Home -> Review -> รีวิว Logitech M280 Mouse ไร้สาย (ซื้อมาใช้ฆ่าเวลาเลยเอามารีวิวซะหน่อย)

รีวิว Logitech M280 Mouse ไร้สาย (ซื้อมาใช้ฆ่าเวลาเลยเอามารีวิวซะหน่อย)

พอดีช่วงนี้เปลี่ยนมาใช้ Acer Switch Alpha 12 แทน Macbook Pro เพื่อเอามารีวิวทดสอบการใช้งานจริงจัง โอเคแหละครับ ตัว Alpha Switch 12 มันมี Trackpad ติดกับ Keyboard มาให้ แต่เนื่องจากคุณภาพมันยังไม่สุดเท่าไหร่เมื่อเทียบกับ Trackpad ของ Macbook Pro เลยต้องเอา Mouse กลับมาใช้

ก็ไปคุ้ยๆ ในตู้เจอ Gaming Mouse ของ Logitech รุ่น Logitech G300s มาตัวนึง ซึ่งเป็น Gaming Mouse ราคาถูกที่โคตรดีครับ ผมชอบมากเลย แต่พอเอามาใช้กับเครื่องนี้แล้วดูมันไม่ค่อยเหมาะยังไงชอบกล สาเหตุก็เพราะว่า

img_1194

เจ้า Acer Alpha Switch 12 เนี่ยมันเป็น กึ่งๆ Tablet ผสม Notebook ครับ คล้ายๆ Microsoft Surface นั่นแหละ มันเลยมี Port USB 3.0 มาให้ Port นึง กับ Type C มาให้อีก Port นึง

ซึ่งถ้าเวลานั่งทำงานอยู่กับที่เสียบ Mouse ไร้สายมันก็ไม่ค่อยเท่าไหร่หรอกครับ แต่ผมดันทำงานด้าน Network ที่ต้องลุกไปๆมาๆ + เสียบสาย LAN เพื่อ Config อุปกรณ์ Network ต่างๆ ด้วย ซึ่งการเสียบสาย LAN พ่วง USB Hub + มี Mouse สาย นี่แม่งเริ่มไม่ Work และ เพราะสายมันเยอะจนน่ารำคาญมาก นี่ยังไม่ได้เสียบ Lightning เพื่อชาร์จ iPhone เลยนะเนี่ย

เลยตัดสินใจกลับไปใช้ Mouse ไร้สายแทนละกัน เลยเดินไป IT City เล่นๆ ดูว่ามี Mouse ไร้สายตัวไหน หน้าตาดี ไม่แพง พอจะเอามาใช้ได้โดนที่ไม่โมโหจนปาทิ้งได้บ้าง (พอกลับมาใช้ Mouse สายที่เป็นแบบ Gaming มันมี Response time ที่ดีมาก หัวเลเซอร์อ่านแม่นยำ ไม่กระตุก หรือหลอนๆ ตอนใช้งานพวกไร้สายครับ)

img_1180

เดินเข้าไปเจอ Logitech กับ Microsoft ตามสูตร ตัวที่ใกล้เคียงกันคือ Microsoft Mouse 3500 กับ Logitech M280 .. ดูทรงแล้ว Logitech น่าจะเข้ามือกว่า Microsoft เลยหยิบมา (ราคา 690 บาท ถูกกว่าของ Microsoft 200 บาท)

img_1179

พอซื้อมาปั๊บ พอเห็น Package ปุ๊บ อยากกราบแทบเท้าคนออกแบบ Package ผมรอให้พี่ออกแบบกล่องให้มันแกะง่ายๆแบบนี้มานานมากแล้วครับ เพราะอีพลาสติกที่พี่ห่อสินค้าของพี่มันทำมือผมแหกไปหลายรอบเหลือเกิน

img_1182

แกะออกมาใน Package ก็มีแต่ Mouse แหละครับ เพราะถ่านก็ใส่ไว้ข้างใน ส่วน USB Receiver ก็สามารถซ่อนเก็บไว้ในเครื่องได้ ตัววัสดุ ผิวด้านบนเป็นพลาสติกด้าน สกรีนยี่ห้อ Logitech ที่เป็นโลโก้ใหม่

img_1186

ด้านล่างมีปุ่ม เปิด-ปิด ช่องเก็บถ่าน + USB Receiver ตามสูตร แล้วก็หัวเป็นเลเซอร์ครับ ไม่ใช่ Infrared แดงๆ แบบเมื่อก่อนและ ข้อดีของหัวเลเซอร์แบบนี้คือใช้งานบนพื้นผิวได้หลายรูปแบบกว่าแล้วก็แม่นยำกว่าครับ

img_1184

สันด้านข้างเป็นยางที่ทำ texture มาให้จับได้ง่ายๆ ตัว Mouse ออกแบบให้มีทรงโค้งเพื่อให้รับกับมือขวาได้มือเดียวเท่านั้น ใช้มือซ้ายพอได้นะ แต่ไม่สะดวกเท่าไหร่

img_1183

ตัวปุ่มมี มี Left / Right / Center แล้วก็ Scroll Wheel มาแบบธรรมดามากๆ ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรครับ แต่ที่ชอบคือส่วน Scroll ครับ มันเป็น Scroll แบบละเอียด ที่เลื่อนแล้วหยุดได้มั่นใจดี

img_1197

พอมาใช้ Mouse ไร้สาย ดู โอเคขึ้น รกน้อยลง เดี๋ยวหาพวก USB Hub ที่มันไม่ใช่ สายยาวๆแบบนี้ แต่เป็นแบบ Docking เสียบกับเครื่องไปเลย น่าจะลดขนาดลงได้มากกว่านี้

จริงๆก็แค่ Mouse ธรรมดาก็ไม่มีอะไรพิเศษ ชอบที่น้ำหนักเบา ใช้บนโต๊ะเงาๆแบบนี้ก็ยังแม่นดี ไม่มีกระโดด มีเรื่องให้ตินิดนึง ก็คือ ความเร็วของ Cursor ในแนวตั้ง เร็วไม่เท่า แนวนอน เวลาใช้แล้วมันจะแหม่งๆนิดหน่อย  ต้องไปหา โปรแกรมที่ Config ความเร็ว Mouse แบบ แยกระหว่าง ความเร็วแนวตั้งกับแนวนอน มาลองจัดการดูครับ

 

Check Also

รีวิว Auto-Empty Dock ของที่ต้องมีถ้ามีคุณ Roborock s7

ไม่ต้องเกริ่นเยอะ สำหรับคนที่ใช้งานหุ่นยนต์ทำความสะอาด ถึงแม้ว่ามันจะสะดวกสบายก็เถอะ แต่มันก็ยังเหลือ ภาระนิดๆ ให้คุณต้องมาจัดการบ่อยๆ นั่นก็คือ ต้องเอาฝุ่นใน Dustbin มันมาทิ้ง!! Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

Leave a Reply