Home -> Blog -> รหัสผ่านที่คุณใช้ปลอดภัยแค่ไหนมาวัดกัน

รหัสผ่านที่คุณใช้ปลอดภัยแค่ไหนมาวัดกัน

จากที่ผมเคยบอกว่ารหัสผ่านของคุณไม่ควรจะเป็น 25 คำต่อไปนี้ เพราะมันคือคำที่ Hacker สามารถถอดรหัสได้ง่ายโคตรๆ วันนี้ลองมาทดสอบดูกันหน่อยไหมครับว่า รหัสผ่านที่คุณใช้ ถ้าเอาเข้าจริงแล้ว Hacker จะใช้คอมพิวเตอร์ในการถอดรหัสภายในเวลาเท่าไหร่

มีเว็บนึงที่ทำระบบคำนวนขึ้นมาครับ ว่าถ้า Hacker พยายาม Bruteforce รหัสผ่านของเราจะใช้เวลาเท่าไหร่ เว็บนั้นชื่อว่า https://howsecureismypassword.net/ 

เราก็กรอกรหัสผ่านที่เราใช้ไปได้เลย ซึ่งผมก็แอบสงสัยเหมือนกันนะ ว่าเอ็งนั่นแหละที่แอบดักรหัสผ่านของข้าไปหรือเปล่าฟระ ก็เลยเอาชื่อโดเมนไปตรวจสอบดู บวกกับ ตรวจสอบสถานะของ HTTPS ด้วย ก็พบว่าปลอดภัยดี เป็น Site ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Roboform ผู้ให้บริการด้านระบบจดจำ Account + Password ชื่อดัง

Screen Shot 2557-08-07 at 14.27.18

คนจด Domain ชื่อว่า Mark Wales แห่งบริษัท Small Hadron Collider (มันตั้งล้อเลียน LHC ของ CERN นี่ฟร่า)

Screen Shot 2557-08-07 at 14.32.02

Certificate ก็ออกโดย Gandi.net ดูแล้วปลอดภัยดีครับ

Screen Shot 2557-08-07 at 14.20.29

ผมก็ทดสอบกับรหัสผ่านของผมครับ โดยที่ ผมจะมีรหัสผ่านหลายชุด เป็นชุดทั่วไปที่เอาไว้ทดลองสมัครอะไรง่ายๆ ก็พบว่า รหัสผ่านตัวนี้ ต้องใช้เวลา 58 ปี ในการเจาะรหัส อื้มมม ก็ดูปลอดภัยดีนะ

Screen Shot 2557-08-07 at 14.24.08

ตัวนี้เป็นรหัสผ่านหลักที่ใช้กับระบบ iBanking และ หลายๆอย่างที่สำคัญ ใช้เวลาทั้งหมด แสนสองหมื่นล้านปีในการถอดรหัสครับ เออ ปลอดภัยแล้วแน่ๆล่ะนะ

Screen Shot 2557-08-07 at 14.23.30

ทีนี้ผมลองทดสอบด้วย “123456” ซึ่งเป็นรหัสผ่านโคตรงี่เง่าที่ใช้กันเยอะที่สุดในโลก ทางระบบก็บอกว่า ไม่ต้องใช้เวลาถอดรหัสเลย เพราะมันอยู่ในฐานข้อมูลของพวก Hacker อยู่แล้ว

ดังนั้น ใครที่ใช้รหัสผ่านอะไรก็ตาม มาลองทดสอบกันดูได้นะครับว่า Hacker จะใช้เวลาเท่าไหร่ในการถอดรหัส

ปล. ระยะเวลานี้เป็นระยะเวลาที่ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวในการถอดรหัส ซึ่งเวลา Hacker จะเจาะจริงๆ มันจะระดมเอา Bot ของพวกมันมาช่วยถอดรหัส ดังนั้น ไอ้ที่ดูเหมือนเยอะ บางทีอาจจะแปบเดียวนะครับ ตั้งทั้งที ก็เอาแบบผมเลยนะ ซัก แสนสองหมื่นล้านปีเนี่ย

อย่าลืมไปอ่าน Blog ตอน 25 รหัสผ่านที่คุณไม่ควรใช้งานด้วยนะครับ จะได้เป็น Guideline ในการตั้งรหัสผ่านกัน

Check Also

การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ ม.กรุงเทพ ที่ทำให้อยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง

นี่คือความรู้สึกของผมจริงๆ ตอนที่นั่งฟังอยู่ในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมานี่แหละ ต้องเล่าให้ฟังก่อน ที่ ม.กรุงเทพเนี่ย เป็นมหาวิทยาลัยที่จะใช้ Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นแกนกลางแล้วนำไปผสานกับเทรนด์อื่นๆของโลก เพื่อสร้างเป็นหลักสูตร …

116 comments

Leave a Reply