Home -> Blog -> You do blog about Barcamp! วันที่ 2

You do blog about Barcamp! วันที่ 2

เล่าต่อจากที่ไปนอนบ้านคุณกล้ามาเมื่อตอนกลางคืน จริงๆ คือ ผมไปมาหลายครั้งแล้ว ก็มีครั้งนี้เป็นครั้งแรกแหละที่ได้ไปนอน คุณกล้าก็ต้อนรับดีมาก หาที่ซุกหัวนอนให้ผมกับจอย กว่าจะได้หลับได้นอนกัน ก็ซัดไปเกือบตี 3 แต่ก็มันส์มาก คุณกล้าเล่าประวัติตัวเองตั้งกะประถมให้ผมฟังเลยทีเดียว เลยรู้เลยว่า ชายคนนี้มีประวัติที่มาแบบละเอียดยังไง ไว้วันไหน รู้สึกเมาวาซาบิแล้วจะมาเขียนเล่าให้ฟังนะครับ หลับเป็นตายตั้งกะตี 3 ตื่นเอาเกือบ 11 โมง ก็อาบน้ำท่า เตรียมตัวไป Barcamp Bangkok 3 กันต่อเลย

ก่อนจะเข้างานมันก็เกือบเที่ยง เราเลยตัดสินใจหาอะไรกินกันก่อน คุณกล้าแนะนำว่า แถวนี้มีเย็นตาโฟฟ้าผ่า.. เดี๋ยวจะพาไปกิน ผมก็ขับรถออกมาทางเลียบทางด่วน นวมินทร์ ไปเรื่อยๆ ตัวร้านอยู่เลย แยกเกษตรตัดใหม่มาประมาณ 500 เมตร เป็นร้านเล็กๆตั้งอยู่ริมถนน

เมนูส่วนใหญ่เป็น เย็นตาโฟ และ ต้มยำ ทันทีที่ผมเห็นเมนู ผมก็รู้เลยว่า ไอ้ฟ้าผ่านี่มันต้องเผ็ดแหงๆ ตอนสั่งเลยสั่งเย็นตาโฟ “ฟ้ายังฟ้าอยู่” แทน ใจไม่ถึงพอจะกินเผ็ด มากันสี่คน สั่งเย็นตาโฟ น้ำสอง แห้งสอง บวก หมูสะเต๊ะอีกจาน เย็นตาโฟที่นี่เด็ดมากตรงที่ เครื่องที่ใส่ จะเป็นรสหวานๆหน่อย เพื่อให้กินกับน้ำซุปรสเผ็ดได้อย่างลงตัว แถมมีไข่ต้มยางมะตูมกับกุ้งทอดตัวเบ้อเร่อมาให้ อย่างงี้มีเบิ้ล…

ซัดกันจนอิ่มเรียบร้อย ก็มุ่งหน้าไปมหาลัยศรีปทุมกันเลย  (กลายเป็น Blog อาหารไปซะแหล่ว)

มาถึงงานก็เลยบ่ายโมงไปซะแล้ว ผมเสียดาย Session ช่วงเช้าหลายๆอันมาก เพราะอ่านใน Twitter แล้วมีแต่หัวข้อที่น่าสนใจทั้งน้าน ไม่ว่าจะเป็น Top Japan AV Star หรือ วิธีการเปลี่ยนเด็กฝึกงานเป็นแฟน เฮ้อ แต่ละหัวข้อ พลาดได้ยังไงเนี่ย ฮึ่ย.. แต่ก็ยังดีครับ ยังมีหัวข้อที่น่าสนใจอีกเยอะในวันที่สอง โดยห้องที่ผมไปนั่งรอนั้นก็คือ หัวข้อ สาว Hi5 น่ารักจริงหรอ ของ ฟอร์ด (@fordantitrust) ครับ ใน Session จะเล่าเรื่อง เด็กๆในบอร์ด ThaiHi5.com เนี่ย เค้ามีการพัฒนาตัวเองเพื่อการเล่น Hi5 อย่างไร เช่นฝึก Photoshop เพื่อปรับหน้าให้ดู โมเอ๊ะ โมเอะ หรือ นำ CSS มาแต่งเว็บ Hi5 ให้งามได้ แต่เจ้าตัวกลับไม่รู้ตัวเลย ว่านั่นคือ CSS Code นึกว่าเป็น Hi5 Code ธรรมดา หัวข้อก็ดำเนินไปเรื่อย ๆ เมื่อเสร็จสิ้น ผมเองก็กลับมาเคว้งๆอีกครั้งตรงที่ไม่รู้จะหาห้องไหนเข้าต่อดี เจอหัวข้อนึงน่าสนใจอีกแล้ว เลยแวบเข้าไปเลย หัวข้อนั้นคือ สอนการจีบสาวผ่านทาง Twitter

ปรากฏว่าทันที ที่ผมเข้าไปในห้อง ก็ได้รับเสียงกริ๊ดกันใหญ่ ในฐานะ ที่เป็นคนที่เคยจีบสาวทาง twitter มาก่อน (ปล. สำเร็จด้วย ฮ่าๆ) พี่ป้อม (@pawoot) ก็เลยให้ผมยึด Session แล้วพูดแทนที เพราะคนพูดก็ไม่รู้อยู่ไหนเหมือนกัน ซึ่งในหัวข้อนี้ ผมก็เกริ่นๆเรื่อง เราจะใช้ Twitter จีบสาวที่เราสนใจได้ยังไง เราจะค้นหาสาวน่ารักทาง Twitter ได้ยังไง หากหาเจอแล้ว ทำยังไงเราถึงจะ Follow เค้าได้ ถ้าเค้า Lock อยู่ … สุดท้ายก็ ถ้าเกิดสานสัมพันธ์มาระดับนึงแล้ว จะทำยังไงต่อดี ซึ่งทันทีที่ถึงตรงนี้ เวลาในการนำเสนอก็หมดพอดี ว่ะ ฮ่าๆ เอาไว้งานหน้าผมจะมาสานต่อให้นะคร้าบ…

มองนาฬิกาได้เวลา 4 โมงเย็น ในที่สุดก็ถึงเวลาประกาศผล #CMSShowDown แล้ว โอ้โห คนท่วมห้อง เมื่อการประกาศผลเริ่มขึ้น ก็ได้ให้ตัวแทนของแต่ละ CMS เข้ามากล่าวถึง Theme ที่ตัวเองได้ทำขึ้นโดยเริ่มจาก สุกรี (@sugree) จากทาง Drupalและก็เป็นอีกครั้งที่เขาคนนี้เรียกเสียงฮา จากความเป็น Drupal ได้ทั้งงาน ผมถูกใจมากกับประโยค “WordPress เนี่ย CSS เขาดี แต่ php เขาห่วย ส่วน Joomla เนี่ย เขาก็ดี แต่ HTML เขาห่วย .. เราก็เลยกะจะเอา CSS ของ WordPress มาใช้กับ Drupal ของเราแทนซะเลย” .. คำพูดประมาณนี้แหละ ผมจำรายละเอียดไม่ค่อยได้แล้ว แต่ ฮา กันทั้งงาน…

ตามด้วยพี่เม่น (@imenn) ก็ออกมากล่าวถึง Theme ที่ตัวเองสร้าง ผมชอบประโยคพี่แกที่บอกว่า “Joomla เนี่ย เหมือน Windows เพราะมีคนใช้เยอะ , Drupal เหมือน Linux เพราะมีแต่ Geek ใช้ ส่วน WordPress ของเราเหมือน Mac เลยมีแต่ศิลปินใช้” ฮ่าาา เรียกเสียงฮาได้อีกรอบ

ปิดท้ายด้วยพี่บู (@bubu) จากทีม Joomla ที่นอกเหนือจากฝีมือเหนือชั้น ฝีปากยังร้าย มาถึงก็ข่มก่อนเลย “ผมล่ะสงสัย ทีม WordPress กับ Drupal ซะจริง ถ้าทำเว็บมันยากขนาดนั้น ทำไมไม่ใช้ Joomla ล่ะครับ” ฮ่าาา ทั้งสามทีมนี่ ไม่มีใครยอมใครเลยจริงจริ๊งงงง.. สุดท้ายคนที่ทำเสร็จครบทุก Module จริงๆก็คือ Joomla ผลก็คือ ทีม Joomla ชนะไปครับ แต่การทำ #CMSShowDown ใช่ว่าจะเป็นการแข่งขันกันแล้วจบๆนะครับ Theme ของ ทั้ง 3 CMS จะถูกแจกจ่ายให้นำไปใช้ฟรีครับ ซึ่งคุณสามารถดูหน้าตาของแต่ละ CMS ได้ที่นี่ครับ Drupal / WordPress / Joomla

เสร็จสิ้นจาก #CMSShowDown ผมก็ลงมาหาอะไรกินที่ MiniMart ข้างล่าง ก่อนจะไปต่อที่หัวข้อของ คุณชายอดัม (@adamy) กับหัวข้อ คุณก็ดังได้ด้วยเงิน 299 บาท เป็นการนำเสนอแนวคิดและวิธี ว่าทำยังไงเราถึงจะ “แจ้งเกิด” ได้ในวงการ Internet โดยการใช้เงิน 299 บาทไปซื้อ WebCam มาแล้ว Present ความเป็นตัวเองของคุณเข้าไป ซึ่ง จอยเองก็โดนเรียกตัวไปสัมภาษณ์ทำตัวอย่างคร่าวๆมาด้วย ฮ่าา

