Home -> Blog -> Docsis กับ ADSL ต่างกันยังไง แล้วจะติดอะไรที่บ้านดี??

Docsis กับ ADSL ต่างกันยังไง แล้วจะติดอะไรที่บ้านดี??

โดนถามมาเยอะมาก สำหรับคำถามนี้ ทั้งใน Facebook , Twitter … จนขี้เกียจจะตอบแยกเป็นคนๆแล้ว ขอรวบรวมข้อมูลไว้ให้ทุกท่านตัดสินใจกันดีกว่านะครับว่าจะติดตั้ง Internet แบบไหนที่บ้านดี ผมจะค่อยๆเล่าไปเรื่อยๆเพื่อให้เห็นภาพกว้างของระบบ รวมไปถึงข้อดีและข้อจำกัดของทั้งคู่ไปด้วยเลยครับ

ADSL – Asymmetric Digital Subscriber Line 

0374
โฉมหน้า ADSL Router Nokia M1122 ที่ผมติดตั้งเมื่อเกือบสิบปีก่อน

เป็น Internet ความเร็วสูงที่เริ่มเข้ามาให้บริการในบ้านเราประมาณปี 2002 ได้ ในยุคสมัยนั้น ผมเคยติดของ True ในช่วงที่ยังเป็น Asianet อยู่เลย ความเร็วประมาณ 128K/64K ราคาเดือนละ 7,000 กว่าบาทครับ ติดตั้งกับร้านเกมส์ของตัวเอง ใช้แล้วก็ติดใจ แต่ก็แพงบรรลัยเหมือนกัน สาเหตุที่ ADSL เข้ามาเป็นที่นิยมในประเทศไทยก็เพราะ

  1. ขึ้นระบบง่าย เพราะใช้สายโทรศัพท์เป็นตัวกลางในการส่งข้อมูล เพราะประเทศไทยเองก็มีโครงข่ายโทรศัพท์ไว้ให้บริการอยู่แล้ว
  2. ระยะทำการค่อนข้างไกล ซึ่งสามารถลากได้ไกลถึง 5 กิโลเมตร แต่ความเร็วก็จะสูญเสียไปด้วยเช่นเดียวกัน
  3. อุปกรณ์เชื่อมต่อ (ADSL Router ) ราคาไม่แพง
  4. การมาของเกมออนไลน์ที่ต้องการ Internet ความเร็วสูง ที่มีค่า Latency ต่ำๆ (ค่าการตอบสนองของการส่งข้อมูล ยิ่งต่ำยิ่งแปลว่าเร็ว)

 

ดังนั้นช่วงเวลาสิบปีที่ผ่านมา ประเทศเราก็เติบโตด้าน ADSL อย่างมาก เรียกได้ว่าเป็น Broadband Internet ที่มีคนใช้เยอะที่สุดในประเทศไทยเชียวล่ะครับ แต่เจ้า ADSL ในประเทศไทยเองก็เจอปัญหาเยอะเหมือนกันนะ เพราะว่าโครงข่ายโทรศัพท์ในประเทศไทยมันเดินกันมานานแล้ว  ซึ่งทำให้หลายๆคนเจอปัญหา ADSL เล่นแล้วหลุด , ช้า , เปิดเว็บไม่มา ..จริงๆสาเหตุเหล่านั้น ก็มีหลายปัจจัยครับ ไม่ว่าจะเป็นที่ผู้ให้บริการหรือตัวอุปกรณ์ แต่สาเหตุหลักๆของปัญหาในการใช้งาน ADSL เกิดจากสายโทรศัพท์นี่แหละครับ เพราะสายโทรศัพท์บ้านเรา มันลากกันมาหลายจุดเชื่อมกัน ก็เลยไม่รู้ว่าปัญหามันเกิดจากตรงไหนกันแน่ เพราะมันเริ่มตั้งแต่ต้นทาง ไปยังชุมสาย(บางตู้ก็โบราณขนาดเอาผ้าสามสีไปคาดได้) จากชุมสายไปเสาหน้าบ้าน (ซึ่งระหว่างทางก็พาดผ่านเสาไฟ และสายสารพัดยี่ห้อจนเทียบจะหาสายกันไม่เจอแล้ว ) แล้วก็ลากมาเข้ามาในบ้านเรา ซึ่งสายภายในบ้านเราจะห่วยหรือดีแค่ไหนก็ไม่รู้

สภาพความน่าสยดสยองของชุมสายโทรศัพท์บางตู้
สภาพความน่าสยดสยองของชุมสายโทรศัพท์บางตู้

ผมเคยแนะนำหลายๆคนที่ ADSL มีปัญหาให้ทำการ รื้อสายโทรศัพท์ในบ้านแล้วเดินใหม่ บางคนก็หายเป็นปลิดทิ้ง เพราะระหว่างรื้อก็ไปเจอจุดที่สายมีปัญหา ก็เลยแก้ไขปัญหาได้ แต่บางคนลากใหม่แล้วไม่หาย ก็เพราะว่าปัญหานี้มันไม่ได้อยู่ภายในสายบ้านเราครับ อาจจะอยู่ที่ชุมสายหรือ ระยะทางก่อนเข้าบ้านเราก็ได้ อันนี้ก็ทำใจ

อีกทั้งตอนนี้ อัตราการบริโภค Internet ความเร็วสูงของไทยเพิ่มสูงขึ้นมาก ดูอย่าง โปรโมชั่นล่าสุดก็ได้ครับ ตัวถูกสุด 599 บาท ได้ Internet ความเร็ว 10M/512K … โอ้โห เทียบกับไอ้ 7,000 บาทที่ผมจ่ายไปเมื่อสิบปีก่อน ราคาต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว ทางผู้ให้บริการแต่ละเจ้าก็ต้องมองหาเทคโนโลยีที่สามารถรองรับอัตราการขยายตัวของทั้งลูกค้าและความต้องการความเร็วให้ได้มากขึ้น

SNAG-0000

อย่าง ADSL เองก็ถือว่า กำลังจะถึงข้อจำกัดของมันภายในเวลา 3-5 ปีนี้แล้วล่ะครับ เพราะ ADSL สามารถทำความเร็วได้สูงสุด คือ 24 mbps เท่านั้น เมื่อเทียบกับบริการบน Internet ที่นับวันจะใหญ่มากขึ้นทุกวัน ตัวเลขความเร็วนี้อาจจะไม่เพียงพอแล้วก็ได้

ทาง True Internet ก็เลยนำเอาเทคโนโลยีของ Docsis (Data over cable service interface specification) มาให้บริการเพิ่มเป็นทางเลือกอีกหนึ่งตัว เปิดบริการคู่กัน แล้วก็ค่อยๆทยอยเปลี่ยนผ่าน ลูกค้ากลุ่ม ADSL มายัง Docsis ให้มากขึ้น

แล้วข้อดีของ Docsis คืออะไร ทำไมถึงต้องย้ายจาก ADSL มาที่ Docsis ด้วย

สาย Coaxial ที่ลากเข้าบ้านเรา จะเป็นสายที่แข็งและทนทายกว่าสายโทรศัพท์มาก
สาย Coaxial ที่ลากเข้าบ้านเรา จะเป็นสายที่แข็งและทนทายกว่าสายโทรศัพท์มาก

ข้อดีของ Docsis เมื่อเทียบกับ ADSL ก็คือ ระบบเครือข่ายของสายที่เสถียรกว่า ADSL มากๆ เพราะตัว Docsis ของบ้านเราจะลากด้วย Fiber Optic ไปยัง Node ให้บริการในแต่ละชุมชน จากนั้นก็ลากสาย Cable ที่แข็งแรงกว่า ทนทานกว่า และมีจุดต่อเชื่อมที่น่าจะเป็นช่องโหว่ที่จะทำให้สัญญาณรั่วเกิดขึ้นได้น้อยกว่า ADSL ด้วย เวลาเจอฟ้าฝน หรือ ลากผ่านหม้อแปลงไฟฟ้าใหญ่ๆ สัญญาณที่มากวน (noise) ก็จะมีผลกระทบน้อยกว่าอย่างมาก ดังนั้นเมื่อเทียบกับ ADSL ที่มีความเสี่ยงของสายมากกว่าแล้ว ถือว่าจะลดภาระของทีมงาน Support และ Call Center บวกกับลดปัญหากวนใจของผู้ใช้งานไปได้อย่างมากเลยล่ะครับ

ข้อดีอย่างที่สองของ Docsis ก็คือ ความเร็วที่สูงขึ้น แต่ราคาถูกกว่าเดิม .. เนื่องจาก Docsis  3.0 ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในปีนี้สามารถ รวมเอา Channel หลายๆ Channel ของสัญญาณเข้ามารวมกันเพื่อให้ความเร็วสูงมากขึ้นได้ เช่น ถ้าเราเอาความเร็ว 10Mbps / Channel มารวมกัน 4 Channel ก็จะได้ความเร็ว 40Mbps นั่นเองครับ แถมเรื่องของ Channel ก็ยังไม่มีการกำหนดจุดสูงสุดที่จะทำได้เอาไว้ ซึ่งตอนนี้ ความเร็วสูงสุดที่มีให้บริการกันคือ 200Mbps ครับ เร็วกันสะใจไปเลย เหมาะมากสำหรับบ้านที่ครอบครัวใหญ่หรือบริษัทขนาดเล็กและกลาง เช่น อยู่ด้วยกัน 10 กว่าคน แต่ละคนทั้งดู Youtube , เล่น Facebook , ทำ Facetime หรือเต้นกล้องกบ ซึ่งแต่ละอย่างกิน Bandwidth ทั้งน้าน ถ้าไม่ติด Docsis เห็นทีจะไม่พอใช้งาน

231998

ข้อดีอย่างที่สามก็คือ เรื่องของ Latency หรือ ค่าการตอบสนองความเร็ว ที่จะเร็วกว่า ADSL มากๆ ทำให้นักเล่นเกมออนไลน์เล่นเกมแล้วลดการ Lag หรือ กระตุกกันมากขึ้น การเรียกข้อมูลบน Internet ให้มาแสดงผลทำได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น ใครที่เล่นเกมประเภท FPS ทางออนไลน์น่าติดตั้งอย่างมากครับ

ข้อดีอย่างที่ 4 ก็คือ บริการเสริมครับ .. ที่ต่างประเทศ การให้บริการ Docsis จะพ่วงบริการเสริมมาด้วยนั่นก็คือ Cable TV ทาง True เองก็มี True Vision อยู่แล้ว ทำให้เราใช้ทั้ง internet และ Cable TV ไปพร้อมๆกัน เรียกได้ว่าติดเส้นเดียว ได้ทั้งดูหนังและเล่น Internet ไปพร้อมๆกันเลยล่ะ แต่ไม่ต้องกลัวว่าการดู Cable TV จะมาทำให้ Internet ช้านะครับ เพราะเค้าแบ่ง Channel ไม่ให้กวนกันอยู่แล้ว รวมไปถึงโทรศัพท์ ครับ ตัวกล่อง Docsis สามารถรวมโทรศัพท์มาให้ได้เลย เรียกได้ว่าติดเส้นเดียวใช้งานกันแบบ 3 in 1 ไปเลย

แต่ก็ใช่ว่า Docsis จะไม่มีข้อจำกัด.. .

ภาพจากคุณ Bravo ที่กระทู้ http://www.adslthailand.com/board/showthread.php?t=52640&page=2
ภาพจากคุณ Bravo ที่กระทู้ http://www.adslthailand.com/board/showthread.php?t=52640&page=2 ขออนุญาตนำมาประกอบบทความนะครับ

 

ปัญหาใหญ่ของ Docsis ก็คือ ระยะในการให้บริการครับ อย่างที่บอกไปว่า ความเร็วของ Internet มันจะสัมพันธ์กับระยะของสายด้วย ดังนั้น ยิ่งเร็ว ระยะก็จะยิ่งสั้นมากเป็นธรรมดา เมื่อเทียบกับ ADSL แล้ว ระยะไกลสุดที่ทาง ADSL จะให้บริการความเร็วสูงสุดได้อยู่ที่ 1 กิโลเมตร แต่เมื่อเทียบกับ Docsis แล้ว ระยะแทบจะเหลือหลัก 100 – 200 เมตรเท่านั้นครับ  ซึ่งจะกลายเป็นอุปสรรคของทาง True ในการให้บริการให้ได้ทันความต้องการของลูกค้า เพราะผมเชื่อว่าด้วยข้อดีของ Docsis + โปรโมชั่นที่ทาง True ออกมา ก็ต้องยอมรับว่าหลายคนอยากเปลี่ยนไปใช้ Docsis มากๆ ติดแค่ว่า ยังไม่อยู่ในพื้นที่ให้บริการ รวมไปถึง คอนโดสูงๆ อย่างที่ผมอยู่ก็ยังติดตั้งไม่ได้เหมือนกันครับ อันนี้ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการว่าจะสามารถขยาย Node เพื่อเพิ่มจุดให้บริการให้มากกว่านี้ได้หรือเปล่า

แล้วจะย้ายหรือไม่ย้ายดี …

ถ้าพื้นที่คุณมีให้บริการ Docsis อยู่แล้ว ผมแนะนำว่าให้ย้ายเลยครับ เพราะราคาถูกกว่าเดิม ความเร็วเพิ่มขึ้น ความเสถียรเพิ่มมากขึ้น และการที่คุณย้ายไป ยิ่งเป็นการบอกกับผู้ให้บริการทางอ้อมว่า มันมีความต้องการจำนวนมาก ในบริการนี้อยู่ เค้าจะได้เพิ่ม Node การให้บริการ แล้วจะได้มีโครงข่าย Docsis ดีๆใช้งานกันอย่างถ้วนหน้าครับ เพราะสารภาพตามตรง ผมอยากใช้ในคอนโดผมด้วย ฮ่าาา

ยกตัวอย่างของการใช้งาน Docsis ใน Site ที่ผมดูแลอยู่

งานของผมคือการเป็น Network Admin ที่ดูแล Network ในสำนักงานต่างๆด้วย ซึ่งแต่ละที่ก็จะมี ADSL ใช้งานด้วยกันทั้งสิ้น แต่ละที่ก็จะเจอปัญหาของ ADSL อย่างที่ผมกล่าวไปในตอนต้นนั่นก็คือ ปัญหาด้านสาย ยิ่งตอนที่น้ำท่วมกรุงเทพนี่สุดยอดมาก ชุมสายน้ำท่วมกันเป็นแถว จาก ADSL ที่เคยนิ่งๆและเสถียรกลายเป็น Internet 56K ขึ้นมาทันที ทั้งช้า ทั้งหลุดบ่อย และหลังจากที่ผมเปลี่ยนไปใช้ Docsis งานก็สบายขึ้นครับ เพราะช่วงที่ชุมสาย ADSL จมน้ำ ผมแทบอยากจะปาโทรศัพท์ทิ้งเพราะ มีแต่ลูกค้าโทรเข้ามาบ่น T_T

ตอนนี้ผมเลยไล่เปลี่ยนลูกค้าผมเป็น Docsis ให้หมด เหลือแต่บ้านตัวเองนี่แหละ ที่เปลี่ยนยังไม่ได้ เพราะคอนโดผมยังไม่อยู่ในพื้นที่ ฮือ

 

ปล. ตอนนี้ทาง True Docsis มีให้บริการ Speedboost ด้วย ลองไปอ่านความสามารถและรีวิวกันได้ที่นี่นะครับ http://www.freeware.in.th/blog/5625

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

236 comments

  1. เบื่อที่มันขยายช้านี่แหล่ะ ขนาดอยู่แค่กรุงเทพฝั่งธนมันยังขยายมาไม่ได้เลย รอมา 2-3 ปีแล้ว ยกเลิกเบอร์บ้านก็ไม่ได้อีก

  2. เก่ง

    บ้านผมยังมาไม่ถึง เลยต้องทนใช้ของ tot อยากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนไม่ได้

Leave a Reply