Home -> Review -> รีวิว Multifunction Printer จาก Samsung รุ่น SCX-3405FW

รีวิว Multifunction Printer จาก Samsung รุ่น SCX-3405FW

Printer คือหนึ่งในอุปกรณ์สำนักงานที่เป็นเหมือนสายใยชีวิตของบริษัท เรียกได้ว่ามีความเดือดร้อนพอๆกับ Internet ใช้ไม่ได้ทีเดียวถ้ามันเสีย วันนี้ผมได้รับ Printer จาก Samsung มารีวิวเผื่อเป็น Guideline ให้สำหรับใครที่กำลังมองหา Printer ดีๆ ที่มีความสุดยอดด้านการประหยัดหมึกครับ ผมโคตรชอบเลย

ผมเคยเป็น Network Support ในหลายๆ Office มาก่อนครับ ปัญหาอันดับหนึ่งของหลายๆ Office ก็คือเรื่องของการ Print เนี่ยแหละ ไม่ว่าจะเป็น พิมพ์ไม่ออก , Printer ไม่พอใช้ , หมึกจาง , กระดาษติด ซึ่งปัญหาเวรกรรมเหล่านี้แก้ได้ด้วยการหา Printer ดีๆมาใช้งานแล้วมันจะจบครับ

 

 

IMG_1841

สำหรับ Samsung SCX-3405FW เป็น Multifunction Laser Printer แบบขาวดำ ที่สามารถทำงานได้ทั้งหมด 4 หน้าที่ด้วยกันคือ Print , Scan , Copy แล้วก็ Fax ครับ ตัวเครื่องมีน้ำหนักประมาณ 8 กิโลกรัมครับ

IMG_1844

ที่บอกว่าออกแบบมาเพื่อการใช้งานใน Office ก็เพราะว่าตัวมันเป็น Network Printer ที่รองรับทั้งการเสียบสาย LAN และการ print ผ่าน WIFI ครับ ซึ่งนอกจากเชื่อมเป็น Network Printer เข้ากับ Network ขององค์กรแล้ว ตัวมันยังรองรับการพิมพ์ผ่านอุปกรณ์พกพาเช่น Tablet , Smartphone เพื่อพิมพ์จาก ตัวอุปกรณ์โดยตรงได้อีกด้วย

IMG_1837

 

การสั่งงานและการปรับแต่งสามารถทำจากในตัวโปรแกรม หรือผ่านแผงควบคุมด้านหน้าก็ได้ครับ มีแผงควบคุมอยู่ด้านขวาแบบนี้ดูๆไปแล้วให้อารมณ์เหมือนเตาไมโครเวฟดีเหมือนกันนะครับ ฮ่า

หน้าจอควบคุมสามารถใช้ตั้งค่าความละเอียดในการพิมพ์ , โหมดต่างๆ หรือ ค่าในการเชื่อมกับระบบ Network ได้ ที่ผมชอบอีกอันคือ มีปุ่ม ID Copy มาให้เลยครับ เอาไว้ใช้ถ่ายบัตรประชาชน ซึ่งมันจะถ่ายหน้า-หลังให้แล้วพิมพ์ออกมาทีเดียวครับ เจ๋งดี

IMG_1841

Tray ใส่กระดาษรองรับ กระดาษได้สูงสุดคือ A4 และสามารถใส่ได้ทั้งหมด 150 แผ่นด้วยกัน ส่วน Tray ขาออกสำหรับรองกระดาษที่พิมพ์เสร็จแล้วสามารถรองกระดาษได้สูงสุด 100 แผ่นครับ

IMG_1842

การถ่ายเอกสารสามารถให้ Auto Document Feeder ดูดเข้าไปได้เลย สามารถใส่กระดาษในการ Scan หรือ Copy ต่อเนื่องได้สูงสุด 40 แผ่นครับ หรือถ้าอยากจะถ่ายเอกสารหนังสือหรือเอกสารอะไรที่เข้าระบบ Feed ไม่ได้ ก็สามารถใช้ตัว Flatbed Scanner ในการ Scan หรือถ่ายเอกสารได้เลยครับ

IMG_1849

สำหรับความละเอียดในการ Scan จะอยู่ที่ 600 x 600 และสามารถเร่งสูงสุดได้ถึง 4,800 x 4,800 dpi เลยทีเดียว สำหรับภาพตัวอย่างนี้ ผมทดสอบโดยใช้หนังสือการ์ตูนทำการ Copy ผ่านทาง Flatbed Scanner แล้วก็พิมพ์ออกมา ใช้เวลาตั้งแต่กดปุ่มจนเสร็จประมาณ 8 วินาทีครับ

ส่วนเรื่องความคมชัดลองเทียบดูระหว่างต้นฉบับกับของที่ Copy ออกมาได้เลยว่าเป๊ะขนาดไหน

IMG_1843

อย่างที่บอกไปว่ามันเป็น Multifunction Laser Printer แบบครบเครื่อง ดังนั้น Port ข้างหลังก็มากันครับ ไม่ว่าจะเป็น Port USB สำหรับเสียบใช้เครื่องเดียว / Port RJ-45 สำหรับเสียบสาย LAN / Port RJ-11 สำหรับสายโทรศัพท์

IMG_1911

จุดเด่นของ Samsung SCX-3405FW ที่ผมเห็นว่ามันโคตรเด่นเลย ก็คือ ความสามารถที่เรียกว่า ECO Mode ครับ หรือโหมดประหยัดหมึกนั่นแหละ

IMG_1913-001

 

ความสามารถประหยัดหมึกเคยมีมานานใน Printer หลายยี่ห้อครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการลดคุณภาพการพิมพ์ลงเพื่อประหยัดลงกว่าเดิม จะกี่เปอร์เซ็นต์ก็ว่าไป แต่ Eco Mode ของ SCX-3405FW มันเจ๋งกว่านั้นครับ คือ เมื่อเรากดปุ่ม ECO Mode ปั๊บ การพิมพ์ , การถ่ายเอกสาร จะถูกปรับเป็นระบบพิมพ์ 2 หน้าโดยอัตโนมัติครับ

SNAG-0170

ซึ่งถ้าเราลง Driver เพื่อปรับแต่ง Eco Mode ให้ละเอียดมากขึ้น มันสามารถปรับเพิ่มได้ด้วยครับ เช่น จะเอารูปไม๊ , จะเอา Text ไม๊ หรือจะเปลี่ยนรูปให้กลายเป็นภาพ Sketch แทนไม๊  โคตรเจ๋งเลยครับ

สำหรับ Spec โดยละเอียดของ Samsung SCX-3405FW สามารถไปดูแบบละเอียดๆได้ที่ http://www.samsung.com/th/consumer/pc-peripherals-printer/printer-multifunction/mono-laser-multifunction/SCX-3405FW/XSS-spec เลยนะครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

5 comments

Leave a Reply