Home -> bicycle -> รีวิว ORP ไฟหน้าจักรยานผสมแตรแปดหลอด เสียงดังลั่นถนน

รีวิว ORP ไฟหน้าจักรยานผสมแตรแปดหลอด เสียงดังลั่นถนน

เมื่อซักปีที่แล้ว มีโครงการ Kickstarter อันนึงที่ผมเห็นผ่านๆ ว่าจะทำไฟจักรยานผสมกับแตรจักรยาน ในชิ้นเดียวกัน ตอนผมเห็นครั้งแรก แน่นอนว่า ยังไม่สนใจครับ ฮ่าๆ เพราะตอนนั้นยังไม่ขี่ ตอนหลังพอมาขี่ก็พึ่งรู้ว่าโครงการสำเร็จไปแล้ว ระดมทุนได้กว่า 110,000$ แล้วก็ทำมาเป็นสินค้า แต่ตอนนั้นของก็ยังไม่เข้าไทยบวกกับยังไม่บ้าจักรยานขนาดนั้น วันนี้ไปเดินเล่นงานจักรยานที่ Seacon พอเห็นปั๊บเลย ซื้อมาเลย เพราะอยากได้มากๆแล้วครับ ฮ่า มาดูรีวิวกันเลย

ให้ดูวีดีโอนำเสนอโครงการก่อน ทาง Tory Orzeck ผู้สร้าง เค้าก็บอกว่าเค้าเป็น Industrial Designer ออกแบบของมาแล้วมากมายก็เลยอยากจะออกแบบแตรจักรยานที่มันทำงานได้ดีจริงๆ เพราะว่าปัญหาของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับจักรยานส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะรถยนต์มองไม่เห็นและก็ไม่รู้ว่าจักรยานอยู่ตรงนั้น แต่ว่าไหนๆก็ออกแบบมาขนาดนี้แล้ว ขอยัดไฟหน้าเข้าไปด้วยเลยละกัน

IMG_3103

คนที่ขี่จักรยานทั่วๆไปยังไงก็อยากได้ไฟหน้า + แตรอยู่แล้ว แต่สำหรับคนปั่นเสือหมอบแบบผม นอกจากอยากจะได้ไฟหน้ากับแตรแล้ว ยังต้องการอีกสองอย่างนั่นก็คือ อยากให้มันเสียงดังๆ และมีน้ำหนักที่เบาครับ

แตรจักรยานก่อนหน้านี้ก็มีมาเยอะแล้ว แต่พวกที่เบาๆ เสียงก็ไม่ดัง พวกที่เสียงดัง แม่งก็โคตรหนัก จึงทำให้น่าหนักใจสำหรับคนปั่นเสือหมอบยิ่งนัก เพราะเราแคร์เรื่องน้ำหนักของสิ่งของที่จะมาติดตั้งบนรถพวกเรามากครับ

เจ้า ORP นี่ก็ค่อนข้างตอบโจทย์นะ เพราะน้ำหนักรวมประมาณ 89 กรัมเท่านั้นเองครับ

IMG_3104

แกะกล่องออกมาก็มีของอยู่เท่านี้ครับ

  • ไฟหน้า + แตร ORP
  • แถบยางสำหรับรัดแฮนด์กรณีที่ไม่ใช่แฮนด์จักรยานแบบ Over sized
  • สาย Micro USB

IMG_3105

ผมชอบไอเดียที่เค้าสกรีนกล่องด้านในมาเป็นคู่มือเลยนะครับ ดูประหยัดกระดาษแล้วก็เท่ดีมากเลย

IMG_3106

หลอดไฟ LED 2 ดวงข้างหน้าความสว่าง 70 Lumens ถึงจะไม่ได้สว่างระดับไฟฉายบ้าพลัง แต่ก็เพียงพอสำหรับเป็นไฟสัญญาณบอกรถให้รู้ว่าเราอยู่ตรงนี้ครับ

IMG_3107

การรัดเข้ากับแฮนด์จะใช้ซิลิโคนโคตรเหนียว ที่เป็นตัวรัดเข้ากับขั้วล็อคพลาสติกครับ ส่วนปีกที่เห็นงอกออกมาด้านหลัง คือ Switch สำหรับกดให้แตรดังครับ โดยที่สามารถกดได้ 2 ทางคือ ดันขึ้นเพื่อเป็นเสียงเตือนเบาๆ ความดัง 76 เดซิเบลเพื่อไม่ให้ตกใจมาก (เอาไว้ใช้บอกจักรยานด้วยกัน) กับ กดลงเพื่อส่งเสียงดังขนาด 96 เดซิเบล เพื่อเอาไว้เตือนรถยนต์อะไรแบบนี้ครับ

IMG_3110

เมื่อแกะขั้วล็อคออกมาจะพบกับ Port USB ให้เราเสียบชาร์จ

IMG_3113

เมื่อติดตั้งเข้ากับแฮนด์ของจักรยาน ก็จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ

IMG_3115

มุมมองจากด้านบน

IMG_3117

ภาพนี้คือการทดสอบความสว่างของไฟขนาด 70 Lumens ครับ โดยปิดไฟมืดทั้งห้อง แล้วก็เปิดไฟฉายให้ส่องไฟออกมา

สำหรับวิธีการใช้งาน ORP ลองดูรีวิวด้วยวีดีโอนี้นะครับ จะมีการทดสอบความดังของเสียงให้ได้ยินด้วยครับ

IMG_3114

โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า ราคาแอบโหดไปนิด .. ราคาตั้ง 2,150 บาท ผมได้ราคาลดเหลือ 1,850 บาทมา ได้มาจากร้าน Play Bike Shop แต่ร้านอื่นราคาเท่าไหร่ก็ไม่แน่ใจนะครับ แต่วัสดุทนทานดี น่าจะกันน้ำระดับฝนตกได้สบายๆ ชาร์จประมาณ 3 ชั่วโมง เปิดไฟกระพริบได้ 15 ชั่วโมง โดยรวมแล้วก็ถือว่า คุณภาพน่าพอใจครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

17 comments

Leave a Reply