Home -> Blog -> รายงานพิเศษตอน สินค้าลิขสิทธิ์ ปัญหาที่เถียงไม่จบ

รายงานพิเศษตอน สินค้าลิขสิทธิ์ ปัญหาที่เถียงไม่จบ

เป็นรายงานพิเศษอีกตอนหนึ่ง ที่ทางแบไต๋ ไฮเทคอยากจะให้  แฟนๆรายการ รวมไปถึงเพื่อนๆทุกคนที่ใช้งานโปรแกรมแบบผิดลิขสิทธิ์อยู่ ช่วยกันปรับแนวคิดเรื่องการใช้งานโปรแกรมแบบถูกกฏหมายกันไว้ซักหน่อยครับ อยากจะให้รับชมและช่วยกระจายกันต่อ ปัญหาผิดลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์จะได้ลดน้อยลงครับ


Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

5 comments

  1. พูดอีกก็ถูกอีก ..

  2. คงต้องแก้กันที่ต้นเหตุครับ เช่นบรรจุโปรแกรมที่ freeware ไว้ในการเรียนการสอนครับ
    หากเด็กเีรียนโดยใช้ Open Office แทนที่จะใช้ Microsoft Office จบมาเค้าก็จะใช้ Open Office
    บางทีอาจแก้ปัญหาได้นะครับ แต่คงยากแน่ๆ ต้องอาสัยช่วงที่กระแสลิขสิทธิ์แรงๆ
    และผู้หลักผู้ใหญ่ในประเทศให้ความสำคัญด้วยครับ ตาสีตาสาอย่างเราคงทำอะไรได้ไม่มากนัก

  3. ชอบครับขออนุญาติ เอาไปเผยแพร่ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

  4. ใช่ครับ…เห็นใจคนผลิตซอฟต์แวร์บ้างเถิดนะ เค้าก็ต้องการให้คนซื้อของๆ เขาอ่ะนะ ถ้าเขาไม่ผลิตแล้วพวกเรา จะก๊อบของใครล่ะ..ช่วยๆ กันหน่อยนะ

  5. โจ๊ก

    ผมเป็นคนนึงที่ไม่เคยได้แตะของแท้ครับ ไม่มีปัญญาครับพี่ ผมทำงานด้านกราฟฟิค วิชาที่ได้ทำมาหากิน = คอมประมาณ 17000-30000 photoshop 50000+ illustrator 30000+ coreldraw 17000 indesign 40000+ pagemaker 30000+ ยังไม่รวมโปรแกรมอื่นๆที่ต้องใช้นะครับ ที่หาดใหญ่ตอนนี้ก็มีปัญหาเรื่องนี้แหละครับ บางกรณีก็มีคือ บางร้านเปิดมา 30 กว่าปี เถ้าแก่จบแค่ม3 ทำงานมาใช้โปรแกรมมา ไม่รู้ราคา เพราะลงโปรแกรมแค่300-450 บาท แต่ถ้าใช้โปรแกรมแท้ คงเปิดได้ 3 อาทิตย์แล้วก็ผูกคอตาย ผมเข้าใจนะพี่ที่พรรณนามาทั้งหมด แต่แยกให้ออกนะครับ “ความฝัน” กับ “ความจริง” ถ้าของแท้ราคาสัก 8-9000 หรือหมื่นต้นๆ คนจนคงพอรับไหว นี่คอมเครื่องเดียว ลงทุนไปเฉียด 2 แสน เมื่อไหร่คนจนมันจะได้ลืมตาอ้าปากล่ะครับ ไม่ต้องเอาอะไรมา อัตรค่าจ้างขั้นต่ำ กทม.กะจ.อื่นมันยังต่างกันเลย เป็นเพราะอะไรเหรอ คนกทม.ต้องกินS&P คนตจว.ต้องกินข้าวแกง เลยได้เงินไม่เท่ากันเหรอครับ ที่อธิบายมายืดยาวก็คือจะให้เห็นใจบริษัทที่ขายของแพงๆน่ะเหรอ ถ้าใช้ฟรีแวร์แทนได้ ทำไมไม่ทำโปรแกรมราคาถูกล่ะ หน้าเงินกันทั้งนั้นแหละ ผมไม่ได้สนับสนุนของเถื่อนหรอก แต่ก็นะ พูดยาก พวกคุณมันมีเงิน คุณรู้ไหมผมฝันอยากเปิดร้าน ผมสั่งสมประสบการณืมา 10 กว่าปี ผมไปขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบ กับคนรู้จักที่ธนาคารออมสิน จนท.ถามผมว่าอายุยังน้อยทำไมไปกู้เขามา ทำไมไม่รู้จักเก็บเงิน ผมก็บอกว่า ผมเงินเดือน 6000 คุณเงินเดือน 30000 วันละ 200 กับ วันละ 1000 จะเอาส้นตีนที่ไหนมาเก็บ แดกยังไม่พอ ผมเคยฝึกงานกับคุณ ผมทำงานแทนคุณเวลาคุณลาป่วยได้เป็นเดือน แต่คุณยังเช็คเมล์ไม่เป็นเลย ไรท์แผ่นก็ต้องให้เด็กฝึกงานทำ เวร แล้วก็ไม่ต้องมาสอนผม เพราะผมกู้ออมสิน แค่ 5 บาทยังไม่ได้ ต้องมีคนค้ำ ต้องมีหลักทรัพย์ ผมไปยกมือไหว้ พูดตรงๆ แสดงความจริงใจ ผมได้มา 50000 ตอนนี้หนี้ก้อนนี้หมดแล้ว พวกคุณอย่ามัวมองข้างบน มองพื้นดินมั่ง มองความเป็นจริงในโลก ตอนนี้เงินเดือนผมขึ้นมาเกือบสองหมื่น ถ้าไม่มีแผ่นเถื่อนให้ใช้ ผมคงไปเป็นโจรแล้ว ขอบคุณ

Leave a Reply