Home -> Blog -> เล่าประสบการณ์ไปตรวจสุขภาพแบบจัดเต็มที่โรงพยาบาลสมิติเวช

เล่าประสบการณ์ไปตรวจสุขภาพแบบจัดเต็มที่โรงพยาบาลสมิติเวช

ช่วง 2 ปีก่อน ผมอ้วนมากๆ ครับ น้ำหนักทะลุ 100 กิโล แถมผลการตรวจสุขภาพของปีนั้น เปิดมาดูค่าตัวเลข เรียกได้ว่า เฉียดตายมากๆ เลยตัดสินใจลดน้ำหนักและออกกำลังกายเปลี่ยนนิสัยในการใช้ชีวิต และคราวนี้จะไปตรวจสุขภาพเพื่อดูว่าสิ่งที่ทำมาตลอด 1 ปี มันออกผลขนาดไหนนะครับ

 

ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของผม เริ่มด้วยก้าวแรกง่ายๆ นั่นก็คือ งดน้ำอัดลมและขนมครับ ส่วนข้าวกินปกติ เพราะเป็นคนชอบกินข้าวมากๆ แล้วก็เพิ่มการออกกำลังกายเข้ามาในชีวิตประจำวันเอา

IMG_4652

ปีแรกเลือกการวิ่งเพราะง่าย ไม่ต้องเตรียมตัวเยอะ แต่หลังๆ เริ่มไม่ค่อยชอบ เพราะวนๆอยู่แต่ในลู่วิ่งอย่างเดียว และ เจ็บเข่าด้วย เลยเปลี่ยนมาปั่นจักรยานแล้วก็ติดการปั่นจักรยานงอมแงมเลยครับ

ทีนี้พอถึงเวลาการตรวจร่างกายประจำปี ก็เลยไปตรวจที่สมิติเวช สาขา ศรีนครินทร์ ซึ่งลุ้นมากเป็นพิเศษ เพราะอยากรู้ว่าผลเป็นยังไง สำหรับใครที่อยากจะตรวจสุขภาพ งดน้ำและอาหาร 8 ชั่วโมงก่อนไปตรวจด้วยนะครับ เพื่อให้ผลเลือดในร่างกายนิ่งโดยไม่ได้รับผลกระทบจากอาหาร

33-IMG_4406

 

เดินขึ้นไปชั้น 2 ครับ มองหา Welness Center นี่แหละ ห้องตรวจสุขภาพของที่สมิติเวช

24-IMG_4397

ตอนที่ไปถึงก็แจ้งรายละเอียดว่าจะมาตรวจสุขภาพ นั่งรอซักพัก ก็จะมีคุณพยาบาลมาตอนช่วยอธิบายว่าการตรวจร่างกายจะมีกี่ขั้นตอน และต้องทำยังไงบ้าง (คุณพยาบาลโคตรรรรรรน่ารักเลยครับ)

09-IMG_4382

โปรแกรมที่ผมตรวจ คือโปรแกรม Advance ราคา 13,500 บาท จะมีขั้นตอนการตรวจตามกระดาษใบนี้เลยครับ ซึ่งคุณพยาบาลให้มาด้วย ก็ดีนะ จะได้รู้ว่าต้องทำอะไรต่อ ไม่ใช่นั่งงงๆ แบบไร้จุดหมาย

07-IMG_4380

ขั้นตอนแรกก็คือไปเปลี่ยนเสื้อก่อนครับ ทางโรงพยาบาล สมิติเวชจะมีชุดสำหรับตรวจสุขภาพมาให้เปลี่ยน

05-IMG_4378

 

และมีห้อง Locker ไว้ให้เก็บของส่วนตัวด้วย ตู้ไหนว่างก็บิดกุญแจเปิดแล้วเก็บของได้เลย ตู้ค่อนข้างใหญ่ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าจะต้องพก โน้นนี่ ติดตัวไป ของผมพกแค่กุญแจตู้กับมือถือไปอย่างเดียวเลยครับ

12-IMG_4385

Step แรกก็คือ วัดสัญญาณชีพครับ .. จุดนี้ก็วัดความดัน ตรวจน้ำหนักและส่วนสูงธรรมดา สิ่งที่น่าดีใจคือ ความดันปกติมากๆ จากที่เมื่อสองปีก่อน แอบสูง

16-IMG_4389

เสร็จแล้วก็ไปตรวจเลือด คุณพยาบาลที่นี่มีเทคนิคในการเจาะเลือดที่เก่งดีครับ คือ หลายคนอาจจะเสียวที่จะต้องโดนเข็มเจาะ พี่แกก็ชวนคุยไปเรื่อย มาครั้งแรกรึเปล่าคะ แฟนมาด้วยรึเปล่า ข้างนอกรถติดไม๊ เราก็เพลินๆ คุยๆ ตอบๆ ไปพี่แกก็เตรียมโน่นนี่ ซักพักนึงก็แทงเข็มฉึกเข้ามาเลย ไม่ต้องลุ้น ดูดเลือดออกไป 2 หลอดเนียนๆ

17-IMG_4390

ขั้นตอนถัดไป คงไม่สามารถเก็บภาพมาฝากได้ มันคือ การไปเก็บปัสสาวะ และ อุจจาระ มาส่งคุณพี่พยาบาลครับ เค้าก็จะมีเครื่องมือให้เรา เป็นกระป๋องเล็กๆ 2 กระป๋อง กระป๋องสีขาวใสๆ ใบใหญ่ ใส่ฉี่ และกระป๋องเล็กๆ สีน้ำตาล พร้อมช้อนตัก ก็ไปโกยอึเรามา เสร็จแล้วก็นำไปวางที่จุดส่งมอบครับ

49-IMG_4422

จากนั้นก็ไปวัด คลื่นไฟฟ้าหัวใจ และ อัตราการไหลเวียนเลือดของมือและขาครับ ขั้นตอนนี้มีไว้เพื่อตรวจหาว่าหัวใจของเราเต้นสม่ำเสมอ หรือเต้นผิดปกติบ้างหรือเปล่า

46-IMG_4419
45-IMG_4418

 

ขั้นตอนถัดมา คุณพยาบาลก็ผลักผมลงบนเตียง จากนั้นก็ยึดแขนขาผมไว้ โอ้วโน้ววววววว เพื่อวัดการไหลเวียนของเลือดที่ปลายแขน ปลายขาครับ จบข่าว ฮ่าๆ

จากนั้นผมก็ถูกส่งไปอีกห้องนึง เป็นห้อง Ultrasound ครับ โอ งานนี้เข้าใจความรู้สึกของคุณแม่ที่มีเครื่อง Ultrasound มาจิ้มตามร่างกายแล้ว ว่ามันจั๊กจี้แค่ไหน

Ultra Sound Scan

ห้องนี้ห้ามถ่ายรูปเลยเก็บภาพมาฝากกันไม่ได้

ระหว่างที่รอคุณหมอ … ทางคุณพยาบาลก็เตรียม “ผม” ให้ผมสำหรับการโดน Ultrasound ด้วยการถกเสื้อ และ กางเกง เปิดพุงรอไว้ แถมยังเอาเจลเหนียวๆ มาทาไว้ทั่วพุงเลย โอยยย ฉากนี้ช่างเหมือนในหนังสุดๆไปเลย (หนังอะไรนั้น ไปคิดเอาเอง ฮ่า)

ทีนี้ คุณหมอก็เข้ามาครับ แกก็เอาหัวเครื่องอ่าน ทาเจลแล้วก็ปาดไปตามร่างกายผม แกก็จิ้มๆ กดๆ เครื่อง Ultrasound อยู่ซักพักครับ อยู่ดีๆ แกก็ทำหน้าหนักใจ

ผมถึงกับเครียดเลย หรือว่าหมอไปเจอ เนื้อร้าย อะไรในพุงผมหรือเปล่านะ ก็เลยรวบรวมความกล้าถามไปว่า “มันแย่มากหรอครับ”

คุณหมอแกบอกว่า อ๋อ เปล่าค่ะ พอดี Ultrasound อีกห้องแล้วเครื่องเป็นอีกระบบ พอมาใช้เครื่องนี้ แล้วไม่รู้จะซูมภาพยังไง

ปัดโธ่….

ให้ผมลุ้นซะ

26-IMG_4399

พอเราตรวจร่างกายมาจนถึงจุดนี้ เราสามารถกินน้ำและอาหารได้แล้วครับ ใน Package ตรวจร่างกายก็จะมีคูปองอาหาร 100 บาท ให้มาด้วย แต่อยากจะบอกว่า เหมือนเยอะนะครับ แต่กินได้แค่จานเดียวเองอ่ะ ฮือๆๆ ข้าวแพงจริงๆ

 

29-IMG_4402

ทีนี้ ขี้นตอนต่อไป ผมจะต้องไปวิ่งสายพานครับ แต่คนเยอะมาก คุณพยาบาลเลยส่งผมไปตรวจอย่างอื่นก่อน ซึ่งก็ดีเหมือนกันนะ นี่ถ้าเกิดให้ไปวิ่งสายพานพลังจากกินมาอิ่มๆ อาจจะมีการคืนความสุขสู่มวลชนขณะวิ่งเอาได้ง่ายๆ

ก็เลยไปทำ X-Ray ปอด / ตรวจฟัน และ ตรวจสายตา .. ซึ่งถ่ายภาพมาให้ดูไม่ได้อีกแล้วครับ ป้ายห้ามถ่ายหราเลยทีเดียวฮ่า ขั้นตอนการตรวจแต่ละจุดค่อนข้างเร็วมาก ถึงแม้ว่าวันนี้คนจะเยอะสุดๆ ลองสอบถามพี่พยาบาลว่าทำไมวันนี้คนเยอะแบบนี้ แกบอกว่า จะสิ้นปีแล้วพนักงานหลายบริษัท ที่มีโควต้าตรวจร่างกายจะมาใช้กันเยอะ เพราะเดี๋ยวเสียสิทธิ์ อื้มมม พนักงานบริษัทเดี๋ยวนี้ดีจังแฮะ

39-IMG_4412

รอบนี้มากับ @nuishow ด้วย ซึ่งแกมาถึงก่อนผม ก็เลยตรวจล่วงหน้าไปก่อนแล้ว โดยที่ ตอนที่ผมกำลังจะไปตรวจฟัน แกก็ตรวจสายตาเสร็จพอดี

51-IMG_4424

ปิดท้ายด้วยการวิ่งสายพานเพื่อทดสอบดูความแข็งแรงของหัวใจและร่างกายครับ ที่ห้องวิ่งสายพานจะต้องเปลี่ยนเสื้อเป็นอีกตัวนึง แล้วก็ทางโรงพยาบาลสมิติเวชก็มีรองเท้าให้เปลี่ยนด้วย

53-IMG_4426

ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ คุณพยาบาลก็มาเอาสายวัดสารพัดแบบมาติดตามตัวผมเต็มไปหมดเลยครับ แล้วก็ติดเครื่องวัดความดันไว้ที่แขนด้วย

52-IMG_4425

จากนั้นก็ขึ้นไปบนสายพาน โดยที่เจ้าหน้าที่ก็จะบอกเราว่า ถ้ารู้สึกเหนื่อยหรือไม่ไหวก็บอกได้ และเค้าจะเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆครับ

ตอนแรกๆ ก็เร็วไม่มากครับ ประมาณ 1.5 ไมล์ ต่อชั่วโมง ที่ความชันประมาณ 5 % .. ซักพัก มันก็จะเร็วมากขึ้นๆๆๆ แล้วก็ชันมากขึ้น แต่ทีนี้ คุณหมอเห็นผมไม่เหนื่อยซักที เลยปรับวิ่งเร็วมาก + ชันมาก ปิดความเร็วที่ 6.5 ไมล์ ที่ความชัน 30% จ๊ากกกกกกกก เล่นเอาลิ้นห้อยเลย

พอเสร็จแล้วก็เปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วรอฟังผลกับคุณหมอได้เลยครับ ชอบตรงนี้แหละ ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็ได้พบกับคุณหมดเพื่อฟังผล ตอนที่ฟังผล ผมก็อัดเสียงคุณหมอเก็บเอาไว้ด้วยครับ เพื่อเอาไว้กันลืมครับ ฮ่าๆ

23-IMG_4396

จากที่คุณหมอวิเคราะห์ให้ฟัง ผมก็ขอสรุปมาให้ดังต่อไปนี้นะครับ

คลอเรสเตอรอล กลับสู่สภาพปกติ – Yeah!

ไขมันเลว (LDL) สูงเกินไป ให้งดทานแป้ง – จ๊ากกก

ไขมันดี (HDL) น้อยเกินไป – โอววว

มีอาการไขมันเกาะตับอยู่ จากที่เห็นใน Ultrasoind – อัยย่ะ

หัวใจ ความดัน เส้นเลือดอยู่ในสภาพปกติดีมาก – ฮูเรรรรร

กรดยูริคยังสูงอยู่ มีโอกาสเป็นเก๊าท์นะ – คือเป็นอยู่แล้วครับหมอ

ฟันผุ 1 ซี่ – อูยยย

มีความเสี่ยงที่จะเป็นต้อลมที่ดวงตา – อันนี้เพราะขี่จักรยานแน่เลย ตาโดนลมบ่อย

โดยรวมแล้วผมพอใจมากกับผลการตรวจรอบนี้ ถึงแม้ว่าจะมีจุดน่าเป็นห่วงอยู่ 2-3 จุดด้วยกันนะครับ แล้วก็ร่างกายอึดขึ้นมาก จนคุณหมอชมว่า วิ่งสายพานได้นานสุดของการตรวจวันนี้เลย ฮ่าๆ

02-IMG_4375

อันนี้เป็นราคาค่าตรวสุขภาพในแต่ละ Package .. ผมเลือกตัว Top 13,500 บาทเลยครับ จัดเต็ม โซนสีชมพูจะของผู้หญิงนะครับ

การตรวจร่างกายประจำปี ทำให้เรารู้ว่า สภาพร่างกายเราเป้นยังไง และต้องแก้ไขหรือปรับปรุงยังไงบ้าง ผมขอแนะนำให้คนทำงานด้านไอทีไปตรวจทุกคนเลยนะครับ พวกเรานั่งโต๊ะกันตลอดแทบไม่ได้ ออกกำลังกายกันเลย ขนาดผมออกกำลังกาย ปั่นจักรยานบ้าพลังมาตลอดปี ยังมีอาการไขมันเกาะตับเลย มารักษาสุขภาพด้วยกันนะคร้าบ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

19 comments

Leave a Reply