Home -> Blog -> Facebook ปะทะ Google+ ใครจะอยู่ ใครจะไป

Facebook ปะทะ Google+ ใครจะอยู่ ใครจะไป

ผมได้รับบทความนี้มาจากภาพ Infographic ของ TheTechAddict.com จากเว็บของ @molek ครับ เห็นว่าน่าสนใจดี ก็เลยเอามาแปล เผื่อว่าแฟนๆนักอ่านของ CompGamer จะสนใจครับ มาดูกันไปทีละข้อเลย

 

ระบบ Friend ปะทะ ระบบ Circles

Friends ของ Facebook มีรูปแบบการทำงานคือ เราจะต้องส่งคำร้องขอเป็นเพื่อนไปยังเพื่อนเราเสียก่อน และเราจะแชร์ข้อมูลกับเพื่อนเราได้ก็ต่อเมื่อเพื่อนเราตอบรับการเพิ่มเป็นเพื่อนแล้วเท่านั้น และเราอาจจะได้รับข้อมูลการแชร์จากเพื่อนเราหรือเปล่าก็ขึ้นอยู่กับว่า เพื่อนเรามี Setting ยังไง

ระบบ Circles ของ Google จะใช้การสร้างกลุ่มระหว่างเพื่อนของคุณ เราวางเขาลงในกลุ่มไหนก็จะเห็นอัพเดทของเขาจากกลุ่มนั้นๆ และถ้าเพื่อนเราเอาเราวางในกลุ่มไหนของเขา เขาก็จะเห็นข้อมูลของเรา

ทาง TheTechAddict ให้คะแนนทางฝั่ง Google 10/10 และ Facebook 8/10 เพราะการออกแบบ User Interface ของทาง Google+ เข้าใจง่ายกว่าครับ

หัวข้อที่สองคือระบบ Video Chat

ระบบ Video Chat ของทาง Facebook ใช้พื้นฐานจากระบบของ Skype (เพราะว่าทาง Microsoft ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นคนหนึ่งของ Facebook ได้ซื้อกิจการ Skype ผู้ให้บริการ VoIP ระดับโลกมา ทาง Facebook ก็เลยได้โอกาสผู้ระบบ Video Chat ของตัวเองเข้ากับ Skype ซะเลย ซึ่งคุณภาพก็ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

ระบบ Hangouts เป็นอะไรที่มากกว่า Video Chat มันเป็นเหมือนห้องนั่งเล่นที่หลายๆคนมานั่งรวมกันและเห็นหน้าพร้อมๆกันหลายๆคน ที่สำคัญยังสามารถเปิด Youtube ขึ้นมาแล้วกดดูพร้อมๆกันได้ เหมือนกำลังนั่งประชุมอยู่ด้วยกัน ซึ่งตรงนี้ เป็นระบบที่สุดยอดที่ทำให้หลายๆคนติดใจ Hangouts ของ Google+ มากขนาด Michael Dell ผู้ก่อตั้ง Dell Computer ถึงขนาดออกปากมาว่า อยากจะได้ Google ทำ Hangouts แบบพิเศษ เพื่อให้ Dell ใช้ในบริการ Customer Service เลย

ซึ่งผลคะแนนออกมา ก็เป็น Google+ ได้ไป 10/10 และ Facebook ได้ไปแค่ 6/10 ครับ

 

หัวข้อที่ 3 คือระบบ Group Chat

ทาง Facebook พึ่งจะเพิ่มระบบ Groupchat เข้ามาใน Facebook.com ไม่นานมานี้ แต่ระบบ Group Chat ก็มีความสามารถพื้นฐานครบถ้วน ซึ่งสามารถสร้าง Group Chat ได้ทั้งแบบอิสระ คือจะลากใครมาคุยก็ได้ หรือเป็น Group Chat ที่เกิดจาก Facebook Group และ Facebook Page ก็ได้

Google+ ก็มี Gtalk ที่เป็นบริการ Chat มาเนิ่นนาน ซึ่งระบบ Gtalk ของทาง Google นี้ก็เปิดบริการมานานมากแล้ว แถมยังมีให้บริการใน Android ทุกเครื่องอีก ทำให้ฐานข้อมูลผู้ใช้ค่อนข้างใหญ่และหาง่าย เพราะคนส่วนใหญ่ก็ใช้ Gmail กันเกือบทั้งนั้น

จุดนี้ก็เสมอกันไปทั้งคู่ด้วยคะแนน 10/10 เพราะจริงๆ บริการ Group Chat มันก็เป็นบริการ Basic มากซะจนไม่รู้จะเพิ่มเติมอะไรกันอีกจริงๆ

 

ความสามารถอื่นๆ นี่เรียกได้ว่าดีกันคนละแบบเลยครับมาดูกันไปทีละข้อเลย

การสร้าง Brand

Facebook มีหน้า Fanpage ที่มีความสามารถสุดจะหลากหลายเพื่อให้คุณนำเสนอแบรนด์ของคุณอย่างเต็มที่

Google+ ยังไม่มีบริการเกี่ยวกับ Branding ตรงนี้ ซึ่งเห็นเค้าว่าจะมาเร็วๆนี้ ก็ต้องรอดูกันต่อไป

การค้นหา

  • Google+ ให้คุณเลือกได้ว่า Profile ส่วนไหนบ้างของคุณจะสามารถถูกค้นหาได้บ้างผ่านระบบ Google Search
  • Facebook ยังไม่มีความสามารถนี้

ความเป็นส่วนตัวของการ Chat

  • Facebook ให้คุณสร้าง Friendlist และสามารถกำหนดได้ด้วยว่า เพื่อนกลุ่มไหนจะเห็นคุณออนไลน์ได้ ซึ่งสามารถทำให้บางกลุ่มเห็นเป็น Offline ได้ด้วย
  • Google+ เลือกได้แค่ว่าจะออนไลน์ให้เห็นทั้งหมด หรือจะออฟไลน์เพื่อไม่ให้ทุกคนเห็น

การอัพเดทข้อมูลความเป็นส่วนตัว

  • ใน Google+ คุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้กลุ่มไหนเห็นอัพเดทของคุณบ้าง แถมยังทำได้เข้าใจง่ายมากๆซะด้วย
  • ใน Facebook สามารถทำได้เช่นกัน ผ่านระบบ Friend List แต่การจะมานั่งสร้าง Friend List มันค่อนข้างเข้าใจยาก

ข้อความส่วนตัว

  • Facebook มีระบบที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับการแชร์ข้อความส่วนตัวกับคนอื่นๆ เพราะมันเป็น Private Message อยู่แล้ว และหลายคนก็ชอบไปแอบกิ๊วก๊าวกันในนั้นโดยเฉพาะพวกหนุ่มๆ อิอิ
  • Google+ ยังไม่มีระบบข้อความส่วนตัว.. สงสัยจะให้ Mail หากันอย่างเดียว

ความสามารถรองรับระบบ Mobile

  • ทั้ง Google+ และ Facebook มีหน้าเพจที่สร้างไว้รองรับการใช้งานบนมือถือทั้งคู่อยู่แล้ว ดังนั้นไม่มีปัญหา แต่ Google+ ก็เอาชนะ Facebook ได้จากการที่ App ของ Google+ ใช้งานง่ายกว่าและรองรับทุกความสามารถจากในนั้น

App และ Games ในระบบ

  • Facebook มีทั้ง App และ Games มหาศาลที่เกิดจากการที่เปิด API ในการเชื่อมต่อให้นักพัฒนาหลายๆคนเข้าไปเขียน App ดีที่หาเงินได้ก่อนที่ Facebook จะหาเงินได้เองซะอีก
  • Google+ ยังไม่มีระบบ App และ Games แต่ก็มีข่าวคราวว่าจะเปิด API ให้นักพัฒนาเหมือนกัน

ระบบแจ้งเตือนเมื่ออัพเดท

  • ระบบแจ้งเตือนของ Google+ ค่อนข้างจะทำงานได้ดีกว่า เพราะมันอยู่ทำงานอยู่เหนือบริการทุกตัวของ Google ดังนั้นยังไงคุณก็เห็น และเข้าถึงได้จากทุกที่ เช่นถ้าคุณเช็ค Mail อยู่ แล้วมีใครกด +1 คุณจะได้เห็นทันที
  • ระบบแจ้งเตือนของ Facebook ก็เยี่ยมยอดไม่แพ้กัน เพราะทุกๆบริการที่คุณใช้กับ Facebook ไม่ว่าจะเป็น Like / Share / Checkin / Message มันก็แจ้งเตือนคุณหมด

สุดท้าย ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้อะไร ขอแค่ให้คุณๆทั้งหลายคัดกรองเพื่อนที่เป็นเพื่อนจริงๆมาเป็น Contact ในโลก Social Network กันหน่อยนะครับ เพราะทุกวันนี้ มีข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล และ Spam กันท่วม Facebook กันไปหมดแล้ว เหตุเพราะว่าเราเอาแต่ Add คนหน้าตาน่ารักมากันแบบไม่ดูตาม้าตาเรือน่ะแหละครับ เอาล่ะครับ ขอให้มีความสุขและความปลอดภัยในโลก Social Network นะครับ

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

3 comments

  1. ความร่วมมือระหว่าง facebook กับ Skype มีมาก่อนที่ไมโครซอฟท์จะประกาศซื้อ Skype นะครับ ทาง facebook กำลังพัฒนาฟีเจอร์นี้ร่วมกับ Skype อยู่แล้ว ผมว่าข้อมูลตรงนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพียงแต่จังหวะเวลาที่เปิดตัว facebook เปิด Video Call เป็นช่วงเวลาหลังจากไมโครซอฟท์ประกาศซื้อ Skype ไปไม่นาน และหลังจาก Google+ เปิดตัวไม่นานเท่านั้น

  2. ข้อความส่วนตัว 
    ยังไม่มีแต่ถ้าแอด gtalk ไว้ก็คุยกันได้ผ่านหน้าg+ลื่นกว่า Fbสะอีก ไม่ก็hangoutก็พิมคุยกันได้ลองดูดีๆแล้วเหนือกว่าจะรบแชทของFbสะอีก จะเป็นส่วนตัวหรือห้องคุยก็ได้เพราะg+ เราแอดหลายคนมากกว่าFb แถมที่สำคัญลื่นมาก

  3. ผมว่าแชทใน G+ มันไม่ค่อยโอตรงที่ไม่มีรุปคนที่เรากำลังแชทด้วยขึ้นมาให้ดูอ่าาา เพราะผมจำชื่อ G+ ไม่ได้ ฮ่าๆๆๆ —- เอ๊ะ หรือว่ามีแล้วววว แต่ผมมะรุ

Leave a Reply