Home -> Blog -> LG เตรียมเปิดตัวแอร์รุ่นใหม่ในปีหน้า ที่มาพร้อมระบบ Dual Compressor

LG เตรียมเปิดตัวแอร์รุ่นใหม่ในปีหน้า ที่มาพร้อมระบบ Dual Compressor

หลังจากที่ติดแอร์ที่มีระบบ Inverter ไป… ทำให้เข้าใจความเทพของระบบนี้มากขึ้น ซึ่งตอนหลังพึ่งรู้ว่า มันมีเครื่องใช้ไฟฟ้ารอบๆตัวที่ใช้ระบบ Inverter นี่เยอะเลย

สำหรับคนที่ไม่เข้าใจว่าระบบ Inverter คืออะไร ต้องเล่าย้อนหลังให้ฟังซักหน่อย

เวลาที่แอร์ทำงาน .. ส่วนที่ทำงานหนักที่สุดก็คือ คอมเพรสเซอร์ ที่ทำหน้าที่สร้างแรงดันเพื่อขับเคลื่อนน้ำยาแอร์เข้าไปในระบบ .. ซึ่งเจ้าคอมเพรสเซอร์ก็จะมีมอเตอร์อยู่หนึ่งตัวที่ที่มีความเร็วรอบคงที่ เพื่อสร้างแรงอัด

เมื่อแอร์ทำงานถึงจุดที่กำหนดเอาไว้ เช่นเราอาจจะกำหนดเอาไว้ที่ 24 องศา ตัว Thermostat ก็จะส่งสัญญาณไปบอกมอเตอร์ว่า เฮ้ย เย็นเท่านี้พอแล้ว เลิกทำงานได้

พอคอมเพรสเซอร์เลิกทำงาน ความเย็นก็ไม่เกิด แอร์ก็พ่นแต่ลมเฉยๆ ออกมา อากาศในห้องเริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ จน Thermostat ที่ทำหน้าที่วัดอุณภูมิบอกว่า เฮ้ย คอมเพรสเซอร์ ทำงานได้แล้ว ห้องร้อนแล้วเว้ย

ถ้าดูจากการทำงานของแอร์ในรูปแบบเก่า ผมเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะคุ้นกับความรู้สึกแบบนี้ดี

เปิดแอร์ ซักพัก ก็เย็น

พอคอมตัด ก็ ร้อน

พอร้อนซักพัก แอร์ทำงานอีกรอบ ต้องใช้เวลาแปบนึงกว่าจะเย็น

แล้วก็เป็นแบบนี้สลับกันไปเรื่อยๆ เพราะมอเตอร์มีความเร็วอยู่ระดับเดียวทำให้สร้างแรงอัดได้ระดับเดียว

แถมเวลาแอร์ตัดทีนึง … จะเกิดเสียงดังมาก ใครที่มีคอมเพรสเซอร์ใกล้ๆห้องนอน บางทีสะดุ้งโหยงขึ้นมากลางดึก เพราะแอร์นี่แหละ

ซึ่งหลายๆคนก็แก้ไขด้วยวิธีขวานผ่าซากมาก คือตั้งอุณหภูมิแอร์ให้ต่ำโคตรจนชนิดที่ว่า คอมเพรสเซอร์น่าจะไม่มีวันปั่นความเย็นไปถึงตรงนั้น เพื่อให้แอร์ทำงานจนหนาวสั่นตลอดเวลา

ต่อมา คอมเพรสเซอร์ก็อัพเกรดด้วยการทำให้ตัวมอเตอร์มีสเต๊ปในการทำงาน เช่น มีรอบที่เร็ว กลาง ช้า อะไรแบบนี้ ผลที่ได้ก็คือ ระดับอุณหภูมิลื่นไหลขึ้น แต่ก็ยังกระชากอยู่ดี

จนกระทั่งมีคนคิดระบบ Inverter ขึ้นมา เป็นระบบที่ทำให้เราสามารถควบคุมความเร็วรอบของมอเตอร์ได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น

ผลก็คือ ระบบ Inverter ทำให้การ “เลี้ยงอุณหภูมิ” ในห้อง ไหลลื่นมากยิ่งขึ้น

ถ้าอากาศข้างนอกร้อนระดับ 35 องศา แล้วเราตั้งแอร์ไว้ที่ 24 องศา ตัวมอเตอร์อาจจะทำงานเต็มที่ 100%

แต่พออากาศข้างนอกเย็นลง ความเร็วรอบมอเตอร์ก็ต่ำลงตามไปด้วย ทำให้ประหยัดไฟมากขึ้น และเงียบกว่าเดิมด้วย เพราะมอเตอร์ไม่ได้กระชากรอบเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

ซึ่งทาง LG เอง ก็มีระบบ Interter ของตัวเอง ที่เก่งกว่าเดิมโดยการตั้งชื่อระบบว่า Interter V ..ทำให้ประหยัดไฟฟ้ามากกว่าแอร์ที่ไม่มีระบบ Inverter มากกว่าถึง 61% และเย็นเร็วกว่าเดิมมากๆ แถมเงียบกว่าด้วย

แถมมากับเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า Active Energy Control ครับ เป็นความสามารถที่ผมว่าเจ๋งดีนะ

คือ เวลาเราเปิดแอร์ในห้องเนี่ย ปัจจัยอย่างเดียวที่เราเอามาคิดก็คือ อุณหภูมิ ใช่ไหมครับ ว่าจะเอาเท่าไหร่ดี ที่เหลือเป็นหน้าที่ของแอร์ที่จะปั่นเอาความเย็นที่เรากำหนดมาให้ได้

แต่ Active Enerygy Control จะทำให้เราสามารถควบการใช้พลังงานของเครื่องได้ละเอียดขึ้น

เช่น ถ้่าเกิดในห้องมีคนหลายคน ทำกิจกรรมอะไรซักอย่างร่วมกัน อุณหภูมิโดยรวมในห้องน่าจะร้อนมาก ดังนั้นเราจึงตั้งค่าให้ทำงานเต็มที่ เพื่อสร้างความเย็นให้เพียงพอ

แต่ถ้าเกิดคนในห้องเหลือ 2 คนนั่งเฉยๆ มันก็อาจจะไม่ต้องเย็นจัดขนาดนั้นก็ได้

หรือถ้าเกิดเป็นตอนกลางคืน ที่คนในห้องหลับไปแล้ว ก็สามารถลดการใช้พลังงานลงมาได้อีก เป็นเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานที่เจ๋งดีครับ

และในปีหน้าทาง LG จะเปิดตัวแอร์แบบ Dual Compressor .. แอร์ที่มีคอมเพรสเซอร์สองตัว!! เฮ้ย แล้วมันจะประหยัดพลังงานไม๊ แล้วจะเย็นเร็วขึ้นสองเท่าหรือเปล่า แล้วค่าไฟจะเป็นยังไง รอปีหน้าตอนเปิดตัวเลยครับ เพราะตอนนี้ผมพยายามค้นๆๆๆๆ ทั่ว Internet ยังหาไม่เจอเลย ไอ้เทคโนโลยี Dual Compressor ของ LG เนี่ย ไปซ่อนไว้ตรงไหนฟระ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …