Home -> Blog -> เปลี่ยนมาใช้ Fiber Optic กันซักทีเถอะได้โปรด

เปลี่ยนมาใช้ Fiber Optic กันซักทีเถอะได้โปรด

ประเทศไทยมี Broadband Internet หรือ Internet Net ความเร็วสูงใช้กันมา 15 ปีแล้ว ต้องขอบคุณเทคโนโลยี ADSL ที่ช่วยทำให้ความเร็วโดยเฉลี่ยของอินเทอร์เน็ตประเทศไทย อู้ฟู่กันได้มากขนาดนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เทคโนโลยีใหม่อย่าง Fiber Optic ก็ปรับลดราคาลงมาจนอยู่ในจุดที่ราคาถูกกว่าโปรโมชั่นของ ADSL บางตัวซะที เลยอยากจะมาเหลาข้อดีของ Fiber Optic ให้ฟังกัน จะได้รีบๆเปลี่ยนมาใช้กันเยอะๆ อนาคตราคาของ Fiber Optic มันจะได้ถูกลงไปมากกว่านี้อีกครับ

หมดปัญหาเรื่องสัญญาณรบกวนในสาย

Cimg0030_zpsb053840f

ถ้าเป็น Internet แบบ ADSL แบบเก่า จะใช้สายโทรศัพท์ในการนำสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าบ้านใช่ไหมครับ แน่ล่ะ ข้อดีของมันก็คือ เครือข่ายสายโทรศัพท์เป็นเครือข่ายพื้นฐานที่มีอยู่ทุกบ้าน ดังนั้นการใช้ ADSL ก็ทำให้ขยายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ง่าย แต่ด้วยการที่สายโทรศัพท์มันเป็นแค่สายทองแดงที่มีพลาสติกหุ้มบางๆ มันจึงโดนคลื่นรบกวนจากกระแสไฟฟ้าแรงสูงง่ายมากๆ แล้วบ้านเราก็ชอบเอาสายโทรศัพท์ไปพาดกับสายไฟฟ้าแรงสงก่อนเข้าบ้าน จึงเป็นปัญหาที่เกิด Noise หรือคลื่นรบกวนขึ้นในระบบในบางพื้นที่ ที่มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่นับว่า  สายเก่า สายเปื่อย โดนความชื้น ทำขั้วต่อมาไม่ดี และอีกหลายๆปัญหา ทำให้บางคนมีประสบการณ์การใช้งานไม่ดีกับ ADSL ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะเกิดจากสายในบ้านตัวเองก็เป็นได้

Fiber_optic_illuminated

แต่กับสาย Fiber Optic นี่ไม่ใช่ครับ .. เพราะสาย Fiber Optic ทำมาจากแก้วที่ใช้ในการสะท้อนแสงจากปลายข้างนึงไปอีกข้างนึง ดังนั้นสิ่งที่จะวิ่งในสายก็คือแสง ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าใดๆ ที่สำคัญการติดตั้ง Fiber Optic ยังเป็นวงจรใหม่สด ที่ไม่ได้พึ่งพิงสายแบบเก่า ทำให้มั่นใจได้ว่า ไม่มีปัญหาที่จุดเชื่อมต่อของสาย

Fiber Optic รองรับความเร็วได้เยอะกว่า และรัศมีการให้บริการที่ไกลกว่า 

ด้วยข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี ทำให้ ADSL ทำความเร็วได้สูงสุดแค่ 25Mbps ในระยะสายไม่เกิน 1 กิโลเมตรเท่านั้นครับ ยิ่งลากไกล ความเร็วสูงสุดที่ใช้ได้ยิ่งลดลง หลายๆคนน่าจะเคยเจอปัญหาประมาณว่า อยากจะติดอินเทอร์เน็ตความเร็วที่สูงมากๆ แบบตังค์มีนะ จ่ายได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ตอบกลับมาว่า พื้นที่นี้ทำความเร็วสูงสุดได้แค่นี้ค่ะ

นั่นก็เพราะว่า Node สำหรับกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตในพื้นที่นั้นมันอยู่ไกลจากบ้านคุณเกินกว่าความเร็วที่คุณขอติดไป จะให้บริการได้ครับ

และหลายๆคนก็จะมีคำถามมาอีกว่า “แล้วทำไมไม่เพิ่ม Node ให้บริการใกล้ๆบ้านฉันล่ะ”

ครับ … คำตอบก็คือ การจะตั้ง Node ให้บริการอินเทอร์เน็ตซักตัวมันมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงมาก ถ้าลากไปติดตั้งแล้ว ปรากฏว่ามีลูกค้า คือ พี่คนเดียว … งานนี้ Node นั้นก็เหมือนขาดทุนทั้ง Node อ่ะครับ ดังนั้นเรื่องของปริมาณผู้ใช้ก็เป็นปัญหานึงที่ค่อนข้างใหญ่ เพราะ Node ที่เป็น DSLM ของ ADSL2+ ตัวนึงก็ทำรัศมีได้แค่ 5 กิโลเมตร แถมถ้าเอาความเร็วที่สูงๆหน่อย ก็ต้องเหลือซัก 3 กิโลเมตรเท่านั้น

และหลายคนก็จะเคยเจอสถานการณ์เพิ่มเติมแบบนี้ “เฮ้ย แบบตรงนี้มีคนอยากใช้เน็ตทั้งหมู่บ้านเลยนะเว้ย มาลง Node สิ คุ้มแน่นอน .. ”

ครับ จากที่เคยสอบถามกับเจ้าหน้าที่ พบว่า .. บางทีผู้ให้บริการอยากจะติดตั้ง Node สำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตเหมือนกันนะครับ ดูความเป็นไปได้แล้ว ลูกค้าน่าจะมี  แต่เจอปัญหาเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ครับ

  • ไม่มีจุดให้ตั้ง Node ที่เหมาะสม คือ จุดติดตั้งมันจะต้องมีไฟฟ้า ระบบระบายอากาศ วงจรโทรศัพท์ที่เชื่อมกับจุดในพื้นที่และอีกหลายๆเรื่อง บางทีปัญหาคือ ไม่มีจุดที่เหมาะสมในการตั้งครับ
  • มีจุดที่เหมาะสม แต่เข้าไปตั้งไม่ได้ บางทีก็เกิดจาก เจ้าของพื้นที่ ที่คิดค่าสัมปทานในการเข้าไปติดตั้ง Node ที่แพงมาก อะไรแบบนี้
  • บางคนไม่ให้เข้าไปติดตั้งเพราะกลัวเรื่องของ สัญญาณอินเทอร์เน็ตจะแผ่คลื่นออกมาทำให้เป็นมะเร็งก็มี .. เอิ่ม แต่ละเคสนี่แบบ

แต่ Fiber Optic นั้นไม่เหมือนกัน

OLT_Alcatel_CityPlay_Amiens

ด้วยเทคโนโลยี FTTx ที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินสาย Fiber Optic ถูกลงกว่าเดิม + รองรับจำนวนผู้ใช้งานได้มากกว่าเดิม ซึ่งว่ากันตาม Spec นั้น … เราสามารถส่งข้อมูลระดับ gigabit ต่อวินาที ผ่านสาย Fiber Optic ไปยังสถานที่ปลายทางที่ห่างไประดับสิบกิโลได้โดยที่ความเร็วไม่ตกเลยครับ นั่นหมายถึง

  • ถ้า Node ในการให้บริการรองรับระยะได้ไกลขึ้น ผู้ให้บริการก็ไม่ต้องตั้ง Node ถี่มากในการให้บริการ ทำให้ต้นทุนด้านการปฏิบัติงานลดลง ค่าอินเทอร์เน็ตก็จะถูกลง
  • จะใกล้ จะไกล ก็สามารถใช้งานโปรโมชั่นความเร็วสูงๆได้
  • ตัว OLT หรือ Node ของระบบ Fiber Optic มีขนาดเล็กมาๆ ไม่ต้องใช้พื้นที่ใหญ่ๆเหมือนของ ADSL แล้ว เรียกได้ว่า มีแค่ตู้ใบเล็กๆ ติดตั้งไปบนเสาไฟฟ้าก็สามารถทำงานได้แล้ว

โปรโมชั่นที่ถูกกว่าเยอะมากๆ

c-internet-by-cat

ถ้าตอนนี้คุณอยากจะติดตั้ง Internet แบบ ADSL … ในความเร็วที่มากกว่า 20Mbps ขึ้นไป คุณอาจจะต้องจ่ายค่าบริการสูงถึงเดือนละ 2,xxx บาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าตอนนี้ทางผู้ให้บริการพยายามผลักดันเรื่องของ Fiber Optic กันสุดฤทธิ์ ชนิดที่ว่า Package เริ่มต้นในการใช้งาน Fiber Optic อยู่กันที่หลักร้อยเท่านั้นครับ ซึ่งสำหนับขาแรงบ้าพลัง ที่อยากสูบเน็ตความเร็วสูงมว๊ากกกกกกกกกก เนี่ย ก็สามารถอัพเกรดกันขึ้นไประดับ 50Mbps หรือ 100Mbps กันได้ในราคาแถวๆ สองพันกว่าบาทเท่านั้นเอง แถมถ้าเป็งองค์กร อยากจะได้ Fix IP มาไว้ทำ VPN / Mail Server หรือ Service ต่างๆก็ทำได้ไม่ยากครับ

ถูกกว่า / เร็วกว่า / เสถียรกว่า นั่นก็คือ 3 ข้อดีของการใช้งาน Fiber Optic ครับ ซึ่งถ้าเกิดมีคนใช้งานมากกขึ้น ราคาก็จะถูกลงไปอีก ตามกลไกของระบบอุปสงค์ อุปทาน ที่มีมานับพันปีครับ ยิ่งเปลี่ยนกันเร็วเท่าไหร่ คุณยิ่งเล่นเน็ตกันแบบสบายใจมากขึ้น หงุดหงิดน้อยลง จ่ายแพงน้อยลง รีบๆย้ายมาใช้ Fiber Optic กันเถอะคร้าบ

ปล. ผู้เขียนดันอยู่ในคอนโดที่ยังมีการลาก Fiber Optic มาติดตั้งไม่ได้ ดังนั้นจึงเขียนบทความนี้มากดดันด้วยว่า ช่วยมาปล่อยระบบที่ตึกนี้ที แง่งๆ

12068427_542124049274553_3441185513603465984_o

บทความนี้สนับสนุนโดย cinternet by CAT ครับ สนใจ Internet ความเร็วสูงมว๊าก บริการดี ราคาไม่แพง ติดต่อที่ http://catinternet.com/ โลดเลยนะครับ

 

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …