Home -> Blog -> ใช้ iPhone SE แบบ 16GB ยังไงให้พอ!!

ใช้ iPhone SE แบบ 16GB ยังไงให้พอ!!

iPhone SE น่าจะเป็น iPhone ตัวประหยัดที่หลายๆคนให้ความสนใจ เพราะมันคือ เครื่องเล็กสเป๊กจิ๊ด ร่างกายภายนอกเป็น iPhone5S แต่ไส้ในเป็น iPhone6S … แต่คุณรู้ไหมครับ ว่าถ้าคุณซื้อ iPhone SE แบบ 16GB มาเนี่ย .. คุณจะไม่มีความสุข!!

SNAG-0356

เพราะความจุ 16GB เป็นความจุที่ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว สำหรับการใช้งาน App ในโลกอีก 2-3 ปีนี้จากฝั่ง Apple รวมไปถึงการใช้งานพื้นฐานต่อจากนี้ด้วย รูป เพลง หนัง เกม และทุกอย่างจะใหญ่มากจน iPhone SE มันใช้งานแล้วไม่สะดวก แปบเดียวก็เต็ม

ดังนั้นผมขอเตือนเอาไว้ก่อน ใครที่คิดจะซื้อ iPhone SE ขนาด 16GB แล้วคาดหวังว่าจะใช้งานมันไปอีกซัก 2-3 ปี โอวว เลิกคิดซะเถอะครับ เพราะวิถีชีวิตของคุณจะทำให้คุณมีเนื้อที่ไม่พอใช้ ดังนั้นถ้าจะซื้อ ก็ไปลุย 64GB เลย เข้าใจตรงกันนะ

แต่ถ้าเกิดสมมติว่า ก็งบมันไม่พอ ก็มันมีเงินแค่นี้ สิ่งที่เราจะทำได้ก็คือ ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบชีวิตของตัวเองให้สอดคล้องกับเนื้อที่ที่ไม่พอใช้ของมันนั่นแหละครับ

เทคนิคที่ 1 : ปิด Live Photo

Enable-or-Disable-Live-Photos-on-iPhone-Camera

Live Photo เป็นความสามารถของ iPhone6s ที่ถ้ากดเปิดความสามารถนี้ ตอนถ่ายภาพ มันจะแอบถ่ายวีดีโอความยาวประมาณ 3 วินาที ในช่วงก่อนและหลังภาพนั้นจะถ่ายมาด้วย ทำให้ได้ฟีลลื่งของภาพเคลื่อนไหว ซึ่ง เปลืองเนื้อที่ในการเก็บข้อมูลโคตรๆ กล้อง iPhone6s ถ่ายรูปมา 1 ไฟล์ ไฟล์ภาพนั้นจะมีขนาด 2MB และถ้าเปิด Live Photo ด้วย ไฟล์วีดีโอก็จะมีขนาด 3MB .. รวมสองอันเข้าด้วยกันก็ขนาดประมาณ 5MB ต่อไฟล์เลยล่ะครับ ถ่ายรัวๆ แบบไม่รู้เรื่องแปบเดียวก็พื้นที่เต็มแล้ว ดังนั้น ปิด Live Photo ก่อนถ่ายภาพซะนะครับ วิธีการปิด ก็คือตอนที่คุณเปิด App กล้อง จะมีปุ่มกลมๆตรงกลาง เป็นสีเหลืองๆอยู่ แตะมันทีนึงเพื่อปิดครับ มันจะขึ้นคำว่า LIVE OFF ขึ้นมา เท่านี้ ภาพที่ถ่ายก็จะเป็นภาพนิ่งอย่างเดียวแล้ว ถ้าตอนไหนอยากจะใช้ Live Photo ก็ค่อยมาเปิดเป็นรูปๆเอาละกัน

เทคนิคที่ 2 : ปิดการเซฟภาพแบบ HDR กับภาพปกติ

IMG_6463 IMG_6464

ก็ยังอยู่ที่เมนูกล้องเหมือนเดิม แต่เขยิบมาเมนูข้างๆครับ จะเห็นว่ามีปุ่มที่เขียนว่า HDR อยู่ ความสามารถ HDR คือ จะถ่ายภาพในสภาวะแสง 3 แบบ นั่นก็คือ แสงน้อย แสงปกติ และแสงเว่อร์ๆ จากนั้นเอาทั้ง 3 ภาพมารวมร่างกัน ภาพตรงไหนมืด ก็จะสว่าง ภาพตรงไหน แสงเวอร์ก็จะกลายเป็นแสงพอดี เป็นเทคนิคการถ่ายที่ดีมากเลย แต่เมื่อเราเปิด HDR เจ้า iPhone ของเราจะเซฟภาพออกเป็น 2 ชุดครับคือ ชุดที่แสงปกติแบบที่ไม่ได้ปรับ HDR กับภาพแบบที่ปรับ HDR แล้ว ซึ่งเจ้าภาพนี่ก็ภาพละ 2MB นะครับ ถ่าย 1 รูป ก็ออกมาทีเดียว 4MB เลย

วิธีแก้ไขก็คือ เข้าไปที่ Setting -> Photo & Camera เลื่อนลงมาล่างสุดแล้วไปที่หัวข้อ HDR แล้วปิดความสามารถ Keep Normal File ซะ เท่านี้เวลาเราถ่าย HDR ก็จะได้แต่ภาพ HDR อย่างเดียวครับ

เทคนิคที่ 3 : ลบรูปที่ซ้ำ และ รุปที่ไม่ใช้ออกจากเครื่อง

IMG_6468IMG_6469

ผมสังเกตมาหลายครั้งแล้วครับ เวลาเรากดถ่ายภาพ เราจะถ่ายภาพนั้นสองครั้ง “เผื่อว่ามันเสีย” ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว พอคุณจะเอาไปแชร์หรือใช้งาน คุณก็ไม่ได้สนแล้วว่าภาพที่แชร์ไปมันเป็นภาพไหน เผลอๆก็ไม่ได้ใช้อีกแล้วด้วยซ้ำ สำหรับวิธีแก้ไข ผมแนะนำให้ใช้ App ที่ชื่อว่า Gallery Doctor ครับ ความสามารถของมันคือ จะตรวจสอบหาภาพที่มีความคล้ายกันแล้วเอามาถามเราว่า เราจะเก็บภาพไหน มันสามารถหารูปเบลอๆ แล้วลบก็ได้ครับ ซึ่งถ้าเราถ่ายรูปไปนานๆ ภาพพวกนี้มันบวมมากกินพื้นที่ขนาดใหญ่หลายร้อย MB เลยนะครับ

เทคนิคที่ 4 : โยนรูปไปเก็บไปบน Google Photos แล้วก็ลบรูปที่ Backup ไปแล้วในเครื่องซะ

IMG_6471 IMG_6470

Google Photos Backup เป็น App จากทาง Google ที่ให้เราสามารถโยนรูปไป Backup บน Cloud ของทาง Google ได้ โดยที่ถ้าคุณเลือกที่จะ Backup ไฟล์ภาพแบบ High Quality จะสามารถเก็บภาพได้ไม่จำกัด ซึ่งรองรับภาพที่ File Size ใหญ่ถึง 5MB เลยทีเดียว ก็เรียกได้ว่าเก็บภาพที่ถ่ายจาก iPhone ได้โดยที่ความละเอียดไม่สูญเสียได้อยู่ครับ แถมถ้าวีดีโอที่ถ่ายแบบ Full HD ก็ยังสามารถเก็บได้ไม่จำกัดอีกด้วย ตอนนี้ผมเก็บภาพและวีดีโอทั้งชีวิตลง Google Photo backup หมดแล้วครับ พอโยนไฟล์ขึ้นไปแล้ว คุณก็สามารถลบรูปหรือวีดีโอในเครื่องได้เลย แต่ผมจะยังไม่่ลบไฟล์ภาพที่ใช้ใหม่ๆนะครับ ผมจะลบไฟล์ภาพที่เกิน 1-2 เดือนไปแล้วครับ เอาให้แน่ใจว่าไม่ค่อยได้ใช้ ไม่ค่อยได้ดูจริงๆแล้วค่อยลบ แล้ถ้าอยากได้มาใช้งานใหม่ก็ไปคุ้ยเอาใน Google Photo backup ครับ

เทคนิคที่ 5 : ปิด iCloud Photo Sharing และ Photostream ซะ

IMG_6473

iCloud Photo Sharing คือระบบแชร์ภาพให้ใน iCloud ให้กับคนอื่น ซึ่งคนอื่นก็จะแชร์ Album ภาพมาหาเราได้เหมือนกันครับ คนไทยไม่ค่อยได้ใช้ความสามารถนี้หรอก แต่ถ้าเกิดวันดีคืนดี มีคนแชร์มาให้ เครื่องคุณก็ต้องไปโหลดภาพที่คนๆนั้นแชร์มาให้ ซึ่งถ้าคุณไม่อยากจะเปลืองพื้นที่รูปก็ปิดไปซะก็ได้ครับ ส่วน Photostream ก็จะเป็นระบบเก็บภาพย้อนหลัง 1,000 ภาพที่ทาง Apple เตรียมไว้ให้ครับ ซึ่งตรงนี้มันจะมีการสร้างไฟล์ภาพเล็กๆในเครื่องเราด้วย ถึงจะไม่เยอะเท่าไหร่ แต่เราต้องรีดเร้นพื้นที่มาให้หมดครับ ถ้าคุณทำระบบ Google Photo Backup ไปแล้ว จะไปใช้ของ iCloud อีกทำไม ปิดแม่มโลดดดด

เทคนิคที่ 6 : ตรวจสอบพื้นที่ + ลบแอปและเกมที่ไม่ได้เล่นแล้วบ่อยๆ!!

IMG_6475 IMG_6476

คนที่ใช้ iPhone ส่วนใหญ่จะตื่นตาตื่นใจกับ AppStore + เกม มหาศาล แล้วก็บ้าคลั่งโหลดมาเล่น บางเกมเล่นแค่ครั้งสองครั้ง แต่ก็ทิ้งยาวไว้ในเครื่อง กินพื้นที่เยอะแยะมหาศาล ดังนั้นก็มาตรวจสอบว่า App อะไรมันกินพื้นที่ในเครื่องเราบ้าง จากนั้นก็ไล่ลบมันให้หมดครับ ลบได้ แล้วโหลดใหม่ได้นะครับฟรี ไม่ต้องกลัวว่า เราจะไม่ได้เล่นมันอีก เพราะยังไงเกมนั้นก็อยู่ใน Apple ID ของเราแล้วครับ วิธีการเข้าไปดูว่าแอปอะไรกินพื้นที่เราอยู่บ้างก็เข้าไปที่ Setting -> General -> Storage & iCloud Usage -> Manage Storage ครับ

เทคนิคที่ 7 : ลบเพลงและหนังในเครื่อง แล้วไปอาศัยระบบ Streaming ซะ

IMG_6479 IMG_6478

เมื่อก่อนเราเก็บเพลงไว้ฟังในเครื่อง แต่ด้วยบริการ Music + Movie Streaming แพร่หลาย / WIFI รวดเร็ว / 4G แรงล้น วิธีนึงที่จะรักษาพื้นที่เก็บไฟล์ใน iPhone ของเราไว้ได้ก็คือ ลบเพลง+หนังให้หมด แล้วถ้าอยากฟัง อยากดูอะไร ก็ไปใช้บริการ Streaming ฟังเอาครับ Apple Music / Joox / Primetime / Hollywood HD / iFlix มีเยอะแยะเลือกสมัครสมาชิกกันตามใจชอบเลย

ผมว่านี่เป็น 6 วิธีที่จะช่วยถ่วงเวลาอาการพื้นที่เต็มใน iPhone ของคุณได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพที่สุดครับ จริงๆมีอีกหลายอันมากกว่านี้ แต่มันจะเริ่มเสียสติและเสียความเป็น iPhone User ไปและ ทำตามนี้แหละ ง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่เปลืองเงินมาก และขอปิดท้ายว่า ถ้าจะซื้อ iPhone เครื่องหน้าก็ซื้อ iPhone 64GB เถอะคร้าบบบบบ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …