Home -> Blog -> ของเจ๋งๆจาก LG ที่ไปโชว์ในงาน IFA 2015 ที่ผ่านมา

ของเจ๋งๆจาก LG ที่ไปโชว์ในงาน IFA 2015 ที่ผ่านมา

งาน IFA เป็นงานโชว์เทคโนโลยีของเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำปีของภาคยุโรป เป็นงานโชว์งานนึงที่โคตรเก่าแก่ของโลก จัดครั้งแรกเมื่อปี 1929 และจัดมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ ถ้า CES คือไฮไลท์ของโลกไอทีฝั่งอเมริกา .. งาน IFA ก็คือไฮไลท์โลกไอทีที่ไปโชว์ฝั่งยุโรปนั่นแหละครับ

จริงๆแล้ว ชื่อ IFA (อ่านว่า อีฟ่า) ย่อมาจาก Internationale Funkausstellung Berlin …. ผมนั่งดูชื่อเต็มๆ ก็สงสัยนะ แล้วตัว A มันอยู่ตรงไหนฟระ ในเมื่อตัวอักษรลงท้ายมันคือตัว B … แต่ช่างเหอะครับ ผมอ่านใน Wikipedia เองมันยังไม่บอกเลยว่าตัว A มาจากไหน ฮ่าๆ

ทาง LG เองก็เข้าร่วมงานนี้อย่างต่อเนื่องมาหลายปี แล้วก็มีเทคโนโลยีเจ๋งๆ แปลกๆ มาโชว์ให้ว้าวกันทุกปี ซึ่งต้องขอบคุณทาง LG Global ที่พาเอานักแสดง พิธีกรชื่อดังจาก เกาหลีอย่าง Adrian Lee ไปทำวีดีโอโชว์บรรยากาศในงานมาด้วย สำหรับคนที่ไม่มีตังค์บินไปดูงาน ชมจากวีดีโอแบบนี้ก็เจ๋งดีเหมือนกันครับ

https://www.youtube.com/watch?t=261&v=3j00vmpoc1I

เทคโนโลยีที่ทาง LG เอามาโชว์ในปีนี้เยอะหน่อยก็คือ OLED TV ครับ หน้าจอทีวีแบบใหม่ที่ บางกว่าเดิม ชัดกว่าเดิม สีสวยสุดคมไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ผมชอบที่ Adrian Lee เล่าให้ฟังง่ายๆกว่า ถ้าเป็น OLED TV จะมีข้อดีอะไรบ้าง แล้วเรียกมาเป็น 3 เรื่องคือ Perfect ABC ครับ

Perfect A = Perfect Angle .. มองจากมุมไหนภาพก็สวย เพราะว่า การที่ใช้จอแบบ OLED ทำให้ตัวจอภาพสามารถส่องแสงออกมาได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องใช้ไฟ Backlight ให้แสงสว่างจากด้านหลังอีก ไม่มีปัญหา Light Leak หรือแสงรั่วจากขอบจอ เหมือน LED รุ่นเก่าๆอีกต่อไป

Perfect B = Perfect Black .. เนื่องจาก จอ OLED สามารถส่งแสงของตัวเองได้โดยที่ควบคุมได้ละเอียดเป็นเม็ดๆ ดังนั้นหากต้องการแสดงสีดำ ก็แค่ดับไฟตัวมันเองเท่านั้น จึงทำให้ สีดำจากจอ OLED เป็นสีดำที่ดำอย่างแท้จริงครับ

Perfect C = Perfect Color ก็แน่ล่ะ พอไม่มีจอ Backlight ฉายแสงออกมา สีที่ได้จากการเปล่งแสงตัวเองจากจอ OLED จึงตรงตามค่าสี ถ้าเป็นหน้าจอ LED แบบเก่าสีจะจางกว่าเดิมเพราะไฟ Backlight ส่องจนสีซีดไปนิดนึงนั่นเองครับ

https://www.youtube.com/watch?t=123&v=PqJYP_GR8RE

วีดีโอตัวที่สอง ทาง Adrian Lee พาไปดู LG Super UHD TV ครับ .. ครือแบบ ตอนแรกก็คือ HD .. แล้วก็เป็น Full HD พอใช้จอ 4K ก็เป็น Ultra HD .. นี่ยังออกคำเรียกใหม่ว่า Super UHD อีก โอ๊ย จะเยอะไปไหน

Concept ของทีวีแบบ Super UHD ก็คือ ทีวีที่มีความละเอียดระดับ 4K บวกกับจอภาพ OLED และเครื่องเสียงระดับสุดยอด ซึ่งก็คือ Harman Kardon เองครับ โอ๊ยยย เห็นแล้ว กิเลสงอก อยากได้ว้อยยยย

ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็เคยรีวิวมาแล้วตัวนึง นั่นก็คือ LG Prime UHD ตัวละแสนกว่าบาทนี่ไง

ถัดจากทีวีก็ไปดูเครื่องซักผ้ากันบ้าง แหม ก็อย่างที่บอก มันเป็นงานโชว์เครื่องใช้ไฟฟ้านะครับ เครื่องซักผ้าก็มีนวัตกรรมนะจะบอกให้ ซึ่งในงานทาง LG ก็ได้สร้างเทคโนโลยีหลายๆอย่างมาผสมกันในเครื่องซักผ้าแล้วตั้งชื่อว่า Centum System ครับ เริ่มจากระบบ Inverter Direct Drive ที่เป็นมอเตอร์พิเศษที่สามารถส่งผลักขับเคลื่อนไปยังถังปั่นโดยตรงเพื่อลดแรงแหวียง และลดเสียงปั่นให้น้อยลง และทนทานมากขึ้น และระบบ Fixed Tub + Damping System ที่เป็นเหมือนโช๊คคอยลดแรงกระแทกของมอเตอร์กับตัวเครื่อง ผลก็คือ การใช้งานเครื่องซักผ้า LG จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซักแบบโหมดสะอาดสุดๆ ผ้าเต็มถังใช้เวลาแค่ 49 นาทีเท่านั้น แถมยังเงียบมาก เสียงรบกวนประมาณ 69 decibel เท่านั้นเอง ปิดท้ายด้วยการรับประกันตัวมอเตอร์ Direct Drive ยาวนาน 20 ปีครับ เหยดดด ซื้อเครื่องซักผ้าตอนลูกเกิด หมดประกันตอนมันรับปริญญาเลย

https://www.youtube.com/watch?t=77&v=lGwqbJb8Qbk

LG Mobile Zone คือโซนในการแสดงสินค้า Smartphone + Gadget จากทาง LG ครับ ของเด็ดปีนี้ก็คือ LG G4 มือถือเรือธงที่เขียนแนะนำกันไปสามสิบล้านรอบได้แล้วมั้ง แต่ของเด็ดๆไม่ได้มีแค่นี้ครับ ยังมี LG Watch Urbane Luxe มาโชว์ด้วยครับ ซึ่ง LG Watch Urbane มันก็คือ Smartwatch แบบ Android Wear จาก LG แหละ แต่พอเป็นรุ่น Luxe ก็อัพเกรดความหรูหราหมาเห่ากันเต็มเหนี่ยวเพื่อชนกับ Apple Watch ให้เต็มสูบไปเลย ตัวเรือนทำจากทองคำ 23 กะรัต เปิดตัวด้วยราคาเบาๆ ประมาณ 1,200$ เท่านั้นเอง ปิดท้ายด้วย LG Rolly Keyboard .. เจ้า Keyboard พับได้แบบบางเฉียบที่ Geek ทั้งหลายร้อง เจาๆๆๆๆๆ กันเป็นแถว ฮืออออ ผมเองก็อยากได้ง่า

https://youtu.be/i1qjJ7B4pHA

LG Speed Oven Cooking Show ก็ไม่มีอัลไลมาก แค่เอาเชฟมาโชว์ทำอาหารกับขนมด้วยเตาอบ Speed Oven ครับ คือแบบแปร๊บเดียว เสก สเต๊ก เค๊ก แล้วก็อาหารขนมออกมาแจกคนที่มาเยี่ยมชนงานเพียบ น่ากินแฮะ

https://youtu.be/53vrFAt1tg0

อย่างที่ผมเคยเขียนแนะนำเรื่อง Smarthome มาแล้วหลายครั้ง ในงาน IFA 2015 ทาง LG ก็สร้างบ้าน ที่มีระบบ Smarthome มาให้คนที่มางานได้ลองสัมผัสบรรยากาศด้วย คือตอนผมดู Demo ผมก็คิดว่า เออแฮะระบบ Smarthome แบบที่ LG ทำมันก็เจ๋งดีเหมือนกัน คือพอเรากลับบ้าน สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เปิดไฟ + เก็บของ จากนั้นก็มานั่งโซฟา ดูทีวีแล้วก็เปิดแอร์ ทาง LG รวบเอาสิ่งที่เราทำเหล่านั้น ให้สั่งการได้ผ่าน Smartwatch ด้วยการบอกว่า กลับมาบ้านแล้ว ไฟติด ทีวีเปิด แอร์ทำงานทันที แล้วสมมติว่า ถ้าเราเลือกที่จะดูหนัง หรือ กีฬา ตัวทีวี จะเปลี่ยนโหมดของสิ่งต่างๆในบ้าน เช่น ปรับไฟให้เป็นโทนสีสำหรับการดูหนัง เร่งแอร์ให้เย็นกว่าเดิม เปลี่ยนโหมดเสียงให้ทำงานสอดคล้องกับการดูหนังโดยอัตโนมัติ เฮ้ยยย!! แจ๋วว่ะ

แถมยังมี App ชื่อ SmartThinQ ที่เป็น App สั่งการอุปกรณ์ต่างๆในบ้านแบบไร้สาย อยากสั่งซักผ้า ก็แค่โยนผ้าเข้าเครื่อง กลับมานั่งดูทีวี กดเปิด App สั่งเครื่องซักผ้าให้ทำงานได้เลย ไม่ต้องรอหมุนเครื่องเอง ถ้าปั่นเสร็จ มี Notification แจ้งเตือนมาบอกด้วย

ในตู้เย็นก็มีติดตั้งกล้องไว้ในตู้แล้วส่งภาพออกมาหน้าตู้เย็น + ส่งภาพมายัง App เพื่อบอกให้รู้ว่ามีของอะไรเหลือในตู้เย็นให้กินบ้าง คือ ถ้าไม่ต้องเปิดตู้เพื่อดู ก็ไม่ต้องเปลืองไฟ เฮ้ยย เอาอีกแล้ว เจ๋งว่ะ

IoT เริ่มเก่งมากขึ้นเรื่อยๆ อยากจะมีชีวิตให้อยู่นานพอจะเห็นความอลังการ์แบบเต็มรูปแบบของมันจริงๆครับ

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …