Home -> Blog -> รวมแหล่งความรู้รอบตัวแบบออนไลน์ที่คุณเรียนได้ฟรี

รวมแหล่งความรู้รอบตัวแบบออนไลน์ที่คุณเรียนได้ฟรี

ว่ากันว่า Internet คือแหล่งความรู้ที่ฟรีและใหญ่ที่สุดในโลก มันเป็นแหล่งรวมความรู้ทุกแขนงเท่าที่โลกนี้จะมีการรวบรวมขึ้นมา แต่มันเป็นแหล่งความรู้ที่ค่อนข้างสะเปะสะปะอยู่ซะหน่อย เดี๋ยวก็อยู่ใน Youtube บางทีก็อยู่ใน Blog บางเจ้าทำ Podcast อีกเจ้านึงทำเป็นเว็บส่วนตัว โอ๊ย แล้วกระจัดกระจายเป็นบ้า Blog ตอนนี้ผมจะรวบรวมแหล่งความรู้แปลกๆ มาเป็นที่เดียวเผื่อคุณจะอยากเรียนครับ

สอนเขียนโปรแกรม

Codecademy.com : หนึ่งในเว็บสอนเขียนโปรแกรมที่สอนคุณฟรีๆ มีรูปแบบการเรียนเป็น Tutorial ที่ง่าย มีหลายภาษาให้เรียนเช่น PHP / HTML / CSS / Python / Ruby / jQuery รวมไปถึงสอนการใช้งานฐานข้อมูลด้วย มี User หลายคนที่เรียนจากเว็บนี้แล้วสามารถสร้างเว็บที่ติดอันดับ Top 50 เว็บระดับโลกจนเค้าเอามาทำเป็นวีดีโอนำเสนอคอร์สเลยล่ะ

SNAG-0548

MIT Open Courseware : Massachusetts Institute of Technology หรือสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสท หนึ่งในมหาวิทยาลัยด้านไอทีระดับโลกที่ผลิตคนส่งวงการคอมพิวเตอร์เป็นว่าเล่น ไม่แพ้ Harvard หรือ Stanford เปิดคอร์สการเรียนการสอนออนไลน์ชื่อ MIT OpenSourseWare ซึ่งเปิดมาถึง 15 ปีแล้ว มีคนเรียนถึง 200 ล้านคน ผ่าน 2,340 คอร์ส ใครนั่งเรียนหมดออกมาก็เป็นศาสตราจารย์ได้เลยทีเดียว

KHAN Academy : อีกหนึ่งเว็บที่สอนเขียนโปรแกรม เว็บนี้มีวีดีโอสอนการเขียนเยอะ แล้วก็มี Project ให้หัดเขียนเยอะมากด้วยครับ เราสามารถเรียนไปตามคอร์สแล้วก็ลองหัดทำ Project แปลกๆ เช่นเกม หรือ แบบฝึกหัดเพื่อเขียนโปรแกรมของเราก็ได้

เรียน Computer Network

SNAG-0551

Udemy Cisco CCNA in 60 Days : Udemy เป็นเว็บสำหรับให้ใครก็ได้มาเปิดคอร์สสอน ซึ่งคอร์สสำหรับสอบวิชา Networking เบื้องต้นเพื่อไปเอา Certificate ของ CISCO นั้น ก็คือตัวนี้เลยครับ ใช้เวลาเรียน 60 วัน ค่อยๆ ดูวีดีโอแล้วทำตามไปเรื่อยๆ จากนั้นถ้าคุณตั้งใจศึกษาจริงๆ ก็สามารถสอบได้แน่นอน

Udacity Computer Networking : Udacity เป็นหนึ่งในเว็บสอนออนไลน์เช่นกันครับ และ Computer Networking ชุดนี้ก็สอนฟรี จะสอน Basic Networking ทั้งหมด เพื่อให้เข้าใจและต่อยอดไปยัง Advanced Networking ได้ มีวีดีโออยู่ 11 บท ตั้งกะ Basic ง่ายๆ ไปจนถึง Router / Switching / DNS แถมมี Subtitle ให้ด้วย สนุกมากครับ

เรียนซ่อมบ้าน

Youtube Channel HouseImprovement : หนึ่งใน Youtube Channel สาย DIY บ้านที่มีคนดูเยอะที่สุดในห้อง มีแบ่งหมวดหมู่ไว้หมด ทำพื้น ก่อแพง ซ่อมห้องน้ำ ทำตู้ บันได รวมๆแล้วมี Playlist กว่า 125 วีดีโอในการสอนซ่อมบ้านเองครับ ถือว่าเป็นหนึ่งใน Youtube Channel ที่มีประโยชน์มาก

