Home -> Blog -> NYTRIP#2 : ทดสอบการเล่นอินเทอร์เน็ตบนเครื่อง A380 สายการบิน Emirates

NYTRIP#2 : ทดสอบการเล่นอินเทอร์เน็ตบนเครื่อง A380 สายการบิน Emirates

NYTrip ตอนที่สองขอเล่าถึงการไปใช้ Internet บนเครื่อง Airbus A380 ของสายการบิน Emirates นะครับ … ตอนนี้การใช้อินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินกำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติแล้ว เพราะหลายๆสายกานบินก็ทยอยให้บริการในส่วนนี้ ผมเองก็พึ่งเคยใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบิน เลยทำการทดสอบแล้วเก็บข้อมูลมาฝากกันครับ

031

การทดสอบครั้งนี้ ผมทดสอบบนเครื่อง Airbus A380 ของสายการบิน Emirates นะครับ ซึ่ง Flight นี้บินยาวมากๆ โดยบินจากกรุงเทพไปยัง New York โดยแบ่งออกเป็นสองช่วงนั่นก็คือ ช่วงแรกคือจาก กรุงเทพ ไปยัง ดูไบ ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง และช่วงที่สองจาก ดูไบ ไปยัง New York ใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมงครับ

056057

วิธีการใช้งานก็คือ หลังจากที่กัปตันให้สัญญาณปลดเข็มขัด เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินไปเดินมาบนเครื่องได้แล้ว คุณก็สามารถใช้บริการนี้ได้โดย โดยเปิดมือถือขึ้นมา Scan หา WIFI ที่ชื่อว่า OnAir ครับ มีตัวเดียวแหละ พอ Connect แล้วได้ IP Address แล้ว ถ้าเป็น iPhone จะมีเปิดหน้าต่าง Login ขึ้นมาเหมือนกับเวลาเราใช้พวกบริการ True WIFI ครับ

129

หน้าจอ Login จะมีให้เลือก 2 Plan ครับ คือ Plan ฟรี (ให้ใช้ได้แค่ 10MB) กับ Plan เสียเงินราคา 1$ เท่านั้น แต่ใช้งานได้ถึง 500MB เลยทีเดียว การสมัคร Package จำเป็นจะต้องใช้ Email ด้วยครับ กรอก Email แล้วเลือก Plan ได้เลย

130

หรือช่องสุดท้ายถ้าคุณไปได้ Code สำหรับเล่นเน็ตฟรีจากที่ไหนมาก็เอามากรอกตรงนี้ก็ได้นะครับ

131

ผมลองเลือกแบบใช้งานฟรี 10MB พอกรอก Email แล้วกด Connect เข้าไป ก็จะเจอหน้าจอยืนยันการเชื่อมต่อแบบนี้ครับ รอซักพักเลยล่ะกว่าจะใช้งานได้

132

เมื่อเชื่อมต่อได้แล้ว จะเข้ามายังหน้านี้ครับ เป็นหน้าของบริการ OnAir ที่เป็นบริการ WIFI บนเครื่องของ Emirates หลังจากนี้ก็ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้เลย

142

สำหรับความเร็วในการใช้งานผมขอบอกเลยว่า ช้าโคตรๆครับ พยายามทำ Speedtest หลายทีมากๆ กว่าจะทดสอบผ่าน นี่คือกดไปเกือบ 10 ครั้ง.. ทั้ง Latency ก็แย่ ความเร็ว Download ก็ช้ามากๆ

134

 

จะมีหน้าบอกสถานะใน Browser ด้วยว่าเราใช้ Internet ไปเท่าไหร่แล้ว

139

ช่วงที่กำลังใช้งานอยู่ จะมีจังหวะนึงที่เน็ตใช้งานไม่ได้ไปเลย ก็เลยงงๆ แต่พอเปิดแผนที่ทางอากาศพบว่าเรากำลังบินผ่านน่านฟ้าอินเดีย เลยสงสัยว่า หากเราบินผ่านน่านฟ้าของประเทศที่มีการควบคุมสื่ออินเทอร์เน็ต แปลว่า เราจะใช้งานไม่ได้ด้วยหรือเปล่า อันนี้ไม่แน่ใจ แต่น่าจะใช่เลยแหละครับ

138

ปิดท้าย ผมลองทดสอบ Scan อุปกรณ์เล่นๆบนระบบ OnAir ปรากฏว่า พี่ท่านเล่นไม่ได้ Block การ Scan เอาไว้เลย เห็นครบทุกเครื่องว่าใคร Connect อยู่บ้าง พร้อมทั้ง IP Address ของแต่ละคน ถ้าผมซุกซนหน่อย ผมทำอะไรได้เยอะเลยนะครับ ฮ่าๆ

144

ผมบินจาก Dubai ไป New York ใช้เวลา 14 ชั่วโมง มีนอนบ้าง ดูหนังบ้าง เน้น Facebook เป็นหลัก จบทริปมายังใช้ Data ไปแค่ 43MB เองครับ

029

อ้อ เล่นได้ไม่ต้องกลัว Battery หมด เพราะบนเครื่องมี USB Charger ให้ครับ เสียบสายชาร์จไปยาวๆได้เลย

สรุปความรู้สึกบริการ OnAir ของ Emirates

  • ค่อนข้างช้ามากๆ สามารถใช้งานพวกเว็บ / Email / Social Network ที่เน้นตัวอักษรอย่าง Twitter พอใช้ได้ แต่ถ้ามีภาพเยอะๆ อย่าง Facebook หรือเปิด Youtube นี่เลิกคิดเลยครับ ไม่ไหวแน่นอน
  • แต่ราคา 1$ ก็ถูกมากๆ ถือว่าจ่ายค่าแก้เบื่อได้ก็โอเคครับ เพราะถ้าคิดแพงผมว่าผู้ใช้คงด่าแหงๆ นี่คิดแค่ 1$ ผมเองก็ด่าไม่ลงครับ เพราะถูกมาก ฮ่าๆ
  • เวลาเราบินผ่านบางประเทศเราจะใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้ด้วย อย่างของผมคือ อินเดีย
  • โดยรวมแล้ว ถ้าหากว่าเบื่อ ก็ซื้อใช้เถอะครับ ไม่แพงเลย

ขอบคุณทาง สิงห์ปาร์คเชียงราย สำหรับทริปไป New York ครั้งนี้ กดอ่าน Blog นี้ได้ครับ จะได้รู้ว่าผมไป New York ทำไม 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

Leave a Reply