Home -> Blog -> เล่าประสบการณ์เปลี่ยนหลอด LED หมดบ้าน

เล่าประสบการณ์เปลี่ยนหลอด LED หมดบ้าน

ต้องเล่าเหตุผลของการมานั่งไล่รื้อเปลี่ยนหลอดไฟหมดบ้านก่อนครับ มันมี 2 สาเหตุด้วยกัน อย่างแรกเลย บิลค่าไฟของผมที่ตอนนี้ทะลักเกิน 4,xxx บาทต่อเดือนไปแล้ว กับการไปเห็น Tarad.com ร่วมกับทางกระทรวงพลังงานเพื่อผลักดันโครงการรวมพลังหาร 2 พอดี เลยรู้สึกว่า เออแฮะ ผมว่าเราคงผลาญโลกนี้อย่างโหดร้ายมากไปหน่อย จนผมชักเริ่ม “กลัว” แล้วว่าอีกแค่ประมาณ 20-30 ปีข้างหน้า สถานการณ์ด้านพลังงานของโลกมันจะเลวร้ายลงไปมากกว่านี้หรือเปล่าหากเราไม่ค่อยช่วยกัน

เรื่องค่าไฟบ้านเนี่ย ผมจ่ายผ่านออนไลน์มาโดยตลอดโดยที่จะมี SMS มาเตือนทุกเดือนอยู่แล้ว ทีนี้พอมาดู SMS ย้อนหลังตลอดเกือบปีที่ผ่านมา ชักเริ่มทะแม่งๆแฮะ ทำไมค่าไฟมันค่อยๆกระเถิบๆเพิ่มมากขึ้นๆ ทุกเดือน

IMG_0071 IMG_0073

ตั้งกะประมาณ กันยายน ปี 2558 … จนถึงปัจจุบัน ก็เรียกว่าเกือบ 1 ปี พอดี ตัวเลขค่าไฟจาก สามพันต้นๆ จนตอนนี้อยู่แถวๆ 4,6xx บาท … เพิ่มขึ้นมาถึง 1,500 บาท ทั้งๆที่มีความเป็นจริงพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของผมไม่ได้เพิ่มจากเดิมซักเท่าไหร่เลยนะ ทีนี้ไปอ่านข้อมูลในเว็บ รวมพลังหาร 2 มาครับ ข้างในมีเทคนิคให้ความรู้เรื่องพลังงานและการประหยัดไฟค่อนข้างเยอะเหมือนกัน เอาล่ะ เราต้องเริ่มจากสำรวจอุปกรณ์ในบ้านก่อนว่ามีอะไรใช้ไฟโหดๆบ้าง

เหล่าผู้ต้องสงสัย

IMG_0074

อุปกรณ์ Network ของผม ที่ประกอบไปด้วย VDSL Modem + Router + Network Switch + Access Point + NAS เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

IMG_0075

จุดที่ 2 Home Theater มีทีวีขนาด 42 นิ้ว / Sound Bar ของ LG / กล่อง True Vision / Apple TV และ Android Box จุดนี้เปิดยาวตั้งกะช่วงเย็นๆ ไปจนถึงเที่ยงคืน

IMG_0076

แอร์ที่ติดมากับคอนโดตอนซื้อมา กำลังกี่ BTU ก็ดูไม่ออก เพราะไม่ได้แปะเอาไว้ แต่ผลิตปี 2004 .. ถึงตอนนี้ก็ 12 ปีพอดี แอร์ตัวนี้จะเปิดประมาณ ช่วง 5-6 โมงเย็น ไปจนถึงซักเที่ยงคืน

IMG_0079

แอร์อีกตัวของห้องนอน เปิดตั้งแต่ เที่ยงคืน ถึงประมาณ 7 โมงเช้า

IMG_0077

เครื่องทำน้ำร้อน.. ใช้วันละประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง

IMG_0078

Gaming Notebook … เครื่องแรงสะท้านกินไฟมหาโหด

นั่งกุมขมับ มีแต่ผีสูบไฟทั้งบ้านเลย ไหนจะอุปกรณ์ Network ที่ทำงาน 24 ชั่วโมง ไหนจะแอร์รุ่นเก่าที่ไม่ใช่รุ่นประหยัดไฟ ไหนจะ Home Theater อีก ครือแบร่บบบบบ… ฆาตกรไม่ได้อยู่ในห้องปิดตายนี่หรอก พวกแกทุกคนคือฆาตกรเลยนี่หว่า

สุดท้ายตอนนี้ทาง กระทรวงพลังงานก็กำลังรณรงค์ให้บรรดาผู้ใช้ไฟตามบ้าน เปลี่ยนหลอดไฟจากเดิมที่เป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์ ให้เปลี่ยนไปใช้หลอด LED ซะ เพราะหลอด LED มัน ทำงานทนทาน กินไฟก็น้อย สว่างก็เท่ากัน ในระยะยาวนี่ถือว่าคุ้มกว่าเยอะ ถึงขนาดทำโฆษณาออกมาผลักดันกันเลยนะครับ

เอาฟระ สุดท้ายเปลี่ยนอะไรใรบ้านไม่ได้ (เพราะงบไม่พอ) เปลี่ยนหลอดไฟ LED ก็แล้วกันฟระ ง่ายสุดและ

SNAG-0654

เลยกดสั่งซื้อหลอด LED ขนาดขนาด 5W มาประมาณ 10 หลอดจากหน้าของ Tarad.com เปลี่ยนหมดบ้านเลย ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องอาบน้ำ ระเบียงตากผ้า เอาให้ครบ

กับอีกหลอดนึงเอาไว้ใช้หน้าประตูทางเข้า เพราะดูวีดีโอแล้วเจ๋งดี เป็นหลอด LED ที่สามารถทำงานด้วยเสียง เพื่อกระตุ้นได้ ไม่ต้องเปิดไฟเอง แถมพอเสร็จงานแล้วก็ปิดตัวเองโดยอัตโนมัติด้วย โคตรชอบเลย

หลอดแบบธรรมดาตอนนี้ลด 58% เหลือแค่หลอดละ 50 บาท ซื้อมา 10 หลอด ก็ 500 บาท กับอีหลอดอัตโนมัติอีก 250 บาท

3a3e555b-6aca-43c8-9d1d-230bb20711c9

หรือถ้าไม่อยากซื้อออนไลน์ อยากไปเลือกสินค้าเอง ก็มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนี้ทั้งหมด 10 แห่งด้วยกันครับ เท่าที่ดูก็เป็นผุ้จัดจำหน่ายสินค้าที่สามารถหาร้านค้าได้ง่ายทั้งนั้นครับ

เดี๋ยวมาดูกันว่า แค่เปลี่ยนหลอดไฟ แล้วเดือนหน้าค่าไฟจะลดแค่ไหน

ฝากเว็บไซต์ โครงการ รวมพลังหาร 2 ไว้ด้วยนะครับผม เป็นโครงการจาก สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ที่ผมว่าดีมากเลยนะ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …