Home -> Review -> รีวิว Lenovo B460 Notebook สำหรับธุรกิจราคาประหยัด

รีวิว Lenovo B460 Notebook สำหรับธุรกิจราคาประหยัด

Lenovo B Series .. คือ Notebook สำหรับธุรกิจในราคาประหยัด โดยอัดแน่น เกือบจะทุกฟีเจอร์และโปรแกรมเสริม เพื่อ ทำให้มันเป็น Notebook สำหรับงานภาคธุรกิจจริงๆ ใครที่ตอนนี้กำลังเริ่มต้นกิจการ SME ของตัวเองและกำลังมองหา Notebook สำหรับภาคธุรกิจในราคาประหยัด ลองมาอ่านรีวิวนี้ประกอบการตัดสินใจดูนะครับ

หลังจากที่ Lenovo ได้เข้าซื้อส่วนของสินค้าด้าน Desktop และ PC ที่มีชื่อแบรนด์ Thinkpad มาจาก IBM เมื่อปี 2005 ตอนนั้นผมก็นึกว่า Lenovo เค้าจะมีแต่แบรนด์ Thinkpad ซะอีก แต่ที่ไหนได้เพื่อให้ตอบรับกับตลาดทุกรูปแบบทาง Lenovo ก็ได้ เพิ่ม Line ของ Notebook ในฝั่ง Ideapad ที่เน้นเรื่องของ Lifestyle + Entertainment เข้ามาเสริมซึ่งก็มีหลากหลาย Series เช่น Y Series สำหรับคอเกม , S Series สำหรับ Netbook ราคาประหยัด , U Series สำหรับเครื่องบางเบา จริงๆมีอีก 3-4 Series เลยทีเดียว แต่พูดแล้วเดี๋ยวจะยาวเกิน ซึ่ง Series ที่ผมจะรีวิว ก็คือ B Series .. ซึ่งเป็นไลน์ใหม่ที่เน้นด้านธุรกิจราคาประหยัดครับ

มาดูหน้าตาและ Spec กันเลยดีกว่า..

  • CPU : Intel Core i3 350M 2.26Ghz
  • Chipset : Intel HM55 Express Chipset
  • VGA : Intel GMA HD Graphics
  • Ram : DDR3 2GB
  • Display : 14 Inch 1366 x 768 WXGA
  • Harddisk : 320GB @ 5400 RPM
  • Optical Drive : DVD-RW
  • Webcam : 0.3 Megapixel
  • USB Port : USB 2.0 x 3
  • CardReader : Yes (4 in 1)
  • Express Slot : Yes
  • Fingerprint : Yes
  • Wireless LAN : Broadcom 802.11 b/g/n
  • Bluetooth : Yes
  • LAN : Yes
  • Modem : No
  • Battery : 6 Cell Li-on

ดูจาก Spec ก็ถือว่า แรงมากสำหรับภาคธุรกิจนะครับ เพราะให้ CPU Intel Core i3 ที่มีความเร็ว 2.26Ghz มาเลยทีเดียว แถมยังมี Finger Print เพื่อช่วยด้าน Security ของ Notebook อีกต่างหาก ตัว Body เครื่องทำจากพลาสติกเหนียว ทำให้มีน้ำหนักเบา แต่ทนทานครับ

ด้านซ้ายของเครื่อง จะเป็นที่อยู่ของ Port VGA , LAN + USB อีก 2 Port

ด้านหน้าเครื่องจะมีช่องระบายความร้อนและปุ่มสำหรับเปิด-ปิด Wireless LAN รวมไปถึง เป็นช่องสำหรับ Card Reader ด้วย

ด้านขวาของตัวเครื่องเป็นช่องสำหรับเสียบ Express Card , DVD-RW และ USB อีก 1 Port รวมไปถึงมีช่องสำหรับใส่ SIM Card 3G ด้วย (Card 3G ต้องซื้อต่างหาก ไม่ได้ติดตั้งมาในรุ่นนี้ครับ)

Keyboard เป็นแบบ Full Keyboard 5 แถว ไม่ใช่แบบ Chicklet แต่สัมผัสการพิมพ์ดีมากๆ

ความรู้สึกที่ได้จับเครื่อง คือ ถึงแม้ B Series จะเป็น Notebook สำหรับธุรกิจรุ่นราคาประหยัด แต่หน้าตาก็ไม่ได้ขี้เหร่เลยแม้แต่น้อย ถือว่าสวยแบบ Black Classic เลยล่ะ อีกอย่างก็คือ ผมลองจับโยนๆ (แล้วก็เอามือรับ) แล้วก็ลองวางกระแทกลงกับโต๊ะ เพื่อทดสอบความแข็งแรงของงานประกอบ ก็ไม่มีตรงไหน โยกคลอน พวกฝาพับค่อนข้างแน่นมาก ทำให้แน่ใจว่าเปิด ปิดอีกซัก 5000 – 6000 ครั้ง ก็ยังไม่หลวมแน่นอน ให้อารมณ์ Fit and Firm มากๆครับ สำหรับ Lenovo B460 ตัวนี้

จุดเด่นอีกตัวของ Notebook Lenovo ก็คือ ชุดโปรแกรมเสริมความสามารถที่ให้มากับเครื่องซึ่งถือว่าทาง Ideapad ก็ศึกษาเรื่องโปรแกรมเหล่านี้จาก Thinkpad Series มาอย่างดีครับ เพราะใน Thinkpad Series จะมีชุดโปรแกรมที่เรียกว่า ThinkVantage เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการใช้งานของเครื่องอยู่ด้วย ทาง Ideadpad ก็เลยมี Application เสริมความสามารถ (แต่ไม่ไร้สาระ) อยู่เยอะมากเช่นกัน มาดูกันทีละตัวเลย

Bio Excess เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการบริหารจัดการกับลายนิ้วมือของเรา เพื่อใช้ในการ Login เข้าสู่ส่วนต่างๆของเครื่อง และยังผสานเข้ากับระบบ Password อื่นๆ เช่น หน้าเว็บ , การเข้ารหัสไฟล์ และสารพัดส่วนที่ต้องใช้ Password … เพื่อลดโอกาสในการพิมพ์รหัสผ่านของคุณลง เพื่อที่จะได้ไม่มีใครมาแอบดูรหัสผ่านของคุณได้ครับ

Energy Management เป็นตัวบริหารจัดการพลังงานของเครื่อง ซึ่งจะมี Profile หลายๆแบบด้วยกัน คุณจะได้ปรับโหมดการใช้พลังงานให้เหมาะสมกับพลังงานที่เหลืออยู่ เช่น ถ้าเสียบปลั๊ก ก็เป็น High Performance  แต่ถ้าใช้แค่ Battery ก็เปลี่ยนเป็น Power Saving เพื่อประหยัดพลังงาน .. และยังมี Profile อีกหลายแบบ เช่น Profile เพื่อการ Presentation จะไม่มีการดับจอภาพลงเด็ดขาด อะไรแบบนี้เป็นต้น อ้อ และมันยังสามารถจัดการดูแล Battery เช่นทำโหมด Battery Lifespan เพื่อยืดอายุการใช้งานของ Battery ให้ยาวนานขึ้นด้วย

OneKey Recovery เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่สร้าง ระบบสำรองข้อมูล เพื่อที่ ถ้าเกิดคุณมีปัญหาเช่น โดนไวรัสเล่นงาน จนระบบ Windows พัง คุณกดปุ่ม System Recovery เพียงปุ่มเดียว มันก็จะคืนสถานะล่าสุดที่คุณ Backup ไว้ทันที รวมถึงสร้าง Recovery Disc เพื่อคอยกู้ระบบกลับมา ถ้าเกิด Windows มีปัญหาจนบูทไม่ขึ้นอีกต่างหาก

Port Locker เป็นโปรแกรมที่ป้องกันไม่ให้ใครเอาพวก FlashDrive หรือ External Harddisk มาเสียบเพื่อขโมยข้อมูลของคุณออกไป ซึ่งโปรแกรม Port Locker จะผสานกับ Bio Excess ด้วย ว่าถ้าไม่มีลายนิ้วมือ ก็ไม่สามารถ ปลดรหัสผ่านได้ เทพจริงๆ

YouCam เป็นโปรแกรมฮาๆ ที่เอาไว้ทำให้การคุย Video Chat สนุกสนานมากขึ้น เพราะเราสามารถใส่ Effect แปลกๆได้ เช่น หน้าตกใจ , ควันโกรธออกหู  , กา อ่าห้อยๆ แบบมุขแป๊ก หรือใส่ Effect แบบหน้ากากกันแก๊ส อะไรแบบนี้ครับ

โปรแกรมเสริมที่ให้มาแต่ละตัว ถ้าเป็นเครื่องอื่นก็ต้องไปซื้อแยก หรือ บ้านเราก็คงไป Crack มากัน แล้วก็เดือดร้อนติดไวรัส แต่ทาง Lenovo ก็แจกโปรแกรมเทพๆขนาดนี้ให้ ผมว่า ใครที่กำลังมองหา Notebook ราคาไม่เกิน 20,000 บาท ก็ลองดู Lenovo B460 กันไว้ซักหน่อยก็ดีนะครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

4 comments

  1. อยากให้ review webOS ที่ชื่อ glide หน่อยครับ เห็นว่าได้พื้นที่free 30 Gb ที่ให้ใส่ไรไปก็ได้ รู้สึกจะตั้งเป็นwebpag ก็ได้ sync folderก็ได้ มีoffice ให้ใช้ ที่สำคัญสนับสนุน mobile web browser ด้วย function เยอะมากจนขี้เกียจเล่นเอง วาน อาจารศุภเดช reviewให้ฟังหน่อยครับ

    • เกือบทำให้แล้ว มาติดตรงคำพูดประโยคสุดท้ายนี่แหละเฮ้อ

      • ล้อเล่นน่าล้อเล่น ความจริงคือเห็นfunctionมันดี แต่netที่บ้านมันช้าเลยรำคาญไม่ได้เล่นต่อต่างหาก แต่อยากรู้ว่ามันดีจริงหรือปล่าว

  2. อาจารย์ครับแล้ว โปรแกรม Port Locker เนี้ยใช้ได้กับเครื่อง PC ป่าวอ่ะครับแล้วมันใช้ยังไงบ้างอ่ะครับ
    คือผมอยากเอาไปลงเครื่องที่ร้านอ่ะครับ

Leave a Reply