Home -> Blog -> INTEL จับมือกับ LG เพื่อพัฒนาระบบ 5G ที่ใช้ในรถยนต์

INTEL จับมือกับ LG เพื่อพัฒนาระบบ 5G ที่ใช้ในรถยนต์

ข่าวนี้แถลงในช่วง Mobile World Congree เมื่อตอนกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2016 ที่ผ่านมา อาจจะเป็นข่าวที่ดูไกลตัวไปซักหน่อยสำหรับผู้ใช้งานอย่างเรา แต่มันเป็นก้าวแรกของโลกยุคอนาคตเลยครับ

Telematics

นั่นก็คือในช่วงงาน MWC 2016 ทาง Intel ได้ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาระบบส่งข้อมูลไร้สายยุคใหม่หรือที่เรียกว่า 5G กับ Partner หลายรายด้วยกัน โดยที่แต่ละรายก็จะมีการพัฒนาเฉพาะด้านกันไปโดยที่มี INTEL เป็นคนกลางครับ

Partner ที่ทาง INTEL เข้ามาจับมือครั้งนี้ก็จะมี Ericsson , KT , LG Electronics , Nokia , SK Telecom และ Verizon ในการวางพื้นฐานการพัฒนาเรื่องของเทคโนโลยี 5G ในแต่ละด้านครับ ซึ่งแต่ละ Partner ที่ทาง LG ไปร่วมมือด้วยก็จะแยกกันไปคนละเรื่องเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรฐาน เรื่องสัญญาณไร้สาย เรื่องอุปกรณ์ต่อเชื่อม และอีกหลายๆเรื่องด้วยกัน

ซึ่งหัวข้อที่น่าสนใจมันอยู่ที่การพัฒนาของ LG กับ Intel นี่แหละครับ เพราะเค้ากำลังจะพัฒนาระบบรับส่งข้อมูลไร้สายเพื่อนำไปใช้ในยานพาหนะ หรือที่เรียกว่า 5G telematics

ผมว่าตอนนี้ทุกคนน่าจะได้ยินคำว่า IoT จากงานสัมนาด้านเทคโนโลยีต่างๆซะจนเอียน แต่เอาเข้าจริงแล้ว โลกนี้ยังไม่มีความพร้อมที่จะทำให้อุปกรณ์รองรับความเป็น IoT ได้อย่างสมบูรณ์แบบได้เลย เพราะอะไร.. .นั่นก็เพราะว่าโลกยังขาดเครือข่ายที่ใหญ่ เร็ว และประหยัดพลังงานมากพอสำหรับอุปกรณ์ IoT น่ะสิครับ

ericsson-smartphone-adoption

จากการประเมินในปี 2019 เราจะมี Smartphone ใช้งานพร้อมๆกันถึง 5,600 ล้านเครื่อง ไม่นับอุปกรณ์เซนเซอร์ด้าน IoT , Computer และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต่ออินเทอร์เน็ตได้อีกจำนวนมาก ขืนยังคงใช้ 4G ที่กินพลังงานสูงอยู่ โลกของอุปกรณ์ IoT คงไม่มีทางเกิดแน่ๆ

ทาง INTEL เลยจับมือร่วมกับอีก 6 Partner เพื่อพัฒนาระบบ 5G เพื่อรองรับโลกอนาคตนี่แหละครับ

v2x_scheme

ซึ่งสำหรับทาง LG เองก็ได้การบ้านหนัก เพราะต้องออกแบบระบบสื่อสารแบบ 5G ที่ใช้งานกับยานพาหนะ เพราะในอนาคต รถก็จะเหมือนคอมพิวเตอร์ที่ขับไปไหนมาไหนได้นี่แหละครับ ไหนจะต้องอัพเดทข้อมูลกับ Cloud Computing เพื่อประมวลผลเรื่องระบบไร้คนขับ ต้องรับส่งข้อมูลมหาศาลเรื่องการนำทาง ระบบ entertainment ในรถอีก เรียกได้ว่าเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้เลยครับ ทีนี้ก็มารอลุ้นกันว่า เน็ตในโลกยุคสมัย 5G จะเร็วขนาดไหน และ ราคาจะถูกขนาดไหนนะครับ อิอิ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …