและส่งออก ด้วยการแปลงเอกสารของคุณเข้าระบบ Database แล้วให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นศุลกากร หรือ ด่านต่างๆ ดึงรายละเอียดไปใช้งานได้เลย ทำให้หมดปัญหาเรื่องกรอกเอกสารผิด แล้วต้องเสียเวลาวิ่งไปวิ่งมา อีกรอบ เพื่อแค่แก้เอกสารที่ผิด เพราะถ้าใช้ EDI แล้ว เอกสารไม่กรอกผิดแน่ แถมเร็วด้วย จะด่านไหน ท่าเรือ สนามบินไหน ดึงข้อมูลมาได้หมด

IMG_8226

อีกตัวเป็นบริการเรื่องของการสั่งซื้อและ stock ของยา อย่าง CAT Supply Chain Visibility เป็นโครงการที่ทำงานร่วมกันถึงสามองค์กรใหญ่ อย่าง CAT , องค์การเภสัชกรรม และ โรงพยาบาลหาดใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องของการสั่งซื้อ ยา และการจัดเก็บและดูแล Stock ของยาในโรงพยาบาล ซึ่งมีการลงนามในความร่วมมือกันอย่างยิ่งใหญ่เลย ผมลองดูระบบหลังบ้านแล้ว พบว่า มันเป็นระบบที่จะช่วยเหลือให้โรงพยาบาลรัฐและสถานพยาบาลย่อยๆ ได้มีระบบการสั่งซื้อยาที่รวดเร็ว และสามารถตรวจดู Stock ยาหมดอายุได้อย่างรวดเร็วเพื่อการให้บริการคนไข้

Screen Shot 2015-09-28 at 13.27.40

ปิดท้ายด้วยบริการที่ช่วยเหลือเกษตรกรอย่าง CAT e-smart farm ครับ เป็นระบบตรวจสอบที่มาของสินค้าเกษตรเพื่อทำให้ผู้บริโภคสามารถรู้ได้อย่างละเอียดว่า สินค้าตัวนี้ มาจากฟาร์มไหน เมื่อไหร่ ยังไง ไล่ไปตั้งแต่จุดเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว ไปจนถึงการขนส่งเลย ทำให้ตามติดปัญหาของสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งตอนนี้รองรับสามสินค้าหลักได้แก่ ผัก ผลไม้ และกล้วยไม้ ครับ

จากบริการทั้งหมด หลายๆคนที่อ่านอาจจะรู้สึกไกลตัว แต่หลังจากที่ผมไปนั่งประชุมและดูงานมา จริงๆแล้วเบื้องหลังโลกธุรกิจที่เราแทบไม่เคยเห็น หรือสัมผัสปัญหาโดยตรง ก็มีองค์​กรอย่าง CAT ช่วยทำ Business solution ออกมาเพื่อแก้ปัญหาให้ภาคธุรกิจต่างๆให้ ทำให้ผมมองเห็นภาพของ CAT ที่จากตอนแรก ผมเห็นภาพแค่ Internet Service Provider ใหญ่ขึ้นมากเลยล่ะครับ

ตอนหน้าเดี๋ยวจะเจาะละเอียดๆ กับ CAT EDI กับ CAT Supply Chain Visibility รออ่านนะครับ

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …