Home -> Blog -> 5 Features หลักใน TV รุ่นใหม่ของ LG ประจำปี 2016 

5 Features หลักใน TV รุ่นใหม่ของ LG ประจำปี 2016 

จะว่าไปแล้ว ทีวีเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เคยเรียกได้ว่า ซื้อครั้งเดียวใช้สิบปี เพราะว่า เทคโนโลยีของวงการทีวีเมื่อหลายสิบปีก่อนมันแทบไม่มีความแตกต่างแบบเห็นได้ชัด แต่ในสมัยนี้ ต้องบอกว่า ความสามารถของทีวี มันบ้าพลังมากๆ จาก Plasma -> LCD -> LED -> OLED แถมความละเอียดจาก full HD กลายเป็น 4K ดูกันทีตาฉ่ำไปเลย

ทีนี้ทาง LG หลังจากที่โชว์ ทีวีรุ่นใหม่ในงาน CES 2016 แล้ว Line up ของจอทีวีรุ่นใหม่ก็เริ่มออกวางจำหน่ายแล้ว ผมเลยมาสรุปความเปลี่ยนแปลงของ ทีวีแบบ Super UHD OLED ของ LG ให้ดูกันครับ

จอภาพแสดงสีดำได้ดำอย่างถึงที่สุด

ความโคตรเจ๋งของจอภาพแบบ OLED ก็คือ การที่ตัวจอมันสามารถแสดงแสงสีออกมาได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งไฟ Backlight ในการส่องแสงสว่างเหมือนจอเก่าๆอีกต่อไป ดังนั้น การแสดงสีดำบนจอภาพ OLED ก็จะเป็นแค่การดับไฟบนหลอดภาพเท่านั้นผลก็คือ ทำให้ภาพสีดำที่ได้บนจอ OLED ของ LG เป็นสีดำที่ดำสนิทจริงๆ

จะว่าไปเวลาพูดถึงความสามารถนี้ทีไร หลายๆคนจะนึกไม่ออกว่าแล้วมันดียังไงหว่า ก็อยากจะบอกว่า ลองไปยืนดูที่ Showroom ของทาง LG ก็ได้ครับ แต่ภาพสีดำ ดำสนิท สีอื่นๆที่เหลือ ก็สามาารถระเบิดความ Colorful กันได้โคตรเต็มที่เลย

lgoled2016handson-6l

การเปลี่ยนเฉดสีที่นุ่มนวลขึ้นกว่าเดิม

เวลาเปลี่ยนสีจากสีดำ ให้กลายเป็นเฉดสีอื่น ในรุ่นก่อนหน้านี้ จะมีความรู้สึกเหมือน “กระโดด” คือ มันเปลี่ยนแบบพรึ่บไปเลย แต่คราวนี้ การไล่สี จากดำไปขาว จากขาวไปดำนุ่มนวลขึ้นกว่าเดิม ดูแล้วไหลลื่น สบายตา ไม่กระโชกโฮกฮาก เหมือนรุ่นก่อนๆ เพราะ OLED TV ของ LG ประจำปี 2016 จะสามารถไล่เฉดสีจากขาว -> เทา -> ดำ ได้โคตรละเอียดมากขึ้นครับ

LG-4K-OLED-TV-02-1024x634

ความสว่างที่มากกว่าเดิม

จอ OLED รุ่นเก่าส่วนใหญ่จะสว่างได้แค่ 450 nits (หน่วยวัดค่าความสว่างของแสง) แต่ในรุ่นปี 2016 จะสามารถแสดงความสว่างได้ถึง 800 nits เลยทีเดียว ยิ่งสว่างมาก การนำไปใช้ในห้องที่สว่างๆ ก็จะให้สีสันที่คมชัดเหมือนอยู่ในที่มืดนั่นแหละครับ แต่ก็ใช่ว่าเราจะปิดม่าน ปิดไฟ ดูทีวีกันได้ทุกวัน ดังนั้น มันก็จะทำให้ทีวีในห้องนั่งเล่นที่สภาพแสงปกติ ให้สีสันที่ดีกว่าเดิมนั่นแหละครับ

รองรับ Dolby Vision HDR

หลังจากที่ Dolby ทำแต่มาตรฐานด้านเสียงมานาน ในปีนี้ทาง Dolby ได้ร่วมมือกับทาง LG เพื่อออกมาตรฐานขั้นเทพสำหรับจอภาพ ซึ่งจะมีสองส่วนคือ Dolby Vision at Home กับ Dolby Vision at Theater ครับ สำหรับมาตรฐานโรงหนังก็ปล่อยให้ทางเจ้าของโรงหนังจัดการไปละกัน แต่สำหรับทีวีในบ้านนั้น

จุดเด่นของ Dolby Vision HDR ก็คือ ความสามารถในการแสดงเฉดสีให้สมจริง อย่างที่ คนถ่ายเห็นยังไง เราเห็นอย่างนั้นตามจริงเป๊ะๆครับ

LG-webOS_3

WebOS คือระบบปฏิบัติการของ Smart TV ของ LG ที่ตอนนี้พัฒนามาถึงรุ่นที่ 3 แล้ว ในแง่หน้าตา อาจจะไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะเดี๋ยวคนใช้งานจะงง ถ้าเปลี่ยนกันบ่อยๆ แต่หลักๆ แล้วน่าจะเป็นเรื่องความเร็วในการใช้งาน ความแม่นยำของระบบสั่งการด้วยเสียง ตัวเนื้อหา Content ใหม่ๆที่ได้รับการเพิ่มเข้ามา แล้วก็ฟีเจอร์แปลกๆ ครับ เช่น Magic Zoom (ความสามารถในการ Zoom บางส่วนของภาพเพื่อขยายให้ใหญ่ขึ้นโดยที่ภาพไม่แตก) หรือ Magic Mobile Connection ที่สามารถสั่งการทีวีผ่าน App ของทาง LG แล้วมีความสามารถเจ๋งๆเยอะขึ้น

ผมชอบความสามารถที่ให้ทีวี มี Profile ในการใช้งานแตกต่างกันไปตามแต่ User ที่ Login เข้ามาผ่านทางมือถือด้วย App Magic Mobile Connection นี่แหละครับ แต่ละคนสามารถเลือกตั้ง Profile แบบตามที่ตัวเองชอบได้เลยนะ

จริงๆ ความเปลี่ยนแปลงจากรุ่นปี 2015 มาจนถึง 2016 นี่ยังมีอีกเยอะครับ ไหนจะบางขึ้น / Magic Remote ตัวใหม่ / มีจอโค้งสวยๆ อีกต่างหาก แต่นี่คือ Feature 5 ตัวหลักๆ ที่ผมเห็นว่า อูวววว คุ้มค่าน่าเปลี่ยนเหมือนกัน

สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนแต่เครื่องเก่ายังไม่พัง ก็แกล้งเดินชนซักทีก็ได้นะครับ เหอๆๆๆๆ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

Leave a Reply