Home -> Blog -> ระบบบ้านอัจฉริยะกำลังเดินทางเข้ามาใกล้เรามากขึ้นเรื่อยๆ

ระบบบ้านอัจฉริยะกำลังเดินทางเข้ามาใกล้เรามากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อตอนต้นปี 2015 ในงาน CES ที่ Lasvegas ทาง LG ได้โชว์ไอเดียของบ้านอัจฉริยะในเวอร์ชั่นที่ตัวเองคิดค้นขึ้น ซึ่งจากวีดีโอเดโมตัวนี้ เราจะเห็นว่า อุปกรณ์ทุกตัวในบ้านทำงานสอดคล้องกันอย่างไร้รอยต่อทอเต็มผืนหลับเต็มตื่นด้วยที่นอนโตโต้ (ไม่ใช่ละ)

จากในวีดีโอตัวนี้เราจะเห็นระบบการทำงานเชื่อมกันของ เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายตัวในบ้านด้วยกัน

  • Smartphone ที่สั่งระบบรักษาความปลอดภัยให้ทำงาน
  • ตัดไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าบางตัวเมื่อไม่มีคนอยู่บ้าน
  • สั่งหุ่นยนต์ทำความสะอาดออกมาทำงาน
  • ระบบเตือนภัยในห้องครัว ที่แจ้งเจ้าของในจุดที่เจ้าของอยู่ (อาจจะเป็น Smartphone ก็ได้ แต่เจ้าของกำลังนั่งดูทีวีเลยแจ้งเตือนทางทีวีซะเลย
  • บอกกับ Smartwatch ว่ากลับมาบ้านเพื่อเปลี่ยน Profile การเล่นเพลงในมือถือให้ปล่อยเสียงจากลำโพงแทนหูฟัง
  • อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกตัวในบ้าน มีมิเตอร์วิเคราะห์อัตราการใช้พลังงาน แถมแจ้งทางทีวีอีกต่างหาก
  • เครื่องซักผ้าที่ซักเสร็จแล้ว แต่แจ้งเตือนกลับมาทางทีวี (เพราะเจ้าของกำลังดูอยู่ดี ถ้าเจ้าของไม่ได้ดูอยู่อาจจะเตือนที่มือถือ) ซึ่งเจ้าของก็ใช้รีโมททีวีสั่งให้เครื่องซักผ้า ทำการปั่นผ้าแห้งต่อไปเลย ผ่านทีวี!!!
  • โหลดสูตรอาหารทางมือถือ เพื่อให้เตาอบทำการแนะนำขั้นตอนแบบ Step by Step
  • และเมื่อคุณพร้อมที่จะนอน ระบบทั้งหมด ก็ปรับอุณหภูมิของบ้านและห้องนอนให้เหมาะสม และตัดไฟในส่วนที่ไม่มีใครใช้เพื่อประหยัดพลังงานทันที

โอ้โห แม่เจ้า ดูวีดีโอตัวนี้เสร็จ !!! ผมต้องใช้สินค้า LG ทั้งบ้านเลยนะเนี่ย ถึงจะทำแบบนี้ได้ เผลอๆต้องให้ LG สร้างบ้านให้ด้วยแหงๆ

อย่างไรก็ตาม ในวีดีโอเดโมที่เห็น ก็เป็น Concept เท่านั้นเพื่อให้เราเห็นภาพชัดขึ้น และก็ค่อยๆ ปรับตัว และเปลี่ยนข้าวของเครื่องใช้ให้มันมีความ “Smart” มากขึ้นอย่างที่ทาง LG เค้านำเสนอไป

ซึ่งตอนนี้ทาง LG ก็ค่อยๆปล่อยสินค้าตามในเดโมนี้มาแล้ว ซึ่งอุปกรณ์ที่ทำให้คนเราวู่วาม ซื้อมาลองเล่นที่ง่ายที่สุดก็คือ อุปกรณ์สาย Entertainment ครับ

ในวีดีโอจะเห็นว่า ช่วงที่ลูกชายกลับมาบ้านแล้วออกคำสั่งกับ Smartwatch ว่ากลับมาถึงบ้านแล้ว ให้เปลี่ยน Profile การเล่นเพลงไปออกลำโพงแทนอ่ะครับ

เจ้าลำโพงนั่นออกมาวางขายแล้วครับ ชื่อรุ่นว่า LG MUSIC FLOW H4 PORTABLE SMART HI-FI AUDIO SPEAKER (ชื่อจะยาวไปไหน)

เจ้านี่เป็นลำโพงไร้สายพกพาขนาดเล็กๆ ที่รองรับการเชื่อมต่อผ่าน WIFI ที่ทาง LG แอบใส่เทคโนโลยีไว้มากเหมือนกัน อย่างแรกเลยคือมันรองรับ Google Cast ระบบปล่อยภาพและเสียงผ่านทางเครือข่าย WIFI ครับ ใครใช้ Android สามารถปล่อยเสียงของมันผ่านระบบไร้สายมาได้เลย ซึ่ง Google Cast ก็มี App รองรับความสามารถนี้เยอะมากๆ เรียกได้ว่า เหมือน Airplay ของฝั่ง Android กันเลยทีเดียว

03_Seamless_Network_NP8350

และเท่าที่ผมเห็นนะ มันเป็นลำโพง WIFI ตัวแรกที่มีเทคโนโลยี Dual Band ของวงการ Wireless LAN (ถ้าใครอยากรู้จักเรื่อง Dual Band ลองอ่านรีวิว ตัวนี้ครับ ผมเขียนเรื่อง Dual Band ไว้ เผื่อปัญหาด้าน Wireless LAN บ้านคุณจะหมดไปด้วยนะ) พอมันรองรับเทคโนโลยี Dual Band .. บ้านใครที่ไฮโซหน่อยใช้ Wireless Router แบบ Dual Band ก็สามารถใช้ลำโพงไร้สายตัวนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองครับ

LG_Electronics-361621738-lg-musicflow-NP8350-Auto-Music-Play

ลำโพง LG Music Flow H4 ตัวนี้รองรับเทคโนโลยีชื่อ Range of Flow ด้วย เป็นระบบเฉพาะของ LG ที่จำค้นหาอุปกรณ์ลำโพงในชุด Music Flow ในเครือข่าย และถ้าคุณอยู่ใกล้ๆมัน ตอนคุณเลือกเล่นเพลงมันจะสั่งให้เพลงไปออกลำโพงแทนให้โดยอัตโนมัติครับ

SNAG-0156

ตัวลำโพงมีดอกลำโพงขนาดเล็ก 2 ชุด และตัวขับเสียงเบสอีกสองชุด ทำงานอยู่ข้างใน ถึงแม้ว่าตัวจะเล็กแต่เสียงไม่เล็กนะครับ (ประโยคนี้พูดแล้วทำไมนึกถึงช่างแอร์)

05_Multi-room_Mode_NP8350

 

ถ้าคุณคึกจัดไปสอยเอาลำโพง Music Flow มาหลายๆตัวเพื่อวางในบ้าน ซึ่งไม่ได้มีแค่รุ่น H4 นะครับ มีเพียบเลย ตัวลำโพง Music Flow ทั้งหมดจะมี Multiroom Mode ที่สามารถปล่อยเสียงให้กับลำโพงตัวอื่นที่อยู่ห้องอื่นได้พร้อมๆกัน โดยเลือกได้ว่าจะเอาตัวไหนบ้างครับ

โดยรวมๆแล้ว นี่เป็นน้ำจิ้มที่ทาง LG พยายามแนะนำให้ผู้ใช้งานเริ่มรู้จักกับระบบ Smarthome ผ่านทางเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบง่ายๆเช่นลำโพงพกพาครับ พอคนได้ทดลองใช้ลำโพงที่มันเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายได้ เวลามี เตาอบ / ตู้เย็น หรือ แอร์ต่อ Internet ได้ จะได้ไม่ตกใจมาก และหาซื้อกันโดยเข้าใจถึงประโยชน์ของมันได้นั่นเองครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …