Home -> Blog -> 10 ข้อดีของการอัพเกรดมาใช้ Fiber Optic (ได้โปรดเถอะ!)

10 ข้อดีของการอัพเกรดมาใช้ Fiber Optic (ได้โปรดเถอะ!)

จากยุคสายโทรศัพท์ที่ใช้ทองแดงเป็นสื่อกลางในการส่งข้อมูล มาสู่ยุคที่ใช้สาย Fiber Optic ที่ใช้แสงเป็นตัวนำในการส่งข้อมูล .. เมื่อสิบกว่าปีก่อนค่าลาก Fiber Optic คือ กิโลเมตรละล้านบาท แต่เดี๋ยวนี้ถูกขนาดลากเข้าบ้านได้หน้าตาเฉย แล้วจะรออยู่ในไปดูสิบข้อดีของการอัพเกรดมาใช้ Fiber Optic แล้วก็วู่วามกันโลด

1. รองรับความเร็งสูงสุด ที่สูงกว่า ADSL

ADSL เป็นเทคโนโลยีสำหรับอินเทอร์เน็ตความเร็งสูงช่วงเริ่มต้นที่ดีมาก แต่จากความเปลี่ยนแปลงในโลกของ Internet ตอนนี้ที่คนหันมาดูเนื้อหาประเภทวีดีโอกันมากขึ้น เมื่อก่อนดูกันแค่ 480p เดี๋ยวนี้ถ้าไม่ Full HD ฉันไม่กดดูให้เปลืองสายตา บางคนบ้างพลังกดไฟล์ 4K มาดูหน้าตาเฉย เรียกได้ว่าความเร็วสูงสุดของ ADSL ที่มีแค่ 25Mbps มันไม่เพียงพอแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น หากจะติด ADSL ความเร็ว 25Mbps .. ทางฝั่งผู้ให้บริการถือว่าเป็น Package ตัว Top นะครับ ราคาแพงกว่า Fiber Optic ซะอีก ซึ่งในความเป็นจริง ถ้าเราจะติด Internet ความเร็วซัก 30Mbps เนี่ย จ่ายแค่เดือนละ 1,500 บาทเท่านั้นเอง ถ้าใครไม่รู้ว่าเน็ตตัวเองอืดอาด หรือช้าไปไหมสำหรับโลกในอนาคต กดดูไฟล์ Youtube แล้วปรับเป็นความละเอียด 4K ครับ แล้วจะรู้สึก

2. Response Time ที่เร็วกว่า

giphy
ใครเล่นเกมแล้ว LAG ก็จะเป็นแบบนี้แหละ

ถ้าพูดถึงความเร็วอินเทอร์เน็ต แง่มุมที่คนส่วนใหญ่พูดถึงจะอยู่ที่ Bandwidth หรือความกว้างของช่องสัญญาณที่สามารถส่งข้อมูลไปได้ หากให้เปรียบเทียบก็เหมือนกับ ความกว้างของถนน… ถนน 8 เลน ย่อมส่งรถไปวิ่งเยอะกว่าบนถนน 4 เลน จริงไหมครับ ทีนี้สำหรับคนที่เล่นเกมสิ่งที่สำคัญสำหรับเขาเหล่านี้ไม่ใช่ ความกว้างชองช่องสัญญาณเพื่อการ Download File ขนาดใหญ่ได้เสร็จเร็ว หากแต่เป็นการตอบสนองจาก Server ปลายทางต่างหากว่าเร็วแค่ไหน ถ้าให้เปรียบ Bandwidth เป็นความกว้างของถนน … Response Time ก็คือ ความเรียบของถนน ที่เรียบลื่นจนคุณวิ่งไปถึงที่หมายได้เร็วมากๆนั่นเองครับ

สำหรับเกมเมอร์ การที่เกิด Network Lag หรืออาการส่งข้อมูลไปถึงปลายทางได้ช้า ส่งผลอย่างมากต่อรูปแบบเกม เรียกได้ว่าพลิกแพ้ชนะกันได้เลยทีเดียวครับ แถมใครใช้ Internet ที่มีค่า Lag สูงจะโดนเพื่อนเตะออกจากห้องข้อหาทำทีมแพ้อีกต่างหาก

3. กระแสไฟฟ้าแรงสูงไม่มีผลกระทบใดๆต่อสาย Fiber Optic

wire-mess-2013 (1)

เนื่องจากบ้านเราใช้ระบบเสาไฟฟ้าในการเดินสายจากจุดๆนึงไปยังจุดปลายทาง ดังนั้นในช่วงแรกก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สายโทรศัพท์นั้นจะต้องลากพาดไปกันสายไฟแรงสูงตามเสาไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งถ้าเกิดคุณโชคดีมากๆที่เส้นนั้นมันดันต้องลากเข้าบ้านคุณพอดี คุณจะต้องเจอกับภาวะเน็ตเหนื่อย … คืออย่างแรกเลยก็คือ ความเร็วที่คุณขอไว้อาจจะไม่ได้ตามที่คุณขอ เช่นขอไป 15 Mbps อาจจะได้ซัก 8-10 Mbps อะไรแบบนี้ แถมบางที สัญญาณจะหายไปดื้อๆก็มี

ช่วงหลังๆ ผู้ให้บริการแกใช้สายแบบมี Shield คุ้มกันเพื่อป้องกันคลื่นรบกวนจากสายไฟฟ้าแรงสูงก็ลดปัญหาไปได้บ้าง แต่ก็ยังมีคนที่โดนอยู่ดี แต่สำหรับ Fiber Optic ไม่มีปัญหาเลยครัช ลากไปพร้อมๆกันได้เลย เพราะว่าสิ่งที่วิ่งอยู่ในสาย Fiber Optic ก็คือ แสง ครับ แสงไม่มีผลกระทบใดๆจากไฟฟ้าแรงสูงครับ ดังนั้นเชิญพี่ปล่อยไฟกันให้ไส้ไหล Fiber Optic ไม่มีผลกระทบอะไรทั้งสิ้นจ้า

4. ในหนึ่งพื้นที่รองรับลูกข่ายได้เยอะกว่า

59m1

ช่วงที่ขอติด Internet ความเร็วสูงกัน หลายๆคนน่าจะเคยเจอเหตุผลอะไรแปลกๆจาก Operator ที่เรางงพอๆกับรถแท๊กซี่ส่งแก๊ส นั่นก็คือ คู่สายเต็มค่ะ … เออ เต็มแล้วทำไมไม่เพิ่มล่ะ ก็เป็นคำถามที่สงสัยในใจหลายๆคนเนาะ … เอาเป็นว่าด้วยเทคโนโลยีของ FTTx ที่ทำให้เราต่อขยายเครือข่าย Fiber Optic ออกไปได้เยอะและมหาศาลกว่ามากๆ ทำให้ต่อหนึ่งพื้นที่รองรับจำนวนผู้ใช้ได้เยอะกว่าสมัย ADSL เยอะเลยครับ แถมการใช้สาย Fiber Optic ทำให้เรายืดระยะไปได้ไกลกว่าเยอะมาก

5. ราคาต่อความเร็วที่ถูกกว่า

c-internet-by-cat (2)

อันนี้ว่ากันตามอุปสงค์ + อุปทาน สินค้าที่มีความต้องการมากๆ ราคายิ่งถูกลง จากที่เมื่อก่อนอินเทอร์เน็ต ราคาเริ่มต้นพันกว่าบาท ได้ความเร็วแค่ 512K … แต่หลังจากที่มีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น ราคาก็ถูกลง ความเร็วก็ได้มากขึ้นจนกระทั่งตอนนี้ ราคาเริ่มนิ่ง ก็คือ ราคาเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจะอยู่แถวๆ 590 บาท เป็นราคาที่แต่ละเจ้าแข่งขันกัน แต่ความเร็วของราคา 590 บาทก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากจุดที่คนฮือฮามากๆก็คือ 8Mbps ในราคา 590 บาท จนตอนนี้กลายเป็น 15Mbps ในราคา 590 บาทไปแล้ว  ตอนนี้ผู้ให้บริการพยายามรักษาราคานี้ไว้ โดยเพิ่มความเร็วให้มากขึ้น หรือเสนอบริการอื่นๆแถมมา ปัจจุบันอินเทอรฺเน็ตความเร็ว 15Mbps ก็ถือว่าเพียงพอกับหนึ่งครอบครัวที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป แต่อาจจะไม่พอสำหรับ บ้านที่ใช้งาน Internet Service หนักๆเช่น การดูหนังออนไลน์ โหลดบิทเป็นว่าเล่นอะไรแบบนี้

6. ค่า Upload ที่สูงมากกว่า SNAG-0319

เมื่อก่อนคนจะนึกถึงการ Download เป็นหลัก เพราะคิดถึงการเปิดเว็บ การดูหนัง การโหลดไฟล์ อยากจะได้เร็วๆ แต่ในยุคที่ Cloud Computing มาคนเราต้องส่งข้อมูลกลับไปเก็บบน Cloud อย่างเยอะ ใครใช้พวก Dropbox ในองค์กรนี่น่าจะรู้ดี วันๆนึงมีข้อมูลอัพเดทในทีมกันเท่าไหร่ หรือ เดี๋ยวนี้คนที่อัพโหลดรูป วีดีโอ ก็เยอะขึ้นจนค่า Upload แบบปกติแค่ 1Mbps ที่ ADSL เคยให้มันแทบไม่พอแล้ว เรียกได้ว่าเดี๋ยวนี้ ต้องมีอย่างน้อย 3Mbps ถึงจะใช้ชีวิตแบบ Cloud Computing ได้อย่างเป็นสุข (เมื่อก่อนผมใช้ Internet ที่มีค่าอัพโหลดแค่ 1Mbps ตอนกลางคืนแทบใช้เน็ตไม่ได้เพราะ iPhone 2 เครื่อง + iPad 1 เครื่องกำลัง Backup ตัวเองขึ้น iCloud )

7. ช่วงแรกคนใช้ยังไม่เยอะ เน็ตเวิร์คยังไม่หนาแน่น

fiber-optic

ก็ถือว่าเป็นโชคดีของคนที่ลงทุนอัพเกรดก่อนนะครับ ช่วงแรกที่ทาง Operator ลงทุนเครือข่ายไป เค้าก็ต้องลงทุนให้เต็มที่ก่อน ระหว่างที่ผู้ใช้ยังไม่หนาแน่นก็ถือเป็นกำไรของเราที่ได้เล่นเน็ตบนเครือข่ายโล่งๆแบบไม่ค่อยมีใครมาแย่งใช้มากนัก ตอนนี้ผู้ใช้งาน ADSL ยังเต็มประเทศอยู่เลยครับส่วนทางฝั่ง Fiber Optic ยังน้อยอยู่มาก ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นกำไรของผู้ใช้แบบนึงนะ

8. เครือข่าย Fiber Optic เป็นโครงข่ายใหม่ ไม่ต้องไปปวดหัวกับสายโทรศัพท์เก่าๆ

ytoijydyw3gmj0nmmgnmau7

อีกหนึ่งปัญหาของการใช้ ADSL ก็คือ คุณไม่รู้ว่าสายโทรศัพท์ของคุณมันโดนตัดต่อมากี่ Generation แล้ว … สายทองแดง มันตัดต่อง่าย แล้วในสมัยก่อน เค้าออกแบบมาให้คุยโทรศัพท์ คือ ไม่ต้องบรรจงสวยงามมาก เอาให้มันมีไฟไปถึงปลายทางก็พอ แค่นี้ก็มีเสียงไปถึงปลายสายแล้ว แต่สำหรับเรื่องของ Data มันไม่ใช่ มันต้องใช้ความถูกต้อง การลดคลื่นรบกวน และให้สายที่ลากมากยังบ้านคุณเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้มากที่สุด แต่เนื่องจากระบบโทรศัพท์ของบ้านเรามันลากกันมาเกือบจะร้อยปีแล้ว บางทีสายของเราไม่ได้เสื่อมในบ้านเรา แต่มันไปเสื่อมที่ตู้ เสื่อมระหว่างทาง หรือเสื่อมมันทั้งเส้น นี่แหละจึงเป็นสาเหตุที่คนใช้ ADSL แล้ว มีปัญหาเยอะเช่นเดียวกัน ถ้าเทียบกับ Fiber ที่ลากใหม่หมด แล้วมีมาตรฐานในการลากที่มันค่อนข้างดีแล้ว ไม่ต้องห่วงเรื่องสายเก่าข้ามยุคสมัยจะตามมาหลอกหลอนคุณเลยครับ

9. Fiber Optic ลากเข้าบ้านเส้นเดียว ใช้บริการได้เยอะกว่า

ในต่างประเทศ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่จะให้บริการครบวงจร เช่นนอกจาก Internet แล้ว ยังให้บริการ IPTV หรือ โทรศัพท์พ่วงมาในเครื่องเดียวเลย ถ้าพูดถึงเจ้าที่อลังที่สุดก็ต้องยกให้ Google Fiber แหละครับ นอกจากพี่ท่านจะให้ Internet แบบ Fiber Optic เข้าบ้านแล้ว ยังมาพร้อม Wireless Router โคตรแรง / กล่อง Set Top Box ที่ดูทีวีออนไลน์และอัดรายการเก็บเอาไว้ได้ นอกจากนั้นยังมี Tablet Nexus 7 เป็นรีโมทคอนโทรลอีกต่างหาก

10. สุดท้ายโลกก็จะต้องย้ายไปใช้ Fiber Optic … คุณก็เหมือนกัน แต่จะเมื่อไหร่แค่นั้นเอง..

fiber-optic-cables-around-the-world

คือจะทรมาณเล่นเน็ตช้าๆไปทำไมในเมื่อจ่ายอีกนิดแล้วมันทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตมันมีความสุขขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตอนนี้เครือข่าย Fiber Optic มีการติดตั้งเพิ่มขึ้นทุกวัน อย่างน้อยเดือนละ 3-4 ล้านกิโลเมตรเป็นระยะทางทั่วโลก ซักวัน ADSL ก็จะต้องหมดอายุแล้วถอดทิ้งไปโดยอัตโนมัติจากในภาพก็คือ เครือข่าย Fiber Optic ใต้ทะเลที่เชื่อมทุกทวีปของโลกเข้าด้วยกัน ตอนนี้ หากเราจะส่งข้อมูลไปสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาแค่ 200ms ไม่ถึงหนึ่งวินาที ก็ไปถึงอเมริกาแล้วนะครับ อย่างไรก็ยิ่งผู้ใช้เยอะเท่าไหร่ ราคายิ่งถูก ความเร็วยิ่งเพิ่ม อันนี้เป็นสัจธรรมซะยิ่งกว่าอะไรซะอีก

บทความนี้สนับสนุนโดย cinternet by CAT .. Internet แบบ Fiber Optic โดย CAT นะคร้าบ สนใจดูรายละเอียด คลิกโลดที่นี่เลย

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …