Home -> Blog -> ไทม์ไลน์ของตำนานการสร้างทีวีจาก LG ที่มีมานานกว่า 50 ปี

ไทม์ไลน์ของตำนานการสร้างทีวีจาก LG ที่มีมานานกว่า 50 ปี

ไปเจอ Documentary ตัวนึงมา เล่าถึงตำนานการสร้างทีวีของ LG ครับ จริงๆทาง LG ก็ทำเองแหละ ผมเองก็พึ่งรู้นะเนี่ยว่า LG คือบริษัทแรกที่สร้างทีวีขายเป็นเจ้าแรกในเกาหลี ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ชื่อ LG หรอกครับ แต่ถ้าหลายคนจำกันได้ ยี่ห้อก่อนหน้านี้คือ Goldstar ไงครับ ซึ่งหลังจากควบรวมกับบริษัทที่ก่อตั้งเลยเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น LG นั่นเองครับ

GoldStar VD-191 : ทีวีขาวดำเครื่องแรกของประเทศเกาหลี

01

ในปี 2509 .. หรือเมื่อประมาณ 49 ปีก่อน GoldStar เปิดตัวทีวีขาวดำเครื่องแรกของประเทศ หน้าจอขนาด 19 นิ้วตัวบอดี้ทำจากไม้ ความละเอียดหน้าจอ 525/60 เส้น ดูได้ 12 ช่อง ถือว่าเป็นก้าวที่น่าตื่นเต้นก้าวแรกของบริษัท LG จริงๆ

GoldStar CNP-804 : ทีวีสี ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก

02

เปิดตัวในปี 2522 โหหหวววว หลังจากผมเกิดแค่ปีเดียวเองแฮะ ในขณะที่โลกยุคนั้นกำลังตื่นเต้นกับระบบคอมพิวเตอร์ แต่ทาง LG นำมันมายัดใส่ทีวีเพื่อเป็นอุปกรณ์ควบคุมมัน รวมไปถึงทำให้มีระบบตั้งเวลาปิดเป็นตัวแรกของโลกด้วย

GoldStar CNR-2525 : ทีวีสีเครื่องแรกที่มี VCD Player มาด้วยในตัว

03

เป็นทีวีที่เปิดตัวในปี 2536 … ตอนนั้นผมอายุ 15 ขวบ ประมาณ ม.ต้น … ซึ่งตอนนั้นวงการคอมพิวเตอร์กำลังตื่นเต้นกับสื่อบันทึกข้อมูลแบบใหม่ครับ นั่นก็คือ CD-Rom นั่นเอง วงการเกมยุคนั้นมีความเปลี่ยนแปลงเยอะสุด เพราะจากที่เคยมีข้อจำกัดว่าเกมต้องอัดใส่แผ่น Disk เท่านั้น กลายเป็นระเบิดพื้นที่ขึ้น 200 เท่าเพื่อเก็บใน CD ได้ … ทาง LG เลยเห็นเป็นโอกาส ทำให้ทีวีรวมร่างกับเครื่องเล่น CD ซะเลย

LG MN-60PZ10 : ทีวีพลาสม่าขนาดหน้าจอ 60 นิ้ว เครื่องแรกของโลก

04_1

เปืดตัวในปี 2544 .. เป็นช่วงที่ผมเริ่มทำงานแล้ว ตอนนั้นทำงานอยู่กับบริษัทที่เป็น Event Organizer … และเทคโนโลยีที่ช่วยนำเสนอให้งาน Event ดูตื่นเต้นขึ้นก็คือ ทีวีพลาสม่าเนี่ยแหละครับ ทีวีเครื่องใหญ่โตมโหฬาร แต่บางกว่าทีวีจอ CRT แบบเก่าเยอะมากๆ เวลาจัดงานที่ไหน ก็ต้องตั้งเป็นจอสำหรับโชว์ Presentation .. เรียกได้ว่าหลายๆบริษัทเติบโตจากการลงทุนซื้อพลาสม่าทีวีให้เช่าเนี่ยแหละครับ ซึ่งในสมัยนั้น จอพลาสม่าส่วนใหญ่จะกระจุกอยู่แถวๆ 32 – 46 นิ้ว … แต่ LG เป็นเจ้าแรกที่สามารถพัฒนาพลาสม่าทีวีที่ใหญ่ขนาด 60 นิ้ว เรียกได้ว่า เอามาตั้งโชว์ตอนนี้ก็ยังโคตรใหญ่อยู่เลยครับ

55LP10D : ทีวี LCD ขนาด 55 นิ้วที่เป็นความละเอียด Full HD ตัวแรกของโลก

08

เปิดตัวในปี 2547 …. ตอนนั้นถ้าใครใช้คอมพิวเตอร์จะเห็นว่า พึ่งจะเข้าสู่ยุคของ Widescreen ได้ไม่นานเองนะครับ ตอนนั้นผมใช้ Notebook .. ความละเอียดหน้าจอยังอยู่ที่ 1377 x 768 เอง แต่ทาง LG ก็เตรียมพร้อมส่งทีวีขนาด 55 นิ้วที่มีความละเอียดระดับ Full HD มาแล้ว … แบบว่าไม่รู้จะเอา Player ไหนไปเล่นเลยล่ะครับ เพราะตอนนั้น DVD พึ่งจะได้รับความนิยมในบ้านเราไม่นานเอง

55/47LX9500 : ทีวี LED ที่รองรับระบบสามมิติเครื่องแรกของโลก

09

เปิดตัวครั้งแรกปี 2553 … เป็นยุคที่วงการทีวีเริ่มตันๆ ไม่รู้จะหาของเล่นอะไรมานำเสนอลูกค้า ตอนนั้น ปัญหาการละเมิดหนังกำลังมาแรงเลยครับ Bittorrent กำลังคึกคักกันทั่วโลกเลย ทางผู้ผลิตหนังเลยคิดว่า ถ้าเราสร้างประสบการณ์ในการดูหนังที่สุดยอดขึ้นกว่าเดิม และแผ่นผีลอกไม่ได้ อย่างระบบสามมิติ ต้องแก้ปัญหาหนังเถื่อนได้แน่เลย…

แน่นอนครับ พอระบบชมหนังเป็นสามมิติโด่งดังไปทั้งโลกทาง LG ก็เปิดตัวทีวีที่รองรับการดูเป็นสามมิติด้วย (ปล. แน่นอนว่าหนังเถื่อนก็ตามมาเป็นสามมิติเหมือนกัน ฮ่าๆ)

55EA9800 : ทีวี LED จอโค้งงงงงง เครื่องแรกของโลก

10

เปิดตัวปี 2556 ครับ … เป็นยุคที่จอภาพความละเอียดทะลุไป 4K … หน้าจอใหญ่เบิ้มขนาด 200 นิ้วก็มี แถมสามมิติก็ทำได้จนเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว … เอ้อ แล้วจะเหลืออะไรให้พัฒนาล่ะ ทาง LG เห็นว่าถ้าทีวีจอใหญ่มากๆ ภาพมันจะผิดสัดส่วนมากเวลาเรานั่งชมครับ เพราะลูกตาของเรามันโค้ง แต่ขอบจอมันเหลี่ยม เพื่อแก้ปัญหานี้ ก็เลยดัดจอให้โค้งด้วยเทคโนโลยีจอแบบ OLED ซะเลย เลยกลายเป็นทีวีจอโค้งที่เวลาคุณไปนั่งหน้ามัน คุณจะได้สัมผัสความรู้สึกเหมือนหลุดไปอยู่ในอีกโลกนึงเลยล่ะครับ

ปิดท้ายด้วยวีดีโอที่ทาง LG ทำขึ้นมาเพื่อนำเสนอ แนวคิดในการพัฒนาสินค้าของตัวเอง นั่นก็คือ You Dream We Display ครับ ไม่ว่างานที่คุณคิดฝันจะมีหน้าตาเป็นยังไง ทาง LG จะขอเป็นคนแสดงมันออกมาให้ดีที่สุด เป็นPV ที่ผมว่าทำออกมาได้ดีเลยล่ะครับ สำหรับเรื่องราวของ OLED TV .. ทาง LG ได้ทำ Site เฉพาะเพื่อเรื่องนี้เลย ซึ่งสามารถเข้าไปชมได้ที่ http://www.lg.com/th/oled-story/main.html นะครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …