Home -> Android -> มาทดสอบความเร็ว Network ที่มากกว่า Speedtest ด้วย nPerf

มาทดสอบความเร็ว Network ที่มากกว่า Speedtest ด้วย nPerf

จะว่าไป การทำ Speedtest เป็นเหมือนพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์อะไรซักอย่างเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเราว่า อินเทอร์เน็ตที่เราใช้งานอยู่ มันทำงานปกติ มันเร็ว หรือมันช้า ตามที่เรารู้สึกตอนเล่นอินเทอร์เน็ตอยู่หรือเปล่า .. ซึ่งแน่ล่ะ เราทุกคนใช้ speedtest.net ทั้งแบบเว็บและ App ในการใช้งาน เพราะว่ามันสะดวกดี

แต่ Speedtest.net บอกข้อมูล 2 อย่าง นั่นก็คือ บอกแค่ว่า  Bandwidth หลังจากที่ทดสอบของคุณมีเท่าไหร่ และ ค่า Latency (ค่า Ping นั่นแหละ) ช้าหรือเร็ว เท่าไหร่แค่นั้นเอง ซึ่งในแง่มุมของการทดสอบ Network มันต้องทดสอบกันหลายมิติมากกว่านั้นมากเลยครับ

ทีนี้ก็เลยมีคนทำระบบตรวจสอบสถานะของ Network ที่ชื่อว่า nPerf ขึ้นมา (สงสัยจะย่อมาจาก Network performance มั้งนะ) มาจากทางฝรั่งเศส โดยที่ทาง nPerf จะทดสอบมากกว่า Speedtest.net เยอะเลยครับ

SNAG-0455
อันนี้ผมทำ Speedtest ผ่าน VDSL ของที่บ้านที่ความเร็ว 30/3 ครับ ผลออกมาก็ตรงตามที่ขอไว้นะ

การทดสอบด้วย nPerf ด้วย nPerf สามารถทำได้ผ่าน 2 อุปกรณ์ คือผ่านหน้า Browser กับผ่าน App ครับ ซึ่งถ้าเป็นแค่การทำ Web Speedtest แบบนี้ก็จะทดสอบแค่ Download / Upload แล้วก็ค่า Latency เท่านั้นครับ แต่ถ้าใช้ App จะมีการทดสอบมากกว่านี้อีกเยอะเลยทีเดียว

IMG_7106IMG_7109

การทดสอบที่เพิ่มขึ้นมาสำหรับการใช้ App อย่างแรกก็คือ Browsing Test ครับ จะเปิดเว็บ 5 เว็บ ได้แก่ Google / Facebook / Pantip / Wikipedia / Yahoo เพื่อทดสอบความเร็วว่าเปิดเสร็จภายในเวลากี่นาที เมื่อเสร็จแล้วก็จะมีการให้คะแนนว่าการทดสอบครั้งนั้น คุณทำความเร็วได้เป็นกี่เปอร์เซนต์กับคนที่ทำได้เร็วที่สุด แล้วจากนั้นก็สามารถเทียบผลการทดสอบกับ ISP อื่นๆในบ้านเราได้ด้วยครับ มีผลการทดสอบครบทุกยี่ห้อเลย

IMG_7110IMG_7112

การทดสอบอีกหัวข้อก็คือ การทดสอบ Streaming Test ครับ ซึ่ง nPerf จะเปิดวีดีโอขึ้นมาทั้งหมด 3 ความละเอียดแล้วดูว่า คุณดูราบรื่นไหม กระตุกหรือเปล่า มี Buffer พอหรือเปล่า และแน่นอน ยังคงเทียบผลการทดสอบกับ ISP อื่นได้เช่นเดียวกัน

IMG_7114 IMG_7113

ปิดท้ายด้วยข้อมูลเจ๋งๆนั่นก็คือ Coverage Area ของ ผู้ให้บริการโทรศัพท์ในบ้านเรา มีตั้งกะ 2G ยัน 4G+ เลยครับ แถมครบทุก Operator .. อาจจะไม่ได้ตรง 100% เพราะยึดเอาตามตำแหน่งของคนที่กดทดสอบมา แต่อย่างน้อยเราก็เห็นว่าพื้นที่ไหนของไทยมีการทดสอบ แล้วแต่ละพื้นที่รองรับความเร็วระดับไหนบ้าง

SNAG-0456

และถ้าคุณสร้าง Account บน nPerf ทุกการทดสอบก็จะเก็บเป็นสถิติเอาไว้แบบนี้ด้วยครับ ก็แจ๋วดีนะ ยังไงถ้าเบื่อ Speedtest อย่างเดียว ลองมาใช้ nPerf ดูบ้างจะได้เห็นแง่มุมของข้อมูลในการทำทดสอบ Speedtest เพิ่มอีกเยอะเลยครับ ไปกดทดสอบเล่นๆกันได้ที่ http://www.nperf.com หรือถ้าอยากจะโหลด App สำหรับทดสอบก็ข้างล่างนี่เลยครับ

nPerf iOS : https://itunes.apple.com/en/app/nperf/id916797048?pt=854853&ct=&mt=8

nPerf Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.nperf.tester&referrer=

Windows Phone : https://www.microsoft.com/en-us/store/apps/nperf-speed-test/9nblggh67hff

Check Also

ตรวจสอบปัญหา Network ง่ายๆด้วย Ping Plotter

ไม่ได้เขียนเรื่องของโปรแกรมแจกฟรีตั้งนาน หลังจากที่มาทำงานด้านเน็ตเวิร์คเต็มตัวก็ไม่ได้หาพวก Freeware มาใช้ซักเท่าไหร่ เพราะว่า โปรแกรมสายทำงานต้องซื้อทั้งนั้นเลยครับ ของฟรีมันไม่พอใช้งานจริงๆ แต่ไปเจอโปรแกรมมาตัวนึงที่ถึงจะเป็นของฟรี แต่ก็พอฝากชีวิตเอาไว้ได้ เป็นโปรแกรมตรวจสอบ Network ที่ช่วยให้คุณเห็นภาพว่า ปัญหาของ Network ที่คุณเจออยู่มันเกิดจาก …