Home -> Review -> รีวิว SmartTV จาก TCL รุ่น 55Q7700 .. SmartTV ความละเอียด 4K ในราคาเริ่มต้น

รีวิว SmartTV จาก TCL รุ่น 55Q7700 .. SmartTV ความละเอียด 4K ในราคาเริ่มต้น

ถ้าเมื่อปีที่แล้วเป็นจุดเริ่มต้นของ ทีวีความละเอียด 4K .. ปีนี้ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ “ทีวีความละเอียด 4K ในราคาที่พอจับต้องกันได้” ไม่ใช่เห็นราคาเป็นเลข 6 หลักแล้วลมจับเหมือนอย่างทุกที รอบนี้ผมได้รับทีวียี่ห้อ TCL มารีวิว ซึ่งแน่ล่ะ จุดเด่นของมันก็คงเป็นเรื่อง การเป็นทีวี 4K ในราคาประหยัด ผสมกับความเป็น Smart TV ด้วย แต่มันจะมีดีอยู่แค่นั้นหรือเปล่า ลองอ่านกันต่อเลยครับ

ถ้าพูดถึงยี่ห้อ TCL หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้วพีแกเป็นผู้ผลิตทีวีที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก รองจาก Samsung และ LG พึ่งจะเข้ามาเปิดตลาดด้านจอทีวีในประเทศไทยไม่นานมานี้เอง ส่วนในระดับโลกนี้ก็มียอดจำหน่ายไปทั่วโลก แถมยัง Sponsor หนังอย่าง IRONMAN 3 กับ X-Men : Day of the Future Past พาทีมงานนักแสดงทั้งทีมไปโชว์ตัวที่ Singapore กันมาแล้ว เรียกได้ว่า เป็น Sponsor ใหญ่เลยล่ะ

DSC08068-001

ทำไมต้อง 4K และ ทำไมต้อง 55 นิ้ว?

ก่อนหน้านี้เราจะเห็นว่า Smart TV ที่ขายกันส่วนใหญ่ จะอยู่กันที่ขนาดประมาณ 40 – 46 นิ้ว เป็นหลัก เพราะนั่นเป็นขนาดที่ใช้งานกับความละเอียด Full HD แล้ว ภาพไม่แตกลายพร้อยกันจนเกินไปนัก ซึ่งถ้าใครไปดูทีวีที่ใหญ่มากๆ จะเห็นว่า เวลาเปิดไฟล์ Full HD ขึ้นมา ขอบภาพจะเริ่มไม่คมแล้ว เพราะความใหญ่ของ Pixel หน้าจอถูกขยายมากเกินไป และเช่นเดียวกัน ถ้าหากจะให้ทีวี มีขนาดที่เหมาะสมกับความละเอียด 4K ก็ต้องใช้ทีวีที่ค่อนข้างใหญ่มากๆ ระดับ 55 นิ้วขึ้นไปทั้งนั้นแหละครับ เพื่อที่จะได้แสดงแสนยานุภาพของหนัง 4K ออกมาได้

DSC07979-001

ตอนแกะกล่องมาตั้งครั้งแรก ก็ต้องบอกว่า หนักพอสมควรครับ แนะนำว่า ตอนประกอบ หาโซฟานุ่มๆ มารองหน้าจอทีวีไว้ก่อนประกอบจะดีกว่า

DSC07962

ขาตั้งเป็นโลหะรูปตัว Y ครับ วิธีการประกอบก็ง่ายมาก สอดเข้าไปในช่องแล้วยึดน็อตอีก 2 ตัวเท่านั้นเอง

DSC08016-001

ประกอบง่ายครับ ยึดน็อต 4 ตัวก็เสร็จแล้ว แต่แนะนำว่าถ้าคุณผู้หญิงจะประกอบเอง ก็อย่าดีกว่า เพราะมันหนักเอาการเหมือนกันนะครับ เรามาดูกันที่ข้างหลังก่อนจะไปข้างหน้านะครับ จะเห็นว่ามีแผงลำโพงทั้งหมด 6 Channel ด้วยกัน ซ้าย 3 / ขวาอีก 3

DSC07963

การควบคุมเครื่องนอกจากจะใช้รีโมทแล้ว ยังมีจอยสติ๊ก 5 แกนตรงบริเวณด้านซ้ายล่างของตัวเครื่องครับ แต่ถ้าควบคุมจากด้านหน้าก็อยู่ขวาล่างนะ กดเพื่อเปิดเครื่อง แล้วก็กดขึ้นๆลงๆ ซ้ายขวา ซ้ายขวา ไม่ได้ทำให้มีสูตร 30 ตัวแต่อย่างใด

DSC07967

แผงสำหรับ Input มี 2 แผงด้วยกันคือด้านหลังกับด้านข้างครับ สำหรับตรงด้านหล้งก็ตามรูปเลย

  1. ช่อง AV In รับได้ทั้งสาย RCA และ สาย Component
  2. ช่อง Audio Out เป็น Stereo ก็ใช้สาย RCA เช่นเดียวกัน
  3. ช่อง  S/PDIF สำหรับสายสัญญาณเสียงแบบ Digital
  4. Port RJ45 สำหรับเสียบสาย LAN

DSC07968

ส่วนแผงด้านข้างจะมี Port ดังต่อไปนี้

  • USB 2.0
  • HDMI x 3 โดยที่ช่อง HDMI 2 จะรองรับ ARC (Audio Return Channel) และ HDMI 3 จะรองรับ MHL ด้วยครับ
  • ช่องเสียบเสาอากาศ (ได้ทั้ง Digital และ Analog)
  • USB 3.0 หนึ่งช่อง เหมาะกับเสียบ External HDD แบบ USB 3.0 เพื่อใช้เล่นหนัง 4K

DSC07999-002

มาดูด้านหน้ากันชัดๆ จุดเด่นก็น่าจะเป็นตัว Bezel ที่บางมากๆ ดูแล้วเนียนตา นี่ถ้าปิดไฟดูในห้องมืดๆ เหมือนจะเห็นแค่จอเลยมาเลยล่ะ

DSC08003

ขอบจอบางมากๆ ทางผู้ผลิตเคลมไว้ที่ 9.9 มม เลยเอามาเทียบกับ iPhone6s ให้ดูกันว่ามันบางจริงไม๊ อีกเรื่องที่ผมชอบมากก็คือ ขอบข้าง Bezel ที่หุ่มโลหะสีเงินเอาไว้ มันทำให้จอภาพดูแข็งแรงขึ้น

DSC07973

รีโมทครอบจักรยาน เอ๊ย จักรวาล … ใช้สั่งการได้ทุกอย่างในเครื่อง ทั้งการควบคุมทีวีและส่วนของ Media Player / Setting / การใช้งานในส่วนของ Smart TV ด้วย

เอาล่ะ มาดูเรื่องคุณภาพของภาพกันก่อน

DSC08022

DSC08060

ตัวจอภาพใช้เทคโนโลยี LED ครับ แผงจอหลังเป็นแบบ Black Crystal Panel ทำให้มีข้อดีอย่างนึงก็คือ สามารถแสดงผลสีดำออกมาได้อย่างดำสนิทจริงๆ พอสีดำ ไม่มีแสงขาวลอดออกมาแล้ว ผลที่ได้ก็คือ สีอื่นๆจะดูโดดเด่นขึ้น และดูสดใสขึ้นครับ เรื่องแรกผมทดสอบกับ ANTMAN ฉากที่พระเอกสู้กับผู้ร้ายในกระเป๋าตอนย่อส่วนนี่มันสุดติ่งมาก เพราะฉากนี้มันจะภาพไวจนงง ทั้งเลเซอร์ ทั้งของในกระเป๋า สลับไปมา แต่ TCL 55Q7700 ตัวนี้ทำออกมาได้ดีเลยครับ

DSC08061

ในแง่เรื่องของความละเอียดภาพ ลองทดสอบกับ God of Egypt ในฉากที่โปรยดอกไม้ต้อนรับเหล่าทวยเทพ ฉากนี้ถ้าความละเอียดจอไม่ถึง ดอกไม้กับหัวคนก็จะเบลอตามสูตร แต่ตรงนี้ เห็นกลีบดอกไม้สีทองปลิวไสว คมชัดดี

DSC08031

ทดสอบกับการเล่นเกม ช่วงนี้กำลังมันส์กับ Overwatch ขออภัยที่รูปถ่ายจะมีแสงสะท้อนนะครับ ตอนกำลังเล่นพระอาทิตย์มันไหลมาข้างนี้พอดี แล้วห้องที่ใช้ถ่ายดันไม่มีม่าน พยายามหลบกันสุดฤทธิ์แล้ว เพื่อให้สามารถเก็บภาพมาได้

DSC08030

ถ้า Spec การ์ดจอของคุณถึง คุณก็สามารถดัน Framerate ของตัวเกมได้ถึง 4K ที่ความเร็ว 60fps ครับซึ่งนั่นก็สูงสุดแล้วที่จอตัวนี้ทำได้ ( 60fps ที่ 4K Resolution) ถ้าการ์ดจอคุณอลังการ์มากกว่านี้ อาจจะต้องพิจารณาไปใช้จออื่นที่รองรับพวก G-Sync หรือ V-Sync แทน แต่ผมเล่นที่ความละเอียด 2K ก็ดัน Framerate ได้ 60fps เหมือนกัน คิดว่าน่าจะเป็น Framerate สูงสุดสำหรับจอนี้ เพราะออกแบบมาเพื่อดูหนังไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเล่นเกมกันสุดๆ ขนาดนั้น ซึ่งถ้าเอามาเล่นพวก Moba / RTS ก็พอไหว แต่จะเอามาเล่น FPS / Action นี่ท่าทางจะไม่สาแก่ใจครับ

มาดูหัวข้อ Smart TV กันบ้าง

DSC07985

ก้าวแรกของความเป็น Smart TV น่าจะเป็นเรื่องต่อ Internet ให้ได้ก่อน หลังเครื่องมีที่เสียบสาย LAN อยู่แล้ว ถ้าใครมีสาย LAN ก็เสียบเพื่อต่อ Internetได้เลย แต่ถ้าไม่มีก็มี WIFI มาให้ครับ ดูจาก Keyboard นี่เดาได้เลยว่า ตัวระบบปฏิบัติการของเจ้า TCL 55Q7700 ตัวนี้คือ Android แหงๆ

DSC07986

ต่อเน็ตปุ๊บก็อัพเดทตัวเองปั๊บเลยแฮะ

DSC07996

หน้า Home ของตัว Smart TV ตัวนี้ครับ หลักๆก็จะแบ่งข้อมูลออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ Video / TV / App

  • Video ก็จะเป็นเป็นเหมือน Category ของกลุ่มวีดีโอต่างๆ เช่น กีฬา / MV / คลิปต่างๆ ซึ่งเอามาจาก Youtube
  • TV ก็เข้าไปดูทีวีแหละครับ ถ้าเรามีเสาอากาศ Digital ก็สามารถเปิด TV Digital ของบ้านเราได้เลย
  • Apps ก็จะเป็นส่วนของ App / Games ที่เราติดตั้งเข้าไป

DSC07991

มีการ Pre-Install ตัว App มาให้บางส่วน เช่นพวก IPTV ของต่างประเทศ อย่าง Golive TV กับ Zing TV บอกตามตรง ไม่ใช่สไตล์คนไทยเราแน่ๆครับ ผมว่า Youtube ตัวเดียวก็พอฝากความหวังไว้ได้แล้วล่ะนะ อันนี้มี TED มาด้วย แจ๋วดีครับ

DSC07993-001

มี AppStore ของตัวเองเพื่อโหลด App ได้ครับ หลักๆแล้วก็มีแค่พวก App พื้นฐานทางด้าน Social Network / Entertainment นิดหน่อย แล้วก็มีพวกเกมครับ ผมว่าอย่าง Facebook ก็แค่กล้อมแกล้มได้นะ อย่ามาเล่นบนนี้เลยครับทรมาณ ฮ่าๆ

DSC07995-001

มี Browser มาให้ รองรับภาษาไทย หน้าแรกเป็น Portal ไปยังเว็บดังๆครับ

DSC08019

เนื่องจากมี USB port ให้หลังเครื่องก็แน่นอนล่ะ ที่สามารถใช้ Smart TV ตัวนี้เป็น Media Player ได้เลย เท่าที่ดูก็เล่นไฟล์ได้หลากหลายมากครับ ตัว CPU สามารถเล่นหนังความละเอียด 4K ได้สบายๆ เลย แต่ทว่า

DSC08020

ตัว Media Player ตัวนี้มีข้อจำกัดก็คือ ไม่สามารถเล่นไฟล์ที่เข้ารหัสเสียงมาเป็น DTS ได้ครับ (น่าจะไม่ได้ซื้อ License ในส่วนนี้มา) เวลาเจอไฟล์ที่เสียงเป็น DTS นี่เล่นแล้วจะไม่มีเสียงครับ

DSC08056

DSC08053

แต่ใน Youtube ที่อยู่ในระบบของ Smart TV ก็มีเรื่องให้ผมขัดใจเล็กน้อยนะครับ นั่นก็คือ ทำไมมันไม่เล่นไฟล์ที่ความละเอียด HD ออกมา ผมค้นไฟล์ที่เป็น HD แล้วก็เล่น แต่ภาพมันค่อนข้างแตกเหมือนเอาความละเอียด 480p มาเล่นยังไงชอบกล

DSC08041

แต่ถ้าเสียบคอมแล้วเปิด Youtube ภาพมาคมชัดปกติดี อันนี้ก็งง เหมือนกันครับ

DSC08043

อย่างไรก็ตาม ถ้าจะเอาจอนี้มาทำเป็นจอคอมพิวเตอร์ล่ะก็ การเปิดความละเอียด 4K เต็มที่จะทำให้คุณมีพื้นที่เตะตระกร้อมากขนาดนี้ใน Facebook ครับ ถ้ายังไง ใช้ความละเอียด 4K แต่ก็ปรับ scale ของพวกเมนูหรือ interface ให้ใหญ่ขึ้นเป็นซัก 200 – 250% ก็จะทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นครับ

DSC08066

อ้อ อีกเรื่องที่เจ๋งมากก็คือ มันรองรับ Bluetooth ครับ ใครมีหูฟัง Bluetooth อยากจะเอามาใช้กับทีวีตัวนี้ ก็สามารถใช้ได้เลย เหมาะกับการนอนดูหนังดึกๆแต่ไม่อยากให้เสียงไปกวนคนอื่นยิ่งนัก

DSC08079-001

สรุปความรู้สึกหลังใช้มาประมาณ 2 อาทิตย์

  • เรื่องคุณภาพ ของภาพ ไม่ต้องห่วงเลย เป็น 4K ที่ไม่ได้มีแค่ความละเอียด แต่เรื่องความคมชัด โทนสี ก็จัดอยู่ในระดับที่ฝากชีวิตเอาไว้ได้ เหมาะมากที่จะมาเป็นทีวีสำหรับชุด Home Theater เริ่มต้นในบ้าน
  • ความเป็น Smart TV ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ ผมว่า กดดู Youtube ขำๆได้ แต่เอาจริงๆแล้ว ไปหา Media Player มาใช้ร่วมกันจะดีกว่า
  • ตัว Media Player ในเครื่องขาดแค่รองรับเสียง DTS นี่แหละ
  • ตัว Setting Menu หายากเหมือนกัน ตอนแรกผมก็งงๆ ว่าจะไปหา Setting ตรงไหน จริงๆ คือ กดปุ่มลูกศรบนแล้วขึ้นไปจากหน้าหลักจะเจอเมนู Setting ซ่อนอยู่
  • รีโมทใช้ควบคุมได้ดี แต่ถ้าอยาก Mouse + Keyboard มาใช้เลยจะสะดวกมากขึ้น (แน่ล่ะ ก็มัน Android นี่)
  • ค่าตัว 34,990 บาท กับ Smart TV ขนาด 55 นิ้ว ความละเอียด 4K .. สีสันคมชัด กับระบบ Smart TV เป็นของแถม ผมว่าเป็นราคาที่ไม่เลวครับ

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

Leave a Reply