Home -> Blog -> เข้าเว็บแบบไม่เสียเงินผ่านบริการ Free Basics จาก True Move H

เข้าเว็บแบบไม่เสียเงินผ่านบริการ Free Basics จาก True Move H

อย่างที่เรารู้กันว่า อินเทอร์เน็ต เป็นเทคโนโลยีอันยิ่งใหญ่ที่ช่วยเปลี่ยนโลก ใครเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ก็มีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงคลังความรู้อันมหาศาลของมนุษย์ชาติกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม โลกนี้ไม่มีของฟรี อยากเข้าถึงอินเทอร์เน็ต คุณก็ต้องจ่าย!! ถึงแม้ว่าราคาจะถูกลงมามากแล้ว แต่ก็ยังต้องจ่ายอยู่ดี ใช่ไหมครับ

ทาง Mark Zuckerberg ก็เลยสร้างองค์กรการกุศลขึ้นมา ใช้ชื่อว่า internet.org โดยจุดประสงค์ขององค์กรนี้คือการที่จะทำให้ประชากรโลกที่ยังไม่ได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ต สามารถเข้าถึงมันได้ ง่าย ฟรี ซึ่งโครงการนี้ยังพึ่งเริ่มต้นอยู่เท่านั้น แต่โครงการก็เดินหน้าไปได้ไกลพอสมควร (แน่ล่ะ ระดับพี่มาร์คมาจัดการเอง)

หลายๆคนอาจจะไม่รู้ว่ามีโครงการนี้อยู่ด้วย แต่ผมเชื่อว่า คุณน่าจะคุ้นเคยกับภาพ Drone ยักษ์ที่แชร์กันใน Facebook

screen_shot_2015-07-30_at_4_09_23_pm

เจ้า Drone ยักษ์ลำนี้ชื่อ Aqualia เป็น Drone ที่บินด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ขึ้นไปแล้ว ไม่ต้องลง ทำหน้าที่ในการรับสัญญาณ Internet จากดาวเทียม แล้วยิงต่อลงมาบนพื้นโลกผ่านระบบ Wireless LAN เพื่อให้ Internet สามารถเข้าไปถึงยังพื้นที่ๆการลากสาย Cable ลำบากๆได้นั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คนเราก็เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้นมากกว่าเดิมแล้ว ด้วยการมาของเครือข่าย 3G/4G + Smartphone นั่นเองครับ ข้อจำกัดในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตก็กำลังจะลดลงเรื่อยๆ จากที่เมื่อก่อน ค่า Internet เดือนนึงเป็นพัน กับ Smartphone ตัวนึงหลายหมื่น กำลังจะถอยลงมาเรื่อยๆ สู่ยุคที่ 3G/4G ราคาหลักสิบ และ Smartphone ราคา 3,000 พันก็ซื้อได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ไอ้ส่วนของการที่มี Internet ให้ใช้ก็เรื่องนึง เพราะ Internet เป็นเหมือนถนน แต่ถนนนั้นจะนำเราไปสู่แหล่งความรู้หรือเปล่า นั่นก็อีกเรื่อง จริงไหมครับ

ทางองค์กร internet.org จึงร่วมมือกับ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต + Content Partner ระดับโลกและระดับท้องถิ่นในหลายๆประเทศ เพื่อมาเข้าร่วมโครงการที่ชื่อว่า Free Basics ซึ่งเจ้าโครงการนี้แหละครับที่จะทำให้คุณสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้า “เว็บไซต์ดังๆ” ได้โดยที่ไม่เสียค่าบริการ

BG2

สำหรับในประเทศไทย ทาง internet.org ก็ได้ร่วมมือกับ True Move H เพื่อเปิดบริการที่ชื่อว่า Free Basics โดยเปิดบริการเป็นรายแรกของประเทศไทย

แล้วเจ้าโครงการ Free Basics นี่มันคืออัลไล???

หลักๆก็คือ ถ้าคุณใช้ซิมของ TrueMove H .. และเข้าเว็บที่ชื่อ freebasics.com ค่าบริการ Data จากการเข้าเว็บภายใต้โครงการ Free Basics จะไม่มีการคิดค่าบริการเลยครับ

โว๊ะ มันยอดมาก!!

แต่ … แล้วมีเว็บอะไรที่เข้าร่วมโครงการ Free Basic นี้บ้างล่ะเนี่ย ถ้าเกิดมีแต่เว็บอะไรไม่ได้เรื่อง โครงการนี้ก็คงไม่มีประโยชน์ใช่ไหมครับ

IMG_0283 IMG_0288

ทาง FreeBasics และ TrueMove H ก็เลยไปติดต่อกับ Content Partner ของประเทศไทยจำนวนมาก เช่น

  • Pantip.com : เว็บบอร์ดอันดับหนึ่งของประเทศไทยแหล่งรวมความรู้ และ ดราม่า เอ๊ย ..
  • Sanook.com : เว็บข่าวสารแบบ Portal อันดับหนึ่งของประเทศไทย
  • Dek-d.com : แหล่งรวมเด็กวัยรุ่นสุดกิ๊วก๊าวของประเทศไทย
  • Fact for Life : เว็บข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและอนามัย
  • End Violence against children – UNICEF : เว็บของ UNICEF ที่ให้ข้อมูลเรื่องของการเลี้ยงลูกอย่างเข้าใจเพื่อหยุดการใช้ความรุนแรงกับเด็ก
  • Girl Effect : บทความและความลับสำหรับสาวๆ
  • JobThai.com : แหล่งข้อมูลในการหางาน
  • Malaria No More : แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องของโรคมาลาเรีย
  • Taamkru : ถามครู เว็บแนะแนวการศึกษาให้กับเด็กๆ
  • Wattpad : เว็บอ่านนิยายออนไลน์
  • DoctorMe : เว็บให้ข้อมูลความรู้เรื่องสุขภาพ
  • WikiHow : วิธีในการทำและแก้ไขสิ่งต่างๆ

และยังสามารถเข้าใช้บริการเว็บต่างประเทศบางเว็บได้ด้วย

  • Accuweather.com : บริการสอบถามสภาพอากาศที่โคตรแม่นแห่งนึงของโลก
  • Ask.com : แหล่ง Community สำหรับคนที่มีเรื่องจะถาม และจะมีสมาชิกช่วยกันตอบ
  • Bing.com : Search Engine จาก Microsoft
  • Wikipedia : สารานุกรมออนไลน์ระดับโลก

ปิดท้ายด้วยเว็บของ TrueMove-H เองครับ ข้อมูลเรื่องของ Promotion การให้บริการและการสอบถามข้อมูลนั่นเอง

หลายคนถาม … แล้ว Facebook ล่ะ Facebook เข้าได้โดยไม่มีการคิดค่าอินเทอร์เน็ตหรือเปล่า

คำตอบคือ ใช่ครับ!!! เข้าได้ไม่มีการคิดค่าบริการ

IMG_0285 IMG_0286

อย่างไรก็ตาม การเข้าใช้ Facebook สามารถอ่าน Feed ได้หมด กด Like / Share ได้โดยที่ไม่มีปัญหาอะไรเลย เสียอย่างเดียว ก็คือ การดูรูปหรือวีดีโอใน Facebook นั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะอย่างที่บอกไปว่า โครงการนี้ต้องการให้บริการอินเทอร์เน็ตพื้นฐานในช่วงเริ่มต้นเท่านั้นครับ

ซึ่งถ้าเรากด View Photo ดังในรูป มันจะส่งต่อไปยังหน้าที่จะคิดเงินค่าบริการ Internet โดยตอนนี้มี Package ราคาไม่แพงอยู่ 2 ตัวครับ คือ เล่น 3G ด้วย Data 100MB เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ในราคาแค่ 9 บาท เท่านั้น พ่อแม่พี่น้อง!!! นี่ก็ถูกจะแย่

หรือถ้าเกิด อยากจะเล่น Facebook อย่างเดียว แต่อยากดูรูปด้วย คิดเงินแค่ 5 บาท ต่อ 24 ชั่วโมงเท่านั้น บ้าไปแร้วววววววววววว ทำราคาขนาดนี้ได้ยังไงเนี่ย

IMG_0287IMG_0293

ข้อดีคือ ถึงแม้จะเป็นบริการจากต่างประเทศอย่าง Accuweather หรือ Wikipedia ก็จะเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทยมาให้แล้ว ทำให้คนที่ไม่สะดวกในการใช้งานภาษาอังกฤษสามารถเข้าใจได้โดยง่ายครับ

ทีนี้ อย่างที่ผมบอกไปว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ทาง Truemove H ร่วมกับ Facebook จัดขึ้นมา ซึ่งถ้าอยากใช้บริการ Free Basics ก็สามารถทำตามขั้นตอนนี้ได้เลยครับ

SNAG-0175

ขั้นตอนมีง่ายๆประมาณนี้เลยครับ ส่วนผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือแบบ Feature Phone หรือที่เราเรียกว่า มือถือปุ่มกด ก็สามารถใช้งาน Free Basics ได้ หากมี Browser ในเครื่องครับ

กดเลขลงทะเบียน *699# แล้วโทรออก

รอรับ Link ที่จะส่งมาทาง SMS

คลิกที่ Link เพื่อเข้าไปยัง Freebasics.com

เสร็จแล้วก็ใช้งานเว็บในบริการทั้งหมดผ่านทาง Free Basic ได้ทันทีเลยครับ

SNAG-0176

นอกจากนี้ตัว Free Basic ยังรองรับการใช้งานผ่าน App ด้วยครับ

SNAG-0173

ว่ากันว่า โลกแห่งความรู้พลิกโฉมครั้งยิ่งใหญ่ในครั้งแรก ตอนที่ Gutenberg สามารถคิดค้นการพิมพ์หนังสือขึ้นมาได้ เพราะมันทำให้คนเราเข้าถึงแหล่งความรู้และทำให้ตัวเองฉลาดขึ้นมาได้ และผมเชื่อว่า การพลิกโฉมโลกแห่งความรู้ครั้งที่ 2 ก็คือ การที่ทำให้คนเราเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ฟรีๆเนี่ยแหละครับ ขอเป็นกำลังใจให้โครงการดีๆอย่าง Free Basics นะครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …