Home -> Blog -> พาเที่ยวตลาดปลา ซึกิจิ ตลาดค้าส่งปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

พาเที่ยวตลาดปลา ซึกิจิ ตลาดค้าส่งปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปล. Blog ตอนนี้เขียนไว้นานแล้ว แต่ไม่ได้เอามาลง เลยเอามาปล่อยไว้ซะหน่อย

จั่วหัวแบบนี้หลายคน งง … เฮ้ย ทุกทีแนะนำ โปรแกรมแปลกๆใหม่ๆ คราวนี้มาเที่ยวตลาดปลา อะไรฟระเนี่ย รับไม่ได้ แต่ถ้าใครก็ตามที่ ติดตามชีวิตของผมทาง Twitter (http://www.twitter.com/ripmilla) จะรู้ว่า ผมเป็น Sushi Crazy มากๆ ชอบกินอาหารญี่ปุ่นและปลาดิบเป็นที่สุด และ ถ้าตามอ่านการ์ตูนอาหารญี่ปุ่นมากมาย ทุกเล่นจะกล่าวถึงตลาดปลา ซึกิจิ แห่งนี้อย่างแน่นอน

ตลาดปลาซึกิจิ คืออะไร ??



ตลาดปลา ซึกิจิ หรือ ชื่อเต็มๆว่า ตลาดค้าส่งกลางโตเกียว เป็นตลาดค้าส่งปลาและอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ถูกเรียกว่าซึกิจิ เพราะว่าตลาดแห่งนี้อยู่ในย่าน ซึกิจิชิโจว นั่นเองครับ  ที่ตลาดปลาซึกิจินี้จะถูกแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ ตลาดใน ที่บรรดาพ่อค้าปลาทั้งหลายจะมาซื้อปลาแบบขายส่งกัน รวมไปถึง การประมูลปลาอันลือชื่อแห่งซึกิจิ ก็จะถูกจัดขึ้นในส่วนตลาดในแห่งนี้ด้วย  ซึ่งคนที่จะมาประมูลปลาได้ จะต้องเป็นพ่อค้าที่มีใบอนุญาตเท่านั้น  ซึ่งตอนนี้มีประมาณ 900 คนเท่านั้น

อีกส่วนก็คือ ส่วนตลาดนอก จะมีปลาทะเล และ อาหารทะเล อื่นๆ ทั้งขายส่งและขายปลีกมากมาย รวมไปถึงเครื่องครัวที่ใช้ในการทำกับข้าวก็จะถูกขายในตลาดนอกนี้ด้วย  และที่เด็ดสุดๆของส่วนตลาดนอกนี้ก็คือ ร้านซูชิมากมาย ที่ปั้นซูชิคำโตๆ ด้วยปลาสดๆที่พึ่งจับมาจากทะเลแห่งนี้แหละครับ

หลายคนอาจจะคิดว่า ที่นี่ จะขายได้เยอะซักแค่ไหนกันเชียว แต่พอผมค้นคว้าเรื่องราวของตลาดปลานี้มากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะมีเรื่องน่าตื่นเต้นให้รู้จักมากขึ้นไปอีกครับ เอาแค่มูลค่า ของปลาและของทะเลที่จับมาขายที่ตลาดแห่งนี้ ก็ปาเข้าไป 700,000 ตันแล้ว มูลค่าการซื้อขายแต่ละปี สูงถึง  หกล้านล้านเยนเลยทีเดียว

พอดีว่า ผมได้มีโอกาสไปประเทศญี่ปุ่นด้วยการรับเชิญจาก บ. Fuji Xerox ประเทศไทยให้ไปเป็นสื่อ เพื่อทำข่าวเกี่ยวกับนโยบายและเทคโนโลยีในปีนี้ของทาง Fuji Xerox สาขาใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเรื่องราวของเทคโนโลยีและความน่าทึ่งเหล่านั้น เดี๋ยวจะเอามานำเสนอกัน ขอให้ Proof จากทาง Fuji Xerox ประเทศไทยก่อนนะครับ

ซึ่งวันก่อนกลับ ผมมีเวลาว่างประมาณครึ่งวัน ก็เลยขอความช่วยเหลือจากพี่ที่รู้จัก ซึ่งพี่แกอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นให้พาเที่ยว ตลาดปลาซึกิจิ ที่ผมฝันอยากมาตั้งแต่เด็กซะหน่อยครับผม

จริงๆผมอยากจะไปดูการประมูลปลาทูน่าอันเลื่องชื่อของตลาดปลาแห่งนี้ด้วย แต่เนื่องจากมีการปรับกฏใหม่เพราะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปยุ่มย่ามในพื้นที่ประมูลมากเกินไป เค้าจึงกำหนดให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปได้แค่ 140 คนต่อวัน ถ้าพลาดก็อดเข้าเลย
ปลาและของทะเลทั่วโลกจะมาส่งที่ ซึกิจิ ตอน ตี 3 และหลังจากที่เตรียมปลาก่อนเข้าสู่การประมูลเรียบร้อย การประมูลก็จะเริ่มขึ้นตอน ตี 5.20 .. ซึ่งการประมูลจะเสร็จสิ้นประมาณ 7 โมงเช้า หลังจากนั้น ปลาทูน่า ยักษ์ใหญ่ขนาด 300 กิโลกกรัม ก็จะถูกนำไปตัดแบ่งขายอีกที ตามร้านค้าต่างๆในซึกิจิ หรือ ร้านอาหาร หรือ โรงงานอาหารอื่นๆมากมาย

ช่วงประมาณ ตี 5.30 ไปจนถึง 8 โมงเช้า จะเป็นช่วงที่วุ่นวายที่สุดของตลาดซึกิจิ เพราะบรรดาแม่บ้าน ชาวญี่ปุ่นมากมายจะมาที่ตลาดปลาแห่งนี้เพื่อช็อปเอาของสดๆ จากร้านขายปลีกที่มีอยู่หลายร้อยร้านค้าในพื้นที่ตลาดนอกของซึกิจิครับ

พอหลัง 9 โมง ทุกอย่างก็จะเริ่ม ซาลง ปลาและของทะเลก็จะไม่ค่อยเหลือแล้ว ผมเองก็ได้มาถึงตลาดซึกิจิ ตอน 9 โมงนี่แหละครับ เพราะไอ้พี่ตัวดีของผมดันตื่นสาย แต่ไม่เป็นไร เดินตอนตลาดคนเยอะๆ ผมอาจจะไม่มีโอกาสถ่ายรูปก็ได้ เอาแบบนี้แหละ

ผมกับ พี่ชายสุดเลิฟ (ไม่แท้นะ) ที่รู้จักกันมานาน เผื่อมีคนจำได้ แกคือพี่ Byx ที่เคยทำเว็บบอกราคาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชื่อ http://www.byxtreme.com นั่นเอง

คนเยอะมาก แม้จะผ่านเวลา “ตลาดวาย” ไปแล้ว

ร้านซึกิจิ มารุทาเกะ ร้านนี้เป็นร้านทำไข่หวานที่ได้ไปออกรายการ TV Champion ด้วยครับ

บริเวณด้านนอกของตลาด ซึกิจิ เป็นเรื่องแปลกมากๆที่ผมไม่รู้สึกถึง “กลิ่นคาวปลา” จากที่นี่เลย ไม่รู้เค้าจัดการกันยังไง

กุ้งตัวเบ้อเริ่ม อูย น่ากิน

ปูขน หรือ ปูซึไว ราคาตัวละ 1,500 เยนเท่านั้น

ปลาหมึกยักษ์แบบสดๆ ตัวใหญ่มากๆ

หอยกาบบ้านเค้าครับ ตัวเท่ากำปั้นผม

นี่หอยแครงครับ ดูขนาด เมื่อเทียบกับนิ้วของผมสิครับ แม่เจ้าเว้ย ตัวเบ้งๆขนาดนี้

หนวดปลาหมึกยักษ์ ลองดูความหนานะครับ บรื๋ออ ไม่กล้าคิดเลยว่า ถ้ามันโดนเกาะหน้าจะเป็นยังไง

หอยแมลงภู่ครับ ตัวละ 400 เยน แต่ยาวเท่าศอกผมได้มั้ง ข้างๆกันนั่นก็หอยเป๋าฮื้อครับ

ฟุกุ หรือ ปลาปั๊กเป้า ปลาชนิดนี้มีพิษอันตรายมากๆ ในญี่ปุ่น พ่อครัวที่จะปรุงอาหารชนิดนี้ได้ จะต้องสอบใบอนุญาติการแล่ปลาปั๊กเป้าก่อน เลยทำให้ราคาอาหารจานนี้แพงมากๆ  แต่ตัวปลาเองไม่ได้แพงนะครับ ซึ่งถ้าใครอยากเสี่ยงเอาไปปรุงเองก็ได้นะครับ อิอิ

ปลาทูน่า ดูขนาดของมันแค่ครึ่งซีก เมื่อเทียบกับตัวผมสิครับ ผมดูผอมไปเลย

สุดท้ายก็มีกินซูชิ ร้านชื่ออะไรก็ไม่รู้ แต่ว่า ตอนมาที่ร้านนี้ ก็ได้เจอกับเพื่อนพี่ Byx ที่มาเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยกัน บวกกับเค้าพาเพื่อนที่เป็นเกาหลี ญี่ปุ่นแล้วก็จีนมาด้วย ไปๆมาๆ โต๊ะนี้ใหญ่มาก มีทั้ง ไทย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น


ผมสั่ง นิกิริซูชิ แบบชุดใหญ่ราคา 1,500 เยนครับ ทุกชิ้น แน่น ปลาสดมากๆ ข้าวอร่อย ผักกรุบกรอบ และ วาซาบิโคตรเผ็ดครับ

หลังจากเสร็จแล้วก็กำลังจะเดินทางไป อากิฮาบาระ ดินแดน เมกกะของโอตาคุทั่วโลก ไว้ฉบับหน้าอาจจะมาเล่าให้ฟังนะครับ สำหรับตอนนี้ขอลาไปก่อนนะคร้าบบบบ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

2 comments

  1. ไปเที่ยวมาก่อนสึนามิสินะครับเนี่ย ปลาน่าอร่อยจัง ถ้าไปตอนนี้อาจจะไม่อยากกินปลาแล้วก็ได้ อิอิ

  2. ThePorSpecial

    อยากไปจัง เห็นแล้ว น่าซื้อมากินจริงๆ ถ้าได้ไป จะกินให้กระหน่ำเลย 555+

Leave a Reply