Home -> Blog -> อาหารฮาลาลกับความเข้าใจจากคนนอกวงการอย่างผม

อาหารฮาลาลกับความเข้าใจจากคนนอกวงการอย่างผม

Blog นี้ค่อนข้างจะออกมาเลทซะหน่อย เมื่อเทียบกับข้อมูลของงานที่ไปมาครับ ถ้าจะให้ย้อนเรื่อง… มันเกิดจากการที่ผมไปอ่านข้อมูลจาก Blog ตอนนี้ และ ตอนนี้ ของ @yokekung  บวกกับวันที่มีงาน ดันไปเดินเที่ยว Central World พอดี เลยเดินขึ้นไปชมงานซักหน่อย เก็บภาพมาระดับนึง เลยเอามาเล่าให้ฟังครับ

01-IMG_5232

จะว่าไป ถ้าพูดถึง อาหารฮาลาล ผมซึ่งมีความรู้แค่หางอึ่ง สมัยก่อนจะเข้าใจแค่ว่า เป็นอาหารที่คนอิสลามทานกันด้วยเหตุผลด้านศาสนาล้วนๆ (คือเข้าใจแบบนี้จริงๆนะ แล้วก็เข้าใจแค่นี้ด้วย ไม่ได้ทำการบ้านต่อว่ามันเพราะอะไร หรือยังไงเลยจริงๆ)  แต่พออ่าน  Blog ของหยก ก็เลย เข้าใจว่า มันไม่ใช่แค่ อาหาร มันหมายถึง การรับประกันว่า คนอิสลามสามารถทานได้โดยสนิทใจ และไม่จำเป็นต้องใช้กับ อาหารอย่างเดียว สามารถใช้มาตรฐานของฮาลาลนี้กับ ที่อยู่อาศัย  เครื่องนุ่งห่ม การเงิน อะไรแบบนี้ได้ด้วย

ตอนวันที่ 30 ธันวาคม 2014 ปีที่แล้วนี่แหละ มีงาน Thailand Diamond Halal จัดขึ้นที่ Central World พอดีกับผมไปเดินเที่ยวที่ Central World เลยครับ เลยเดินขึ้นไปดูซะหน่อย

48-IMG_5279

 

โอ้โหเฮะ เดินเข้างานมา เจอท่านประยุทธ กำลังกล่าวเปิดงานอยู่เลยวุ้ย คนอย่างเพียบ นักข่าวอย่างพรึ่บ แปลว่างานนี้ใหญ่จริงแฮะ ถึงสามารถเชิญท่านนายกมาเปิดงานได้แบบนี้

07-IMG_5238

ช่วงที่งานพิธีเริ่ม บูธต่างๆ ก็ยังไม่มีคนเดิน ผมก็อาศัยจังหวะนี้เดินเที่ยวและเก็บภาพ ทำให้ได้เห็นว่า อาหารรอบๆตัวเรา ที่เป็นอาหารปกติที่เราทานกันเนี่ย เค้าพยายามทำตามมาตรฐานฮาลาลในการผลิตเพื่อให้ชาวอิสลามสามารถทานได้กันเพียบเลยนะ อย่างบูธของ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ ก็เอาเครื่องดื่มมานำเสนอเพียบ

09-IMG_5240

บริษัทผลิตอาหารรายใหญ่ รายย่อยมากันเพียบ แล้วก็มาให้ความรู้ในงานว่า ฮาลาลคืออะไรกันบ้าง

10-IMG_5241

เดินมาเจอบูธจากประเทศมาเลเซียครับ เป็น E-Commerce Store สำหรับสินค้าฮาลาลโดยเฉพาะชื่อ Zilzar.com .. ก็เป็น E-Commerce Store ที่เฉพาะทางดี และเป็นตลาดที่ใหญ่มากด้วย เพราะจากสถิติมีชาวมุสลิมอยู่ประมาณ 2 พันล้านคนทั่วโลก แล้วถ้าทุกคนช็อปออนไลน์ผ่านเว็บนี้ขึ้นมา นี่อยู่ดีๆ อย่างกะได้ประเทศจีนทั้งประเทศเป็นลูกค้าเลยนะเนี่ย

45-IMG_5276

12-IMG_5243

 

มีบูธจากประเทศญี่ปุ่นมาด้วยครับ ผมนี่อึ้งเลย นี่มันเจ้าหมี คุมะมง จาก จังหวัดคุมาโมโต้ในญี่ปุ่น มาทำอะไรในงานนี้ พอลองเข้าไปคุยดู ปรากฏว่าเป็น โชยุแบบพิเศษที่ผลิตโดยมาตรฐานฮาลาล เอาไว้จิ้มกับเนื้อวัวครับ โอยกริ๊ดดด มีให้ลองชิมด้วย อร่อยชะมัด T_T

15-IMG_5246

 

19-IMG_5250

17-IMG_5248

ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช เช่นพวกลูกเดือย ยี่ห้อครูยุ มีแบบเอามาอบแบบไม่ใช้น้ำมัน รสบาร์บีคิว หรือ เครื่องดื่มลูกเดือยชนิดชง อันนี้ก็อร่อยมาก ซื้อกลับมาแพ๊คเบ้อเร้อเลย

23-IMG_5254

24-IMG_5255

25-IMG_5256

 

การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า ก็มาร่วมงานด้วย และก็แน่นอนล่ะ อาหารจากครัว Thai Catering และ Puff and Pie รองรับมาตรฐาน ฮาลาลเพื่อให้ชาวมุสลิมใช้บริการได้อย่างมั่นใจ

26-IMG_5257

บริษัท United Food ที่ทำขนม เซี่ยงไฮ้ โตโร่ โยโย่ ก็มาเปิดบูธ โชว์ว่า ขนมทั้งหมดในไลน์การผลิตตัวเองก็ได้มาตรฐานฮาลาลนะจ๊ะ

27-IMG_5258

แม้แต่เครื่องดื่มโคตรแมนอย่าง MANSOME ก็เอาฮาลาลกับเขาด้วย!!

29-IMG_5260

บริษัททุกเจ้าที่มาเข้าร่วมงานจำเอาหนังสือสำคัญให้ใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาลมาโชว์กันเกือบหมดนะครับ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

20-IMG_5251

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก็มาออกบูธงานนี้ และมี App ของตัวเองชื่อ DITP Connect ด้วยนะครับข้างในเป็นฐานข้อมูล ผู้ซื้อ/ขาย ทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อเชื่อมผู้ผลิตอาหารฮาลาลไทยไปยังตลาดโลก

46-IMG_5277

สุดท้ายหลังจากการฝันฝ่าเดินงาน ก็ได้ของฝากกลับบ้านประมาณนี้แหละครับ

สิ่งที่ผมได้เป็นความรู้งานนี้ก็คือ

  • มาตรฐานของอาหารฮาลาล มีระเบียบกำหนดอย่างเข้มงวดทั้งเรื่องความสะอาดของวัตถุดิบ และผู้ปรุงอาหาร ดังนั้น ถ้ามีตราสัญลักษณ์นี้ก็มั่นใจได้ว่า สะอาด ปลอดภัยกว่าอาหารทั่วไปแน่นอน
  • ตลาดฮาลาลโคตรใหญ่ และเป็นตลาดที่มีความเฉพาะตัวอย่างมาก ประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้าฮาลาลระดับโลก ดังนั้นใครทำธุรกิจสายอาหาร ก็ทำให้มันผ่านมาตรฐานอาหารฮาลาลไปเลย จะได้ทำให้ฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
  • ตลาด E-Commerce ของ ฮาลาลยังมีอยู่แค่ไม่กี่เจ้า น่าทำบริการออนไลน์เข้าไปเสริมมากๆ
  • ผมไปนั่งอ่านในเว็บบอร์ดของชาวมุสลิมหลายๆคน จะมีเข้ามาถามกันตลอดว่า น้ำปลายี่ห้อนี้ ได้ฮาลาลไม๊ จะใช้ได้ไม๊ หรือ อาหารตัวนั้นตัวนี้ ได้หรือยัง เอ้อ นี่แปลว่าความต้องการด้านมาตรฐานตรงนี้มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนะ
  • สุดท้าย ผ่านมาเกือบสองอาทิตย์ ยังกินของที่ซื้อไปวันนั้นไม่หมดเลยครับ ฮ่า

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

11 comments

Leave a Reply