Home -> Android -> Microsoft Outlook .. App เช็คเมล์สารพัดยี่ห้อ ที่ดีที่สุดใน iOS และ Android

Microsoft Outlook .. App เช็คเมล์สารพัดยี่ห้อ ที่ดีที่สุดใน iOS และ Android

ผมเขียนข่าวเรื่อง Microsoft เปิดตัว Microsoft Outlook for iOS และ Android ไปเมื่อวันก่อน วันนี้ลองโหลดมาใช้ดู แล้วก็รู้สึกว่าจริงดังที่หลายสำนักข่าวเขียนครับ ว่ามันคือ “App เช็ค Gmail ที่ดีที่สุดบนโลกที่ทำโดย Microsoft”

microsoft-outlook-21

ขอเล่าย้อนถึงโปรแกรม Microsoft Outlook ซักหน่อยละกัน หลักๆแล้ว หน้าที่ของโปรแกรม Outlook คือ ตัวโปรแกรมที่จะจัดการระบบ Collaboration เช่น Email / Calendar / Contact ของเจ้าของเครื่อง ซึ่ง Microsoft เป็นโปรแกรมหนึ่งในชุด Microsoft Office มาอย่างยาวนาน

โปรแกรม Microsoft Outlook นั้นถือว่าเทพมากบนเครื่องพีซี แต่พอโลกกระโดดข้ามเครื่องพีซีมาเป็น Smartphone กับ Tablet .. ชุดโปรแกรม Microsoft Outlook ก็ไม่ได้มีให้บริการมาด้วย เพราะว่า ด้วยจุดยืนที่เป็นชุดโปรแกรมสำนักงานระดับโลกจะมาขาย ราคาถูกๆบน Smartphone ได้ไง ผลสุดท้าย โลกก็ย้ายไปทำงานกันบน Smartphone กับ Tablet กันซะเป็นส่วนใหญ่ยอดขายของชุดโปรแกรมสำนักงานแบบกล่อง เริ่มร่วงลงเหว นี่ยังดี ที่ทำระบบ Office 365 ที่เป็น Cloud Service ออกมาแก้ปัญหา ไม่งั้นคงกริบกว่านี้

ทีนี้ Microsoft ก็โดนคนค่อนขอดมาตลอดตั้งกะกระแสการใช้งานของโลกย้ายไปฝั่ง Mobile ว่า เป็นยักษ์ใหญ่ขยับช้า ที่ไม่ทันโลก โปรแกรมแต่ละตัวที่ออกมา ไม่ได้สร้างความแปลกใหม่อะไร แค่เพิ่มความสามารถเท่าที่คนอื่นทำได้เท่านั้นเอง

acompli

แต่อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่ขยับยากก็มีวิธีในการแก้ปัญหาสไตล์ยักษ์ใหญ่ นั่นก็คือ ตอนปลายปี 2014 Microsoft ก็ได้เข้าซื้อบริษัทสร้าง Email App ชื่อดังอย่าง Acompli ที่ทำ App เช็คเมล์โคตรเทพบน iOS และ Android อย่าง Acompli มาก่อน การเข้าซื้อด้วยมูลค่า 200 ล้านเหรียญ ก็ทำให้บริษัท Acompli มาอยู่ใต้ร่มเงาของ Microsoft แล้ว Acompli ก็หายไปจาก AppStore อย่างเงียบๆครับ

เงียบไปไม่ถึงเดือนดี Microsoft จัดงานเรียกนักข่าวมาชม Microsoft Outlook for iOS และ Android ตัวใหม่ที่ ใช้ทีมงาน Acompli ทำทั้งหมดตั้งกะศูนย์เลยทีเดียว

IMG_0254

จุดเด่นของ Microsoft for Outlook คงเป็นเรื่องที่ รวมเอาจุดเด่นของ Outlook ในสมัยก่อน นั่นก็คือ Mail / Calendar / Contact มาอยู่ใน App เดียวได้อย่างเรียบเนียนที่สุด

IMG_0255

ตอนเปิด App มาครั้งแรก เราก็สามารถเลือกได้เลยว่าจะให้ Microsoft Outlook เช็คเมล์จากบริการไหนได้บ้าง หลักๆก็จะเป็นของผู้ให้บริการใหญ่ที่สุดในโลก 3 เจ้าด้วยกัน อย่าง Outlook , Gmail , Yahoo แล้วก็ iCloud ของ Apple ด้วยครับ

IMG_0256

 

 

หน้า inbox ที่เป็นหน้ารวมเมล์ของแต่ละ Account จะถูกแบ่งออกเป็น 3 Part ส่วนด้วยกัน คือ

  • Focused : เมล์ที่ทาง Outlook คิดว่าเป็นเมล์สำคัญ ไม่ใช่พวก Spam / โฆษณา / Notification อะไรพวกนี้
  • Others : เมล์ที่นอกเหนือจาก Focused เลือกมาให้
  • Quick Filter : ตัวกรองให้แสดงผล Mail ซึ่งข้างใน Filter จะแสดงรายละเอียดได้อีก 3 อย่างด้วยกันครับ

IMG_0265

ใน Quick Filter สามารถเลือกเมล์ที่ยังไม่ได้ , เมล์ที่เรา ติดดาวไว้ว่าสำคัญ รวมไปถึงเมล์ที่มีไฟล์แนบมา เพื่อให้เราดูและหาได้ง่ายมากขึ้น

IMG_0264

การกดค้างที่เมล์ จะทำ Multiple Select ได้ ครับ พอเลือกเสร็จแล้ว จะติดดาว จะลบ หรือจะ Archives ก็เอาเลย

IMG_0260การเลื่อนนิ้วไปทางซ้ายและขวาตรงหัวข้อเมล์จะเป็นคำสั่งให้ทำทั้งหมด 2 แบบด้วยกัน คือ เลือกซ้ายเป็นเก็บเข้ากรุ (Archives) เลื่อนขวาจะเป็น Schedule (ตั้งเวลาให้เตือน Email นี้อีกครั้ง เป็นความสามารถที่ดีมาก เพราะต้องจ่ายเงินซื้อ Plugin เป็นรายเดือนในสมัยก่อน ตอนนี้ให้ใช้ฟรีได้เลย กริ๊ดดดด) ซึ่งการเลื่อนนิ้วก็สามารถเปลี่ยนความสามารถเป็นอย่างอื่นได้ตามแต่เราตั้งเลยครับ

IMG_0270

และอย่างที่บอกว่า ตัว App ออกแบบมาให้ใช้ 3 ความสามารถหลักๆ พร้อมกัน Mail / Calendar / Contact เหมือนอย่างรุ่นใหญ่ ก็เลยสามารถดู Calendar รวมทุก Account ได้ในหน้าเดียว

การสร้างตารางนัดหมายใหม่ ก็จะไปโผล่ใน Service ที่เราใช้งานอย่าง Gmail / Yahoo / Outlook ด้วย ความสามารถอย่างการนัดหมายให้คนอื่นมาร่วมประชุมก็สามารถใช้งานได้

IMG_0272

ที่เก่งมากก็คือ ตัว Microsoft Outlook สามารถเชื่อมกับ Cloud Storage ชื่อดังอย่าง Dropbox , box.net , Onedrive เพื่อดึงไฟล์จากใน Cloud มาส่งเมล์ได้ด้วย

IMG_0271

เวลาสร้าง Mail มันจะมีตัวเลือกให้เพิ่ม สถานที่ / เวลา และ ไฟล์เข้าไปให้

IMG_0277

ถ้าอยากแนบสถานที่ก็ไม่อยาก กดปุ่มแนบแผนที่เข้าไป มันจะถึง Location ที่เราอยู่ แล้วส่ง Email เป็น Google Map ไปเลย เรียกได้ว่า อยากนัดใคร ส่งแผนที่พร้อมเวลาเข้าไปเลย มันจะสร้าง Template สวยๆให้เองครับ

IMG_0278

อีกอันที่ผมชอบมากคือ การที่เราสามารถเลือกเวลาที่เราสะดวกแล้วส่งไปให้อีกฝ่ายเลือกครับ เหยดดด เรื่องง่ายๆแค่นี้ทำไมคิดกันไม่ได้น้อ ปวดหัวตอนนัดเวลาประชุมกันอยู่ด้ายยย

IMG_0279

ในหน้า Contact ก็คือ คนทั้งหมดที่เราเคยส่ง Mail หา เวลาเลือกชื่อขึ้นมา มันก็จะเลือก Mail ทั้งหมดที่เคยคุยงานกันมาให้ด้วย​โคตรสะดวกเลยครับ

IMG_0254

หลังจากที่ทดลองใช้ได้ซักพัก ผมเปลี่ยน Mail Client จาก Mail App ของ iOS ให้กลายเป็น Outlook เป็นตัวหลักไปเลยครับ ความเจ๋งคือ เร็วทั้งการใช้งาน และ การโหลด มีเครื่องมือช่วยลดความวุ่นวายของชีวิตใน App เดียว ใครที่กำลังหา Mail Client ดีๆ สำหรับ iOS และ Android ก็จัดไปเลยคร้าบ

รายละเอียดโปรแกรม

ชื่อ : Microsoft Outlook

โดย : Microsoft (Acompli Team)

ขนาด : 22.5MB

Download

iOS : https://itunes.apple.com/app/id951937596

Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.microsoft.office.outlook

Check Also

ตรวจสอบปัญหา Network ง่ายๆด้วย Ping Plotter

ไม่ได้เขียนเรื่องของโปรแกรมแจกฟรีตั้งนาน หลังจากที่มาทำงานด้านเน็ตเวิร์คเต็มตัวก็ไม่ได้หาพวก Freeware มาใช้ซักเท่าไหร่ เพราะว่า โปรแกรมสายทำงานต้องซื้อทั้งนั้นเลยครับ ของฟรีมันไม่พอใช้งานจริงๆ แต่ไปเจอโปรแกรมมาตัวนึงที่ถึงจะเป็นของฟรี แต่ก็พอฝากชีวิตเอาไว้ได้ เป็นโปรแกรมตรวจสอบ Network ที่ช่วยให้คุณเห็นภาพว่า ปัญหาของ Network ที่คุณเจออยู่มันเกิดจาก …

2 comments

Leave a Reply