Home -> Blog -> Treveloka แอปจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมเจ้าใหม่จากอินโดนีเซีย

Treveloka แอปจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมเจ้าใหม่จากอินโดนีเซีย

ประเทศไทยบ้านเรานอกจากเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ชาวต่างประเทศชอบมาแล้ว คนไทยเองยังเป็นนักเที่ยวที่ไม่เกรงกลัวว่าวงเงินในบัตรเครดิตจะเต็ม หรือเงินสดในกระเป๋าจะไม่พอใช้ พอถึงเวลาวันหยุดยาวทีไร เป็นต้องแพ๊คกระเป๋าเที่ยวกันแบบลืมตาย

ก็เลยเป็นโอกาสทางการตลาดของกลุ่มคนเทคโนโลยีที่พัฒนาแอปขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือในการจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมให้ง่ายขึ้น ก่อนหน้านี้ เรามี Expedia , Agoda , SkyScanner มาหลายปี ในปีนี้ ตลาดของการจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมคึกคักด้วยน้องใหม่ในไทยแต่เป็นเจ้าใหญ่ในอินโดนีเซียอย่าง Traveloka.com ครับ

ประวัติสั้นๆที่ไปลองศึกษามาเพิ่มเติม  : Traveloka ก่อตั้งเมื่อปี 2012 ในตอนแรกเป็นแค่เว็บที่ทำหน้าที่เปรียบเทียบราคาค่าตั๋วเครื่องบินเฉยๆ ต่อมาภายหลังในปี 2013 เลยเพิ่มเติมความสามารถให้จองตั๋วเครื่องบินได้เลย จากนั้นก็กลายเป็นเบอร์หนึ่งในอินโดนีเซียในเรื่องของบริการจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมครับ ซึ่งตอนนี้ Traveloka ก็มาบุกตลาดในประเทศไทยอย่างจริงจัง โดยที่มาพร้อมโฆษณาทีวีตัวข้างบนนี่เลย

Screen Shot 2016-03-26 at 12.30.49

ส่วนใหญ่ App ที่เป็นระบบจอง ตั๋วเครื่องบิน+โรงแรมนี่ใช้งานไม่ยากครับ ทุกตัว Template ในการใช้งานเหมือนกันเกือบหมด หลักๆแล้วก็คือ ใส่ข้อมูล ค้นหา แล้วพอเลือกได้แล้ว ก็จ่ายตังค์ แค่นั้นเอง ส่วนใหญ่สิ่งที่คุณจะต้องเตรียมก่อนที่จะจองโรงแรมหรือตั๋วเครื่องบินก็คือ

  • จะเดินทางวันไหน (ถ้าเป็นเครื่องบิน ระมัดระวังเรื่องของการบินช่วงหลังเที่ยงคืนให้ดี ผมเคยตกเครื่องมาแล้วเพราะเข้าใจวันเดินทางผิดไป 24 ชั่วโมงนี่แหละ)
  • ชื่อผู้โดยสาร ต้องตรงกับ Passport .. (โดยส่วนตัวเคยจอง Air Asia ไปเกาหลี แต่ดันมีปัญหาตอน Checkin  เพราะชื่อที่ลงทะเบียนใน App กับ Passport ไม่ตรงกัน โดยที่ต่างกันแต่ตัวหนังสือตัวเดียว เดือดร้อนต้องทำเรื่องเปลี่ยนชื่อในตั๋ววุ่นวายมาก)
  • ถ้าจองตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศต้องเตรียมหมายเลข Passport ด้วย
  • เงิน!!

ก็ประมาณนี้แหละครับ ผมลองโหลด Traveloka มาเล่นดู ซึ่งก็มีให้ใช้งานทั้ง iOS และ Android หน้าตาเหมือนกัน ทำงานรวดเร็วดี กดแล้วไม่ค่อยคิดมาก ไม่โหลดนาน เลยลองกดเล่นๆ เพราะตอนสิ้นปีจะเดินทางไปญี่ปุ่นอยู่แล้วเลยลองเล่นดูซักหน่อย

IMG_6247

ผู้ใหญ่สองคน เดินทางไปฟุคุโอกะช่วงประมาณ 3 ธันวาคม – 11 ธันวาคม

IMG_6248

ผลการค้นหาออกมาเป็น Singapore Airliane ออกมาเป็นตัวเลือกบนสุด ซึ่ง เราสามรถเรียงข้อมูลการค้นหาได้ด้วย แต่จะว่าไป ผมก็ว่าเส้นทาง Singapore Airline ที่เค้าเลือกมาให้มันก็ค่อนข้างดีอยู่แล้วนะ