SNAG-0554

IKEA Hackers : เฟอร์นิเจอร์ของ IKEA คือหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่โคตรจะได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ว่าคุณรู้หรือเปล่าว่ามีกลุ่มคนที่พยายามจะ Hack หรือ ทำให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้น ดีมากขึ้นไปอีก โมดิฟายตู้ให้มีประโยชน์มากขึ้น สวยมากขึ้น โต๊ะเก้าอี้ ให้มีไอเดียแปลกๆมากขึ้น อยากให้ลองกดเข้าไปดูกันครับ เห็นแล้วจะคันไม้คันมือวิ่งไปขนเฟอร์นิเจอร์จาก IKEA มาโมเล่นกัน

วิทยาศาสตร์สนุกๆ

Minutes Physics : สอน Physics แบบเข้าใจง่ายๆ ด้วยวีดีโอสนุกๆ เช่นไขปริศนาเปลือกโลก / อากาศบนดาวอื่นเป็นยังไง / ถ้ามีหลุมที่ทะลุไปอีกข้างนึงของโลก เราจะตกลงหลุมแล้วทะลุไปอีกข้างได้ไหม โอ๊ย มีแต่วีดีโอเจ๋งๆครับ

SciShow : ช่องที่นำเสนอเรื่องของวิทยาศาสตร์สนุกๆไม่แพ้กัน เช่น อะไรทำให้อากาศบริสุทธิ์มันบริสุทธิ์ / คลื่นมือถือก่อมะเร็งจริงไม๊ / เราจะสร้างภาพ Hologram แบบง่ายๆได้ยังไง / ทำไมคนเราต้องมีอุณหภูมิ 37 องศา กดดูไปเลยครับ โคตรเพลิน

ศิลปะการป้องกันตัว

Modern Combat and Survival : นอกจากด้านการศึกษาแบบทั่วๆไปแล้ว ผมอยากจะเสนอรูปแบบการศึกษาแปลกๆและมีประโยชน์เช่นศิลปะการป้องกันตัวด้วย ช่อง Modern Combat and Survival จะสอนเรื่องของการป้องกันตัวในสถานการณ์ต่างๆ เช่น โดนมีดหรือปืนจี้ การรับมือกับคนร้ายหลายๆคน รวมไปถึงการเอาตัวรอดแบบ Survival ด้วยครับ

Nick Drossos : เฮียแกเป็นอดีตทหารผ่านศึก ที่ไปเรียนศิลปะการป้องกันตัว แล้วก็การรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินหลายแบบครับ เช่นการรับมือการก่อจราจลด้วย ในคลิปก็จะสอนหลายอย่าง รวมไปถึงศิลปะการป้องกันตัวสำหรับผู้หญิง ไว้รับมือชายหื่นทั้งหลายด้วยครับ

Ninjutsu Bujinkan : ไม่ใช่แค่ศิลปะการป้องกันตัว แต่ Youtube Channel นี้คือสอนการเป็นนินจา อธิบายร่ายยาวตั้งกะประวัติศาสตร์ การฝึกจิตใจ การขว้างชูริเคน การวิ่ง กระโดด และ ฟันดาบ เฮียแกมีครบ!!

สอนทำอาหาร

Jamie Oliver Food Tube : ผมรู้จัก Jamie Oliver จาก TED ตอนที่เค้ามานำเสนอ TED ตอนที่มีคนดูมากที่สุดตอนนึงนั่นก็คือ Teach Every child about food  แกบอกเล่าว่าทำไมตอนนี้โลกเรากำลังมีปัญหาจากอาหารที่เรากินอยู่ หลังจากดูวีดีโอตอนนั้น ผมตัดสินใจลดน้ำหนักเลย ฮ่าๆ และช่อง Food Tube ของแกก็สอนทำอาหารอร่อยๆ รอบโลกเลยครับ แต่ละตอนคนดูเป็นแสน

Everyday Food with Sarah Carey : รายการ Everyday Food ถูกกำกับและก่อตั้งโดย Martha Stewart ตั้งกะปี 2003 ครับ นำเสนอวิธีการทำอาหารอร่อยๆ จากทั่วโลก แถมยังมีของหวานแจ่มๆอีก ดูช่องนี้แล้วอดใจไม่เปิดตู้เย็นได้ คุณนี่ต้องระดับยอดคน!!

เอาล่ะครับ เหล่าความรู้บนโลกอินเทอร์เน็ตยังมีอีกมากมาย ผมเอามาแค่เสี้ยววววววววววววววววววววววววววววววเดียว เท่านั้นเอง ยังมีอีกเพียบ ขอเพียงคุณค้นหาด้วย Keyword ที่ถูกต้อง เช่น Free Course Online  + เรื่องที่คุณอยากจะเรียน รับรองมีเพียบครับ

SNAG-0555

Post นี้สนับสนุนโดย C Internet by cat ครับ ถ้าต้องการติดตั้ง Internet แบบ FTTX ความเร็วสูง มีออฟชั่นให้เลือกเยอะ มีทีม Engineer เก่งๆคอยให้บริการ ลองพิจารณา C Internet by CAT ดูนะคร้าบบบ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …