Home -> Blog -> LG ลากเอาตากล้องชื่อดังระดับโลก Colby Brown มาสอนถ่ายภาพด้วย LG G4

LG ลากเอาตากล้องชื่อดังระดับโลก Colby Brown มาสอนถ่ายภาพด้วย LG G4

กล้องมือถือเดี๋ยวนี้มันเทพมาก เลนส์ที่มีค่า F ต่ำ กินแสงน้อยมาก .. Sensor รับภาพที่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ใหญ่เท่าของกล้อง DLSR แต่ก็มีคุณภาพมากพอที่จะใช้งาน บวกกับชุดควบคุมกล้องที่เดี๋ยวนี้เทพมากขึ้นทำให้เราสามารถใช้ กล้องมือถือให้กลายเป็น กล้อง DSLR  ได้เลย

lg-g4-camera

แต่กล้องจะเทพแค่ไหน แต่เราใช้ไม่เป็น … มันก็คงไม่มีประโยชน์ซักเท่าไหร่แฮะ ทาง LG เค้าเลยจับเอาตากล้องมืออาชีพชื่อดังระดับโลกอย่าง Colby Brown มาเป็น Presenter ของมือถือ LG G4 บวกกับทำคลิปสอนการถ่ายภาพแบบ Manual ด้วยการใช้ LG G4 ผ่านทาง Youtube Channel ของ LG ครับ

ทำความรู้จัก Colby Brown กันซักหน่อย

Colby Brown เป็นตากล้องมืออาชีพที่เริ่มต้นการเป็นตากล้องตั้งแต่ปี 2006 ที่เมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด้ ซึ่งเค้าชำนาญด้านการถ่ายภาพแบบ Landscape และถ่ายภาพผู้คน หลังจากที่เค้าเริ่มงานกับ National Geographic ในอเมริกาใต้ ภาพถ่ายของเค้าได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เพราะจะเป็นภาพที่เน้นไปยังธรรมชาติผ่านทางวัฒนธรรมของผู้คนในประเทศต่างๆที่เค้าเดินทางไปพบ

นอกจากนั้นในปี 2011 Colby Brown ได้ก่อตั้ง มูลนิธิที่ชื่อว่า The Giving Lens .. ซึ่งเป็นองค์กรการกุศาลที่จะทำหน้าที่สอนเรื่องการถ่ายภาพเพื่อสนับสนุนและรายได้ให้กับหน่วยงานด้าน NGO ต่างๆ

ซึ่งด้วยชื่อเสียงที่โด่งดังของ Colby Brown ทำให้เค้าอุทิศตัวให้กับโครงการที่จะต้องระดมทุนจากบริษัทใหญ่ๆ เพื่อช่วยเหลือในจุดที่ควรช่วยเหลือ ซึ่งบริษัทดังๆ ก็มาให้การสนับสนุนเค้าเยอะครับ Sony , Samsung , Toshiba , การท่องเที่ยวออสเตรเลีย , แคลิฟอร์เนีย และอื่นๆอีกมากมาย จนกระทั่งมาเป็น LG นี่แหละครับ

ตอนนี้คลิปสอนการใช้ LG G4 ในการถ่ายภาพแบบ Manual ของ Colby Brown ออกมาทั้งหมด 3 คลิปแล้ว และจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ

สำหรับคลิปแรก ทาง Colby Brown จะมาเล่าให้ฟังว่า การใช้งานแบบ Manual Mode ของมือถือ LG G4 มีอะไรบ้าง แต่ละโหลด จะช่วยให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านไหนของภาพ ถือว่าการเริ่มต้นที่คนหัดถ่ายภาพต้องทำความเข้าใจ เพื่อที่จะเข้าใจการทำงานในแต่ละส่วน เวลาถ่ายภาพ จะได้รู้ว่าต้องไปปรับตรงไหนนั่นเองครับ

คลิกตัวที่สองจะสอนเรื่องของการใช้ LG G4 ถ่ายภาพแบบ Raw File เพื่อบอกประโยชน์ของไฟล์ RAW ว่ามันสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง หลักๆ ก็คือ เอาไป Process ต่อในโปรแกรมที่ช่วยปรับค่าสีอย่าง Adobe Lightroom เพื่อทำให้ภาพแสดงค่าสีอย่างที่เราอยากจะได้ออกมานี่แหละครับ

ซึ่งก่อนหน้านี้ เวลาเราถ่ายภาพ เมื่อแสงผ่านเลนส์กล้อง ตกกระทบลงบน Sensor … มันจะมีชิปสำหรับแปลงค่าแสงเหล่านั้นให้กลายเป็นภาพ ซึ่งถ้าเกิดชิปนั้นมันมีค่า Setting ที่คุณรู้สึกไม่ถูกใจ คุณก็ทำอะไรไม่ได้เพราะไฟล์ภาพแบบ JPG มันปรับแต่งได้แค่นิดหน่อยเท่านั้นเอง การที่ถ่ายภาพออกมาเป็น Raw File .. หมายถึงมันจะบันทึกค่าสีและแสง ทั้งหมดที่เก็บภาพมาได้ เพื่อให้คุณมีข้อมูลในการปรับแต่งภาพมากขึ้นนั่นเองครับ

สำหรับคลิปที่สามเป็นเทคนิคของการควบคุม Shutter Speed คือ ระยะเวลาในการเปิดหน้ากล้องครับ การเปิดหน้ากล้องที่นานขึ้น ช่วยเพื่มความเคลื่อนไหวให้กับภาพเช่นภาพของ แม่น้ำที่กำลังไหล รถที่กำลังวิ่ง ถ้านึกไม่ออก หลายๆคนน่าจะเคยเห็นภาพ ถนนตอนกลางคืนที่รถวิ่งเป็นแสงลากยาวๆ นั่นแหละครับ การเปิดหน้ากล้องที่นานขึ้น ช่วยสร้างภาพแบบนั้นนั่นเองครับ แต่อย่างไรก็ตาม เทคนิคนี้จะเป็นที่จะต้องใช้มือที่นิ่งมากในการถือกล้อง ซึ่งถ้าเป็นไปได้ หาขาตั้งแบบ Tripod มาใช้งานคู่กัน จะทำให้ภาพสวยขึ้นเยอะเลยครับ

คลิปสอนการถ่ายภาพโดย Colby Brown จะมีมากอีกเรื่อยๆ ใครที่ใช้ LG G4 น่าจะดูเป็นความรู้เอาไว้จะได้เพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายรูปให้มากยิ่งขึ้นไปอีกนะครับ

สำหรับ ใครที่อยากดูภาพตัวอย่างแบบเต็มๆ ที่ทาง Colby Brown ใช้ LG G4 ถ่ายมาโดยไม่ลด Resolution ของภาพเลย กดดูได้ที่นี่เลยครับ : https://goo.gl/photos/yoMABDAeek6zVkpy7

ส่วนใครอยากจะได้ LG G4 มาไว้ใช้งานบ้างแล้ว ลองดูรายละเอียดที่นี่เลยครับ http://www.lg.com/th/mobile-phone/lg-H818P

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …