Home -> bicycle -> รีวิว Garmin Edge 810 ..CycleComputer ขั้นเทพเพื่อนักปั่นสายบ้าพลัง

รีวิว Garmin Edge 810 ..CycleComputer ขั้นเทพเพื่อนักปั่นสายบ้าพลัง

CyCom หรือที่ย่อมาจาก Cycle Computer คือคอมพิวเตอร์ที่ช่วยวิเคราะห์รูปแบบการปั่นจักรยานเพื่อเก็บข้อมูลและนำมาประเมินในภายหลังได้ว่า การปั่นครั้งนี้มีค่าสถิติเป็นยังไงบ้าง ซึ่ง CyCom ในวงการจักรยานมีหลายยี่ห้อมาก แต่ทุกคนที่ใช้งานจะยกคำพูดนึงมาบอกชาวบ้านเวลาจะซื้อ CyCom อยู่เสมอนั่นก็คือ “เจ็บแล้วจบ ให้ซื้อ Garmin” ฮ่า แล้วคำพูดนี้มันจะจริงแค่ไหนลองมาอ่านรีวิวตัวนี้ได้เลยครับ

ขอบคุณภาพจากงาน Pantip Night Ride ที่กระทู้ http://pantip.com/topic/30736792
ขอบคุณภาพจากงาน Pantip Night Ride ที่กระทู้ http://pantip.com/topic/30736792

จักรยานเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายยอดฮิตตอนนี้ที่ไม่รู้อยู่ดีๆ กระแสมาจากไหน ซึ่งกระแสการออกกำลังกายก็มีหลายแบบด้วยกัน ตั้งกะใช้จักรยานในการเดินทางในชีวิตประจำวัน , ปั่นออกกำลังกายทั่วๆไป , ปั่นแนวสวยหล่อโชว์ตัวตามแต่งบประมาณ หรือแบบสุดท้ายก็คือ หลงใหลการปั่นจักรยานจนติดงอมแงม และซ้อมๆๆๆ จนเข้าเส้นเลือด (แบบผม) ไปแล้วนั่นเองครับ

6a00d83451bb7069e2019b047e076b970d-600wi

ถ้าเปรียบจักรยานเป็นรถยนต์ ตัวจักรยานก็คือ รถที่ไม่มีเครื่องยนต์ครับ เพราะกำลังในการปั่นมาจากร่างกายและขาของเราล้วนๆ การที่เราจะเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ได้ ก็มีทางเดียวนั่นก็คือ ซ้อมๆๆๆๆ มันเข้าไป จนกว่ากำลังเครื่องยนต์มันจะเพิ่มขึ้นนั่นเอง

1290153023-65ONCD2-11

แต่การปั่นจักรยานแบบไม่มี CyCom ก็เหมือนขับรถที่ไม่มี แผงบอกความเร็วหน้ารถ เราจะไม่รู้ความเร็ว ไม่รู้รอบเครื่องยนต์ ไม่รู้สภาพความร้อนของเครื่อง ไม่รู้อะไรเลย สุดท้ายก็จะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เครื่องยนต์เราร้อนจนโอเวอร์ฮิท แล้วก็น็อคจนพังไปเลยนั่นเองครับ

garmin-sharp-tour-utah-team-time-trial

Garmin เอง ก็เป็นผู้ผลิต GPS ชั้นนำระดับโลก แต่เอาจริงเอาจังกับวงการจักรยานด้วย เพราะว่า วงการจักรยานก็ใช้เทคโนโลยีเดียวกับวงการ GPS ได้ แถม Gamin ยังมีทีม Garmin-Sharp ทีมจักรยาน Pro Cycling ระดับโลกของตัวเองในการชิงตำแหน่งแชมป์โลกรายการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Tour De France , Giro d’italia แถมนักแข่งระดับโลกอยู่ในทีมเพียบไม่ว่าจะเป็น Dan Martin , David Miller , Ryder Hesjedal เรียกได้ว่า Garmin น่าจะมีข้อมูลในการพัฒนาระบบ CyCom เพื่อคนที่เอาจริงกับวงการจักรยานได้ดีที่สุดเลยครับ

ตอนที่ Garmin Edge 810 ออกมาใหม่ๆ  Garmin เองก็ทำวีดีโอโชว์ความสามารถด้วยการใช้นักปั่นในทีม Garmin-Sharp มาโชว์พลังซะเลย

ถ้าใครงงๆ เดี๋ยวผมจะอธิบายให้นะครับ เปิดฉากมาด้วย  Dan Martin นักไต่เขาขั้นเทพของทีม โหลด Course หรือ แผ่นที่นำทางการปั่นจากมือถือผ่านระบบไร้สายเข้าไปใน Garmin Edge 810 จากนั้นก็ ออกไปปั่นตามคอร์ส ซึ่งตอนที่ออกไปปั่นก็สั่งให้ Garmin Edge 810 ส่งข้อมูลไปให้เพื่อนร่วมทีม David Miller ดูแบบสดๆได้เลยว่าตอนนี้กำลังปั่นอยู่ที่ไหนแล้ว พอ David Miller เห็นก็ชักคันขา คว้ารถออกไปปั่นตามครับ สถิติการปั่นจะถูกส่งออกไปแบบ Realtime ทำให้รู้ว่าปั่นด้วยความเร็วเท่าไหร่ รอบขาแค่ไหน ความชันระดับไหนอยู่

จากนั้นข้อมูลของทั้งสองคนที่อยู่ที่สเปน ก็จะไหลผ่าน Internet ไปรวมกันอยู่ที่ห้อง Control Room ที่ Jonathan Vaughter ซึ่งเป็น CEO ของทีม Garmin Sharp ทำงานอยู่

ระหว่างที่ปั่น Garmin Edge 810 ก็จะเก็บข้อมูลทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว ระยะทาง รอบขา อัตราการเต้นของหัวใจ ความสูง และคำนวนค่าเฉลี่ยแบบ Realtime ออกมาให้ดูบนหน้าจอได้เลย

และเมื่อสถิติในการปั่นของคุณด้วยระยะทางใดมันเร็วกว่าเพื่อนของคุณ คุณก็สามารถส่งข้อความไปเกทับเพื่อนก็ได้ ข้อความก็เลยถูกส่งไปให้ Ryder Hesjedal โคตรสปรินเตอร์ของทีม เพื่อเกทับว่า เฮ้ยยย ฉันเร็วกว่าแก 3.3 วินาทีเฟร้ยย ปีนี้ เสื้อสีชมพูต้องเป็นของฉันแน่

Ryder Hesjedal เห็นแล้วทนไม่ได้เลยคว้าจักรยานมาปั่นบ้าง ซึ่งสถิติ แต่ละเวลา แต่ละช่วง สามารถนำมาเทียบได้หมดเลย

ปิดท้ายด้วย Jonathan Vaughter ในห้อง Control Room โทรศัพท์บอกกับใครก็ไม่รู้บอกว่า ปีนี้เราพร้อมแล้ว เหยดดดดด ดูจบแล้ว โคตรรรรรรรรรรรอยากได้เลยครับ

เอาล่ะครับ มาแกะกล่องดูกันเลยดีกว่า ว่าถ้าซื้อ Garmin Edge 810 ตัวเต็มมาจะมีของอะไรให้มาบ้าง

IMG_1612

พอดีได้มีโอกาสไปเจอกับทีมงาน Garmin ประเทศไทย ก็เลยติดต่อกับทีมงานเพื่อ ขอมารีวิวจนได้ครับ ฮ่าๆๆ

IMG_1611

พอระเบิดกล่อง Garmin Edge 810 ออกมาก็จะพบเจอกับของดังต่อไปนี้ครับ

  • ตัวอุปกรณ์ Garmin Edge 810
  • อุปกรณ์จับยึด Garmin Edge 810 เข้ากับจักรยาน ก็จะมีทั้งแบบ Barfly และแบบยางยึด เพื่อให้สามารถนำไปติดตั้งกับแฮนด์ของจักรยานหลายๆแบบได้ครับ
  • สายวัดอัตราการเต้นของหัวใจ
  • แม่เหล็กยึดล้อเพื่อวัดความเร็วและระยะทางจักรยาน
  • แม่เหล็กยึดบันไดปั่นเพื่อวัดความเร็วรอบขา
  • Speed & Cadence Sensor เพื่อวีดความเร็วรอบขาและล้อ ซึ่งจะติดอยู่ที่ตะเกียบหลังของจักรยานครับ
  • สายชาร์จและหัวชาร์จสารพัดประเทศ
  • เข็มขัดรัดสายสำหรับยึดอุปกรณ์ตามจุดต่างๆ
  • คู่มือในการใช้งาน

IMG_1613

ตัว Garmin Edge 810 ขนาดหน้าจอประมาณ 2.6 นิ้ว น้ำหนัก 98 กรัม หน้าจอเป็นจอสี แบบ Touchscreen ปุ่มคสบคุมด้านหน้าจะมี 2 ปุ่ม

  • ปุ่มที่เป็นรูป วงกลม คือ ปุ่มมาร์คว่าครบรอบครับ ถ้าคุณไปปั่นสนามที่มันวนเป็นรอบ ถ้าครอบ 1 รอบ ก็กด 1 ครั้งเพื่อให้ Garmin แยกค่าสถิติของรอบนั้นออกมาต่างหากให้
  • ปุ่มสามเหลี่ยมก็คือ ปุ่ม Start/Pause การปั่นรอบนั้นๆครับ

IMG_1614

ด้านหลังเป็นแกนที่เอาไว้ยึดกับตัวยึด วิธีใช้ก็แค่ บิด ชิมครีม จุ่มนม เอ๊ยยย บิดเป็นมุม 90 องศา แล้วตั้งให้ตรงมันก็จะล็อคกับขาจับยึดเองครับ

IMG_1618

ใต้เครื่องเป็นช่อง Sync/Charge  แบบ Mini USB กับช่องใส่ Micro SD Card ได้ (MicroUSB ที่เพิ่มขึ้นมา เอาไว้เก็บข้อมูลการปั่นของเรา หรือโหลด แผนที่ / Course เพื่อนำทางการปั่นได้ครับ)

IMG_1619

ตัววัดอัตราการเต้นของหัวใจ

IMG_1628

ติดตั้งกับสายคาดออกไปแบบนี้ ผมทดสอบการใช้งานแบบทนถึกดูแล้ว สายคาดถึงแม้ใช้แบบไม่ซักต่อเนื่องกันซักเดือนก็ยังสามารถทนทานการกัดของเหงื่อได้เป็นอย่างดี ถ้าอยากจะซัก ก็แกะเอาตัววัดอัตราการเต้นของหัวใจออกมาแล้วโยนเข้าเครื่องซักผ้าไปได้เลยครับ

IMG_1622

Cadence & Speed Sensor ที่จะติดตั้งไว้ที่ตะเกียบหลัง ใช้ถ่านกระดุม สามารถเปลี่ยนถ่านได้ง่าย และติดตั้งง่าย

IMG_1624

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว จะไปอยู่ตรงตะเกียบหลังของจักรยานครับ

IMG_1630

สำหรับ Garmin Edge 810 เมื่อประกอบกับ Barfly แล้ว ก็จะมีหน้าตาแบบนี้เลยนะครับ ซึ่งตำแหน่งที่ใช้ Barfly จะดีกว่าแปะไปบน Stem อย่างที่เราเคยใช้กับพวกไมล์ cateye ทั่วๆไป เพราะระยะจะยึดออกมามากกว่า ทำให้เราก้มดูได้สะดวกกว่า ลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้เยอะมากเลยครับ

เอาล่ะครับ จบเครื่องของในกล่อง มาดูต่อที่ความสามารถกันเลย

 

สิ่งที่ Garmin 810 สามารถตรวจจับได้ระหว่างปั่น

และเมื่อจับเอาข้อมูลทั้งหมดมาประมวลผล มันจึงสามารถแสดงผลข้อมูลระหว่างปั่นออกมาได้เยอะมากๆครับ

IMG_1664

ซึ่งข้อมูลที่ Garmin 810 ตรวจจับมาได้ จะเอาไปประมวลผลกับค่าเวลาแล้วนำมาแสดงผลให้เราดูครับ โดยที่สามารถแสดงให้เราดูได้สูงสุด 10 ช่อง ใน 1 หน้าต่าง

  • ความเร็วปัจจุบัน / ความเร็วสูงสุด / ความเร็วเฉลี่ย (คิดเป็นหน่วย กิโลเมตร /ชั่วโมง)
  • ความชันปัจจุบัน / ความชันสูงสุด / ความชันเฉลี่ย (คิดเป็นหน่วยเมตร)
  • อัตราการเต้นของหัวใจปัจจุบัน / ค่าสูงสุด / ค่าเฉลี่ย (คิดเป็นหน่วย ครั้ง / นาที) , (คิดเป็น % ก็ได้)
  • รอบขาปัจจุบัน / รอบขาสูงสุด / รอบขาเป็นค่าเฉลี่ย (คิดเป็นหน่วย ครั้ง / นาที) , (คิดเป็น % ก็ได้)
  • กำลังที่ขาปั่นออกไปปัจจุบัน / สูงสุด / เฉลี่ย (คิดเป็นหน่วย Watt และจะต้องมีอุปกรณ์ Watt Meter ติดตั้งอยู่ที่รถจักรยานด้วยครับ)
  • ตอนนี้ใช้พลังงานไปแล้วกี่ กิโลแคลอรี่

แต่เอาเข้าจริง พอผมบ้าพลังเซ็ตอัพ 10 ช่องใน 1 หน้าต่าง มันทำให้ตอนปั่นมองข้อมูลไม่ค่อยจะเห็นเอาซะเลยครับ ผมเลยปรับเหลือแค่ 6 อัน โดยที่เอาอันที่ใช้ดูหลักๆมาก็พอแล้วนั่นก็คือ

  • ปั่นไปแล้วนานแค่ไหน
  • ความเร็วปัจจุบันเท่าไหร่
  • ระยะทางตอนนี้เท่าไหร่
  • ตอนนี้เวลากี่โมง
  • รอบขาตอนนี้เท่าไหร่
  • Heartrate ตอนนี้เท่าไหร่

อันนี้ก็เวอร์ชั่นใครเวอร์ชั่นมันนะครับ สำหรับ คนที่ซ้อมเรื่องรอบขา ก็อาจจะเอาช่องความเร็วออก แล้วเอาช่องรอบขาเฉลี่ยขึ้นมาแทนก็ได้ครับ หรือใครที่ซ้อมหัวใจอยากให้อึดๆ ใส่ค่าอัตราการเต้นของหัวใจเฉลี่ยเข้ามาแทนก็ได้ครับ

IMG_1665

เมื่อเราปั่นเสร็จแล้วให้กดปุ่ม Start/Pause รอบนึง มันก็จะถามว่า จะยกเลิกการปั่นครั้งนี้ หรือจะให้ Save ครับ

SNAG-0116

โดยที่ถ้าหากเราอยากจะเก็บสถิติไว้บน Garmin Server เราก็ต้องมาเสียบ Sync กับ Computer ผ่านโปรแกรม Garmin Express ครับ โดยที่ค่าสถิติทั้งหมดจะถูกรักษาเอาไว้อย่างดี

IMG_1626IMG_1668

หรือถ้าไม่สะดวกจิ้มกับคอมพิวเตอร์ เราก็สามารถเชื่อมต่อกับ Smartphone แล้วนำเอาข้อมูลการปั่นของเราอัพโหลดขึ้นไปบน Garmin Connect ซึ่งเป็นบริการสำหรับบันทึกข้อมูลการออกกำลังกายของคุณบน Garmin ครับ อันนี้ใครที่ใช้ Android / iOS สามารถโหลด App Garmin Connect มาติดตั้งแล้วเชื่อมกับตัว Garmin ผ่าน Bluetooth ได้เลยครับ [Garmin Connect ใช้ในการเชื่อมต่อกับ Garmin Vivofit ได้ด้วยนะครับ ใครชอบ Fitness Tracker แบบเจ๋งๆ ราคาไม่แพง ลอง อ่านรีวิว Garmin Vivofit ได้อีกตัว]


และสำหรับคนที่ มีจักรยานหลายคัน หรือ คันนึงปั่นหลายคน … Garmin 810 สามารถสร้าง Profile สำหรับนักปั่นเพิ่มได้ และสามารถเพิ่มจักรยานได้ถึง 5 คัน เวลาย้าย Garmin 810 ไปปั่นกับจักรยานคันอื่น จะได้ไม่สับสนเรื่องสถิติกัน

IMG_1669

ที่ผมชอบมากอีกอันก็คือ LiveTrack ครับ มันคือการที่ทำให้ Garmin 810 เชื่อมกับ Smartphone แล้วก็ส่งข้อมูลการปั่นแบบ Realtime ไปแสดงบนหน้าจอครับ คนที่ได้รับ Invite ของราก็จะสามารถเข้ามากดดูได้ว่า เราปั่นอยู่ตรงไหนแล้ว แล้วมีค่าสถิติการปั่นเป็นยังไงบ้าง ส่วนใหญ่ผมจะกดส่ง LiveTrack ให้กับจอย เพราะว่าตอนผมไปปั่นตอนเช้าๆ เค้าจะได้ดูได้ว่า ผมปั่นอยู่แถวไหนแล้ว เผื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจะได้ช่วยเหลือได้ครับ

IMG_2760

ถ้าเกิดเส้นทางการปั่นของเรามันไปทับซ้อนกับใคร ใน Garmin Connect เราสามารถดู Segment นั้นๆ ได้ว่า สถิติการปั่นของเราเมื่อเทียบกับเค้าเป็นยังไงได้ด้วยครับ เรื่อง Segment ใน Garmin นี่ทำให้เกิดการแข่งขันเยอะมากๆ

แถมใน Edge 810 สามารถทำระบบ Virtual Racer คือ คู่แข่งจำลองครับ คือเราสามารถกำหนดความเร็วเฉลี่ย ของนักปั่นคู่แข่งในเครื่องของเราได้เช่นอาจจะกำหนดซัก 25 km/h  ซึ่งถ้าความเร็วเฉลี่ยของคุณช้ากว่าที่กำหนดไว้ รูปนักปั่นที่เป็นตัวแทนของคุณจะถูก Virtual Racer แซงไปทีละนิดๆ ครับ ทางแก้ก็คือต้องปั่นให้เร็วขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยที่เรากำหนดไว้นั่นเองครับ

ปิดท้ายด้วยความสามารถที่มีเฉพาะใน Garmin Edge 810 เท่านั้น  คือแบบนี้ครับ Garmin Edge มี 2 รุ่นคือ 510 กับ 810 .. ไอ้ที่ผมรีวิวมาทั้งหมด คือ Feature ที่มีในทั้ง 2 รุ่นครับ แต่ความสามารถนี้ มีเฉพาะใน 810 เท่านั้น นั่นก็คือ ความสามารถนำทาง หรือ Navigation นั่นเอง

ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า Garmin ทำเรื่อง GPS นำทางมาช้านาน มีระบบนำทางทั้งรถ เครื่องบิน เรือ และต่างๆมากมาย จะไม่มีจักรยานได้ยังไงล่ะ โดยที่เราสามารถโหลดแผนที่ของแต่ละประเทศใส่เข้าไปใน Garmin Edge 810 แล้วก็เลือกปลายทางเป็นสถานที่เก็บเอาไว้ได้ครับ จากนั้นก็กดนำทาง มันจะค้นหาเส้นทางแล้วก็นำทางเราแบบ Realtime บนหน้าจอเลยครับ สำหรับคนที่จะไปปั่นในสถานที่ๆเราไม่รู้จักเส้นทางเช่นต่างประเทศ ความสามารถนี้ ถือว่า ช่วยได้อย่างดีเลยทีเดียวครับ

ความประทับใจในการใช้งาน Garmin Edge 810

ผมทดลองใช้ Garmin Edge 810 เต็มๆ กับการปั่นตลอดระยะทางประมาณ 1,281 กิโลเมตร ผมก็ขอสรุปความรู้สึกดังนี้ครับ

IMG_2143

  • ทำให้การปั่นสนุกขึ้นมาก จากสถิติที่เราทำได้ดีมากขึ้นในแต่ละวัน (เมื่อก่อนผมปั่น สนามเขียวสุวรรณภูมิ รอบนึงใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆ แต่จากการซ้อมอย่างต่อเนื่องและมีระบบ ตอนนี้ 1 รอบเหลือ 46 นาทีแล้วครับ)
  • ไม่ต้องกังวลเรื่อง Battery มือถือ (เมื่อก่อนใช้วิธิเปิด App จะต้องพก Booster ไปด้วยเพื่อกันแบทหมด พอตอนนี้ไม่ได้เปิด App แล้ว มือถือก็มีแบทเหลือสบายๆ เพราะจับทุกสถิติผ่าน Garmin อย่างเดียว)
  • นักปั่นระดับตัวแรงใช้ Garmin Edge แทบทั้งนั้น การเทียบสถิติทำได้ง่าย
  • Garmin Edge เป็น CyCom ที่หลายๆเว็บรองรับการ Import Data เข้าไปประมวลผล ดังนั้นใช้ตัวเดียว รองรับทุกเว็บ ไม่ว่าจะเป็น Runtastic , Endomondo , Strava
  • น้ำหนักเบา , ทนทาน  เพราะผมปั่นลุยฝนมา 3-4 รอบ , ลุยโคลนมาระดับนึง , จักรยานคว่ำไป  2 ครั้ง มีเหตุการณ์ Garmin ปลิวกระเด็นไปไกล แต่สภาพยังปลอดภัยดี ไม่มีปัญหาอะไร
  • สถิติใน Garmin Connect มีครบหมดทุกอย่าง อยากดูค่าไหน มีหมด ไม่มีกั๊ก (หลายๆเว็บจะให้ดูบางอย่าง แต่จะกั๊กค่าสถิติบางอย่างเอาไว้แลกกับการต้องสมัครตัว Pro)
  • สำหรับคนที่อยากจริงจังกับวงการจักรยาน ที่ตอนนั้นโคตรสนุกเลย ขอเชิญ เจ็บแต่จบ กับผมซักรอบ แล้วจะทำให้การปั่นจักรยานโคตตตตรมันส์ขึ้นเยอะเลยครับ

สำหรับใครที่อยากได้ Garmin Edge 510/810 ในราคาพิเศษ ลองไปดูที่ Melonbox.com เลยนะครับ เห็นว่ามีโปรโมชั่นดีๆอยู่

ดูรายละเอียด Garmin Edge 510 ที่ Melonbox

ดูรายละเอียด Garmin Edge 810 ที่ Melonbox

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

28 comments