Home -> Blog -> เล่าประสบการณ์ทดสอบ 4G ของ DTAC บนเส้นรถไฟฟ้า MRT

เล่าประสบการณ์ทดสอบ 4G ของ DTAC บนเส้นรถไฟฟ้า MRT

เมื่อวันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม 2014 ที่ผ่านมา ผมได้รับหน้าที่สำคัญในกิจกรรมของทาง Dtac นั่นก็คือ การเป็นพิธีกรในกิจกรรมที่ทาง Dtac ได้เชิญสื่อมวลชนจากหลายสำนักมาทดสอบการใช้งานโครงข่าย 4G ตามเส้นรถไฟฟ้า MRT ครับ แน่ล่ะ คนสาย Network อย่างผมก็ไม่อยากจะพลาดโอกาสแบบนี้หรอกครับ

IMG_3518

ช่วงนี้กระแสของ Dtac ในโลก Social Network ค่อนข้างที่จะแย่ซักหน่อย เพราะโดนปัญหาหลายๆอย่างเล่นงาน ซึ่งอัศวินขี่ม้าขาวที่จะมาช่วยกอบกู้สถานการณ์ในภาวะคับขันแบบนี้ก็คือ คุณ ซิกเว่ เบรกเก้ อดีต CEO ที่เคยกุมบังเหียน Dtac อยู่ถึง 6 ปี ปั้นแบรนด์ Dtac ให้เป็นแบรนด์ที่ผู้ใช้งานหลายคนชื่นชอบ เพราะความ Feel Goood ในการใช้งานนั่นเองครับ โดยที่หลังจากที่คุณซิกเว่ กลับมารับตำแหน่ง CEO ของ Dtac ก็เปิดฉากเดินเกมรุกเพื่อแก้ไขปัญหาของ Dtac ทันที

โดยการจัดงาน Hearttalk with Sigve เพื่อทำการพูดคุยกับสื่อออนไลน์ ออฟไลน์ และลูกค้าของ Dtac ถึงปัญหา และการให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำให้เครือข่ายของ Dtac เป็นอันดับหนึ่งด้วยงบประมาณถึง 10,000 ล้านบาทกันเลยทีเดียว

ทีนี้งบประมาณก้อนนี้ก็จะเริ่มปฏิบัติการด้วยการติดตั้งและอัพเกรดความสามารถของเครือข่าย 3G รวมไปถึงเพื่อความสามารถของ 4G ไปบนความถี่ 2,100 Mhz ที่ทาง Dtac ประมูลมาอีกด้วย โดยที่จุดแรกที่ทาง Dtac อยากจะให้มาทดสอบกันก็คือ เส้นรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ตลอดทั้งสายนั่นเองครับ

IMG_3511

งานนี้ ผู้บริหารที่มาทำหน้าที่ต้อนรับสื่อมวลชนมี 2 ท่านด้วยกันคือ คุณคาลิต ชีซาร์ท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี อีกท่านคือคุณปัญญา เวชบรรยงรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานปฏิบัติการโครงข่ายครับ นี่แหละสองท่านที่จะนำเอาเงิน 10,000 ล้านบาทไปใช้ในการลงทุน

IMG_3478

การทดสอบครั้งนี้ บรรดาสื่อมวลชนจะได้รับ iPhone 5 ที่ติดตั้งซิม 4G ของ Dtac เอาไว้ในการทดสอบครับ และการทดสอบของเราไม่ใช่แค่ให้ถือ iPhone วิ่งไปกด Speedtest นะครับ แต่จะให้ทดสอบใช้งานจริงๆ บนพื้นที่จริงๆ ด้วย App และ การใช้งานจริงๆ

IMG_3500

ผมทำหน้าที่พิธีกร และ ทำหน้าที่บรรยากติกาครับ เพราะวันนี้ เราจะให้ทดสอบในลักษณะของเกมการแข่งขันด้วย นั่นก็คือเกมที่ชื่อว่า Sigve Where are you .. หาว่าคุณซิกเว่แกไปซ่อนตัวอยู่ที่ MRT สถาทีไหน

โดยที่ทางคุณซิกเว่ จะใบ้ด้วยการส่งข้อมูลมาทาง Youtube , Line , Facetime เพื่อให้บรรดาสื่อมวลชลหาแกให้เจอนั่นเองครับ ก็ถือว่าเป็นการทดสอบเครือข่าย 4G ไปพร้อมๆกับการเล่นเกมด้วยก็สนุกดีเหมือนกันครับ

IMG_3535

แถมท้ายด้วยคุณ คาลิทขอท้าสื่อมวลชนที่มาสัมผัสประสบการณ์ 4G ของ Dtac วันนี้ว่า หากการทดสอบวันนี้ ท่านใดเจอ Buffering ใน Youtube ทางคุณคาลิทจะมีรางวัลพิเศษมอบให้ด้วย บร๊ะ ป๋าจริงๆ

DSC_0073

เมื่ออธิบายกติกาเสร็จแล้ว ก็เริ่มออกเดินทางกันเลย จุดเริ่มต้นของเราคือ สถานีสามย่านครับ

DSC_0081

ระหว่างทาง สื่อมวลชนทุกคนก็ทำการทดสอบกันอย่างเต็มที่ เปิดดู Youtube , ดู TV Streaming จากหลากหลายยี่ห้อ , เปิด Facebook , ทำ Facetime ไปพร้อมๆกับผู้โดยสารคนอื่นๆใน MRT ด้วย

DSC_0083

ทางทีมผู้บริหารก็ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาโครงข่าย ปัญหาที่เกิดขึ้น และแนวทางแก้ไขที่ทาง Dtac จะทำการแก้ไขให้กับบรรดาสื่อมวลชน

DSC_0084

และเมื่อถึงสถาทีบางซื่อ ซึ่งเป็นสถาทีสุดท้ายของการทดสอบ ก็จะเจอคุณซิกเว่ มารอต้อนรับบรรดาสื่อมวลชนทุกท่านอยู่ครับ

DSC_0093

หลังจากนั้นก็ไปทานข้าว และทางคุณซิกเว่ก็มีข้อมูลทางด้านการเติบโตของการใช้งาน Mobile Data ที่น่าสนใจมาฝากกันด้วยครับ

อย่างแรกการเติบโตของผู้ใช้งาน MRT มีเพิ่มขึ้นสูงมาก ค่าเฉลี่ยต่อวันคือ 270,000 คนต่อวัน และ วันที่มีคนใช้บริการเยอะๆ จะสูงถึง 340,000 คนต่อวันเลยทีเดียว และตัวเลขนี้จะยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ความหนาแน่นของ Data ในช่วงที่ใช้งานเยอะคือ 7.00 – 9.00 ในตอนเช้า และ 17.00 – 21.00 ในตอนเย็นซึ่งก็สอดคล้องกับการเดินทางไปทำงานและกลับบ้านของคนกรุง

ทางคุณซิกเว่บอกว่า เราไม่อยากจะนำเสนอว่าคุณภาพเครือข่ายของ Dtac จะมีการันตีความเร็วที่เท่าไหร่ แต่เราตั้งเป้าจะให้ลูกค้ามีประสบการณ์ในการใช้งานให้ดีที่สุด นั่นก็คือ เล่นแล้วรู้สึกดี ไม่ว่าจะเป็นบริการอะไรก็ตาม

DSC_0098

สาเหตุที่ลงทุนในเส้นรถไฟฟ้า MRT ก่อน เพราะว่าเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ยากมาก เพราะต้องติดตั้งเครือข่ายใต้ดิน คลื่นรบกวนก็เยอะ เรียกได้ว่า เล่นของยากก่อนเลย

การที่ทาง Dtac ขยายเครือข่าย 4G  ก็เพราะว่าตอนนี้โทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบ LTE มีถึง 20% ของกลุ่มผู้ใช้งานทั้งหมดแล้ว และการมีเครือข่าย 4G รองรับ จะทำให้เครือข่าย 3G โล่งขึ้นด้วย

งบประมาณ 10,000 ล้านบาท จะเป็นงบประมาณสำหรับทำให้ พื้นที่กรุงเทพ และหัวเมืองใหญ่ 30 จังหวัด มีเครือข่าย 4G ใช้งาน รวมไปถึงการติดตั้งจะพยายามให้หนาแน่นระดับปูพรมให้ทั่วเลยทีเดียว

DSC_0094

ปิดท้ายด้วยการผลของการทดสอบครั้งนี้ คือผมไปกดทดสอบกับเค้าด้วย แต่ด้วยการทำหน้าที่พิธีกร เลยไม่มีเวลาจะเก็บภาพระหว่างทดสอบมาได้ครับ เอาเป็นว่า

  • ระหว่างการทดสอบผมเจอ Buffering ระหว่างการกดดู Youtube ประมาณ 3 ครั้ง แต่ละครั้งจะ Buffer ประมาณ 2-3 วินาที แล้วก็มาเลย
  • การ Facetime จากคุณซิกเว่ มายังสื่อมวลชน ใช้การเชื่อมต่อ 3 ครั้งกว่าจะติด
  • การดู Streaming ไม่กระตุกเลย ดูรายการสด ปรื๊ดมาก ภาพชัดเป๊ะ
  • Youtube ตัวไหน ที่ไม่ Buffering เลย จะเปิดได้เร็วมากๆ คือ แค่กดเลือกไฟล์ ก็โหลดหมดไฟล์ได้เสร็จหมดภายในเวลา 10 – 15 วินาทีเท่านั้น

IMG_3538

 

โดยส่วนตัว หลังจากที่ไปทดสอบกับเค้าด้วย บวกกับความเชื่อในฝีมือคุณซิกเว่ ผมเชื่อว่างานนี้ Dtac น่าจะแก้ไขปัญหาที่มีในช่วงนี้ของระบบ Network และกลับมาสู่เบอร์ 1 ได้ไม่ยากเลยล่ะครับ

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

26 comments

Leave a Reply