  • ถึงแม้ไม่บินตรง แต่พัก 1 จุดที่สิงค์โปร์ก็ยังพอรับได้ เพราะแวะพักปุ๊บก็บินต่อเลย ไม่ต้องพักนาน
  • มีตารางเวลา บินเย็น ถึงตอนเช้า เวลาก็ไม่เลว
  • ราคาแบบ Full Services บินระดับ Singapore Airlines ในราคา 10,350 บาท ต่อเที่ยว ถึงจะแพงไปซักนิด แต่ก็พอรับได้

IMG_6254

ระบบ Filter ตามพื้นฐาน แต่ที่ชอบคือ มีแยกช่วงเวลาในการบินออก และ บินถึงเป็นช่วงเวลาแบบนี้ โดยส่วนใหญ่ถ้าบินไปญี่ปุ่นผมจะชอบบินกลางคืน แล้วให้ถึงตอนเช้า ทำให้ไม่เสียเวลาเที่ยวครับ

IMG_6255

พอเลือก Flight ทั้งขาไปและขากลับเสร็จแล้ว ก็กรอก Contact Detail .. เพื่อให้รายละเอียดในการติดต่อ ซึ่งตรงนี้ดีตรงที่ว่า มันจองให้คนอื่นผ่าน App ได้ด้วย เพราะชื่อผู้โดยสารกับ Contact Detail จะเป็นคนละคนกัน หรือถ้าติ๊ก Add to passenger list ก็จะเอาชื่อ Contact Detail เป็นชื่อผู้โดยสารได้เลย

IMG_6256

ชอบตรงกรอกรายละเอียดเสร็จ จะมีรายละเอียดน้ำหนักให้ด้วยครับว่าทริปนี้ของเรามีน้ำหนักได้เท่าไหร่ (30 กิโลกรัมนี่ก็พอจะขนจักรยานสินะๆๆๆๆ) ส่วนข้างล่างคือ Total Price ที่เป็นราคารวมจริงๆ เคยจองสายการบินนึง ตอนโปรราคานึง พอกดจองเสร็จกลายเป็นแพงกว่าเยอะมาก เพราะแอบเพิ่มข้าว เพิ่มน้ำหนัก เพิ่มประกัน ในหน้าจอแล้วหลอกให้เราคลิกยอมรับแบบงงๆครับ มันทำให้เราต้องเสียเวลากลับไปหา Flight ใหม่ที่เป็นราคาที่เรารับไหวจริงๆ

แต่ Total Price ของ Traveloka นี่คือรวมทุกอย่างแบบทุกอย่างแล้ว ไม่มีหมกแต่อย่างใด ซึ่งราคานี้เป็นราคาที่เราเห็นตั้งแต่ตอนแสดงรายการค้นหาเลยครับ ซึ่งทำให้เราตัดสินใจเลือก Flight ได้จากตรงนั้นเลย

IMG_6257

พอกรอกข้อมูลเสร็จแล้วทาง Traveloka จะส่งคำสั่งจองตั๋วไปยังสายการบินพร้อมกับสรุป Flight Detail มาให้เราครับ บอกหมดว่าออกจากที่ไหน กี่โมง ไปลงที่ไหน ใช้เวลาเท่าไหร่ มีอาหารให้หรือเปล่า แล้ว แต่ละ Flight มี Flight No. อะไรบ้าง และถ้าเป็น Late Night Flight ก็จะบอกด้วย เพราะเราจะได้ชุดเครื่องนอนขึ้นไปให้พร้อมบนเครื่อง

IMG_6240

จองตั๋วเครื่องบินเสร็จก็ลองมาจองโรงแรมต่อ… การจองโรงแรมของ Traveloka จะมีสองแบบ จองโดยค้นหาจากสถานที่ที่คุณจะไป กับจองโดยค้นหาจากสถานที่ที่คุณอยู่โดยอ้างอิงจากตำแหน่ง GPS

IMG_6241

ผลการค้นหา Best Result ออกมาเป็นโรงแรมดังต่อไปนี้ ….. เอิ่มมมมม APA Hotel Kokura Ekimae ก็แล้วกันนะ ที่เหลือมันแพงไปหน่อยวุ้ยยย สำหรับหน้าแสดงผลการค้นหาโรงแรมก็เหมือนกับของตั๋วเครื่องบินครับ

ราคาเป็นราคาที่เน็ตแล้วไม่มีบวกเพิ่มจากหน้านี้อีก

มีพิกัด GPS โรงแรมในหน้านี้เพื่อกดดูได้เลยจะได้ประเมินได้ว่าโรงแรมนี้มีทำเลดีอย่างที่เราอยากจะได้หรือเปล่า

มีระดับดาวของโรงแรมให้ด้วยว่าเป็นโรงแรมมาตฐานกี่ดาว

Rating จะมีสองค่าด้วยกัน คือค่ารีวิวของ Traveloka เอง กับ รีวิวที่ไปดึงข้อมูลมาจาก Trip Advisor .. ซึ่งเป็นรีวิวจากกองทัพนักเดินทางทั้งโลก เรียกได้ว่ามีถ้า Trip Advisor ช่วยรีวิวเนี่ย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ ไม่ได้โม้ หรือถ้ามันจะมีโรงแรมที่แย่มากๆ ก็สามารถดูได้จากที่นี่เช่นเดียวกัน

IMG_6242

ลองกดเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติม ก็มีภาพโรงแรม , Facility พื้นฐาน (WIFI กับร้านอาหาร) , ส่วนรีวิวของ Traveloka ยังไม่มีใครมาเขียนแฮะ ส่วน Trip Advisor มี 51 คนโดยได้คะแนนประมาณ 3 ดาวครึ่ง ก็ไม่เลวนะ

IMG_6245

รีวิวเขียนชมไว้ค่อนข้างดี มีได้คะแนน 1 ดาวแค่ครั้งเดียว โดยที่ส่วนใหญ่จะเป็น 3 กับ 4 ดาว … เออ ไม่เลวแฮะ เอาที่นี่แหละ

IMG_6260

พอกดจองเสร็จก็ถึงขั้นตอนการจ่ายเงิน โดยที่ช่องทางการชำระเงินนี่ทาง Traveloka ทำการบ้านมาดีมากครับ มีเกือบจะทุก Payment Gateway ที่คนไทยใช้ Credit Card ,Debit card (หลายๆที่ยังไม่รับชำระเงินผ่านบัตรDebit) , ATM , Counter Payment , Internet Banking แหม่ ขาด Line Pay นะเนี่ยยยยย ซึ่งการจองก็จะมีตัวเวลากำหนดไว้ด้วยว่า การจองของคุณจะมีผลค้างไว้ถึงเมื่อไหร่ ถ้าคุณไม่รีบชำระเงินมา เค้าต้องปล่อยทั้งตั๋ว และ ห้องนี้ ให้คนอื่นไปต่อนะครับ โดยที่ Time Limit ในการจองอยู่ที่ 1 ชั่วโมง 50 นาที (ก็แปลกดี ทำไมไม่เป็น 2 ชั่วโมงฟระ งง??) สามารถตรวจสอบรายละเอียดการชำระเงินเพิ่มเติมได้ที่ http://www.traveloka.com/th-th/howto#howToPayment

หลายๆคนที่ดูรีวิว ก็อาจจะมีความรู้สึกที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะชอบว่าเออ Interface ใช้ง่ายดีแฮะ ชอบดี บางคนก็อาจจะบอกว่า เหมือนเจ้าเดิมที่ฉันเคยใช้เลย ใช้อันเดิมดีกว่า แต่ผมว่าสิ่งที่ทำให้แตกต่างกันในแต่ละยี่ห้อเนี่ย มันคือฐานข้อมูลโรงแรม และสายการบินว่าใครมีมากกว่ากัน รวมไปถึง ราคาที่ไปต่อรองจากสายการบินหรือแต่ละโรงแรมมาเนี่ยแหละ

สำหรับผมแล้ว ราคาที่มันค้นหามาได้ก็เป็นราคาที่ผมค่อนข้างพึ่งพอใจนะครับ เคยบินไปญี่ปุ่นช่วงโปรโมชั่นในราคา หมื่นนิดๆ แต่พบว่าทรมาณขั้นสุดจากความแคบของ Low Cost (เศร้าจริงเป็นคนตัวใหญ่) เลยอยากจะจองที่มันนั่งสบายๆดีกว่า

IMG_6234

ปิดท้ายด้วยใน App จะมีปุ่มโปรโมชั่น พอเรากดเข้าไป ก็จะมี Code ให้เราไปกรอกกับการจองในแต่ละครั้งว่าจะได้ส่วนลดเท่าไหร่ แล้วแต่โปรที่ทาง Traveloka จัดมา

ใช้แล้วค่อนข้างน่าพึงพอใจ ยังไม่มีอะไรให้ติครับ ก็ถือว่าเป็นการมาเพิ่มความคึกคักให้ตลาดการท่องเที่ยวของคนไทยมากขึ้น

Download iOS : https://itunes.apple.com/th/app/traveloka-book-cheap-flight/id898244857?mt=8

Download Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.traveloka.android&hl=en

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …