Home -> Blog -> จอภาพ OLED แบบสองด้านของ LG เตรียมเปิดขายแล้ว พ่อแม่พี่น้อง

จอภาพ OLED แบบสองด้านของ LG เตรียมเปิดขายแล้ว พ่อแม่พี่น้อง

ผมเคยเขียนเล่าไปซัก 2-3 ครั้งแล้วใน Blog เก่าๆ เรื่องจอภาพ OLED ของ LG แต่ว่าเจ้าตัวที่จะเล่าต่อไปนี้มันพิเศษมาก เพราะไปเห็นมาจากงาน CES 2016 เมื่อตอนต้นปีที่ Las Vegas (ไม่ได้ไปเองหรอก ดูวีดีโอเอา)

สิ่งที่ LG นำมาโชว์ในงานนี้ก็คือ จอภาพแบบ Dual-View หรือจอที่มองได้จากทั้ง 2 ข้าง ทั้งด้านหน้า และด้านหลังครับ แต่ไม่ใช่เอาจอสองจอมาประกบกันแล้วกลายเป็นจอภาพหนาๆ นะครับ มันบางเพียง 8.94 มม. หรือหนาไม่ถึง 1 เซนติเมตรครับ

เป้าหมายของจอภาพรุ่นนี้อาจจะยังไม่ใช่การนำไปใช้ในบ้านซักเท่าไหร่ โอเคล่ะ ผมว่า มันเจ๋งนะ ที่แฟนเราดูละคร ส่วนเราดูบอลกันอยู่คนละด้านได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกบ้านจะต้องการแบบนั้น

ดังนั้นเป้าหมายแรกของจอภาพนี้ จึงเป็นการนำไปใช้เชิง Commercial ครับ เป็นจอสำหรับแสดงโฆษณาอยู่ตามสถานที่ต่างๆ เพราะสามารถนำเสนอเนื้อหาสองเรื่องได้พร้อมกันนั่นเอง

นอกจากทำให้มันแสดงภาพทั้งสองด้านแล้ว ยังรับความสามารถโค้งงอมาด้วย โอเคในแง่ของประโยชน์ใช้สอยอาจจะไม่ได้มากเท่าไหร่ เพราะไม่รู้จะโค้งไปทำไม แต่ว่าด้วยเทคโนโลยีความโค้งได้ของมัน ทำให้คนสนใจเข้ามาดูไงครับ จึงตอบโจทย์ด้านการเป็นจอภาพสำหรับแสดงโฆษณาได้เป็นอย่างดี

ตอนนี้จอภาพแบบ Dual-View ของ LG เปิดตัวมาสองรุ่นด้วยกัน

lgdualdisplay49-100637458-orig

รุ่นแรกก็คือ Dual-View Flat Screen OLED Display เป็นจอแบนสองด้านขนาด 55 นิ้วความละเอียด Full HD แต่หน้าจอเป็น OLED ที่แสดงสีดำในเนียนสนิท และสีสันได้เข้มข้นสมจริง สมกับเป็นจอตัวท็อปของ LG

16-lg-display-ces-2016

ส่วนรุ่นที่ 2 ก็คือ Dual-View Curved Tiling OLED Display เป็นจอที่ปรับโค้งได้ ความใหญ่ 65 นิ้วความละเอียดแบบ 4K สามารถนำมาต่อให้เป็นลอนคลื่นได้สูงสุด 4 จอครับ เอาให้อลังกันไปเลย

หลักๆแล้ว User อย่างเราน่าจะรอซักพักนึงกว่ามันจะถูกพัฒนามาเป็น Home Product ครับ แต่สำหรับเจ้าของสถานที่ เช่น ศูนย์การค้า เนี่ย เตรียมจองไว้ได้เลยครับ  ผมว่ามันโคตรเจ๋งเลย

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …