Home -> Blog -> ทดลอง Jailbreak iOS7.1 beta2 ด้วย Evasi0n

ทดลอง Jailbreak iOS7.1 beta2 ด้วย Evasi0n

วันนี้ได้ข่าวว่ามีตัว Jailbreak iOS7 ที่สามารถทำงานได้บนทุกๆ อุปกรณ์ ผมก็เลยทดลองดูซักหน่อยกับอุปกรณ์ iPhone5S 64GB เครื่องหิ้วจาก Singapore ของผม ซึ่งบอกตามตรงว่า ก็ไม่ค่อยแนะนำให้ทำนะครับ สำหรับคนที่ไม่เคยเดือดร้อนเพราะการ Jailbreak แล้วมีปัญหามาก่อน

ก่อนอื่นอยากจะให้ทุกท่านไปอ่านบทความของผมว่าด้วยเรื่อง “Jailbreak หนึ่งในความเข้าใจผิดของผู้ใช้งาน Smartphone ไทย” กันก่อนนะครับ จะได้เข้าใจว่า จริงๆแล้ว ไอ้การ Jailbreak มันคืออะไรกันแน่ และสำหรับคนที่ รู้จักการ Jailbreak แล้ว ก็ไปทดลองกันเลยนะครับ

สำหรับ Evasion ก็คือ โปรแกรมที่ใช้ในการ Jailbreak iOS7 โดยที่จะสามารถทำให้เราติดตั้ง Cydia ซึ่งเป็น 3rd Parth AppStore ลงไปได้ โดยที่อุปกรณ์ iOS ตัวไหนที่ติดตั้ง iOS7 ได้ ก็สามารถทำ Jailbreak ได้ด้วย Evasion ทั้งสิ้่นนะครับ

อุปกรณ์ที่คุณต้องเตรียมเพื่อการทำ Jailbreak iOS7 ก็คือ

  • คอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows XP ขึ้นไป / Mac OSX 10.6 ขึ้นไป หรือ Linux  ตระกูลไหนก็ได้
  • iTunes เวอร์ชั่นล่าสุด
  • อุปกรณ์ iOS ที่ต้องการจะทำ Jailbreak
  • สาย Sync ของแท้ดีๆซักเส้น ที่จะไม่ทำให้เกิดปัญหา

ขั้นตอนการเตรียมเครื่องก่อนที่จะเข้าไปทำการ Jailbreak

  1. Backup เครื่องของคุณก่อนจะลงมือทำเสมอ เพื่อป้องกันข้อมูลหาย โดยจะใช้ iCloud หรือ iTunes ก็ตามแต่สะดวก แต่ถ้าใช้ iTunes จะสะดวกกว่าตอนกู้ข้อมูลคืนนะครับ
  2. ปิดตัว Lockscreen ด้วยเลข 4 ตัว หรือ ปิดการใช้ Touch ID ก่อนการลงมือทำ
  3. อย่าไปเล่น App อื่นใด บน เครื่องหรือบน iTunes ระหว่างที่กำลังทำ
  4. ถ้าขั้นตอนใดมีปัญหา หรือค้างขั้นตอนไหนก็เริ่มใหม่ได้ ถ้าจะลองใหม่ ก็ reboot เครื่อง PC + มือถืออีกซักรอบก่อนทำก็ดูปลอดภัยดี
  5. ใครที่อัพเดท iOS7 แบบ Over the Air (อัพเดทผ่าน WIFI) จะมีปัญหาเหมือนผม ก็คือ ค้างที่ Logo Apple ทางแก้ก็คือ ให้ restore เครื่องกลับเป็นเครื่องเปล่าๆ ด้วย iTunes ซะก่อน แล้วค่อย Jailbreak (สำคัญมาก อ่าน ๆๆๆๆๆๆ ตรงนี้ให้เข้าใจก่อนที่จะทำ)
  6. เมื่อ Jailbreak เสร็จแล้ว ไม่ใช่ว่าทุก feature หรือ tweak จะใช้งานได้ เพราะส่วนใหญ่ยังไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานกับ iOS7 อาจจะมีปัญหาถึงขั้นทำให้เครื่องค้างได้ อันนี้เสี่ยงกันเองนะครับ

ถ้าคุณอ่านแล้วเข้าใจ ก็เริ่มต้นทำกันเลย

……………………………………………………..

…………………………………………………

………………………………………..

……………………………….

……………………..

……………..

……….

….

.

แน่นะ เอาจริงๆนะ ผมเตือนคุณแล้วนะ กลับไปอ่านข้อ 5-6 ให้ดีๆ นะ เพราะผมเตือนแล้วนะ อย่ามาร้องไห้ ขอร้องหาทางแก้ไข ตอนที่เครื่องค้างที่ Apple Logo นะครับ

ขั้นตอนแรกก็ทำการ Download Evasion กันก่อนเลยครับ ไปที่นี่เลย http://evasi0n.com/

SNAG-0228

เมื่อ Download เสร็จแล้ว ก็ Unzip ไฟล์ออกมาจะพบเจอไฟล์อยู่ 2 ไฟล์ ให้คุณเสียบสาย USB กับอุปกรณ์ของคุณ แล้วปิดโปรแกรม iTunes ซะ จากนั้นพอเปิดโปรแกรม Evasion ขึ้นมา ถ้าทุกอย่างถูกต้อง เรียบร้อย ปุ่ม Jailbreak จะโผล่ขึ้นมาให้กดได้ครับ

SNAG-0229กดปุ่ม Jailbreak เสร็จ ตัว Evasion จะทำการโหลดตัวเองเข้าไปในเครื่อง iPhone ของเรา ขั้นตอนต่อมา มันก็จะบอกว่าให้เราปลดล็อคหน้าจอ iPhone แล้วเราจะเห็น icon ของ Evasion เพิ่มขึ้นมา ให้เรา Tap เปิดโปรแกรมได้เลยแล้ว มือถือของเราก็จะ reboot

SNAG-0240

รอซักพัก เครื่องเราก็จะทำงานต่อกับ โปรแกรม Evasion เองครับ เสร็จแล้ว เราก็จะเห็น icon ของ Cydia โผล่มาแทน Evasion

IMG_0001

เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ การ Jailbreak ด้วย Evasion บน iPhone5s ครับผม

 

 

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

16 comments

Leave a Reply