Home -> Blog -> ถ้ามั่นใจในฝีมือ Hacker มาเจอกันได้ในงาน CAT cyfence cybercop contest 2015

ถ้ามั่นใจในฝีมือ Hacker มาเจอกันได้ในงาน CAT cyfence cybercop contest 2015

นำเสนอบริการของ CAT cyfence ไปบ่อยมากๆ ทั้ง Business Cotinuity Management / All@Secure / IT Risk Management และ Managed Security Service คราวนี้เลยอยากนำเสนอ งานแข่งขันที่ใช้ฝีมือด้าน Cyber Security ประจำปีของทาง CAT cyfence ที่ชื่อว่า CAT cyfence cybercop contest 2015 ครับ

c4-2015-header

งาน CAT cyfence cybercop contest ขอเรียกย่อๆว่างาน C4 ละกันนะครับ งานนี้เป็นงานแข่งขันด้านการทำ Computer Forensic หรือ การเก็บหลักฐาน, การค้นหา, วิเคราะห์ และการนำเสนอหลักฐานทางดิจิตอลที่อยู่ในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ไฟล์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์,อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, โทรศัพท์มือถือ รวมถึงหลักฐานดิจิตอลที่ถูกสร้างจากระบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ระบุผู้กระทำผิดจนถึงเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ใช้กระบวนการซึ่งได้จัดสร้างไว้แล้ว และเป็นที่ยอมรับ ในการที่จะระบุ, บ่งชี้, เก็บรักษา และดึงข้อมูลแบบดิจิตอลกลับออกมา ซึ่งจะมีความสำคัญตต่อสืบสวน

เรียกได้ว่าเป็นงานที่เตรียมความพร้อมให้เราเป็นตำรวจไซเบอร์ หรือ Cyber Cop นั่นเอง

Cybercop

ไม่ใช่ Cybercop อันนี้เฟร้ย!!! แต่แหม ใครจำ Cybercop อันนี้ได้นี่ถือว่าแก่พอตัวเหมือนกันนะ

ต้องอธิบายแบบนี้ครับ!!

เวลาที่ Hacker เข้ามาเจาะระบบ ไม่ว่าจะเป็นการฝัง Malware , ทำ Phishing , Defacement หรืออะไรก็ตามที่เป็น Hacking Activity .. มันจะมีบางอย่างหลงเหลือเอาไว้ในเครื่องเพื่อเป็นหลักฐานในการสาวย้อนกลับไปถึงต้นตอของคนที่เจาะระบบเข้ามา ซึ่งคนที่ทำหน้าที่แบบนั้น คือผู้เชี่ยวชาญด้าน Computer Forensic นั่นแหละครับ

ทีนี้งาน C4 ก็กำลังจะจัดแข่งปีที่สองแล้ว หลังจากงานแข่งขันเมื่อปี 2014 ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มีทีมเข้าร่วมกว่า 40 ทีม สร้างความน่าตื่นเต้นอย่างมาก ทั้งทางฝั่งผู้เข้าร่วมแข่งขัน และทางผู้จัดงานอย่าง CAT cyfence เองก็ตาม

และงานแข่งขันประจำปี 2015 ก็กำลังจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งแล้ว ซึ่งแน่ล่ะครับ วัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ก็คือ เพื่อหาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเทคโนโลยีด้านการสืบสวนสอบสวนด้านไซเบอร์ รวมไปถึง ปลูกฝังจิตสำนักให้แก่ผู้ใช้งาน IT ให้ใช้ในด้านที่ถูกต้องนั่นแหละครับ

digital-fingerprint1

ลักษณะการแข่งขันเป็นยังไง???

จะมีโจทย์ที่ทางทีมงานคิดกันหัวแทบแตกตลอดทั้งปีเพื่อท้าทายผู้เข้าแข่งขัน … ซึ่งทางผู้เข้าแข่งขันจะต้องอาศัยข้อมูลจากโจทย์ เช่นข้อมูลที่เหลืออยู่ใน Server / Network ในการแกะรอยจากหลักฐานเหล่านี้เพื่อตามตัวผู้กระทำผิด แน่นอนว่า ต้องใช้โคตรพลังสมอง ความรู้ ความสามารถ และความร่วมมือกันระหว่างเพื่อนในทีมเพื่อที่จะแกะรอยข้อมูลให้ได้ก่อนใคร!!

แต่ใช่ว่า ทุกทีมจะได้เข้าร่วมแข่งขันในสนามใหญ่กันทุกคนเลย!!

แน่ล่ะว่าการแข่งขันมันต้องมีการคัดคนที่ไม่ผ่านออกไป ดังนั้นในรอบแรก จะมีการคัดตัวทีมผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด จะมีกี่ทีมไม่รู้ล่ะ คัดเหลือเพียงแค่ 10 ทีมสุดท้ายผ่านการทำข้อสอบออนไลน์ครับ

โจทย์จะมีทั้งหมด 3 ส่วนด้วยกัน คะแนนรวม 100 คะแนน และทีมใดที่ทำคะแนนได้สูงสุด 10 ทีมแรกจะได้รับการคัดเลือกให้เข้าสู่รอบที่สอง

เมื่อผ่านรอบแรกแล้ว ทาง CAT cyfence จะจัดการอบรมขึ้นเป็นพิเศษให้ ซึ่งทั้ง 10 ทีมจะเข้าร่วมการอบรมพิเศษในวันที่ 30 ตุลาคม 2558 ที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน), ศูนย์โทรคมนาคม นนทบุรี

และเมื่อการอบรมจบแล้ว ก็ได้เวลาเข้าสู่งานแข่งขันใหญ่โดยจะจัดขึ้นที่  รอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในวันที่ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 ครับ

รายละเอียดการสมัคร

  • คุณสมบัติ
    นักศึกษามหาวิทยาลัย ระดับปริญญาตรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในประเทศไทย
  • ทีมละ 1-4 คน
  • มีความสามารถและจรรยาบรรณในการใช้เครื่องมือ เพื่อสืบสวนการบุกรุกช่องโหว่ของระบบไอที โดยไม่ละเมิดกฎหมาย
  • มีทักษะในการสืบสวนหาร่องรอยในการบุกรุกช่องโหว่ของระบบไอที
  • มีความสนใจด้านไอที และระบบรักษาความปลอดภัยบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์

เอกสารประกอบการสมัคร

สมัครออนไลน์ ได้ที่ www.catcyfence.com/c4-2015

  • แนบไฟล์รูปถ่าย
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาบัตรประจำตัวนักศึกษา พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • หนังสือรับรองนิสิต นักศึกษา ซึ่งผ่านการรับรองพร้อมประทับตราโดยสถาบันอุดมศึกษาที่ผู้สมัครศึกษาอยู่
  • เอกสารข้างต้นจะต้องนำฉบับจริงทุกฉบับ มาแสดงในวันที่เข้ารับการอบรม

กำหนดการ

  • รับสมัครตั้งแต่วันนี้ – 19 ต.ค. 58
  • ประกาศรายชื่อทีมที่ผ่านการคัดเลือก วันที่ 26 ต.ค. 58
  • เข้าอบรมสำหรับทีมที่ผ่านการคัดเลือก วันที่ 30 ต.ค. 58
  • การแข่งขัน C4: 2015 วันที่ 4 พ.ย. 58 ณ รอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • ประกาศผลทีมชนะเลิศในวันแข่งขัน

โดยส่วนตัวชอบงานแข่งขัน Hacker แบบนี้มากๆ อยู่แล้ว คาดว่าอาจจะไปร่วมงานอยากไปดู บ้านเรายิ่งไม่ค่อยมีงานแข่งขันสไตล์ Geek แบบนี้บ่อยนัก ใครชอบทำงานด้าน Network , System , Security , Programmer น่าไปดูนะครับ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.catcyfence.com/it-security/c4-2015/

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …