Home -> Review -> รีวิวทีวี LG 32LB650T ทีวีที่มีระบบปฏิบัติการและลง App ได้

รีวิวทีวี LG 32LB650T ทีวีที่มีระบบปฏิบัติการและลง App ได้

เทคโนโลยีของโทรทัศน์ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มไปใน 3 ทิศทางหลักๆด้วยกัน นั่นก็คือ ใหญ่ขึ้น ภาพสวยขึ้น และ ฉลาดขึ้น (แม้ปัจจุบันจะมีหนังสามมิติอย่างแพร่หลายในตลาด แต่ในช่วงแรกก็เอาแต่เน้นพัฒนาระบบสามมิติอย่างเดียวจนกระทั่ง มีแต่ 3D TV เกลื่อนแต่ไม่มีหนัง 3 มิติจะดูก็ตาม) ล่าสุดในปีนี้ทาง LG ก็ได้นำเอาระบบปฏิบัติการตัวนึงที่เคยพัฒนามาอย่างดีมาก มายัดในทีวี จนทำให้ Smart TV ของ LG มีความ Smart สมกับป้ายที่มันแปะอยู่จริงๆซะที

DSC06618

พอดีได้รับ Smart TV จากทาง LG รุ่น 32LB65 ซึ่งเป็น Smart TV ที่มีระบบปฏิบัติการ Web OS มาทดสอบ โดยที่การทดสอบครั้งนี้ ผมจะเล่าถึงประเด็นหลักๆ ที่น่าสนใจของเจ้านี่ 3-4 อย่างด้วยกันนั่นก็คือ

  • ระบบปฏิบัติการ webOS คืออะไร
  • เมื่อนำมามาใช้ใน Smart TV ทาง LG ได้ปรับแต่งให้มันเป็นยังไงบ้าง
  • ประสิทธิภาพของ Smart TV รุ่น 32LB650T
  • สรุปความน่าใช้งาน

มารู้จักกับ webOS กันซักนิดนึงก่อนนะครับ

webos-phonewebOS ถูกสร้างขึ้นมาโดย  Palm Inc หนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาที่โด่งดังมากในช่วงต้นปี 2000 สมัยนั้นจะเห็นว่านักธุรกิจจำนวนมากพกพาอุปกรณ์ไว้เป็น Digital Organizer และยี่ห้อที่เทพสุดในสมัยนั้นก็คือ Palm ครับ โดยเฉพาะ Palm 3C นี่ขายดีระเบิดระเบ้อกันไปทั่วโลก ผมเองก็มีอยู่เครื่องนึงเวลาแบกไปจด Note ในห้องประชุมนี่โคตรเท่เลยครับ

แต่หลังจากที่ iPhone ถูกเปิดตัวในปี 2007 โลกของอุปกรณ์พกพาก็มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้ง iOS และ Android ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้งานจำนวนมาก จนในที่สุด เดือนมกราคมปี 2009 ทาง Palm ก็เปิดตัวระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือของตัวเองชื่อว่า Palm webOS ในงาน CES 2009 และได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลกเป็นจำนวนมาก

จาก Demo ที่เปิดตัว จะเห็นได้ว่า webOS มีหน้าตาน่าใช้ในแบบของ Palm ที่เคยทำมาก่อน มีความเร็วในการทำงานสูงมาก และรองรับระบบ Multitasking ที่ตอนปี 2009 นั้น Android ยังทำไม่ได้ดีขนาดนี้เลย ส่วน iOS ไม่ต้องพูดถึง ยังไม่มี Multitask อะไรกับเค้าเล้ย

แต่ถึงแม้กระแสจะดีแค่ไหน แต่ตอนนั้นยังไงก็ต้องยอมรับว่า iOS + Android เติบโตได้ดีกว่ามาก จนกระทั่งในปี 2010 ทาง HP ก็เข้าซื้อ Palm Inc. ทั้งบริษัท และรวบเอา Palm webOS เข้ามาเป็นของตัวเองแล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น HP webOS

HP_TouchPad

ทาง HP ก็พยายามทั้งผลัก ทั้งเข็น อุปกรณ์ Smartphone , Tablet ที่เป็นระบบปฏิบัติการ webOS อย่างเต็มที่ สุดท้ายก็เหมือนจะเข็นไม่ขึ้น เลยเปิด webOS ให้กลายเป็น opensource เพื่อให้นักพัฒนาทั้งโลกสามารถเข้ามาร่วมกับพัฒนาให้ webOS เติบโตขึ้น

ในปี 2013 ทาง LG เองก็เห็นว่า ระบบปฏิบัติการดีๆแบบนี้ แต่ทำไมไม่ค่อยจะได้รับการดูแลเอาซะเล้ยยย ก็เลยขอรับตัวมา เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น LG webOS แล้วหาบ้านใหม่ให้สิงสถืตนั่นก็คือ ใน Smart TV ของทาง LG นั่นเอง

lg-webos-tv-smart-tv-ces-635

 

โดยที่ความสามารถเพิ่มเติมที่ทาง LG ใส่เข้ามาเพื่อให้ webOS ทำงานบน Smart TV ได้นั้นก็มีดังต่อไปนี้ครับ

  • ระบบ Multitasking แบบใหม่ชื่อว่า Line Card
  • ระบบ Gesture ผ่านอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Magic Remote คล้ายๆกับ Air Mouse ให้เราใช้รีโมทชี้สั่งการบนหน้าจอได้
  • ระบบการติดตั้ง App จากภายนอกภายใต้ชื่อ LG Webstore
  • ระบบการอัพเดทตัวเองผ่านทาง Internet โดยอัตโนมัติ

หลังจากพัฒนา webOS มาติดตั้งบน Smart TV รวมไปถึงหา Content Partner ชาวไทยมาร่วมกันทำ App ใส่เข้าไป ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว LG Smart TV ที่มี webOS เป็นระบบปฏิบัติการในงาน CES 2014 เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เองครับ

หมดเรื่องประวัติ web OS แล้วคลิกเพื่ออ่านรีวิวตัว Smart TV ต่อได้เลยครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

29 comments

Leave a Reply