Home -> Blog -> LG เปิดตัว Hub Robot หุ่นยนต์พ่อบ้านประจำบ้าน

LG เปิดตัว Hub Robot หุ่นยนต์พ่อบ้านประจำบ้าน

ถ้าติดตามข่าวจากรายการล้ำหน้าโชว์ที่ผมเป็นพิธีกรอยู่ล่ะก็ จะเห็นว่างาน CES 2017 ปีนี้ มีของเจ๋งๆ เพียบเลย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็เป็น หุ่นยนต์พ่อบ้านของ LG ที่ออกแบบมาได้น่าสนใจมากครับ


เจ้าหุ่นตัวนี้ ชื่อว่า Hub Robot ครับ .. ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวแทนในการรับคำสั่งของเรา ไปสั่งการอุปกรณ์ IoT ที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าของ LG ในบ้านแทนเรา

ปัญหาของการสั่งงานอุปกรณ์ IoT ก็คือ การสั่งงานผ่านมือถือ ที่ดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา มีความยุ่งยาก แถมมือถือแต่ละคนอาจจะ Spec ไม่เท่ากัน ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าถึงหรือ ควบคุมอุปกรณ์ IoT ในบ้านเรา แถมดูยุ่งยาก และไม่ชวนให้ใช้งานอีกด้วย ทาง LG ก็เลยออกแบบตัวกลางในการควบคุมขึ้นมา คล้ายๆกับ Amazon Echo หรือ Google Home .. ที่เป็นตัวแทนในการสั่งผ่านอุปกรณ์ IoT นั่นเองครับ

ดังนั้นข้อได้เปรียบก็คือ ถ้าคุณใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่รองรับการสั่งงานออนไลน์ หรือรุ่นที่เป็นพวก IoT นั่นแหละครับ การใช้เจ้า Hub Robot ก็หมายถึงไม่มีปัญหาในการสั่งงานเพราะมันเป็นพวกเดียวกันนั่นแหละ ก็เหมาะนะ กับบ้านที่เป็น LG System ทั้งหลัง เพราะ LG เค้าก็มีหมด ตั้งกะ แอร์ ทีวี เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า เครื่องล้างจาน หุ่นยนต์ทำความสะอาด เตาอบ ตู้เย็น เรียกได้ว่ามีครบทั้งบ้านแหละครับ

นอกจากเรื่องของการเป็นตัวแทนในการสั่งคำสั่งเสียงไปยังอุปกรณ์ต่างๆของ LG แล้ว ยังมีระบบ Emotion เพื่อให้เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น (อันนี้หน้าตาก็คล้ายๆ Jibo ของอีกค่ายเหมือนกันนะ)  นอกจาก Hub Robot ที่เป็นหุ่นพ่อบ้านแล้ว LG ยังเปิดตัวหุ่นยนต์อีกหลายรุ่น เช่น Airport Guide Robot เป็นหุ่นอัตโนมัติที่จะให้ข้อมูลสำหรับนักเดินทางในสนามบิน เห็นว่าจะเอาไปใช้ที่สนามบินอินชอนในปีนี้แหละครับ มันสามารถพูดได้ 4 ภาษา คือ อังกฤษ / เกาหลี / จีน และญี่ปุ่น รวมไปถึงมีข้อมูลด้านการเดินทางสำคัญๆครบหมดเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวครับ

อีกตัวนึงที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ Airport Cleaning Robot .. หุ่นยนต์ทำความสะอาดในพื้นที่สนามบิน ที่เรียกว่าสมบุกสมบันแบบ Industrial Size กันเลยทีเดียว มีถังขนาดใหญ่และท่อดูดอันทรงพลังไว้จัดการฝุ่นในสนามบิน และสามารถไล่ไปทำความสะอาดได้ทุกพื้นผิว ตั้งกะกระเบื้องยันพรมเลยล่ะครับ เจ้า Airport Cleaning Robot ตัวนี้ยังมีกล้องรอบตัวที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสนามบินอีกด้วย

ปืดท้ายด้วยหุ่นยนต์ตัดหญ้าครับ หนึ่งในงานที่หลายๆคนวิ่งหนี แน่ล่ะ ให้ไปตัดหญ้ากลางแดดร้อนๆบ้านเรา นี่เหมือนโดนสั่งไปลงโทษเลยนะครับ เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ก็เป็นหุ่นยนต์ที่ตัดสนามหญ้าได้ทุกรูปแบบ ติดตั้ง Sensor และ อุปกรณ์กันกระแทกไว้รอบตัว ทำงานได้รวดเร็วมากๆครับ

หลักๆแล้วก็มีประมาณนี้สำหรับไลน์อัพหุ่นยนต์จาก LG ครับ เรียกได้ว่าสมัยนี้ทำเครื่องใช้ไฟฟ้ากับมือถือนี่ไม่พอแล้วครับ ต้องมีหุ่นยนต์เพื่อโชว์ความสามารถด้านเทคโนโลยีด้วย

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

Leave a Reply