Home -> Review -> รีวิว iSIM จาก TrueMove H ซิมแบบใหม่ใช้ระบบเติมเม็ก..

รีวิว iSIM จาก TrueMove H ซิมแบบใหม่ใช้ระบบเติมเม็ก..

หลังจากที่มีดราม่า การประมูลคลื่นความถี่ 2100 Mhz ไปเมื่อประมาณกลางปี 2010 ผมก็คิดว่าบ้านเราคงจะต้องล้าหลังเรื่องเทคโนโลยีเครือข่ายกว่าชาวบ้านเค้าไปอีกนาน แต่ก็ยังดีที่แต่ละค่ายในประเทศไทย ก็หันมาเปิดคลื่นความถี่ 3G บน ความถี่เดิมที่ตัวเองเคยถือสัมปทานอยู่ ซึ่ง เจ้าที่ทำ 3G ก่อนใครมาแต่ไหน แต่ไร นั่นก็คือ TrueMove ครับ

ในช่วงที่ EDGE ยังรุ่งเรือง ผมเองก็เปิดโปรโมชั่นแบบ Unlimited เต็มขั้น เพื่อใช้งานเพราะรู้สึกว่าตัวเองใช้เยอะมากๆ ผมเองก็รู้สึกเบื่อ Edge นะครับ เพราะมันไม่เพียงพอต่อความต้องการซักเท่าไหร่ ก็แอบทนๆใช้ไปก่อน  แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริการบนมือถือ เปลี่ยนไปมาก จากแค่ Text อย่างเดียวใน Twitter กลายเป็น Social Network มันจัดเต็มมากๆ ไม่ว่าจะเป็น รูป (Flickr , Instagram) , วีดีโอ (Youtube) และครอบจักรวาลอย่าง Facebook ที่มีซะทุกอย่าง แถมผมยังต้องทำงาน Remote Control พวกเครื่อง Server อีกมากมาย เลยชักทนไม่ไหวแล้วแฮะ พอกันทีกับ EDGE ผมเลยย้ายค่ายมาใช้  TrueMove 3G ซะ เพราะเป็นเจ้าที่มี Coverage เยอะสุดในกรุงเทพ และ จังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ 

ใช้งาน TrueMove 3G อยู่ได้ซักพัก พอเค้าเปิด TrueMove-H ที่รองรับความเร็วสูงสุด 42Mbps ผมกับ @joyz ก็ตัดสินใจย้ายค่ายมาเลย ชอบอยู่แล้ว Data เร็วๆเนี่ย ซึ่งก็ย้ายมาหมดทั้งเบอร์หลักและเบอร์ที่ใช้กับ iPad ซึ่งสงสัยว่า เค้าคงเห็นผมบ้าพลังมากๆล่ะมั้ง เลยส่ง SIM รุ่นใหม่ที่ชื่อ iSIM มาให้ทดสอบด้วย

iSIM เป็น SIM 3G ที่มีกลไกการใช้งานไม่เหมือนใครครับ เค้าห้ามผมเรียกว่า ซิมเติมเงินด้วย เพราะมันเป็นระบบ เติม “เม็ก” หรือที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Topping แทน .. เออ แปลกดีวุ้ย

ทำไมถึงเป็น Topping แทนที่จะเป็นเติมเงิน

เพราะ iSIM ตัวนี้ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับ Data อย่างเดียวครับ ตัว SIM สามารถอยู่ได้นานถึง 6 เดือน ถ้า Data หมด คุณจะถูกส่งไปยังหน้าเติม MB ของระบบ TrueMove-H ทันที ต่างจากแบบเดิมๆนะครับ เพราะทุกที ถ้าคุณใช้ SIM ทั่วไปแล้วเกิดเงินหมด มันจะตัดบริการเกือบทุกอย่างเลย  แต่ถ้าคุณใช้ iSIM แลัวจำนวน Data ที่คุณใส่ไว้หมด มันก็จะส่งมายังหน้าเติม Data … คุณก็จ่ายเงินค่า Data เติมเข้าไป แล้วก็เล่นต่อได้ทันที เรียกว่า ค่อนข้างสะดวกกว่าแบบเดิมมากครับ

ว่าแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนทดสอบกันซะเลยดีกว่า การทดสอบของผมจะมีอยู่ 3 เรื่อง นั่นก็คือ ความเร็วเมื่อใช้งานกับ Aircard , Samsung Galaxy S2 , iPad ในพื้นที่ต่างๆ และ สุดท้ายก็คือ ระบบเติมเงินนะครับ

ก่อนอื่นสิ่งที่คุณต้องรู้ก็คือ Sim ของ TrueMove-H จะต้อง setup ค่า APN สำหรับใช้ในอุปกรณ์ต่างๆด้วย ซึ่งค่า APN ก็เปรียบเสมือนการ setup ให้ SIM ของเราต่อ net นั่นแหละครับ ซึ่งคุณสามารถคลิกดูขั้นตอนการติดตั้ง APN อย่างละเอียดในแต่ละอุปกรณ์ผ่านเว็บไซต์ของ TrueMove-H ได้เลยครับ

หน้าตา Package สำหรับการทดสอบครั้งนี้ อ้อ ไม่ต้องโทรมานะครับ เบอร์ทดสอบเฉยๆ อิอิ

ด้านหลังเขียนไว้อย่างชัดเจนครับว่า “ใช้สำหรับเชื่อมต่อ Internet ผ่าน แอร์การ์ด , Tablet ไม่สามารถโทรศัพท์ได้

โฉมหน้าของ Aircard จาก iFOX รุ่น HSPA800 รองรับความเร็วสูงสุด 7.2 Mbps

รูปแรกเป็นการทดสอบความเร็วผ่าน Aircard ที่ http://www.speedtest.or.th จะเห็นได้ว่า ความเร็ว 3G ดาวน์โหลดประมาณ 650K แต่ อัพโหลดประมาณ 750K .. ซึ่งผมทดสอบประมาณ 4-5 ครั้งก็จะได้ผลการทดสอบประมาณนี้ ปล. ทดสอบจากที่บ้านในซอยอ่อนนุช 39 ครับ

สุดท้ายกับการทดสอบแถวบ้านผม ผมรู้สึกว่า Speedtest น่าจะรีดเร้นความสามารถได้ไม่พอแฮะ เลยขอทดสอบกับโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ แต่ดูรูปกันเอาเองละกันว่าโปรแกรมอะไร ก็ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณนี้ครับ สงสัยแถวบ้านผมจะได้ความเร็วประมาณนี้แฮะ

ถัดมาเป็นการทดสอบความเร็วจาก iPad บนรถไฟฟ้า ขณะเคลื่อนตัวจากอ่อนนุช ไป สยาม กดทดสอบไปเรื่อยๆประมาณ 4-5 ครั้ง เอาความเร็วครั้งที่ต่ำสุดมาให้ดูครับ คือดาวน์โหลดที่ 1.16MB และ อัพโหลดที่ 1.13 ตอนที่เร็วสุดบน iPad ได้ประมาณ 3Mb/2MB

สุดท้ายก็ทดสอบกับ Samsung GalaxyS2 มือถือตัวเดียวที่สามารถเข็นความเร็ว 3G ได้สูงสุดถึง 21Mbps ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ทดสอบบนรถไฟฟ้า ขากลับจาก สยาม ไปอ่อนนุช ซึ่งได้ความเร็วค่อนข้างสูงมาก น่าจะเพราะทดสอบจากกลางเมือง

หลังจากที่โหลดเล่นอะไรไปเรื่อย จนครบ 150MB .. ที่มีอยู่ใน iSIM อันนี้ ระบบก็จะพามาที่หน้าของ iSIM เพื่อเติม MB ของคุณกลับเข้าไปยัง SIM จากนั้นก็ใช้งานต่อได้เลยครับ

ขั้นตอนการ Topping ก็ทำได้ค่อนข้างง่ายครับ

ถ้าเกิด จำนวน Data ที่เรามีอยู่หมดลง ตรงนี้จะ ไม่เหมือนกับระบบเติมเงินแบบเก่า ที่ Internet จะตัดไปเลย และ จะต้องไปชำระค่าบริการก่อน ถึงจะสามารถใช้งานต่อได้ แต่ตัว iSIM ออกแบบมาให้กลับเข้าสู่หน้าระบบ Topping โดยอัตโนมัติ เพื่อให้เราซื้อปริมาณ Data เติมกลับเข้าไปได้ทันทีครับ โดยที่เรทราคา ของค่า Topping ก็มีดังต่อไปนี้ ซึ่งคุณสามารถชำระผ่าน บัตรเครดิต หรือ บัตรทรูมันนี่ก็ได้ครับ

ทำไมผมถึงทดสอบบน รถไฟฟ้า?

เพราะรถไฟฟ้าเป็นสถานที่ๆ ทุกๆคนที่ใช้มือถือชอบหยิบขึ้นมาดู ทำให้บริเวณนั้น มีการขอใช้ Data กันอย่างแออัดมากๆ รวมไปถึงด้วยการเคลื่อนตัวของรถไฟฟ้าทำให้ตัวอุปกรณ์ต้องเปลี่ยน Cell Site บ่อยๆ นี่คือ ดินแดนอุดมคติสำหรับการทดสอบแล้วครับ ถ้าเครือข่ายไม่เร็วจริง และไม่คลอบคลุมจริง แทบจะหนืดมากบนรถไฟฟ้า

สรุปเรื่องราวของ iSIM

iSIM เป็น SIM Card แบบ 3G HSPA+ ความเร็วสูงสุด 42Mbps ในระบบของ TrueMove-H แต่ใช้งานเพื่อ Data อย่างเดียว ใช้โทรไม่ได้ และ iSIM จะไม่มีการตัดบริการ เมื่อจำนวน Data ที่เราเติมไว้หมด มันก็จะพาไปยังหน้าเติม Data จากนั้น ถึงจะใช้งานต่อได้นั่นเองครับ ซึ่งตัวแปรในการที่จะบอกได้ว่า 3G ที่เราใช้เร็วแค่ไหนมีหลายองค์ประกอบด้วยกันนะครับทั้งอุปกรณ์ที่เราใช้ , ค่า Setting , จำนวนผู้ใช้ทั้งหมดใน Cell Site เดียวกัน รวมไปถึงระยะห่างจาก Cell Site ด้วย

iSIM เหมาะกับใคร

เหมาะกับคนที่อยากจะได้ SIM อีกซักอันมาไว้ใช้งาน แต่ไม่ต้องไปจริงจังกับมันมาก ไม่ต้องมาเติมเงินมันทุกเดือน ไม่ต้องแคร์ว่ามันจะหมดเมื่อไหร่ อยากใช้เท่าไหร่ก็ใช้ หมดเมื่อไหร่ก็เติม ตัว SIM มาอายุให้ 6 เดือน

ข้อควรระวังในการใช้งาน iSIM 

คุณควรจะเป็นคนที่รู้วิธีปิดการใช้งาน Data บนอุปกรณ์ของคุณเช่น iPad , Tablet ต่างๆ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มันจะแอบ Sync ข้อมูลอยู่เสมอๆ ถ้ามั่นใจว่าอยากใช้บริการ Sync ด้วยก็เปิดยาวเลยก็ได้ครับ แต่ถ้าไม่มั่นใจว่าคุณไป Sync อะไรไว้บ้าง ก็ใช้วิธี เปิด-ปิดซะจะดีกว่าครับ

สนใจการใช้งาน iSIM ก็คลิกดูรายละเอียดได้ที่ http://www.truemove-h.com/isim นะครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

Leave a Reply