Home -> Blog -> ทำไมจอ OLED ถึงเทพ!!

ทำไมจอ OLED ถึงเทพ!!

จาก Blog ที่เขียนถึงงาน IFA 2015 ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าทาง LG ค่อนข้างมั่นใจในตัวทีวีแบบ Ultra HD ที่ใช้หน้าจอ OLED แบบใหม่มาก อยากรู้ไหม เพราะอะไร เดี๋ยวเล่าให้ฟังโลดครับ

เทคโนโลยีจอภาพตั้งแต่ยุคเก่ามาจนถึงยุคใหม่ แบ่งจอภาพออกเป็น 4 เทคโนโลยีหลักด้วยกันครับ

SNAG-0009

CRT (Cathode Ray Tube) : จอตู้แบบเก่าที่อาศัยการยิงกระแสของอิเล็กตรอนที่แบ่งออกเป็นสามมี ( แดง / เขียว / น้ำเงิน ) ซึ่งเมื่อทั้งสามสียิงรวมกันด้วยความเร็วสูงก็จะได้ภาพบนหน้าจอออกมานั่นเอง ข้อเสียของระบบ CRT ก็คือ กินไฟมาก จอใหญ่ ราคาแพง หนัก ไม่สวย ครบ! เอาเข้าไป

SNAG-0010

Plasma : ใช้หลักการปล่อยประจุเข้าไปในหลอดแก็สต่างๆเพื่อให้เรืองแสง จุดเด่นได้ความลื่นไหลของภาพ ข้อดีที่เพิ่มขึ้นมาก็คือ ทำให้จอมันบางลงได้แล้ว แต่จอก็ยังหนัก กินไฟ ร้อน แถมนำไปใช้ติดตั้งบนเครื่องบินก็ไม่ได้ เพราะความกดอากาศทำให้ก๊าซทำงานไม่ได้

SNAG-0011

LCD (Liquid Crystal Display ) : ใช้หลอดไฟ CCFL หรือ Cold Cathode Fluorescent Lamp ซึ่งมีลักษณะเป็นหลอดผอมคล้ายๆหลอดกาแฟ เรียงในแนวนอนยาวลงมาเป็นตัวกำเนิดแสง และมี Liquid Crystal เป็นผลึกแข็งกึ่งเหลวคอยบิดตัวเป็นองศาเพื่อให้แสงแบ็คไลท์ (สีขาว) ลอดผ่านทะลุ Color Filter แม่สี 3 สี ทั้งสีแดง น้ำเงิน เขียว เพื่อแสดงออกมาเป็นสีสันต่างๆ ข้อดี ก็คือ ประหยัดไฟ ทำให้บางมากๆ ได้ แต่มีปัญหาก็คือ สีดำไม่สามารถทำให้ดำสนิทได้เพราะว่าตัวหลอด CCFL ที่ยิงแสงจากด้านหลังเพื่อให้เกิดความสว่างทำให้สีดำไม่สามารถทำสนิทได้ รวมไปถึงสีจะจืดกว่าสีปกติที่ควรจะเป็นหน่อยนึง แถมมุมมองยังไม่กว้างเพียงพอ ต้องมองตรงอย่างเดียวถึงจะได้สีคมชัด

SNAG-0012

LED (Light Emitting Diode) : หลักการทำงานเหมือนกันจอ LCD แต่เปลี่ยนตัวจ่ายแสงจากหลอด CCFL ให้กลายเป็นแผง LED แทน ผลก็คือประหยัดไฟกว่าเดิม บางลงกว่าเดิม ให้สีที่ดีกว่าเดิม แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเก่าๆของ LCD อยู่ เช่นมุมมองยังไม่กว้างเหมือนเดิม

SNAG-0013

และปิดท้ายด้วยเทคโนโลยี OLED ครับ

หลังจากที่นักวิจัยทั้งหลายได้ทำการพัฒนาจอภาพมาเรื่อยๆ จะเห็นได้ว่า ปัญหาของทั้งความหนา สีที่ไม่ค่อยแจ่ม การกินไฟ และอื่นๆในการพัฒนาจอภาพให้มันดีกว่าปัจจุบัน อยู่ที่ระบบฉายแสงทั้งนั้นเลย เพราะว่าตัวสีที่หน้าจอแสดงออกมาไม่สามารถมองเห็นได้หากไม่มีการฉายแสงช่วย ดังนั้น ถ้าเราสามารถทำให้ตัวจอ ยิงแสงออกมาได้ด้วยตัวของตัวเอง มันจะต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้แน่นอน จนออกมาเป็นจอ OLED นี่ยังไงล่ะครับ

OLED ย่อมาจาก Organic Light-emitting diodes …จอภาพของจอ OLED จะมีลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์ม ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นสารอินทรีย์ที่สามารถเปล่งแสงเองได้เมื่อได้รับพลังงานไฟฟ้า ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาแสง Backlight เพราะตัวจอภาพสามารถเปล่งแสงได้ด้วยตัวของมันเอง และถ้าหากจะแสดงสีดำ ก็จะไม่มีการจ่ายไฟฟ้าเข้าไปในบริเวณนั้น ผลที่ได้ก็คือ ตรงจุดไหนที่เป็นสีดำ ก็จะดำสนิท อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย เพราะไม่มีการจ่ายไฟในจุดที่ไม่จำเป็นต้องใช้นั่นเอง

LG-Display-5-zoll-amoled-sid-2013

นอกจากนี้ จอภาพแบบ OLED ยังบางกว่าจอแบบ LCD / LED มากมาย เพราะไม่มีแผง Backlight ไว้ยิงแสงหลังแล้วนี่ จึงทำให้มันมีความยืดหยุ่น โค้งงอได้ดั่งใจอยาก เพราะว่าโครงสร้างที่แตกต่างจาก LCD โดยโครงสร้างของ OLED นั้นประกอบด้วยสารกึ่งตัวนำไฟฟ้าที่เป็นของแข็งซึ่งมีความหนาเพียง 100-500 นาโนเมตรเท่านั้น ทำให้เราอยากจะดัดจอเป็นองศาไหนก็ได้ เรียกได้ว่าหน้าจอ OLED ก็คือหน้าจอแห่งอนาคตที่จะเปลี่ยนรูปแบบของทีวี หรือ อุปกรณ์ใดๆที่ใช้จอภาพ จากที่มีข้อจำกัดว่าจะต้องแบนๆ เท่านั้น ให้กลายเป็นโครงสร้างแบบไหนก็ได้

ผลก็คือ เราสามารถที่จะมีทีวีจอโค้งสวยงาม เพื่อสร้างมิติในการรับชมภาพได้ดีและเยี่ยมยิ่งกว่าเดิมนั่นเองครับ

lg-oled-wallpaper

ในงาน CES 2015 และ งาน IFA 2015 ทาง LG เองก็นำเอาต้นแบบจอ LED รุ่นใหม่ไปโชว์มากมาย จะเห็นว่า ตัวจอภาพบางมากๆ แถมขอบจอก็แทบจะไม่มีอยู่แล้ว ที่สำคัญยังโค้งรับกับการชมภาพยนตร์ได้อีกต่างหาก

กลับมาที่เรื่องสีดำ … ทำไมจะต้องเน้นเรื่องสีดำกันขนาดนั้นด้วย จะเห็นได้ว่า เวลาเราไปดูหนังในโรงหนัง ยังต้องปิดไฟให้มืดหมด เพื่อทำให้ภาพบนหน้าจอคมชัด เวลาเราไปดูดาว หากท้องฟ้าไม่มืดสนิทเราก็คงมองดาวไม่เห็น และนั่นแหละครับ ด้วยเหตุผลเดียวกัน เพื่อที่จะให้จอภาพสามารถแสดงสีสรรออกมาให้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด สีดำ จึงต้องดำสนิทอย่างที่สุดนั่นเอง

IMG_0472

และเมื่อเทคโนโลยีหน้าจอพร้อม ทาง LG ก็ได้เปิดตัว OLED แบบ Ultra HD TV รุ่นใหม่ ที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีอย่าง

  • ความละเอียดหน้าจอระดับ 4K
  • โค้งรับการชมภาพยนตร์อย่างดี
  • ขนาดหน้าจอใหญ่โคตรๆระดับ 65 นิ้ว
  • อัดแน่นด้วยความเทพของ LG WebOS
  • สั่งการแบบง่ายดายด้วย Magic Remote
  • มาพร้อมลำโพง Harman Kardon

ยังจะต้องรอใครมาตัดริบบิ้นอีกเร้อออออออ ปรบมือเซ่ และเนื่องในโอกาสที่เจ้า UHD TV ตัวใหม่นี้เปิดตัวแล้วในประเทศไทย ผมเลยถือโอกาสขอทาง LG ไปทำการรีวิวให้ เพื่อยั่วกิเลสของทุกท่าน ที่มีความวู่วามในใจไม่กลัวบัตรเครดิตจะหักสะบั้นแต่อย่างใด รอรับชมรีวิวได้เลยนะครัช อิอิ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …