Home -> Blog -> AIS Fibre อีกหนึ่งผู้ให้บริการที่น่ากลัวในสนามรบ Broadband Internet

AIS Fibre อีกหนึ่งผู้ให้บริการที่น่ากลัวในสนามรบ Broadband Internet

สนามรบ Broadband Internet ก่อนหน้านี้จะมีผู้เล่นใหญ่ๆอยุ่ 4 รายที่มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้กับลูกค้าตามบ้านทั่วไป นั่นก็คือ True / 3BB/ CAT / TOT .. ซึ่งทั้ง 4 เจ้าก็ฟาดฟันในสนามประลองนี้กันมาเป็นสิบปี งัดกลเม็ด ไม้ตาย และก็การปรับราคา จนทำให้ Internet Broadband ในประเทศไทยกลายเป็นสิ่งที่ธรรมดาสากลเหมือนดั่งไฟฟ้าและน้ำประปาเลยล่ะครับ ซึ่งตอนนี้มีผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้าสนามรบมาไม่นาน แต่อัดแน่นไปด้วยทรัพยากรขั้นเทพ ทั้งโครงข่าย งบประมาณ และกองทัพ Network Engineer ขั้นเทพ … “AIS Fibre” นั่นเองครับ

SNAG-0518

ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง AIS ก็มีชิมลางวงการ Broadband Internet มาแล้วเมื่อประมาณ 4 ปีก่อนจากบริการ AIS airnet  ซึ่งเป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านระบบไร้สายที่ชูจุดเด่นเรื่องของการอัพโหลดที่มากกว่าใคร  ซึ่งก็หลังจากที่เริ่มมีผู้ใช้มากขึ้น ทาง AIS ก็เห็นว่า การเปิดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบเต็มรูปแบบไปเลย จะช่วยเติมเต็มการให้บริการลูกค้าของ AIS ทั้งหมดได้ (AIS เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออันดับหนึ่งของประเทศไทยนะครับ ลูกค้าเยอะสุดในประเทศไทยเลยด้วย) ทีนี้ก็ได้อัพเกรดบริการให้เต็มขั้นมากขึ้นด้วยการใช้ระบบโครงข่ายทั้งหมดเป็น Fiber Optic แล้วให้บริการในชื่อ AIS Fibre

ทีนี้ มาดูกันว่า AIS มีอะไรดีบ้างถึงกล้าลงสนามรบ Broadband Internet ที่มีผู้เล่นฟาดฟันกันก่อนหน้านี้แล้วถึง 4 ราย

Syterra-F2

โครงข่ายทั้งหมดเป็น Fiber Optic เต็มระบบ และเป็นการเดินสายใหม่ทั้งหมด

อย่างที่รู้กัน Fiber Optic เป็นสายสัญญาณแบบใหม่ที่นอกจากส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงแล้ว ระยะในการเดินยังสามารถเดินได้ไกลมากอีกด้วย โครงข่ายสายชุดนึงสามารถใช้งานได้ 30 ปีสบายๆ แถมสายเส้นเดียวที่ลากเข้าบ้านเรายังรองรับความเร็วสูงสุดถึง 1Gbps ที่สำคัญโครงข่ายสายที่ลากใหม่ มักจะไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนวงจรสายทองแดง หรือสายโทรศัพท์แบบเมื่อหลายปีก่อน ที่มีปัญหาเรื่องสายเก่า ช็อตกันเวลาฝนตกอะไรแบบนี้ งานนี้เป็นโครงข่ายใหม่ทั้งหมด 100% เพื่อให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะไม่โดนปัญหา Network แบบแผลงๆเล่นงานเหมือนสมัยก่่อน

SNAG-0516

ถ้าเป็นลูกค้าจากฝั่งโทรศัพท์จะได้รับส่วนลดในฝั่ง AIS Fibre ด้วย 10% ตลอดอายุการใช้งาน

สำหรับ ราคาค่าอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงขั้นต่ำสุดที่ทุกเจ้าให้บริการ ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่ 590 บาท แต่จะได้ความเร็วเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี ถ้าเป็นเทคโนโลยี ADSL ก็อาจจะได้ความเร็วอัพโหลดแค่ 1Mbps เท่านั้น แต่ทาง AIS เคลมว่า ถ้าคุณเป็นลูกค้า AIS คุณจะได้รับส่วนลดอีก 10% ใน PowerHome Package ของ AIS Fibre ซึ่งเมื่อลดแล้ว จะกลายเป็นว่า Package ขั้นต่ำสุด 15/5 Mbps ของทาง AIS Fibre จะกลายเป็น Package ที่ราคาถูกที่สุดทันทีครับ … บอกตามตรงผมสนใจความเร็ว 50/10 Mbps ในราคา 799 ที่สุดเลยครับ โอววววววววววววววววแม่เจ้า ถูกโคตรๆๆๆๆ

SNAG-0515

มี AIS Playbox ให้บริการควบคู่ด้วย

AIS Playbox ก็คือบริการ Video Streaming จากทาง AIS นั่นแหละครับ คุณสามารถดูช่องพื้นฐานได้ฟรีๆทั้งหมด 50 ช่อง เสร็จแล้วถ้าอยากดูอะไรเพิ่มก็ซื้อเป็น Package เสริมไป บอลพรีเมียร์ที่มีให้ดูครบทั้ง 380 แมทช์ หรือ Series จากเมืองนอก การ์ตูน อีกเพียบ ซึ่งทาง AIS ชูจุดเด่นว่า บริการ Streaming ของทาง AIS จะยิงให้คมชัดระดับ 4K ให้ตาแหกกันไปเลย (นี่แปลว่ามั่นใจใน Bandwidth ของตัวเองมากเลยนะเนี่ย)

CNKPJSQVEAEiQBV

Wireless Router ที่แถมมาให้ เป็น WIFI AC ครับ!!

Wireless Router ที่แถมมากับผู้ให้บริการอื่นๆ ส่วนใหญ่จะรองรับแค่ WIFI มาตรฐาน N เท่านั้นครับ แล้วเป็น Single Band ด้วย หรือก็คือปล่อยสัญญาณมาแค่ความถี่ 2.4Ghz อย่างเดียวนั่นแหละ ผลก็คือ พอมีคนใช้กันเยอะๆ ความถี่ก็ชนกัน แล้วก็เกิดปัญหาในการใช้งาน ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่นะครับ เพราะลูกค้าที่ติด Internet ไปเนี่ย ชอบมาเคลมกับผู้ให้บริการว่าเน็ตช้า สาเหตุนึงก็เพราะว่า Wireless Router แบบ Single Band เนี่ย มันไม่สามารถให้บริการได้ดีเพียงพอครับ ทาง AIS ก็เลยเตรียม Wireless Router แบบ WIFI AC เอาไว้ให้ลูกค้าเพื่อป้องกันปัญหาสัญญาณชนกันเวลาใช้กันเยอะๆครับ

SNAG-0483

ลูกค้าที่ติด Package 50/10 Mbps จะได้รับ WIFI AC แถมอีกตัวนึง!!

ตอนผมอ่าน Package นี้โคตรอึ้งครับ คือเวลาที่เราเลือก Package ใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ก็จะนำไปใช้กับบ้านใหญ่ๆ ที่มีคนเยอะๆใช่ไหมครับ เพื่อให้รัศมีของ Wireless LAN ครอบคลุมบ้านของคุณ ทาง AIS Fibre เลยแถม Wireless Router ของ Edimax รุ่น BR6208 ที่เป็น WIFI AC ให้อีกตัวนึงคร้าบบบบ แม่เจ้าว้อยย

SNAG-0482

ถ้าใช้บริการ PowerPro Package สามารถหา Router อื่นมาทำ Bridge Mode ได้

PowerPro Package คือ Package ที่มีการแชร์กันระหว่างผู้ใช้งานน้อยกว่า PowerHome Package ทำให้ประสิทธิภาพความเร็วโดยรวมดีกว่า และมี IP จริง รองรับทั้ง IPv4 และ IPv6 ซึ่งสามารถทำระบบ Server ภายใน / กล้องวงจรปิด หรือทำ Bridge Mode เพื่อคร่อม Router ที่ทาง AIS แถมให้แล้วมาใช้ Wireless Router หลักของเรามีโคตรแรงกว่าอะไรแบบนี้ครับ

ipv6-269x300

ทุก Package รองรับ IPv6

อันนี้หลายๆคนอาจจะไม่เข้าใจว่าดียังไง .. เอาเป็นว่า IP Address คือเลขอ้างอิงที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตซึ่งเวอร์ชั่นที่เราใช้งานกันอยู่คือ IPv4 .. ซึ่งมันกำลังจะหมดโลกแล้ว และตอนนี้ก็มีการพัฒนา IPv6 ขึ้นมาใช้ใน Network ของโลกนี้อยู่เรื่อยๆ ตอนนี้อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร แต่ในอนาคตที่ Internet of Things เข้าครองเมือง อุปกรณ์ทุกตัวจำเป็นจะต้องมี IP Address ทั้งหมด เมื่อนั้นแหละครับ เราถึงจะได้ใช้ประสิทธิภาพของ IPv6 ได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าใช้ AIS Fibre ก็คือเตรียมพร้อมก่อนใครนั่นแหละครับ

SNAG-0487

มีบริการ Dynamic DNS ของทาง AIS เองภายใต้ชื่อ thddns.net

ซึ่งใช้บริการฟรี เหมาะมากสำหรับคนที่อยากจะทำระบบกล้องวงจรปิดไว้ดูออนไลน์จากข้างนอกครับ ต้องบอกอย่างงี้ก่อนครับ IPv4 ที่ทาง AIS Fibre ให้กับ PowerHome package ไม่ใช่ Public IP Address ของจริง ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะเอามาทำระบบดูกล้องวงจรปิดจากนอกบ้านได้ แต่ถ้าใช้ระบบ thddns.net ก็จะสามารถเข้าถึงระบบกล้องของเราได้ ถึงแม้ไม่มี IP จริงไว้ใช้งานนั่นเองครับ
img3

เป็น Broadband Internet ที่มีบริการแบบเติมเงิน

ตอนแรกที่ผมเห็น Package แบบเติมเงินก็ต้องยอมรับว่ามันแปลก ไม่เหมือนใครดีแฮะ เพราะทุกทีบริการแบบ Broadband Internet แบบนี้ ติดแล้วอยู่กันยาวๆคิดเงินกันเป็นรายเดือน แต่สำหรับบางสถานที่ เช่นหอพักนักศึกษา คอนโดปล่อยเช่า หรือ สถานที่ที่ไม่ได้มีคนอยู่ตลอด ก็คงไม่อยากจะติดเน็ต เพราะว่าอาจจะต้องมีช่วงที่ไม่ได้ใช้ แต่ต้องมาจ่ายเงิน ทาง AIS Fibre เลยทำระบบเติมเงินออกมา สำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ สามารถติดตั้งระบบทิ้งไว้ได้ เดือนไหนไม่ใช้ ก็ไม่ต้องจ่ายครับ

ดูรายละเอียดระบบเติมเงินเพิ่มเติมที่ : http://www.ais.co.th/fibre/dorm_net.html

SNAG-0514

โดยรวมแล้วนี่ก็คือ ข้อดีทั้งหมดของทาง AIS Fibre ครับ ยังไม่นับว่าทีม Network Engineer ของทาง AIS ได้รับการขนามนามว่าเทพสุดๆในวงการ Network ของประเทศไทยอีกต่างหาก เรื่องการบริหาร Bandwidth การจัดการแก้ไขปัญหาเน็ตเวิร์ค หรือการขยายตัวให้รองรับจำนวนลูกค้าในอนาคตก็เรียกได้ว่า เชื่อขนมกินได้เลย อย่างไรก็ตามผมก็ติดอยู่ที่ว่า เป็นผู้ให้บริการน้องใหม่ พื้นที่ในการให้บริการก็อาจจะไม่ได้ครอบคลุมเต็มพื้นที่ 100% ซักเท่าไหร่ ก็รอลุุ้นอยู่เหมือนกันว่าเมื่อไหร่จะขึ้นคอนโดผมได้ซะที อยากใช้จะแย่แล้วเหมือนกันครับ

ถ้าสนใจอยากลองใช้งานบริการ AIS Fibre ก็คลิกเข้าไปที่ http://www.ais.co.th/fibre/index.html เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสมัครใช้บริการได้เลยครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

Leave a Reply