และ Session สุดท้ายที่ผมเข้าก็เป็นของคนที่ผมรอฟังมาตั้งกะวันแรก คนที่ผมเฝ้ารอว่า จะทำ Duocore ตอน 100 ให้ผมดู แต่ก็ยังไม่ทำซักที อิอิ คุณออย (@hohoteam) จาก Duocore นั่นเองครับ มาในหัวข้อ “How can i go to FOWA 2007 with no money” ไปงาน FOWA แบบไม่ใช้ตังค์ทำยังไง.. ก็เล่าถึงประสบการณ์สู้ตายแบบหฤโหดของการทำทุกอย่างที่ขวางหน้าเพื่อให้ได้เข้างาน FOWA ครับ คุณออยเล่าสนุกมาก ภาพก็สวย เนื้อหาก็คือ แกทำตั้งกะ ป้ายขอเงิน , เสื้อสามารถ , เมล์ไปอ้อนวอน , ทำ Viral เพื่อให้ได้มีคนรู้จัก และช่วยเหลือ , สุดท้ายก็ได้ไปงานสมใจอยาก นับถือจริงๆเลยครับ

Session นี้พูดยาว 1 ชม. เต็ม ผมเองก็เมื่อเสร็จงานก็ต้องรีบจรรี ออกจากงานเพื่อกลับมาที่บ้าน อาบน้ำ แต่งตัวแล้วไปถ่ายรายการแบไต๋ ไฮเทคต่อ โอยหมดแรง

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากงาน Barcamp Bangkok

  • ถ้าคุณไม่ได้ให้อะไร คุณอาจจะเข้าไม่ถึงแก่นของงานนี้
  • อย่ากลัวฝรั่ง พวกเขาคุยน่ารักและเก่งๆเกือบทุกคน
  • พกกระดาษและปากกาเอาไว้ เพื่อจด Session ที่เราอยากฟัง เวลาและห้องที่จัด Session นั้น จะได้ไม่เคว้ง
  • ไม่ต้องบ้าพลังขนของไปเยอะนักก็ได้
  • อยากรู้จักใครก็เข้าไป สวัสดี แนะนำตัว ทักทาย เสร็จแล้วก็ขอบคุณ
  • Geek บ้า Light Saber … คอนเฟิร์มมมมมม
  • ขอบคุณภาพประกอบจาก @fordantitrust , @aumpradya และ คุณ new_davich ครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

9 comments

  1. เขียนได้ละเอียดมาก ชอบประโยคที่ว่า “ถ้าคุณไม่ได้ให้อะไร คุณอาจจะเข้าไม่ถึงแก่นของงานนี้”

  2. ระเอียดดีครับ ทั้ง 2 วันเลย

    ชอบหัวข้อ “จีบสาวให้เข้าท่าจีบด้วย Twitter” ฮาได้เรื่อยๆเลย

    ผมก็เขียนไว้เหมือนกันครับ แอบจิ๊กรูปคู่ไป รูปนึง ^^

  3. แอบมาจิ๊กรูปคู่ในวันแรกไปเขียนบล็อคเรื่อง จีบสาว twitter

    มีคนบอกด้านข้างในรูปของจอย เหมือนโฟวร์

  4. พลาดตรงที่ลืมเอากระดาษไปจด เอาไปแต่ปากกา -_-

  5. สงสัยต้องศึกษาเรื่อง CSS อย่างหนัก -_-!!!

  6. แอบตามลิงค์ stats จากใน Flickr มาดู ก็บางอ้อว่า อ.ศุภเดช นี้เอง ที่ทำลิงค์รูป Top Japan AV star และหัวข้อเปลี่ยนเด็กฝึกงานเป็นแฟน เข้าไป
    Leadคนเข้าไปดูภาพของ Flickr ผมเยอะทีเดียวครับ

    ยินดีครับ ที่แวะเวียนเข้าไปดูรูป สำหรับหัวข้อนี้ได้ raw data กลับมาตรึมเลยครับ 555

  7. อะอะ สอนการจีบสาวผ่านทาง Twitter เนี่ยผมไม่ได้หนีไปไหนนะ นั่งอยู่หน้าห้องครับ ส่วนหัวข้อที่ตั้งไว้เนี่ย อาจารย์ศุภเดชไม่รู้เหรอครับมันเป็น pushing topic หลอกปลาตัวโตเข้าไปอิอิ

    ปลาโตตัวก็หลงเข้ามาจริง ๆ (ความจริงแอบวางแผนกับ@pawoot เอาไว้ตอนกลางคืนแล้ว อิอิ)

  8. รูปแรก สาวในสไลด์น่ารักจังครับ l o l

    อ่อ ขอบคุณครับที่เอาข้อมูลมาให้ได้อ่านกัน

Leave a Reply