Home -> Blog -> พาทัวร์บริการ CAT e-business ตัวที่สอง CAT-EDI

พาทัวร์บริการ CAT e-business ตัวที่สอง CAT-EDI

จาก Blog ที่แล้วตอนที่เล่าภาพรวมเรื่องราวของหน่วยงานธุรกิจ CAT e-business ที่ผมได้มีโอกาสได้ไปนั่งคุยกับผู้บริหารของทาง CAT แล้วท่านก็ได้พาไปดูหน่วยงานที่ผมไม่ยักกะรู้ว่า CAT มีกะเค้าด้วย ในตอนนี้เดี๋ยวเล่าถึงหน่วยที่สองที่ได้ไปคุยมา นั่นก็คือ CAT-EDI ครับ

SNAG-0043

EDI เนี่ย ก็ย่อมาจาก Electronic Data Interchange คือการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการรับส่งเอกสารธุรกิจระหว่างหน่วยงานตั้งแต่ 2 หน่วยงานขึ้นไปที่มีมาตรฐานอันเป็นที่ยอมรับร่วมกัน โดยผ่านเครือข่ายสื่อสาร เช่น สายโทรศัพท์ สัญญาณดาวเทียม เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันนี้ก็คือ Internet นั่นแหละครับ และ CAT เองก็เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ Internet ของประเทศไทยด้วย หรืออีกนัยหนึ่ง คือ การใช้สื่อ หรือรูปแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือเอกสารธุรกิจ เช่น ใบสั่งซื้อสินค้า บัญชีราคาสินค้า ใบส่งของ รายงาน ฯลฯ ภายใต้มาตรฐานที่กำหนดไว้
ทีนี้เนี่ย การรับหรือส่งเอกสารข้อมูลดังกล่าว จะถูกกระทำภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยระดับหนึ่ง เพื่อป้องกันมิให้คู่แข่งทางการค้าสามารถดึงข้อมูลของตนเองไปใช้ได้ ซึ่งหากมีการใช้ EDI ในกิจกรรม ต่าง ๆ อย่างครบวงจรแล้ว จะช่วยให้ไม่ต้องอาศัยเอกสารต้นฉบับที่ต้องตรวจสอบ โดยพนักงานหรือป้อนข้อมูลซ้ำอีก ซึ่งทำให้ลดความซ้ำซ้อนด้านการทำงานไม่จำเป็นต้องใช้กระดาษอีกต่อไป
ซึ่งบริการ CAT EDI ตรงนี้ก็จะตอบโจทย์อย่างมากในกลุ่มที่ทำธุรกิจด้าน นำเข้าและส่งออกสินค้าครับ

ขั้นตอนทั้งหมดของพิธีการศุลกากรอันชวนงงสำหรับผมยิ่งนัก
ขั้นตอนทั้งหมดของพิธีการศุลกากรอันชวนงงสำหรับผมยิ่งนัก

การนำเข้าสินค้า หรือ ส่งออกสินค้าใดๆก็ตาม ความยุ่งยากและน่าปวดหัวก็คือ ขั้นตอนด้านพิธีศุลกากร นั่นแหละครับ สินค้าตัวนี้ น้ำหนักเท่านี้ ต้องคิดภาษีเท่าไหร่ แล้วเวลาส่งออกทีนึง มันไม่ได้ส่งกันชิ้นสองชิ้น มันส่งกันเป็นพันๆ หมื่นๆ ชิ้น สมัยก่อน ต้องคำนวนด้วยเครื่องคิดเลขโดยเทียบกับตารางของกรมศุลกากร แล้วเวลาเขียนเอกสารทีนึงก็ยากมาก เขียนผิดทีนึงก็ต้องเสียเวลาส่งเอกสารกลับไปแก้ไขใหม่กันจนกว่าจะถูก ..

พอเอกสารถูกต้อง กว่าเอกสารจะถูกส่งไปยังส่วนต่างๆก็มีล่าช้าอีก เช่นสินค้ารออยู่ที่ชายแดนกำลังจะเอาเข้ามาแล้ว แต่เอกสารยังไปไม่ถึงเลย ทำให้เกิดปัญหาด้านความล่าช้าในการทำงานอย่างยิ่งครับ

ทาง CAT EDI ก็เลยทำระบบรับส่งเอกสารทางธุรกิจ ซึ่งมันไม่ใช่การสแกนเอกสารเป็ย PDF แล้วส่ง Email ไปนะครับ แต่เป็นการกรอกข้อมูลทุกอย่างแบบออนไลน์ แล้วเก็บลงเป็นฐานข้อมูลให้หมด หน่วยงานไหน จะเรียกอะไรไปเปิดใช้งาน ก็เชื่อมต่อเข้าฐานข้อมูลมา แล้วเรียกดูเฉพาะส่วนที่ตัวเองต้องการ จากนั้นกดยืนยันได้เลย

ลดขั้นตอนการกรอกเอกสารผิด (เพราะฟอร์มออนไลน์ กรอกผิดมันสามารถเช็คได้จากในฟอร์มเลย)

คำนวนผิด ก็ไม่ต้องแก้ใหม่หมด แก้ฟอร์มกรอกใหม่ก็จบแล้ว

เอกสารไม่ต้องใช้คำว่าเดินทาง เพราะอยู่ในฐานข้อมูลทั้งหมด ทำให้แต่ละส่วนอยากดึงไปใช้เพื่อ Verify เอกสารก็สามารถทำได้รวดเร็ว

และเอกสารไม่หายลึกลับไปกับหลุมดำของการส่งเอกสาร

slide_46

ระบบ CAT EDI ตอนนี้เชื่อมกับกรมศุลกากรในแบบที่ว่า เรียบเนียนกริ๊บ เพราะทางกรมศุลกากรกับทาง CAT ทำงานร่วมกันมาระดับหลายสิบปี เพื่อพัฒนาระบบนี้ให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ ทำให้กลุ่มธุรกิจด้านการนำเข้าและส่งออกสินค้า สามารถจัดการเรื่องพิธีการศุลกากรได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจนั่นเองนะครับ

ซึ่งจากการที่ได้คุยกับผู้บริหาร ทาง CAT EDI ได้ทำระบบเผื่อสำหรับการเชื่อมต่อกับหลายๆหน่วยงานในประเทศไทยไว้เกือบหมดแล้ว ถ้าซักวันนึง กระทรวงมหาดไทยอยากจะเชื่อมเรื่องบัตรประชาชนก็ทำได้ จราจรตำรวจอยากจะเชื่อมเรื่องใบขับขี่ก็ทำได้ การจ่ายค่าธรรมเนียมในการใช้บริการธนาคารก็ทำได้ สิ่งที่ต้องผลักดันกันต่อก็คือ กระตุ้นให้ทุกคนสนใจเรื่องระบบ CAT EDI กันมากขึ้นเยอะๆ จะได้มีพลังในการแสดงประสิทธิภาพของระบบนี้ จนทำให้หลายๆหน่วยงานอยากนำไปใช้นั่นแหละครับ แหม่ ผมล่ะอยากให้เชื่อมระบบได้เร็วๆจริงๆเล้ยยยย

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …