Home -> Killer Featured -> รีวิว Gear VR แบบด่วนๆ จากงาน Thailand Mobile Expo 2014

รีวิว Gear VR แบบด่วนๆ จากงาน Thailand Mobile Expo 2014

ตอนงาน Samsung Unbox #2 ที่เปิดตัว Samsung Galaxy Note 4 … จะมีอุปกรณ์อีกตัวนึงที่ผมแอบสนใจมากไม่แพ้กัน นั่นก็คือ Gear VR ครับ เป็นแว่น VR ที่ใช้ตัว Galaxy Note4 ในการแสดงภาพ ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างทาง Samsung กับ Oculus VR บริษัท Kickstarter ที่สร้างเทคโนโลยีด้าน Virtual Reality จนทำให้เกมเมอร์กริ๊ดกร๊าดกันทั่วโลก

1309663-galaxy-gear-vr

สำหรับรายละเอียดและที่มาที่ไปของ Oculus VR ก็ไปอ่านรายละเอียดของ Blognone ก็ได้นะครับ

ซึ่ง Gear VR ก็คือ การที่ทาง Oculus VR ทำ Software และ Hardware เสริมให้บางส่วน โดยที่ใช้ Samsung Galaxy Note 4 เป็นเหมือน Controller และหน้าจอแสดงผลแบบสามมิติและ Virtual Reality ครับ ทำให้เราสามารถเข้าสู่โลกของ Virtual Reality ได้โดยการใช้แค่มือถือกับ Headup Display Unit เท่านั้น

IMG_3272

และในงาน Thailand Mobile Expo 2014 ที่บูธของ Samsung ก็มี Gear VR ให้ลองด้วยครับ (เอ๊ะ ก็บอกให้ดู Gear VR)

IMG_3281

ตัวอุปกรณ์ที่ทาง Oculus VR ทำเสริมมาให้เป็นตัวแว่นครอบครับ เวลาใส่ถ้าใครสายตาสั้นจะต้องถอดแว่นนะครับ เพราะว่ามันจะแนบหน้าพอดีมาก โดยที่ด้านบนจะมีตัวปรับระยะโฟกัส สำหรับคนสายตาสั้นให้ครับ

IMG_3280

ด้านขวาจะมีปุ่ม Back แบบที่ใช้กับ Android ส่วนโซนที่รูปสี่เหลี่ยม เป็นเหมือน Touchpad ที่ให้เรากด OK เวลาเราเลือกคำสั่งอะไรในหน้าจอ วิธีการเลือกก็คือ จะมี ดอท ขาวๆ เป็นเหมือนเคอร์เซอร์ ถ้าเราอยากจะเลือกอะไร ก็หันหัวให้ ดอท ไปทางนั้นแล้วก็กด OK ครับ

IMG_3282

ด้านขวาไม่มีปุ่มควบคุมอะไร แต่จะมีโลโก้ของ Gear VR กับ Oculus แปะอยู่ครับ

IMG_3289

โซนที่เราจะสวมตัวแว่น Gear VR เข้าไป มีฟองน้ำรองอย่างดี ใส่แล้วไม่เจ็บ เลนส์ตรงกลางก็ค่อนข้างคุณภาพดี ด้านขวาจะมีเซนเซอร์เพื่อยืนยันว่า เราได้สวมตัว Gear VR เข้าไปแล้ว ซึ่งถ้าเซนเซอร์นี้ตรวจสอบไม่พบว่าเราสวมแว่นอยู่ พวกคำสั่งในการควบคุมจะไม่ทำงานครับ

IMG_3285

พยายามถ่ายภาพข้างในมาให้ดู แต่ก็ได้เท่านี้จริงๆครับ

IMG_3286

ในเซ็ตจะมีกรอบพลาสติกปิดตัว Note4 ให้อีกชั้นนึงเพื่อกัน Note4 หล่นออกมาจากตัวเครื่องแล้วก็พอปิดไปแล้ว ดูหน้าตาดี เหมือนตำรวจอวกาศ

IMG_3277

Sample Content ที่ผมได้ดูมีอยู่ 2 เรื่อง เนื่องจากไม่สามารถถ่ายมาให้ดูได้ เลยขอเล่าให้ฟังละกันนะครับ

ตัวแรกเป็น Virtual Reality ให้ความรู้สึกเหมือนเราดำลงไปในมหาสมุทร แล้วจะมีปลาจำนวนมาก ว่ายผ่านตัวเราไปครับ ความลื่นของภาพในการที่เราขยับหัวถือว่า ลื่นมากๆ การ Render ภาพเนียนสุดๆ ส่วนเรื่องเสียง ถ้าใส่หูฟัง ผมว่าคงเนียนมาก แต่เนื่องจากในงานไม่ได้มีสายหูฟังให้ เลยได้ยินเสียงเบาๆ จากแค่ Note 4 เฉยๆ

อีกเรื่องคือ การจำลองว่าเรากำลังดูหนัง ในโรงภาพยนตร์ครับ เราสามารถหันหัวไปด้ายซ้ายและขวา เพื่อเห็นเก้าอี้โรงหนัง รอบๆตัวเรา ด้านขวามี Popcorn วางอยู่ และถ้าเรามองไปด้านหน้า เราจะเห็นจอภาพยนตร์จอใหญ่ประมาณ 40-50 นิ้วลอยอยู่กลางอากาศครับ

ครั้งแรกที่ผมเห็นงานของ Oculus VR ใน Kickstarter ผมรู้สึกตื่นเต้นประมาณนึงอาจจะเพราะว่า ยังไม่ได้สัมผัสของจริง แต่ตอนนี้สัมผัสของจริงแล้ว ผมโคตรกริ๊ดเลยครับ ยอมรับเลยครับว่า นี่มันเป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกได้จริงๆ ไม่แปลกใจที่ Mark Zuckerberg ซื้อบริษัทนี้ไป ผมเชื่อว่าอีกหน่อย Facebook จะกลายเป็น Virtual Reality World ที่เมื่อเรากลับมาถึงบ้าน แล้วสวม Oculus VR เราก็กระโดดจากโลกจริง เข้าไปสู่โลกเสมือน แบบเดียวกับเกม Sword Art Online แน่นอนครับ!!

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

178 comments

Leave a Reply