Home -> Blog -> ไปลองจับ Microsoft Surface 2 มา เลยจัดมินิรีวิวมาซักนิด

ไปลองจับ Microsoft Surface 2 มา เลยจัดมินิรีวิวมาซักนิด

Microsoft Surface ถือเป็น Gadget อีกหนึ่งตัวที่ Geek ฝั่ง Microsoft หลายคน อยากจะได้ เพราะว่า มันเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาอยู่ระหว่างการเป็น Tablet และ PC ทั้งในแง่ Hardware และตัวโปรแกรมที่เป็นระบบปฏิบัติการเลยล่ะครับ Microsoft Surface ได้สร้างชื่อเสียงในบ้านเรามารุ่นนึงแล้ว พอรุ่นสองออกมา ผมก็ได้ไปทดลองใช้งานมานิดหน่อย เลยทำ Mini Review มาคร่าวๆครับ

IMG_1853

ไอ้ที่ได้จับมาก็เพราะว่า ได้มีโอกาสไปเป็น Judgementator (Judge ผสมกับ Commentator) ในรายการ Find Fine File หรือรายการเฟ้นไฟล์แห่งชาติ ซึ่งเป็นรายการที่จะจับเอาผู้เข้าแข่งขันมาทำ File Powerpoint แข่งกันภายใต้หัวข้อที่ทางกรรมการกำหนดไว้ ซึ่ง Sponsor ใหญ่ของรายการนี้ก็คือ Microsoft .. ดังนั้น ทางผู้เข้าแข่งขันและกรรมการเช่นผม ก็เลยใช้เครื่อง Microsoft Surface 2 เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับประกอบการตัดสินและการใช้งานในรายการทั้งหมดครับ

IMG_1850

กรรมการตัดสิน มีพี่เอก ที่เป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัท Microsoft ประเทศไทย , คุณหนุ่ย แล้วก็ผมที่เป็น กรรมการรับเชิญครับ  ผมถ่ายไปทั้งหมด 2 เทปด้วยกัน มีโอากาสได้ใช้เจ้า Surface 2 ในการกรอกข้อมูลของการนำเสนอ แล้วก็ใช้ในการกรอกคะแนนและหาข้อมูลที่พวกผู้เข้าแข่งขันเอามา Present ว่าข้อมูลถูกต้องครบถ้วนแค่ไหนครับ

IMG_1806

ก็เรียกได้ว่า Surface 2 (ตัวที่ไม่ใช่ Pro) ก็สร้างความน่าประทับใจในการใช้งานได้ระดับนึงเลยทีเดียว วันนี้ก็เลยจะทำ มินิรีวิว + บทวิเคราะห์สถานการณ์ของ Surface รุ่นใหม่เสียหน่อย เผื่อใครที่กำลังรอตัดสินใจอยู่เผื่อจะตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะครับ

Screen Shot 2557-04-22 at 17.43.26

 

การบ้านที่ถือว่าเป็นงานใหญ่ของ Surface 1 ที่เป็นเครื่องรุ่นพี่ ก็คือจะต้องสร้างความประทับใจและความเชื่อมั่น ให้กับลูกค้ามากมายบนแนวทางแบบใหม่ที่ Microsoft จัดวางขึ้นมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ในยุคที่ Android กับ iOS ตบตีกันอย่างเมามันส์ ซึ่ง Surface 1 ถึงจะไม่ได้สร้างปรากฏการณ์ในระดับที่เรียกว่าตำนาน แต่ก็สร้างภาพฝังจำให้กับบรรดาผู้ใช้ได้

เพราะว่า Surface 1 เองก็ได้แสดงให้ผู้ใช้งานเห็นว่า Microsoft เองก็มี Hardware ดีๆ เพื่อทำงานคู่กับระบบปฏิบัติการของตัวเองเหมือนกัน

เวลาผ่านไป 1 ปี ก็ได้เวลาที่ Surface 2 ออกวางจำหน่าย ถึงแม้ว่า Stephen Sinofsky หัวหน้าฝ่ายระบบปฏิบัติการ Windows จะไม่อยู่ แต่ก็ดูเหมือนว่าไม่ใช่ปัญหาซะทีเดียว เพราะ Surface 2 เองก็แก้ไขจุดต่างๆใน Surface 1 อย่างดีทีเดียวครับ

Surface 2 มีทั้งหมด 2 รุ่นใหญ่ๆด้วยกันคือ Surface 2 เฉยๆ ที่เป็นรุ่น CPU ARM และ Surface Pro ที่เป็น CPU ตระกูล Intel นะครับ

ตัวที่ผมได้จับมาคือตัว Surface 2 ที่เป็น ARM CPU ในแง่ความรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะเป็น CPU ARM แต่ก็ไม่ได้ทำงานอืดอาดแต่อย่างใด

ขนาดของ Surface 2 ไม่แตกต่างจาก Surface 1 มากนัก ในแง่น้ำหนักต่างกัน 4 กรัมเอง ใครรู้สึกก็บ้าแล้วครับ ฮ่าๆ

surface-2-windows-RT-4

สีของตัวเครื่องมีการเปลี่ยนจากสีดำ ไปเป็น สีเทาออกเงินๆ ทำให้ดูสว่างมากขึ้น ผิวสัมผัสแบบเดียวกับ Surface 1 เลย

แต่ความละเอียดหน้าจอของ Surface 2 คือ 1,920 x 1,080 หรือ Full HD นั่นเอง ทำให้ความละเอียดภาพ เหนือชั้นกว่ากันเยอะมากๆ

ในแง่ของการทำงานใน Metro UI ที่ออกแบบมาเพื่อการ Touch เรียกได้ว่าไอค่อนละเอียด สวย ดีมากเลยทีเดียว แต่พอย้ายกลับมาทำงานบน Desktop Mode .. พวก icon ดันตัวเล็กลงระดับนึง เพราะว่าหน้าจอดันละเอียดเกินนั่นเอง ฮ่าๆ

windows-8.1-start

แถมตัวระบบปฏิบัติการยังมาพร้อมกับ Windows 8.1 ที่ Microsoft อัพเกรดความสามารถมาซะเต็มที่แล้ว อีกทั้งหน้าตาก็มีการเพิ่มเติมพวกฟีเจอร์เล็กๆน้อยๆ มากขึ้น เวลาใช้ก็จะทำให้รู้สึกสนุกสนานมากขึ้น

และในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มี Developer มากมาย มาทำ App ลง Windows Store กันมากขึ้น ถึงแม้ว่า App จะไม่ได้เยอะเท่ากับ iOS AppStore หรือ Google PlayStore แต่ App พื้นฐานสำหรับการทำงาน และพวก Social Network ก็มีครบนะครับ

microsoft_surface_pro_2_backlit_keyboard-100066633-orig

อุปกรณ์เสริมที่ถือว่าเป็นคู่หูในการใช้งาน Surface ก็คือ Type Cover … Keyboard ฝาพับที่จะทำหน้าที่เป็นตัว Cover ปิดตัวเครื่องและเป็น Keyboard สำหรับการพิมพ์งานเอกสารอีกด้วย ความเจ๋งที่เพิ่มขึ้นใน Surface 2 ก็คือ มันมี Backlit LED มาในตัวครับ ทำให้การทำงานตอนกลางคืนเป็นเรื่องที่สะดวกขึ้นมา (ส่วนตัวผมแนะนำว่าถ้าใครจะซื้อก็กัดฟันซื้อ Type Cover ไปเลยนะครับ เพราะถึงแม้ว่า Touch Cover จะเบากว่า แต่ในแง่ของการพิมพ์ต่อเนื่องมันใช้ค่อนข้างยากจริงๆ) แล้วก็ Kick Stand ใน Surface 2 ตัว KickStand สามารถปรับได้ 2 ระดับด้วยนะครับ สำหรับ วางโต๊ะ แล้วก็วางบนตัก

Microsoft-Office-2013

และ Killer Feature ที่ผมยกให้ว่าเป็นไม้ตายสำหรับ Microsoft Surface 2 ก็คือ มีโปรแกรม Office 2013 RT ติดตั้งมาเรียบร้อย และ ถูกลิขสิทธิ์ มาครบทั้ง Word , Excel , Powerpoint , Outlook , OneNote แค่ค่า Software ก็ราคาหลายพันแล้วครับ รวมไปถึงใครที่ซื้อ Surface 2 จะได้รับการอัพเกรดตัว OneDrive ให้เป็นพื้นที่ขนาด 200GB นานถึง 2 ปีเลยครับ

Screen Shot 2557-04-23 at 18.06.37

 

ค่าตัวของ Surface 2 ที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมี 2 รุ่น 2 ราคาด้วยกันนะครับนั่นก็คือ

  • Surface 2 32GB ราคา 14,500 บาท
  • Surface 2 64GB ราคา 17,500 บาท

ตัวแทนจำหน่ายตอนนี้มี 2 เจ้าในประเทศไทย นั่นก็คือ Banana IT และ IT City .. ใครใกล้เจ้าไหนก็ลองไปจับเครื่องจริงกันได้นะครับ

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

131 comments

Leave a Reply